Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sớ Táo Quân Mộng Lệ An 2022

28/01/202220:19(Xem: 8023)
Sớ Táo Quân Mộng Lệ An 2022
so tao quan

SỚ TÁO QUÂN MỘNG LỆ AN 2022 
Tùng xèng tùng xèng 


1. Hôm nay lại đến
Hăm ba tháng Chạp
Mặc trời giá lạnh
Tất ba tất bật
Khoác vào áo coat
Bít tất dày cui
Xỏ đôi giày bốt 
Vọt ga lên trời cái mà lên trời 

2. Ngọc Hoàng ới ơi
Ngài thức dậy chưa
Thần đây là Táo
Xin được báo cáo
Chuyện của năm qua
Tân Sửu sao mà
Vẫn còn Covid
Thế giới quá mệt cái mà quá mệt 

3. Ghét con Delta
Lấy bao sinh mạng
Việt Nam điêu đứng
Vắng lặng Sài gòn
Dịch bệnh tràn lan
Cách ly phong tỏa
Đồ ăn mắc mỏ
Dân bỏ về quê cái mà về quê 

4. Nhà nước kêu gọi
Bộ đội lên đường
Phân phát đồ ăn
Lần mò đường xá
Mừng có síp-pơ
Thổ địa xưa giờ
Ai mà cần tới
Gọi phone có liền cái mà có liền 

Tùng xèng tùng xèng 


5. Khi hoạn nạn đến
Mới thấy xuất hiện
Bao người thiện nguyện
Thầy Cô các Chùa
Nhà Thờ Giáo xứ
Ra tay cứu trợ
Vé số thực phẩm
Chẳng quản nắng mưa cái mà nắng mưa 

6. Cảm ơn nhà vườn
Mùa màng chín tới
Diệu Quang gặt hái
Chất lên xe hàng 
Đoàn xe tình thương
Hướng về Sài Gòn
Long An Bà Rịa
Tiếp tế thức ăn cái mà thức ăn 

7. Biết ơn Phi Nhung
Danh ca chơn chất
Giọng hát tuyệt vời
Nuôi hăm ba con
Nấu cơm từ thiện
Chẳng may bị nhiễm
Triệu người tiễn đưa
Thương nhớ vô cùng cái mà thương nhớ 

8. Tịnh Bình Phật tử
Có phải hóa thân
Quan Âm Bồ Tát
Ngài mượn tiếng hát
Bát ngát ngọt ngào
Đi vào trái tim
Khán giả, Mạnh Quỳnh 
Khơi niềm hạnh phúc cái mà hạnh phúc 

9. Phi Nhung đã mất
Thương các chú tiểu
Các con mẹ Nhung
Ơn nghĩa chưa tròn
Tội Chùa Pháp Lạc
Phải ngừng xây cất
Cầu xin chư Phật
Hộ pháp gia trì cái mà gia trì 

10. Cũng bởi Cô Vy
Xây dựng trì hoãn
Mừng Chùa Việt Ấn
Xong Đại Phật nằm
Địa Tạng Quan Âm
Tôn tượng về đến
An Châu khánh thành 
Nhờ Mạnh thường quân cái mà thường quân 

11. Muôn tâu Ngọc Hoàng
Táo thần xin kể
Pháp Hội Quán Âm
Của Thầy Hằng Trường
Trang nghiêm thanh tịnh
Xuất gia đoản kỳ
Hộ pháp hoan hỷ
Pháp hội như ý cái mà như ý 

Tùng xèng tùng xèng 

12. Bên kia đại dương
Phổ Môn Đạo tràng
Pháp Hội chưa dứt
Kinh Duy Ma Cật
Long Thụ Bồ Tát
Trung Luận Tánh Không
Cùng học Giới Luật
Pháp hỷ sung mãn cái mà sung mãn 


13. Phổ Quang Hòa Thượng
Chẳng trụ đông tây
Mắt tai cùng khắp
Thí pháp thí tài
Biệt đội công đức
Lùng khổ đó đây
Quà trao tận tay
Tình người nồng ấm cái mà nồng ấm 

14. Trí Minh Phương Trượng
Tuổi ngoài tám mươi
Miệng luôn nụ cười
Di Lặc ngời sáng
Liên Hoa Đạo tràng
Tịnh độ nhân gian
Tứ chúng huân tập
Nauy cội phước 

15. Rồi Chùa Viên Giác 
Được tặng Huân chương
Khánh Anh Đạo tràng
Từ Dung Vạn Hạnh
Gần xa tự viện
Tinh tấn huân tu
Tứ chúng lục hòa
Gìn giữ Chánh Pháp 


16. Trang nhà Quảng Đức
Xứ Úc Đại Lợi
Giáo hội thông tin
Thượng Tọa Nguyên Tạng
Giảng pháp quanh năm
Năm châu bốn bể
Gởi thơ thi vị
Ơn nghĩa tròn đầy cái mà tròn đầy 

