Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại diện Cơ quan Lập pháp, đảng Dân chủ Cầm quyền lễ Phật Sám hối 108 lạy Phải chăng Tín hiệu Cải thiện Quan hệ Phật giáo và Chính phủ Thiên Chúa giáo

23/01/202215:12(Xem: 5771)
Đại diện Cơ quan Lập pháp, đảng Dân chủ Cầm quyền lễ Phật Sám hối 108 lạy Phải chăng Tín hiệu Cải thiện Quan hệ Phật giáo và Chính phủ Thiên Chúa giáo

Đại diện Cơ quan Lập pháp, đảng Dân chủ Cầm quyền lễ Phật Sám hối  4
Đại diện Cơ quan Lập pháp, đảng Dân chủ Cầm quyền
lễ Phật Sám hối 108 lạy 
Phải chăng Tín hiệu Cải thiện Quan hệ Phật giáo
và Chính phủ Thiên Chúa giáo
 (정청래 등 민주당 의원 108참회…조계종·정부여당 관계개선 신호탄 되나)
 

Ngày 17 tháng 1 vừa qua, 36 người đại diện cơ quan Lập pháp, đảng Dân chủ cầm quyền đã đến Tổ đình Tào Khê, trụ sở Trung ương Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc, thủ đô Seoul, trước Đại Hùng Bảo điện trang nghiêm thanh tịnh, tại pháp hội Sám hối Hồng danh chư Phật 108 lạy hòa quyện với các ngọn nến lung linh, khói hương quyện tỏa, Hòa thượng Viên Hạnh, người đứng đầu Thiền phái Tào Khê, một tông phái Phật giáo ảnh hưởng lớn nhất Hàn Quốc cho biết: "Họ ăn năn hối cải vì những nhận xét không phù hợp".


 Nhằm tăng cường hiệu quả trong việc ngăn chặn sự thiên vị tôn giáo trong các cơ sở công quyền, lời cam kết của Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành Lee Jae-myung (Lý Tại Minh, 李在明) rằng: "Tiến hành các hoạt động Lập pháp để cải thiện các đặc tính văn hóa và các chính sách quốc gia, phản ánh Ủy ban Hòa bình và đối xử phân biệt Tôn giáo".


Hạ nghị sĩ, đại biểu Quốc hội tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae, người đã buông lời khiếm nhã phỉ báng cộng đồng Phật tử Hàn Quốc và nhục mạ các cơ sở tự viện Phật giáo, nơi tôn nghiêm thờ kính của Phật giáo đồ qua những ám chỉ như Phim Thiên Tài Lừa Đảo, Seondal "Xin lỗi vì đã gây lo ngại. . . Đi đầu trong việc cải thiện quyền và lợi ích của Phật tử Hàn Quốc"


Một Hội nghị Tăng già Phật giáo toàn quốc đã được lên kế hoạch, nhằm lên án Chính quyền Công giáo Roma tín đồ Thiên Chúa Moon Jae-in (문재인; 文在寅; Văn Tại Dần) Tổng thống Hàn Quốc "thiên vị tôn giáo" và những lời phát ngôn mang tính miệt thị đối với Phật giáo của Hạ nghị sĩ, đại biểu Quốc hội tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae.


Đặc biệt, tại Đại Hùng Bảo điện trang nghiêm thanh tịnh, nơi pháp hội Sám hối Hồng danh chư Phật 108 lạy, sau đó Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, Chủ tịch Liên Tôn giáo châu Á vì hòa bình (ACRP), người đứng đầu Uỷ ban Cứu nguy tình trạng Chính phủ Công giáo Roma thiên vị tôn giáo, xuyên tạc Phật giáo, lãnh đạo đặc biệt cho cuộc biểu tình đã trực diện phản ứng trước những những lời phát ngôn mang tính miệt thị đối với Phật giáo của Hạ nghị sĩ, đại biểu Quốc hội tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae và sự thiên vị tôn giáo của Chính quyền Công giáo Roma tín đồ Thiên Chúa Moon Jae-in (문재인; 文在寅; Văn Tại Dần) Tổng thống Hàn Quốc.

