Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khái lược Tổ chức Phật giáo Nhập thế "Ái hữu Phật tử cho Hòa bình"

13/01/202218:03(Xem: 3638)
Khái lược Tổ chức Phật giáo Nhập thế "Ái hữu Phật tử cho Hòa bình"

Khái lược Tổ chức Phật giáo Nhập thế "Ái hữu Phật tử cho Hòa bình"

(Buddhist Peace Fellowship summary)

 

Mạng lưới quốc tế Phật giáo Nhập thế “Ái hữu cho Hòa bình” (Buddhist Peace Fellowship, 和平團契,  BPF), trụ sở hiện nay tại thành phố Oakland, tiểu bang California, Hoa Kỳ, là tổ chức phi lợi nhuận dành riêng cho phật tử tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường và thay đổi xã hội tiến bộ.

 

Các tổ chức phi lợi nhuận BPF là chi nhánh quốc tế của “The Fellowship of Reconciliation” (FoR or FOR) với phương châm hoạt động hướng tới hòa bình toàn cầu, giúp đỡ người dân gặp khó khăn tại các quốc gia như Myanmar, Bangladesh, Tây Tạng và Việt Nam. 

 

Kết hợp thiền định Phật giáo và hành động xã hội, BPF cam kết bất bạo động, chủ nghĩa đại đoàn kết Phật giáo. Thông qua các ấn phẩm, sự kiện và chương trình của tổ chức, BPF hoạt động vì một môi trường bền vững, kinh tế ổn định, công bằng xã hội và bảo vệ nhân quyền.

 

Việc thay đổi xã hội phải bắt đầu ở cấp cơ sở, BPF hỗ trợ công việc trong cộng đồng địa phương, thông qua các chi nhánh và tình nguyện viên của tổ chức tại Hoa Kỳ và các quốc gia trên thế giới. Mạng lưới quốc tế Phật tử dấn thân “Ái hữu cho Hòa bình” (BPF) có 35 chi nhánh ở Mỹ và chi nhánh quốc tế tại các quốc gia Úc, Bangladesh, Canada, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico, Nepal, New Zealand, Tây Ban Nha, Thái Lan và Vương quốc Anh.

 

Trong số các hoạt động lâu dài về quyền con người, hòa bình và công bằng xã hội, gần đây BPF đã đưa ra một sáng kiến mới, nhằm cải cách các chính sách năng lượng của Hoa Kỳ. Sáng kiến Cải cách Năng lượng Phật giáo (The Buddhist Energy Reform, BER), tìm cách tạo ra các lựa chọn thay thế cho chính sách năng lượng quốc gia hiện tại, bằng cách cung cấp tài nguyên, diễn đàn thảo luận và lịch hoạt động cho những phật tử tham gia cải cách năng lượng.

 

Sáng kiến Cải cách Năng lượng Phật giáo (BER), nhằm thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tái tạo ở cấp thành phố; tiết kiệm nhiên liệu xe ở cấp tiểu bang, tại các tập đoàn sản xuất, các tiện ích công cộng và các cơ quan Chính phủ nhằm cung cấp các khoản trợ cấp lớn hơn cho người tiêu dùng. Năng lượng mặt trời là một trong những loại năng lượng tái tạo tiết kiệm và tuyệt vời nhất. BPF hiện có 4.500 thành viên.

 

Hoạt động của BPF bao gồm:

 

1. Đối thoại, chia sẻ về Phật giáo và công bằng xã hội;

 

2. Đào tạo các nhà hoạt động chính trị Phật giáo;

 

3. Vận động mọi người hành động từ góc độ Phật giáo;

 

4. Xây dựng một mạng lưới các nhà hoạt động Phật giáo cấp tiến.

 

BPF hiện được lãnh đạo bởi các vị phật tử, hành giả tu thiền như nữ Cư sĩ Katie Loncke - Giám đốc Trung tâm “Ái hữu cho Hòa bình” (BPF) từ năm 2012, nữ Cư sĩ Dawn Haney - đồng Giám đốc Trung tâm BPF và một hội đồng đa quốc gia gồm 7 cá nhân.

