Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sớ Táo Quân Mộng Lệ An 2022

28/01/202220:19(Xem: 8095)
Sớ Táo Quân Mộng Lệ An 2022
so tao quan

SỚ TÁO QUÂN MỘNG LỆ AN 2022 
Tùng xèng tùng xèng 


1. Hôm nay lại đến
Hăm ba tháng Chạp
Mặc trời giá lạnh
Tất ba tất bật
Khoác vào áo coat
Bít tất dày cui
Xỏ đôi giày bốt 
Vọt ga lên trời cái mà lên trời 

2. Ngọc Hoàng ới ơi
Ngài thức dậy chưa
Thần đây là Táo
Xin được báo cáo
Chuyện của năm qua
Tân Sửu sao mà
Vẫn còn Covid
Thế giới quá mệt cái mà quá mệt 

3. Ghét con Delta
Lấy bao sinh mạng
Việt Nam điêu đứng
Vắng lặng Sài gòn
Dịch bệnh tràn lan
Cách ly phong tỏa
Đồ ăn mắc mỏ
Dân bỏ về quê cái mà về quê 

4. Nhà nước kêu gọi
Bộ đội lên đường
Phân phát đồ ăn
Lần mò đường xá
Mừng có síp-pơ
Thổ địa xưa giờ
Ai mà cần tới
Gọi phone có liền cái mà có liền 

Tùng xèng tùng xèng 


5. Khi hoạn nạn đến
Mới thấy xuất hiện
Bao người thiện nguyện
Thầy Cô các Chùa
Nhà Thờ Giáo xứ
Ra tay cứu trợ
Vé số thực phẩm
Chẳng quản nắng mưa cái mà nắng mưa 

6. Cảm ơn nhà vườn
Mùa màng chín tới
Diệu Quang gặt hái
Chất lên xe hàng 
Đoàn xe tình thương
Hướng về Sài Gòn
Long An Bà Rịa
Tiếp tế thức ăn cái mà thức ăn 

7. Biết ơn Phi Nhung
Danh ca chơn chất
Giọng hát tuyệt vời
Nuôi hăm ba con
Nấu cơm từ thiện
Chẳng may bị nhiễm
Triệu người tiễn đưa
Thương nhớ vô cùng cái mà thương nhớ 

8. Tịnh Bình Phật tử
Có phải hóa thân
Quan Âm Bồ Tát
Ngài mượn tiếng hát
Bát ngát ngọt ngào
Đi vào trái tim
Khán giả, Mạnh Quỳnh 
Khơi niềm hạnh phúc cái mà hạnh phúc 

9. Phi Nhung đã mất
Thương các chú tiểu
Các con mẹ Nhung
Ơn nghĩa chưa tròn
Tội Chùa Pháp Lạc
Phải ngừng xây cất
Cầu xin chư Phật
Hộ pháp gia trì cái mà gia trì 

10. Cũng bởi Cô Vy
Xây dựng trì hoãn
Mừng Chùa Việt Ấn
Xong Đại Phật nằm
Địa Tạng Quan Âm
Tôn tượng về đến
An Châu khánh thành 
Nhờ Mạnh thường quân cái mà thường quân 

11. Muôn tâu Ngọc Hoàng
Táo thần xin kể
Pháp Hội Quán Âm
Của Thầy Hằng Trường
Trang nghiêm thanh tịnh
Xuất gia đoản kỳ
Hộ pháp hoan hỷ
Pháp hội như ý cái mà như ý 

Tùng xèng tùng xèng 

12. Bên kia đại dương
Phổ Môn Đạo tràng
Pháp Hội chưa dứt
Kinh Duy Ma Cật
Long Thụ Bồ Tát
Trung Luận Tánh Không
Cùng học Giới Luật
Pháp hỷ sung mãn cái mà sung mãn 


13. Phổ Quang Hòa Thượng
Chẳng trụ đông tây
Mắt tai cùng khắp
Thí pháp thí tài
Biệt đội công đức
Lùng khổ đó đây
Quà trao tận tay
Tình người nồng ấm cái mà nồng ấm 

14. Trí Minh Phương Trượng
Tuổi ngoài tám mươi
Miệng luôn nụ cười
Di Lặc ngời sáng
Liên Hoa Đạo tràng
Tịnh độ nhân gian
Tứ chúng huân tập
Nauy cội phước 

15. Rồi Chùa Viên Giác 
Được tặng Huân chương
Khánh Anh Đạo tràng
Từ Dung Vạn Hạnh
Gần xa tự viện
Tinh tấn huân tu
Tứ chúng lục hòa
Gìn giữ Chánh Pháp 


16. Trang nhà Quảng Đức
Xứ Úc Đại Lợi
Giáo hội thông tin
Thượng Tọa Nguyên Tạng
Giảng pháp quanh năm
Năm châu bốn bể
Gởi thơ thi vị
Ơn nghĩa tròn đầy cái mà tròn đầy 

