Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 121, Tháng 12 2021

05/02/202209:03(Xem: 8946)
Báo Chánh Pháp Số 121, Tháng 12 2021

Báo Chánh Pháp số 221, Tháng 12 năm 2021-bia

CHÁNH PHÁP Số 121, tháng 12.2021

 

Hình bìa của  PhotoMix (Pixabay.com)

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 7

Ý THU (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 9

ÁNH SÁNG NHƯ LAI (Nguyễn Thế Đăng), trang 10

THẦY (8) (thơ Đồng Thiện), trang 11

LÒNG TỪ BI HÓA ĐỘ CỦA ĐỨC PHẬT… (HT. Thích Trí Chơn), trang 12

THÔNG ĐIỆP CỦA ĐỨC DALAI LAMA VỀ HỘI NGHỊ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU… (Hoang Phong dịch), trang 14

VỀ NGUYÊN TẮC KHÔNG GÂY HẠI (Thích Nguyên Hiệp), trang 15

TỨ CÚ LỤC BÁT “NÍN THINH& CÂM LẶNG” (thơ TK Vĩnh Hữu), trang 18

QUA BỜ KIA (Nguyên Siêu), trang 19

TÂM (thơ Minh Đạo), trang 20

TRỤ TÍCH TRẤN VƯƠNG KỲ (Huệ Trân), trang 21

ƯNG VÔ SỞ TRÚ NHI SANH KỲ TÂM (Ns. Trí Hải), trang 23

NHÂN QUẢ (thơ Diệu Viên), trang 24

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 25

HAI CHIM BỒ CÂU (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 29

TÂM TỊNH – Câu chuyện cuối tuần (Nhóm Áo Lam), trang 30

NHỮNG BÀI LỤC BÁT TUỔI HAI MƯƠI (thơ Hoàng Long), trang 31

RỪNG THIỀN LƯU DẤU (TN. Giới Định), trang 32

THEO ÁNH ĐẠO VÀNG (thơ Nguyễn An Bình, nhạc Phan Bá Kiệt), trang 34

PHẬT TỬ ĐÒI THỰC THI THÔNG CÁO CHUNG, VNPG Sử Luận, Chương 39 (Nguyễn Lang), trang 39

HOÀNG TỬ MƯỜNG (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 42

ĐẦU THU ĐỌC TRUYỆN “CHỚM THU”… (Huỳnh Kim Quang), trang 49

HEO RỪNG CÓ TRÍ KHÔN VÀ TÌNH THƯƠNG (Nguyên Giác), trang 46

BUỔI TRƯA NGỒI NHỚ BÁNH ĐA (Trần Hoàng Vy), trang 48

CHÁO ĂN VỚI GỎI BẮP CẢI (Gia Phượng), trang 49

CHUYỂN TỪ THỞ SANG NUỐT (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 50

THU SANG NHỚ BẠN (thơ Minh Giới Nguyễn Thiệu), trang 51

THẦY TÔI (Quảng Phước), trang 52

PHÁP HỘI CHƯA TAN (thơ Hạnh Chi), trang 53

ẨN LỆ CA, ĐÊM MƯỜI HAI THÁNG CHẠP (thơ Lưu Lãng Khách), trang 54

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 55

VỤN VẶT CHUYỆN XƯA (Tiểu Lục Thần Phong), trang 57

QUẢ BÁO CỦA LỜI NÓI, HÀNH ĐỘNG ĐÂM THỌC LY GIÁN (Truyện cổ Phật Giáo), trang 59

MẸ ƠI THÁNG CHẠP ĐÃ VÀO XUÂN (thơ Hiền Nguyễn), trang 60

STORY OF A NUMBER OF BHIKKHUS (Daw Tin), trang 61

NGÕ THOÁT – chương 10 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 67

 