 

Phong trào giáo dục của nữ Cư sĩ Katie Loncke có thể áp dụng cho nhiều người đến từ nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội – từ những người không dùng mạng, cho đến những người đam mê sách cổ Luddite, nhà chính trị và nhà sử học.

 

Trong những năm gần đây, hành trình giúp đỡ người dân tìm lại công lý của nữ Cư sĩ Katie Loncke đã gặt hái được nhiều thành công: chiến thắng vụ kiện hàng triệu Đô la Mỹ chống lại sở Cảnh sát; giảm thiểu thâm hụt tiền lương của công nhân, mở rộng nhà tù; hỗ trợ các nhà leo núi trong việc giảm số lượng khí thải carbon dioxide của Công ty Shell Oil; đẩy lùi các cáo buộc phân biệt chủng tộc với Black Friday 14; gửi các gói chăm sóc ủng hộ đoàn kết nữ quyền;…

 

hoa binh (3)hoa binh (2)


Nữ Cư sĩ Dawn Haney đam mê các hoạt động vì công bằng xã hội, quản lý phi lợi nhuận với tư cách đồng Giám đốc tổ chức BPF. Trong nhiệm kỳ 3 năm trên cương vị Giám đốc điều hành của Tổ chức phòng chống tấn công tình dục, hỗ trợ khủng hoảng cưỡng hiếp Durango, Colorado (thành phố thuộc quận La Plata, tiểu bang Colorado, Hoa Kỳ); nữ Cư sĩ Dawn Haney đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào gây quỹ mở rộng dịch vụ cho người dân; xây dựng một chương trình tổ chức cộng đồng mới, chống bạo lực tình dục.

 

hoa binh (1)

Sau nhiều năm cộng tác phật sự với Ni trưởng Pema Chodron và Trưởng lão Thiền sư Thích Nhất Hạnh, nữ Cư sĩ Dawn Haney còn đạt được công phu trong tu tập thiền định, với mong muốn mạnh mẽ và tinh tấn hơn trong công việc của mình. Là một thành viên sáng kiến tích cực của “The Durango Dharma Center”, Ni trưởng Pema Chodron tổ chức khóa nhập cư dân cư đầu tiên cho nhóm Thế hệ tiếp hiện của trung tâm cho các thiền giả vào lứa tuổi 20 và 30. Được sự cộng tác đắc lực tại Trung tâm Thiền Spirist Rock (Spirit Rock Meditation Center), các vị giáo thọ Phật giáo tham gia xã hội nữ Cư sĩ Joanna Macy - Tiến sĩ Nghiên cứu Tôn giáo, Tác giả, học giả Phật giáo, nhà hoạt động môi trường; Cư sĩ Donald Rothberg - Giáo sư Tiến sĩ, hành giả tu thiền Minh Sát tuệ, cựu thành viên Hội đồng BPF và Lawrence Ellis - nhà triết học sinh thái, nhà lý thuyết hệ thống và học giả Phật giáo; Ni trưởng Pema Chodron quyết định chuyển từ Colorado đến Vùng Vịnh để khám phá con đường mới cho các hoạt động xã hội và Phật giáo.

 

Lịch sử

 

Trụ sở hiện nay tại Oakland, California, Hoa Kỳ, “Ái hữu vì Hòa bình” (Buddhist Peace Fellowship, BPF) được thành lập tại Maui Zendo, Hawaii vào năm 1978 bởi cố Thiền sư Cư sĩ Robert Baker Aitken (1917-2010), dòng truyền thừa Sanbō Kyōdan (Giáo đoàn Tam Bảo, 三寶教団), Phật giáo Nhật Bản và phu nhân là nữ Cư sĩ Anne Hopkins Aitken (1911-1994), Cư sĩ Nelson Foster, thuộc dòng Tăng đoàn Kim Cương thừa của Thiền sư Cư sĩ Robert Baker Aitken, dòng truyền thừa đặc biệt phù hợp với nhu cầu của người ngoại giáo, bao trùm di sản của cả dòng Thiền Tào Động (Sōtō school, 曹洞宗) và dòng Thiền Lâm Tế (臨済宗, Rinzai - Schu) Phật giáo Nhật Bản), Cư sĩ Ryo Imamura, Tiến sĩ Tâm lý Tư vấn Đại học San Francisco, đồng sáng lập Trung tâm Tư vấn Tâm lý Đông - Tây và những người khác.