Đại diện Cơ quan Lập pháp, đảng Dân chủ Cầm quyền lễ Phật Sám hối 1Đại diện Cơ quan Lập pháp, đảng Dân chủ Cầm quyền lễ Phật Sám hối  3Đại diện Cơ quan Lập pháp, đảng Dân chủ Cầm quyền lễ Phật Sám hối  2

Sáng ngày 17 tháng 1 vừa qua, 36 người đại diện cơ quan Lập pháp, đảng Dân chủ cầm quyền, gồm đang tại chức và cựu quan chức cấp cao Hàn Quốc đã thân lâm Tổ đình Tào Khê, trụ sở Trung ương Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc, thủ đô Seoul; có sự hiện diện của đương kim Thủ tướng thứ 42 của Hàn Quốc Chung Sye-kyun (정세균; Đinh Thế Quân), nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc (2016 - 2018), Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành Lee Jae-myung (Lý Tại Minh, 李在明), Tín đồ Công giáo La Mã Yun Ho-jung (윤호중, Doãn Hạo Trọng), Chủ tịch đảng Dân chủ (DP) cầm quyền Hàn Quốc, Cư sĩ Kim Young-bae (김영배, Kim Anh Bồi), Đại biểu Quốc hội nước Đại Hàn Dân Quốc, thành viên Hội đồng tối cao đảng Dân chủ (DP) cầm quyền Hàn Quốc, Lee Won-wook (이동욱; Lý Đống Húc), thành viên của Đảng Dân chủ Hàn Quốc, Han Byung-do (한병도; Hàn Bỉnh Đạo), Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc và Hạ nghị sĩ, đại biểu Quốc hội tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae, đối tượng đang bị dư luận xôn xao bởi phát ngôn miệt thị, xác phạm Phật giáo cũng đã đến tham dự sự kiện nêu trên. 


Việc 36 người đại diện cơ quan Lập pháp, đảng Dân chủ cầm quyền Hàn Quốc đã thiết lập pháp hội Sám hối Hồng danh chư Phật 108 lạy tại Tổ đình Tào Khê, trụ sở Trung ương Thiền phái Tào Khê là điều rất bất thường. Họ làm như thế chẳng qua là nhằm xoa dịu sự bất mãn của Phật tử khắp cả nước đối với 'Đảng cầm quyền Chính phủ Công giáo Roma tín đồ Thiên Chúa Moon Jae-in 'thiên vị tôn giáo', làn sóng phẫn nộ của cộng đồng Phật tử đang trên cơn sốc và đã cảnh báo trước Hội nghị Phật giáo toàn quốc dành cho tu sĩ, để lên án Hạ nghị sĩ, đại biểu Quốc hội tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae và những thành kiến tôn giáo lặp đi lặp lại tại các cơ sở công quyền dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Công giáo Roma tín đồ Thiên ChúaMoon Jae-in. Hạ nghị sĩ, đại biểu Quốc hội tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae cũng đã quỳ trước Phật đài xưng tán Hồng danh chư Phật 108 lạy cầu xin sám hối. 


Trong bài Thỉnh nguyện Sám hối với đạo Phật, Hạ nghị sĩ Yoo Jeong-ju (유정주, Du Đính Chú) Thành viên Ủy ban Đặc biệt về Đổi mới Truyền thông của Đảng Dân chủ, thành viên Ủy ban đặc biệt về Ngân sách và Quyết toán Quốc hội Hàn Quốc khóa 21, đại diện đoàn cao cấp chính phủ thỉnh nguyện rằng: 


"Chúng tôi ăn năn và hối cải vì đã xây dựng cơ nghiệp lớn lại sơ suất trong suy nghĩ, nói năng và hành động, không hiểu đúng sự thật về lịch sử Phật giáo đã đồng hành, gắn bó mật thiết với sự thăng trầm của dân tộc, sự thịnh suy của đất nước Hàn Quốc hơn 1.700 năm qua." Ông tiếp tục, chắp tay cúi đầu rằng: "Tranh cãi về phí vào cửa các tài sản văn hóa vào thời chế độ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee (박정희, Phác Chính Hy), đã đơn phương đưa khu vực Tổ đình Thiền phái Tào Khê vào Công viên quốc gia và không có tài khoản bồi thường nào được chi trả sau khi được sử dụng như tài sản nhà nước, không có nỗ lực phối hợp đồng bộ giữa các bộ ngành của chính phủ, để bảo tồn và quản lý hiệu quả các tài sản văn hóa. Nhà lập pháp cầm cân nảy mực, lẽ ra phải sửa điều này trong giây lát nhưng lại đã quên nó và đưa ra những nhận xét không phù hợp. Chúng tôi chân thành xin sám hối với chư tôn thiền đức tăng già và những người yêu mến văn hóa Phật giáo".