17. Trở lại bổn xứ
Phố Mộng Lệ An
Nơi Quan Âm tự
Các Chùa chưa mở
Tăng Ni an trụ
Đêm ngày thời khóa
Tụng kinh gõ mõ
Thầm độ hữu tình cái mà hữu tình 

Tùng xèng tùng xèng 

18. Táo thần xin kể
Về Chùa Địa Tạng
Đại Đức Trí Thắng
Phật tử quý thương
Nhất là món ăn
Đồ chay hết sảy
Mì chú thoòng ấy
Bán chạy ngon nghê cái mà ngon nghê 


19. Từ dạo Cô Vy
Hết đi tu tập
Các Chùa Đạo tràng
Ai mà siêng năng
Lên zoom niệm Phật
Còn thì Bồ tát
Cung cấp đồ ăn
Thơm ngon đạo tình cái mà đạo tình 

20. Bồ tát chẳng quên
Những người nghèo khó
Kẻ không nhà cửa
Trái tim rộng mở
Mền ngủ thức ăn
Bất phân chủng tộc
Nấu đầy nồi súp
Múc trao tận tình cái mà tận tình 

Tùng xèng tùng xèng 

21. Thương thay phế binh
Hy sinh vì nước
Nay bị khuyết tật
Bồ tát thương tâm
Gửi quà trao tặng
Ấm lòng sẻ chia
Như lời nguyện thề
Từ bi cứu khổ cái mà cứu khổ 

22. Thần thấy đây đó
Phật tử Việt Nam
Quyên góp xa gần
Gửi sang Ấn Độ
Giúp người nghèo khó
Tu viện Đạo tràng
Tây Tạng chư Tăng
Thật là đoàn kết cái mà đoàn kết 

23. Trở lại Covid
Delta biến thể
Thành Omicron
Lây lan bội phần
Nhưng tử nạn ít
Báo hiệu hết dịch
Chỉ biết cầu mong
Cô Vy sớm hết cái mà sớm hết 

24. Vi rút mắc dịch
Muôn tâu Thượng đế
Covid nó ỷ
Cứ thế lộng hành
Mà chúng lại quên
Con người kiên cường
Còn nhẫn phải biết
Lại giỏi thích nghi cái mà thích nghi 

25. Khi bắt đầu dịch
Thấy mệt làm sao
Khẩu trang mang vào
Úi ngộp muốn chết
Giờ thì đã hết
Riết thành thói quen
Luôn có bên mình
Ai nấy gìn giữ cái mà gìn giữ 


26. Rồi ở các chợ
Hết có xếp hàng
Không còn tích trữ
Khử trùng, khẩu trang
Phố Mộng Lệ An
Nhà thương đầy bệnh
Nhân viên lây nhiễm 
Hết bệnh lại làm cái mà lại làm 


27. Thần thấy các nhóm
Bạn hữu gần xa
Lên zoom ca hát
Thường xuyên họp mặt
Vui vẻ ấm áp
Thật là dễ thương
Giờ hát nhạc Xuân 
Quê hương đậm tình 


Tùng xèng tùng xèng 

28. Tết đến cận kề
Nhà thì chuẩn bị
Mứt dừa mứt bí
Bánh tét bánh chưng
Thêm chậu cúc vàng
Cùng mai đào thắm
Nhớ lắm quê hương 
Xa xăm ngàn dặm 


29. Muôn tâu Thánh Thượng
Giữa biển rực lửa
Thầy đã nằm xuống
Sen xanh luôn nở 
Đường xưa mây trắng
Nhẹ bước thênh thang
Vầng trăng tròn sáng
Thấp thoáng Niết bàn 

30. Chóng tàn một năm
Bao duyên trần hết
Công cha Thái Sơn
Nghĩa mẹ nước nguồn
Sao tròn chữ hiếu
Đền đáp Tứ Ân
Thần xin tán thán
Hiếu tử xa gần cái mà xa gần 

31. Muôn tâu Ngọc Hoàng
Táo Thần báo cáo
Thể nào cũng quên
Giờ trên lục tuần
Chẳng để trong tâm
Thần đây xin kiếu
Mong năm Nhâm Dần
Cát tường khởi sắc 

32. Trước khi trở về
Thần xin Thượng Đế
Cho Táo sức khỏe
Để mà ngược xuôi
Chúng sanh muôn loài
Nụ cười lan tỏa
Tiền thật nhiều á
Hỷ xả yêu thương cái mà yêu thương

Bái bai Ngọc Hoooànggggg 
🙏🙏🙏
🌹🥀🌷🍀🌷🌸🏵️🌻🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Tùng xèng tùng xèng. 


2022-01-26 (Mộng Lệ An)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2013(Xem: 9163)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
13/01/2013(Xem: 12842)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 9041)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 8234)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 8065)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8895)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8867)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6976)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 7551)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 7207)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]