Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 123, Tháng 02 2022

05/02/202208:40(Xem: 8533)
Báo Chánh Pháp Số 123, Tháng 02 2022

Báo Chánh Pháp số 223, Tháng 02 năm 2022-bia

CHÁNH PHÁP Số 123, tháng 02.2022

 

Hình bìa của  Oldiefan (Pixabay.com)

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

XUÂN NHÂM DẦN 2022 (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 7

THÔNG BẠCH TẾT NHÂM DẦN 2022 (Hội Đồng Giáo Phẩm), trang 8

THƯ CHÚC XUÂN NHÂM DẦN 2022 (Hội Đồng Điều Hành), trang 9

THƯ CHÚC TẾT (HT. Thích Nguyên Trí), trang 10

Ý NGHĨA PHẬT PHÁP TĂNG TAM BẢO, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 11

ĐẶC TÍNH CỦA CHÁNH PHÁP (HT. Thích Thái Hòa), trang 13

VẪN LÀ MÙA XUÂN (thơ Mặc Phương Tử), trang 15

THẤY CHÂN THƯỜNG THẤY MÙA XUÂN VĨNH CỬU (Nguyễn Thế Đăng), trang 16

DẶM THẲM HUYỀN (thơ Nguyễn Thị Khánh Minh), trang 17

CẦU AN THEO TINH THẦN KINH PHƯỚC ĐỨC (Quảng Tánh), trang 18

NGUYỆN CẦU HỒI HƯỚNG CỦA TỰ VIỆN (Tuệ Uyển dịch), trang 20

TRƯỚC CỬA MÙA XUÂN (thơ Xuyên Trà), trang 21

NGỒI GIỮA GIÓ XUÂN (Hạnh Chi), trang 22

TỌA THIỀN HÒA TÁN, BÓNG TRĂNG (thơ Thiền sư Bạch Ẩn – Pháp Hoan dịch), trang 23

TỨ CÚ LỤC BÁT “ĐÓN XUÂN SANG” (thơ TK Vĩnh Hữu), trang 24

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 25

MÃI XUÂN TƯƠI (thơ Diệu Viên), trang 29

THÔNG TƯ: TLHT THÍCH GIÁC SỸ VIÊN TỊCH (HĐĐH), trang 30

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: TLHT THÍCH TỊNH ĐỨC VIÊN TỊCH (HĐĐH), trang 31

MỘT NGÀY CUỐI NĂM, THƠ RƠI KHI NẰM NGỬA (thơ QT Trần Cầm), trang 32

CHÍNH QUYỀN NGÔ ĐÌNH DIỆM SỤP ĐỔ, VNPG Sử Luận, Chương 40 (Nguyễn Lang), trang 33

MỘT SỐ DANH NHÂN PHẬT GIÁO VIỆT NAM SINH VÀO NĂM DẦN (TK Vĩnh Hữu), trang 36

MẠNG MẠCH GIA ĐÌNH PHẬT TỬ (Câu chuyện cuối tuần – Nhóm Áo Lam), trang 38

ĐÊM TRỪ TỊCH, NHỚ TẾT XƯA, BẾN XUÂN, TRÀ XUÂN (thơ Tịnh Bình), trang 39

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: CƯ SĨ KHÔNG HOAN THÁI KẾ AN MÃN PHẦN (HĐĐH), trang 40