 

BPF là tổ chức Phật giáo gắn kết xã hội đầu tiên ở phương Tây. Ngay sau khi thành lập, các cá nhân nổi bật khác cũng tham gia, bao gồm Cư sĩ Gary Snyder, nhà nghiên cứu Phật học uyên thâm, hành giả tu thiền, nhà thơ, nhà tiểu luận, nhà văn du lịch, dịch giả, nhà giáo dục; Nữ cư sĩ Joanna Macy, Tiến sĩ Nghiên cứu Tôn giáo, tác giả, học giả Phật giáo, nhà hoạt động môi trường; Cư sĩ Jack Kornfield, Tiến sĩ tâm lý lâm sàng, giáo thọ chuyên giảng dạy thiền định trên thế giới, đồng sáng lập Hội Thiền định Insight (IMS); Cư sĩ Al Bloom, Tiến sĩ tâm lý và quan hệ xã hội, nhà tâm lý học và ngôn ngữ học, Phó hiệu trưởng Đại học New York Abu Dhabi. Nói chung, BPF có khuynh hướng tiếp cận các vấn đề xã hội từ quan điểm cánh tả và trong khi BPF không phân biệt giáo phái, phần lớn các thành viên của tổ chức này là các hành giả tu thiền Phật giáo.

 

Hiện nay, tổ chức "Ái hữu Phật tử cho Hòa bình" (Buddhist Peace Fellowship, BPF) hoạt động vì 3 mục đích: công bằng chủng tộc, chống thay đổi khí hậu và phản đối chiến tranh bằng bất bạo động và theo giáo lý của đạo Phật: Tam Pháp ấn, Tứ Diệu đế và Ngũ giới (Năm nguyên tắc đạo đức Phật giáo. Đa số thành viên là hành giả tu thiền và cơ quan ngôn luận của họ trên mạng là "Turning Wheel "(Chuyển Luân).

 

“Ái hữu cho Hòa bình” (Buddhist Peace Fellowship, BPF) bắt đầu là một thành viên của Hiệp hội Hòa giải, một tổ chức Kitô giáo kết hợp với sự thay đổi xã hội phi bạo lực. Trong những năm đầu tiên, mục đích hoạt động của hội chú trọng vào việc xây dựng một nền tảng giáo lý và lịch sử Phật giáo bằng cách dựa trên các truyền thống Phật giáo Nguyên thủy (Theravada), Phật giáo Mật tông Kim Cương thừa Tây Tạng, Như Lai Thanh tịnh Thiền. Trong vòng một năm thành lập, có 50 thành viên, chủ yếu bao gồm các hành giả tu thiền Phật giáo Âu - Mỹ ở Hawaii và vùng vịnh San Francisco.

 

Vào đầu những thập niên 1980 của thế kỷ 20, “Ái hữu cho Hòa bình” (Buddhist Peace Fellowship, BPF) đã tăng đến hàng trăm thành viên và các tổ chức địa phương đầu tiên đặt trụ sở mới ở Berkeley, California. Ngay từ đầu, BPF đã hoạt động, đấu tranh vì xã hội, môi trường ở Hoa Kỳ cũng như giải trừ vũ khí hạt nhân, bảo vệ dân chủ và nhân quyền ở các quốc gia Tây Tạng, Myanmar và các nơi khác.

 

“Ái hữu cho Hòa bình” (Buddhist Peace Fellowship, BPF), đã thảo luận về vũ khí hạt nhân và chiến tranh tại Hoa Kỳ trong những năm sau chiến tranh Việt Nam, phát hiện ra rằng những vấn đề này phải được giải quyết bằng lòng trắc ẩn từ góc độ Phật giáo để mang lại hòa bình.

