Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 123, Tháng 02 2022

05/02/202208:40(Xem: 9371)
Báo Chánh Pháp Số 123, Tháng 02 2022

Báo Chánh Pháp số 223, Tháng 02 năm 2022-bia

CHÁNH PHÁP Số 123, tháng 02.2022

 

Hình bìa của  Oldiefan (Pixabay.com)

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

XUÂN NHÂM DẦN 2022 (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 7

THÔNG BẠCH TẾT NHÂM DẦN 2022 (Hội Đồng Giáo Phẩm), trang 8

THƯ CHÚC XUÂN NHÂM DẦN 2022 (Hội Đồng Điều Hành), trang 9

THƯ CHÚC TẾT (HT. Thích Nguyên Trí), trang 10

Ý NGHĨA PHẬT PHÁP TĂNG TAM BẢO, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 11

ĐẶC TÍNH CỦA CHÁNH PHÁP (HT. Thích Thái Hòa), trang 13

VẪN LÀ MÙA XUÂN (thơ Mặc Phương Tử), trang 15

THẤY CHÂN THƯỜNG THẤY MÙA XUÂN VĨNH CỬU (Nguyễn Thế Đăng), trang 16

DẶM THẲM HUYỀN (thơ Nguyễn Thị Khánh Minh), trang 17

CẦU AN THEO TINH THẦN KINH PHƯỚC ĐỨC (Quảng Tánh), trang 18

NGUYỆN CẦU HỒI HƯỚNG CỦA TỰ VIỆN (Tuệ Uyển dịch), trang 20

TRƯỚC CỬA MÙA XUÂN (thơ Xuyên Trà), trang 21

NGỒI GIỮA GIÓ XUÂN (Hạnh Chi), trang 22

TỌA THIỀN HÒA TÁN, BÓNG TRĂNG (thơ Thiền sư Bạch Ẩn – Pháp Hoan dịch), trang 23

TỨ CÚ LỤC BÁT “ĐÓN XUÂN SANG” (thơ TK Vĩnh Hữu), trang 24

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 25

MÃI XUÂN TƯƠI (thơ Diệu Viên), trang 29

THÔNG TƯ: TLHT THÍCH GIÁC SỸ VIÊN TỊCH (HĐĐH), trang 30

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: TLHT THÍCH TỊNH ĐỨC VIÊN TỊCH (HĐĐH), trang 31

MỘT NGÀY CUỐI NĂM, THƠ RƠI KHI NẰM NGỬA (thơ QT Trần Cầm), trang 32

CHÍNH QUYỀN NGÔ ĐÌNH DIỆM SỤP ĐỔ, VNPG Sử Luận, Chương 40 (Nguyễn Lang), trang 33

MỘT SỐ DANH NHÂN PHẬT GIÁO VIỆT NAM SINH VÀO NĂM DẦN (TK Vĩnh Hữu), trang 36

MẠNG MẠCH GIA ĐÌNH PHẬT TỬ (Câu chuyện cuối tuần – Nhóm Áo Lam), trang 38

ĐÊM TRỪ TỊCH, NHỚ TẾT XƯA, BẾN XUÂN, TRÀ XUÂN (thơ Tịnh Bình), trang 39

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: CƯ SĨ KHÔNG HOAN THÁI KẾ AN MÃN PHẦN (HĐĐH), trang 40

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: HUYNH TRƯỞNG TÂM KIỂM BẠCH HOA MAI MÃN PHẦN (HĐĐH), TRANG 41

HẠT GỬI MÙA SAU (Nguyễn Ngọc Tư), trang 42

TRUYỆN NGẮN SHIZUKA IJUIN (Hoàng Long dịch), trang 47

QUA MÙA (thơ Phù Du), trang 49

NGƯỜI NGHÈO MUỐN GIÀU (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 50

ANGUTTARA NIKÀYA: “CON ĐƯỜNG KHÔNG CÓ LẦM LỖI” (TN Hằng Như), trang 51

TẾT VẮNG MẸ (thơ Tôn Nữ Thanh Yên), trang 54

ĂN UỐNG TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 55

TÂN XUÂN NGỜI SÁNG, XUÂN VÔ THƯỜNG (thơ Nhật Quang), trang 56

CANH BỔ DƯỠNG (Gia Phượng), trang 57

NHÀ SƯ JUNG-KWANG, MỘT HỌA SĨ ĐỘC ĐÁO (Nguyên Giác), trang 58

NGƯỜI ĐI HÁI LỘC, MAN MÁC MIỀN XUÂN (thơ TN Mỹ Hạnh), trang 60

GIỚI THIỆU VĂN HỌC CỦA NGƯỜI MỸ BẢN XỨ (Huỳnh Kim Quang), trang 61

CHÚC MỪNG NĂM MỚI NHÂM DẦN 2022 (thơ Hoàng Thục Uyên), trang 64

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 65

THÁNG CHẠP CÓ VÀO TRÍ NHỚ (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 66

XUÂN NÀY CON KHÔNG VỀ (Tiểu Lục Thần Phong), trang 67

LA HÁN CHÙA GÒ KÉN (thơ Trần Hoàng Vy), trang 69

BỚ NGƯỜI TA, ĂN CƯỚP! (Truyện cổ Phật giáo), trang 70

MUÔN MÀU TÌNH YÊU (Hạnh Thuần), trang 71

TÌNH PHÁP LỮ (Hình ảnh), trang 72

SẮC HƯƠNG HOA XUÂN (Lam Nguyên), trang 74

CHẶNG CUỐI (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 75

NGÕ THOÁT – chương 11 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 81

MỘT LÝ DO CÓ Ý NGHĨA (Asian Smokers’ Quitline), trang 86

 

pdf-download

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8412)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8276)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7674)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8005)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9470)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15060)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8637)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13414)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8928)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10730)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]