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: HUYNH TRƯỞNG TÂM KIỂM BẠCH HOA MAI MÃN PHẦN (HĐĐH), TRANG 41

HẠT GỬI MÙA SAU (Nguyễn Ngọc Tư), trang 42

TRUYỆN NGẮN SHIZUKA IJUIN (Hoàng Long dịch), trang 47

QUA MÙA (thơ Phù Du), trang 49

NGƯỜI NGHÈO MUỐN GIÀU (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 50

ANGUTTARA NIKÀYA: “CON ĐƯỜNG KHÔNG CÓ LẦM LỖI” (TN Hằng Như), trang 51

TẾT VẮNG MẸ (thơ Tôn Nữ Thanh Yên), trang 54

ĂN UỐNG TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 55

TÂN XUÂN NGỜI SÁNG, XUÂN VÔ THƯỜNG (thơ Nhật Quang), trang 56

CANH BỔ DƯỠNG (Gia Phượng), trang 57

NHÀ SƯ JUNG-KWANG, MỘT HỌA SĨ ĐỘC ĐÁO (Nguyên Giác), trang 58

NGƯỜI ĐI HÁI LỘC, MAN MÁC MIỀN XUÂN (thơ TN Mỹ Hạnh), trang 60

GIỚI THIỆU VĂN HỌC CỦA NGƯỜI MỸ BẢN XỨ (Huỳnh Kim Quang), trang 61

CHÚC MỪNG NĂM MỚI NHÂM DẦN 2022 (thơ Hoàng Thục Uyên), trang 64

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 65

THÁNG CHẠP CÓ VÀO TRÍ NHỚ (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 66

XUÂN NÀY CON KHÔNG VỀ (Tiểu Lục Thần Phong), trang 67

LA HÁN CHÙA GÒ KÉN (thơ Trần Hoàng Vy), trang 69

BỚ NGƯỜI TA, ĂN CƯỚP! (Truyện cổ Phật giáo), trang 70

MUÔN MÀU TÌNH YÊU (Hạnh Thuần), trang 71

TÌNH PHÁP LỮ (Hình ảnh), trang 72

SẮC HƯƠNG HOA XUÂN (Lam Nguyên), trang 74

CHẶNG CUỐI (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 75

NGÕ THOÁT – chương 11 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 81

MỘT LÝ DO CÓ Ý NGHĨA (Asian Smokers’ Quitline), trang 86

 