Ngoài ra, một cư sĩ Phật tử đại biểu Quốc hội Hàn Quốc, thành viên đảng Dân chủ kêu gọi: "Trong tương lai, chúng tôi sẽ tôn trọng ý chí và nguyện vọng của cộng đồng Phật tử. Chúng tôi sẽ sửa đổi các chính sách của vườn quốc gia và kiểm tra các bộ ngành của chính phủ để thực hiện việc quản lý thích hợp. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện, môi trường để văn hóa truyền thống được bảo tồn tốt nhất và được nhiều người yêu thích". 


Sau khi hoàn thành pháp hội Sám hối Hồng danh Bảo sám 108 lạy, đoàn lãnh đạo đảng Dân chủ (DP) cầm quyền Hàn Quốc đã tới phòng tiếp tân trên tầng 4, Nhà tưởng niệm Lịch sử và Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc, Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, Chủ tịch Liên Tôn giáo châu Á vì hòa bình (ACRP), đã tổ chức một cuộc thảo luận riêng. Trong buổi họp kín với thời gian 20 phút, lãnh đạo Hội đồng tối cao đảng Dân chủ (DP) cầm quyền Hàn Quốc bày tỏ sự ăn năn hối cải bởi những lời khiếm nhã, miệt thị, xúc phạm đạo Phật của Hạ nghị sĩ, đại biểu Quốc hội tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae. Lãnh đạo Hội đồng tối cao đảng Dân chủ (DP) cầm quyền Hàn Quốc hứa sẽ chấm dứt thành kiến tôn giáo và cải thiện hệ thống lãnh đạo nhà nước để bảo tồn và kế thừa văn hóa Phật giáo truyền thống. 


Theo Cư sĩ Kim Young-bae (김영배, Kim Anh Bồi), Đại biểu Quốc hội nước Đại Hàn Dân Quốc, thành viên Hội đồng tối cao đảng Dân chủ (DP) cầm quyền Hàn Quốc, các nhà lãnh đạo chính phủ đã xin sám hối và ăn năn vì đã gây lo ngại cho cộng đồng Phật giáo và người dân với những nhận xét không phù hợp của Hạ nghị sĩ, đại biểu Quốc hội tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae đã xúc phạm đến Hòa thượng Viên Hạnh, người đứng đầu Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc. Tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae đã thành tâm xin sám hối về thực tế là đảng Dân chủ đã không thể giải quyết dứt điểm các vấn đề chính sách liên quan đến việc bảo vệ các công viên quốc gia và tài sản văn hóa kể từ những ngày chế độ độc tài, đồng thời chuyển tải ý định tích cực trong giao tiếp với cộng đồng Phật giáo để giải quyết vấn đề. 


Ngoài ra, đề xuất của Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành Lee Jae-myung (Lý Tại Minh, 李在明) về việc thành lập Ủy ban Hòa bình Tôn giáo và Cấm phân biệt đối xử trong chính phủ Hàn Quốc, nhằm hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn các thành kiến tôn giáo và thực tế là Ủy ban Bảo vệ Công viên Quốc gia và Tài sản Văn hóa hiện đang trong quá trình ban hành luật về các vấn đề khác nhau, liên quan đến việc bảo vệ các công viên quốc gia và các tài sản văn hóa, đang được thực hiện bởi Ủy ban Đặc biệt về Phát triển Văn hóa Truyền thống. Ủy ban cũng báo cáo rằng sẽ đưa vấn đề này vào các cam kết của mình. 


Trong khi khiển trách vì đã gây lo ngại cho cộng đồng Phật tử và người dân, Cư sĩ Kim Young-bae (김영배, Kim Anh Bồi), Đại biểu Quốc hội nước Đại Hàn Dân Quốc, thành viên Hội đồng tối cao đảng Dân chủ (DP) cầm quyền Hàn Quốc giải thích rằng, ông rất vui khi đại diện lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền Hàn Quốc đã thể hiện sự thành tâm sám hối chân thành và thể hiện ý chí nỗ lực chấm dứt các thành kiến tôn giáo. Tuy nhiên, Hòa thượng Viên Hạnh, người đứng đầu Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc nói: "Hội nghị tăng già Phật giáo toàn quốc đã lên kế hoạch và lịch trình, vì vậy chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiến hành trong vài ngày tới".


Đáp lại, Đại biểu Quốc hội nước Đại Hàn Dân Quốc Cư sĩ Kim Young-bae cho biết: "Đảng Dân chủ Hàn Quốc có kế hoạch tiếp cận nhiều hơn với cộng đồng Phật giáo trước khi diễn ra Hội nghị Phật giáo toàn quốc dành cho tu sĩ". 