17. Trở lại bổn xứ
Phố Mộng Lệ An
Nơi Quan Âm tự
Các Chùa chưa mở
Tăng Ni an trụ
Đêm ngày thời khóa
Tụng kinh gõ mõ
Thầm độ hữu tình cái mà hữu tình 

Tùng xèng tùng xèng 

18. Táo thần xin kể
Về Chùa Địa Tạng
Đại Đức Trí Thắng
Phật tử quý thương
Nhất là món ăn
Đồ chay hết sảy
Mì chú thoòng ấy
Bán chạy ngon nghê cái mà ngon nghê 


19. Từ dạo Cô Vy
Hết đi tu tập
Các Chùa Đạo tràng
Ai mà siêng năng
Lên zoom niệm Phật
Còn thì Bồ tát
Cung cấp đồ ăn
Thơm ngon đạo tình cái mà đạo tình 

20. Bồ tát chẳng quên
Những người nghèo khó
Kẻ không nhà cửa
Trái tim rộng mở
Mền ngủ thức ăn
Bất phân chủng tộc
Nấu đầy nồi súp
Múc trao tận tình cái mà tận tình 

Tùng xèng tùng xèng 

21. Thương thay phế binh
Hy sinh vì nước
Nay bị khuyết tật
Bồ tát thương tâm
Gửi quà trao tặng
Ấm lòng sẻ chia
Như lời nguyện thề
Từ bi cứu khổ cái mà cứu khổ 

22. Thần thấy đây đó
Phật tử Việt Nam
Quyên góp xa gần
Gửi sang Ấn Độ
Giúp người nghèo khó
Tu viện Đạo tràng
Tây Tạng chư Tăng
Thật là đoàn kết cái mà đoàn kết 

23. Trở lại Covid
Delta biến thể
Thành Omicron
Lây lan bội phần
Nhưng tử nạn ít
Báo hiệu hết dịch
Chỉ biết cầu mong
Cô Vy sớm hết cái mà sớm hết 

24. Vi rút mắc dịch
Muôn tâu Thượng đế
Covid nó ỷ
Cứ thế lộng hành
Mà chúng lại quên
Con người kiên cường
Còn nhẫn phải biết
Lại giỏi thích nghi cái mà thích nghi 

25. Khi bắt đầu dịch
Thấy mệt làm sao
Khẩu trang mang vào
Úi ngộp muốn chết
Giờ thì đã hết
Riết thành thói quen
Luôn có bên mình
Ai nấy gìn giữ cái mà gìn giữ 


26. Rồi ở các chợ
Hết có xếp hàng
Không còn tích trữ
Khử trùng, khẩu trang
Phố Mộng Lệ An
Nhà thương đầy bệnh
Nhân viên lây nhiễm 
Hết bệnh lại làm cái mà lại làm 


27. Thần thấy các nhóm
Bạn hữu gần xa
Lên zoom ca hát
Thường xuyên họp mặt
Vui vẻ ấm áp
Thật là dễ thương
Giờ hát nhạc Xuân 
Quê hương đậm tình 


Tùng xèng tùng xèng 

28. Tết đến cận kề
Nhà thì chuẩn bị
Mứt dừa mứt bí
Bánh tét bánh chưng
Thêm chậu cúc vàng
Cùng mai đào thắm
Nhớ lắm quê hương 
Xa xăm ngàn dặm 


29. Muôn tâu Thánh Thượng
Giữa biển rực lửa
Thầy đã nằm xuống
Sen xanh luôn nở 
Đường xưa mây trắng
Nhẹ bước thênh thang
Vầng trăng tròn sáng
Thấp thoáng Niết bàn 

30. Chóng tàn một năm
Bao duyên trần hết
Công cha Thái Sơn
Nghĩa mẹ nước nguồn
Sao tròn chữ hiếu
Đền đáp Tứ Ân
Thần xin tán thán
Hiếu tử xa gần cái mà xa gần 

31. Muôn tâu Ngọc Hoàng
Táo Thần báo cáo
Thể nào cũng quên
Giờ trên lục tuần
Chẳng để trong tâm
Thần đây xin kiếu
Mong năm Nhâm Dần
Cát tường khởi sắc 

32. Trước khi trở về
Thần xin Thượng Đế
Cho Táo sức khỏe
Để mà ngược xuôi
Chúng sanh muôn loài
Nụ cười lan tỏa
Tiền thật nhiều á
Hỷ xả yêu thương cái mà yêu thương

Bái bai Ngọc Hoooànggggg 
🙏🙏🙏
🌹🥀🌷🍀🌷🌸🏵️🌻🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Tùng xèng tùng xèng. 


2022-01-26 (Mộng Lệ An)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8400)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8264)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7667)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 7994)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9464)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15049)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8633)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13397)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8905)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10709)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]