pdf-download

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/11/2021(Xem: 10968)
Hiền Như Bụt là tác phẩm biên khảo về Phật Giáo, bút ký pha lẫn văn chương nhưng không phải do một tu sĩ hay một nhà nghiên cứu Phật học sáng tác mà do một trí thức khoa bảng yêu mến và quý trọng Đạo Phật viết ra. Nó là sản phẩm của 20 năm, từ 1992-2012. Hạ Long Bụt Sĩ tên thật là Lưu Văn Vịnh. Ông là một dược sĩ & Cao Học Dược, Cao Học Triết Học Tây Phương -nguyên giảng sư về các bộ môn Triết Học, Tâm Lý Học tại Đại Học Văn Khoa, Vạn Hạnh và Minh Đức. Ông đã xuất bản khoảng 11 tập thơ trong đó có dịch thơ Ả Rập và Thơ Thiền cùng một số sách nghiên cứu lịch sử và triết học. Hiền Như Bụt dày 444 trang xuất bản năm 2020, bao gồm một chương Tổng Quát và sáu chương với những chủ đề: Phật Pháp Trị Liệu Pháp, Đạo Bụt và Khoa Học Vật Lý, Bóng Phật Trong Văn Học, Tư Tưởng Tam Giáo, Đạo Bụt Canh Tân và Chuỗi Ngọc Kinh Phật.
07/11/2021(Xem: 4437)
Phần này bàn về cách dùng đã, đã đã, đã tật và làm đã, đã làm vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ). Ngoài các bản Nôm của LM Maiorica ghi ở đoạn sau, tài liệu tham khảo chính của bài viết này là bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
04/11/2021(Xem: 7316)
Sau đây là bản Việt dịch bài giảng pháp của Đại Sư Mahasi Sayadaw (1904-1982) trước các thiền gia trong buổi lễ khai thị ở trung tâm thiền tập Mahasi Meditation Center, Rangoon, Miến Điện. Bài này được dịch từ tiếng Miến sang Anh ngữ bởi Unyi Nyi, và sửa chữa lại năm 1997 bởi Đại Sư Pesala.
29/10/2021(Xem: 3654)
Cựu Ngoại trưởng Mỹ, Phu nhân Tổng thống Hoa Kỳ, Hillary Rodham Clinton cho biết bà thường thực tập thiền định vào các khoảng thời gian giải lao trong suốt phiên điều trần ứng viên Tổng thống kéo dài 10 giờ liền.
16/10/2021(Xem: 6928)
Được sự thương tưởng và hỗ trợ của quí vị chúng con, chúng tôi vừa thực hiện xong 14 giếng cần giục (Well hand-pump) cho những ngôi làng nghèo lân cận vùng núi Khổ Hạnh Lâm - Bồ Đề Đạo Tràng & vùng Kê Túc Sơn tiểu bang Bihar India. Đây là Public Well Hand-pump nên cả làng có thể xài chung, người dân nghèo bớt đi rất nhiều nỗi nhọc nhằn trong mùa Hạ vì phải đi lấy nước ngoài sông xa. Kính mời quí vị xem qua một số hình ảnh tường trình. (09 Oct 2021)
10/10/2021(Xem: 8967)
Hơn hai năm qua, từ khi phát hiện mình bị cao huyết áp (Hypertension ), tôi thường xuyên đến bệnh viện tái khám và nhận thuốc theo định kỳ của bác sĩ đều trị. Nơi đó là bệnh viện địa phương theo tuyến Quận đã đăng ký trong thẻ Bảo Hiểm Y Tế.
09/10/2021(Xem: 5397)
Trong cuộc sống con người chúng ta thường có nhiều hơn nỗi sợ tồn tại cùng một lúc: sợ thay đổi, sợ thất bại, sợ sai lầm,sợ ma, sợ tình người vô cảm, sợ bị từ chối,… Có thể nói ...sợ hãi là một trong những trạng thái tinh thần tiêu cực gắn với nét tâm lý hoang mang, lo sợ của con người. Trạng thái này xuất hiện như một phản xạ tự nhiên khi chúng ta nhận ra mối nguy hại ảnh hưởng tiêu cực và đe dọa, gây ra sự nguy hiểm. Khác với sự lo lắng thông thường, nỗi sợ hãi thường khiến con người không giữ được bình tĩnh, run sợ không dám đối diện và vượt qua. Có những nỗi sợ hãi do tác động từ yếu tố khách quan bên ngoài, tuy nhiên cũng có những nỗi sợ vô hình in sâu trong tâm lý, tiềm thức của con người, chỉ cần một tác động nhỏ của ngoại lực, sự sợ hãi sẽ bộc phát và gây ảnh hưởng xấu đến cảm xúc, hành vi của con người. Nỗi sợ thường xuất phát từ những áp lực ràng buộc con người
07/10/2021(Xem: 7822)
Mặc dù tình hình Dịch Covid tại Ấn Độ đã lắng dịu khá nhiều so với thời điểm nguy hiểm cách đây 3 tháng trước nhưng sự vân hành của nền kinh tế quốc gia vẫn còn đang tắc nghẽn, trì trệ do ảnh hưởng chung của nạn dịch toàn cầu. Trong tâm tình Hộ trì Tăng Bảo, san sẻ với chư Tăng tu hành nơi xứ Phật trong lúc còn nhiều khó khăn, vào sáng Chủ Nhật 03 Oct 2021 vừa qua chúng con, chúng tôi đã thực hiện một buổi cúng dường chư Tăng thuộc các truyền thống Phật giáo tại Bangladesh Monastery thuộc khu vực Bồ Đề Đạo Tràng Bodhgaya India với sự bảo trợ của chư tôn đức Ni và chư Phật tử 4 phương...
07/10/2021(Xem: 6098)
Dù tại gia hay xuất gia, chúng ta đến với đạo Phật nhưng chỉ biết những hình thức cúng kiến, lễ lạy, cầu nguyện mà thôi, không chịu tìm hiểu xem Đức Phật dạy những gì để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, tìm hiểu xem đâu là chánh pháp, điều gì là Chánh kiến thì khổ đau vẫn hoàn đau khổ, theo đạo Phật như thế thì không lợi lạc gì bao nhiêu và.. có khác chi bao người không biết đến Phật Pháp?
06/10/2021(Xem: 5232)
Phần này bàn về cách dùng nghỉ (dấu hỏi)/nghỉ làm vào thời LM de Rhodes sang Á Đông truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Sau đó khoảng 2 TK, chữ nghỉ lại xuất hiện trong Truyện Kiều qua các dạng chữ Nôm và cũng là một chủ đề gây nhiều tranh luận cho đến ngày nay. Chủ đề này còn cho thấy một khuyết điểm của chữ Nôm là cách đọc không chính xác vì thiếu quy ước (chuẩn hóa): dấu hỏi (nghỉ) hay dấu ngã (nghĩ) khi đọc chữ 擬, 平 đọc là bình hay bằng (td. Cao Bằng, Quảng Bình), 化 đọc là hoa, hóa hay huế chẳng hạn...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]