Trước đó, tín đồ Công giáo La Mã Yun Ho-jung (윤호중, Doãn Hạo Trọng), Chủ tịch đảng Dân chủ (DP) cầm quyền Hàn Quốc đã một lần nữa trân trọng chân thành xin sám hối: "Cộng đồng Phật giáo bị xáo trộn bởi những nhận xét không phù hợp bởi một số cá nhân nhà lập pháp đảng của chúng tôi, tôi cảm thấy có lỗi về mối quan hệ không hài hòa giữa đảng Dân chủ và cộng đồng Phật giáo, tôi thành thật xin lỗi cộng đồng Phật giáo"


Ông tiếp tục nhắc lại bài phát biểu chúc mừng tân niên của Hòa thượng Viên Hạnh rằng: "Tôi hy vọng rằng thông điệp về từ bi, bác ái và sự hòa hợp mà Đức chúa Jesus đã gửi đến hành tinh này sẽ tiếp tục lan tỏa. Các tôn giáo nên tiên phong trong việc tạo ra một thế giới hòa bình với sự tôn trọng và hòa hợp lẫn nhau, và nói thêm rằng tất cả Phật tử sẽ trên cùng một con đường Phụng sự Đạo pháp và Dân tộc mãi trường tồn".


Hòa thượng Viên Hạnh, người đứng đầu Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc cho biết: ó là thời điểm khó khăn hơn bao giờ hết đối với người dân vì đang trong cơn đại dịch hiểm ác tràn lan"


Ngài nhấn mạnh: "Rất nhiều trường hợp xảy ra vào những thời điểm không thích hợp. Thay mặt Tăng đoàn Phật giáo Hàn Quốc, chúng tôi xin lỗi vì đã gây lo lắng cho người dân do hành động của chúng tôi. Như lời của Tổng thống, sự giao tiếp và hòa hợp giữa cộng đồng Phật giáo và các nhà lập pháp có thể đạt được trên tinh thần máu lửa và xung đột, điều này sẽ là nền tảng để góp phần vào sự phát triển của quốc gia". 


Lúc đó, Hạ nghị sĩ, đại biểu Quốc hội tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae, người tham dự cuộc họp kín này, đã liên tục này tỏ ăn năn hối cải vì đã gây ra cuộc tranh cãi lớn với những nhận xét sai lầm của bản thân. Tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae nói: "Trước tiên tôi muốn bày tỏ lòng tri ân đến chư tôn thiền đức tăng già Phật giáo, đặc biệt Sư phụ Viên Hạnh, người đã cho phép tôi đến kính viếng Tổ đình Thiền phái Tào Khê cho đến ngày hôm nay. Tôi đã nhận ra rất nhiều điều sau nhận xét của kiểm toán nhà nước, trong khi đó, tôi nhận ra rằng thế giới Phật giáo có nhiều bất công. Tôi thành thật xin lỗi. Tôi sẽ cố gắng khắc phục những lỗi lầm và sẽ đối xử công bằng với đạo Phật"


Dư luận xã hội phân tích rằng, việc 36 người đại diện cơ quan Lập pháp, đảng Dân chủ cầm quyền Hàn Quốc, trong đó có Hạ nghị sĩ, đại biểu Quốc hội tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae, đã đồng biểu lộ sự ăn năn sám hối trước 5 ngày khi hội nghị tăng già Phật giáo toàn quốc được tổ chức, đó là một luồng khí ấm áp giữa những cơn lạnh lùng sương gió. Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng lãnh đạo Thiền phái Tào Khê nhận lời sám hối  liên tục của tín hữu Tin Lành Jeong Cheong-rae, có thể là một điểm khởi đầu để cải thiện quan hệ vì đó là một thay đổi lớn. Tuy nhiên, do lãnh đạo Thiền phái Tào Khê vẫn giữ thái độ nghiêm khắc bởi Hội nghị Tăng già Phật giáo toàn quốc sẽ diễn ra trong vài ngày tới theo lịch trình, nên vẫn trong quá trình khó khăn để cải thiện mối quan hệ. 


Lip video


(BTN 뉴스) 민주당 의원 36, 조계사서 108 참회

https://www.youtube.com/watch?v=iLx4N-NLLwM


불교계 달래기 나선 與…참회의 108 | 뉴스 A 라이브

https://www.youtube.com/watch?v=R1ETfokyMPo


민주당 의원 30 조계종 예방...국감 발언 사과 / YTN

https://www.youtube.com/watch?v=yVwO8cFfVj8


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 법보신문)

 
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8423)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8290)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7688)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8014)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9480)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15068)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8649)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13427)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8941)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10754)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]