pdf-download

Báo Chánh Pháp số 221, Tháng 12 năm 2021

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/05/2020(Xem: 6968)
Colombo, 1/5/2020: Sri Lanka đã tuyên bố Tuần lễ Quốc gia Vesak PL. 2564 (2020) từ thứ Hai, ngày 4 đến ngày 8 tháng 5 để đánh dấu sự kiện quốc tế lễ quan trọng nhất đối với Phật giáo đồ khắp nơi trên thế giới.
02/05/2020(Xem: 8292)
Chỉ khi nào một tổ chức xã hội mà các hội đồng thường xuyên tụ họp trong niệm đoàn kết, giải tán trong niệm đoàn kết, và làm việc trong niệm đoàn kết, gặp gỡ trong sự hài hòa và tôn trọng lẫn nhau, họ sẽ được cường thịnh, không bị suy giảm. Khi nào một xã hội biết gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp bởi dân phong quốc tục, truyền thống lâu đời của trí tuệ và tôn vinh những bậc trưởng lão, họ có thể sẽ thịnh vượng và không suy tàn.
01/05/2020(Xem: 11573)
Gia đình điền chủ thời xưa Có con trai nọ mới vừa sinh ra Đẹp lòng mẹ, hài lòng cha Khi chàng khôn lớn cả nhà vui tươi.
01/05/2020(Xem: 6860)
Liên minh Phật giáo Italia (L'Unione Buddhista Italiana, UBI) có gần 60 hội đoàn là thành viên của Liên đoàn. Liên hội này là một tổ chức tôn giáo, văn hóa và từ thiện xã hội. Liên hội không đại diện cho một tông phái nào, liên hội tập họp mọi hoạt động để bảo tồn và tôn trọng mọi tông phái.
30/04/2020(Xem: 8827)
Milan, ngày 6/4/2020, Nhân mùa Phật đản PL. 2564, 90 tổ chức thuộc Xã hội dân sự như một khu vực thứ ba (Organizzazioni del Terzo Settore) trong xã hội, đã được nhận phần đặc biệt của quỹ 1,5 triệu euro do Liên minh Phật giáo Ý (L'Unione Buddhista Italiana) phân bổ, nhằm hỗ trợ cho những người cam kết phòng chống sự lây lan của đại dịch Covid-19.
30/04/2020(Xem: 5439)
Phật học viện Singapore (新加坡佛学院, Buddhist College of Singapore, BCS), một tổ chức giáo dục đào tạo tăng tài và hàm dưỡng các nhà lãnh Phật giáo xuất sắc trong tương lai. Được thành lập tại Đảo quốc Singapore, “nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng Phật giáo và phục vụ cho toàn nhân loại, 一個造就高素質佛教接班人的搖籃 立足新加坡· 面向佛教界· 服務全人類.”
25/04/2020(Xem: 5575)
Ta không thể nào tồn tại một mình. Rất nhiều người khi có chức, có quyền và có tiền, thì họ lập tức xem mọi người như cỏ rác và vội nghĩ rằng, ai cũng phải cần tôi ! Nhưng họ không hiểu những điều sau đây: • Họ sinh ra cũng bởi người khác. • Họ lớn lên cũng nhờ người khác nuôi. • Họ thành tài cũng vì người khác dạy. • Họ làm ăn giàu có cũng nhờ người khác mua. • Họ làm chủ và thành công cũng nhờ thuộc hạ có tài.
25/04/2020(Xem: 5232)
Thiền sư Quả Cốc (果谷-Guo Gu), một tác giả và Giáo sư Đại học, thuộc truyền thống Dharma Drum Mountain (DDM, 法鼓山, Pháp Cổ Sơn) có trụ sở tại Trung tâm Tallahassee Chan Center (塔拉哈西), Forida, Hoa Kỳ, đã tạo một nền tảng trong tháng này với hy vọng huy động được 500.000 USD để hỗ trợ các "chiến sĩ áo trắng" trên mặt trận chống Covid-19 trên khắp Bắc Mỹ. Thiền phái Pháp Cổ Sơn tổ chức Từ thiện cứu tế, đã bắt đầu cung cấp mặt nạ phòng độc chống Covid-19 cho nhân viên y tế, nhiều người trong số họ đã thấy thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) đầy đủ để điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm COVID-19.
23/04/2020(Xem: 5885)
Nhiều người trong chúng ta đang vật lộn với phản ứng của chúng ta, trước những khổ đau của quốc gia dân tộc và thế giới. Chúng ta có thể làm gì khi đối mặt với nghèo đói, bệnh tật, chiến tranh, bất công và tàn phá môi trường? Theo dòng thời sự, thật dễ dàng để tuyệt vọng, trở nên hoài nghi hoặc tê liệt. Hướng về phía nó là cách tiếp cận của Phật giáo đối với sự đau khổ chung này. Chúng ta hiểu rằng, hạnh phúc và thực sự ý nghĩa sẽ đến, thông qua xu hướng khổ đau. Chúng ta vượt qua tuyệt vọng của chính mình, bằng cách giúp đỡ người khác vượt qua mọi chướng nạn khổ đau.
23/04/2020(Xem: 5101)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]