 

Năm 2002, “Ái hữu cho Hòa bình” (Buddhist Peace Fellowship, BPF) đã khởi động Sáng kiến cải cách năng lượng Phật giáo (BER) để thu hút các phật tử Hoa Kỳ trong việc tìm kiếm các giải pháp thay thế cho chính sách năng lượng của quốc gia Hoa Kỳ.

 

BPF trải qua một giai đoạn khó khăn khi Giám đốc điều hành BPF (từ năm 1991-2001) cư sĩ Alan Senauke nghỉ hưu vào cuối năm 2001. Hai vị Giám đốc điều hành BPF mới lần lượt lên lãnh đạo nhưng thời gian làm việc đều dưới một năm nên thành viên Hội đồng Quản trị đã mời Nữ cư sĩ Maia Durr kế nhiệm Giám đốc điều hành tổ chức BPF từ năm 2004-2007.

 

Trong nhiệm kỳ 3 năm, Nữ cư sĩ Maia Durr có nhiều cơ hội để thử nghiệm những hiểu biết tích lũy được từ Trung tâm điều tra phân tử các rối loạn thần kinh (Center for Molecular Investigation of Neurological Disorders, CMind). Ngoài các nỗ lực lập kế hoạch chiến lược, gây quỹ và truyền thông cho tổ chức BPF, nữ cư sĩ còn tìm cách mở rộng hoạt động của tổ chức trên toàn quốc.

 

Nữ cư sĩ Maia Durr quản lý một đội ngũ gồm 10 người trong tổ chức phi lợi nhuân này, chuyên tâm hành đạo Phật giáo. Đây là một cơ hội tuyệt vời để đưa các hoạt động nhận thức vào nơi làm việc (cùng với nền tảng của Nữ cư sĩ Maia Durr trong văn hóa và phát triển tổ chức) và quan sát cách họ có thể làm tăng hiệu quả công việc của tổ chức BPF. Cũng trong thời gian này, Nữ cư sĩ Maia Durr đã dẫn hai “Phái đoàn Phật giáo Hòa bình” đến thủ đô Wasington DC, kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Iraq.

 

Kể từ năm 2012, đồng Giám đốc Katie Loncke và Dawn Haney đã ủng hộ chương trình “Hạn chế bức xạ” của tổ chức BPF, đây là một trong những hoạt động tập trung công lý chủng tộc, hạn chế biến đổi khí hậu và quân sự hóa.

 

“Ái hữu cho Hòa bình” (BPF) nhận được sự chú ý của người phương Tây, đã chấp nhận Phật giáo.

 

Nhiều nhà hoạt động cá nhân truyền thống khác nhau, thông qua tổ chức “Ái hữu cho Hòa bình” (BPF), tổ chức tạo điều kiện cho sự tham gia của cá nhân và nhóm xã hội ở Hoa Kỳ và Châu Á, cùng làm việc với “Mạng Quốc tế Phật tử Nhập thế” (International Network of Engaged Buddhists, INEB). BPF là tổ chức hoạt động lớn và hiệu quả nhất của các mạng Quốc tế Phật tử Dấn thân.

 

Tầm nhìn

 

Hiệp hội Hòa bình Phật giáo là một nhóm các nhà thực hành chính trị, tâm linh, với sự hướng dẫn từ hành tinh, tổ tiên và Phật pháp, tìm cách kiến tạo một thế giới nơi:

 

* Chúng ta chăm sóc lẫn nhau, giải quyết nhu cầu một cách tổng thể và làm việc chung với xung đột.

 

* Chúng ta tôn vinh Phật tính vốn sẵn và năng động với tất cả chúng sinh, không có giai cấp cùng dòng máu đỏ, cùng giọt nước mắt mặn.

 

* Phật pháp thực hành với sự tôn kính, có nền tảng trong dòng truyền thừa và tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được.

 

* Các phong trào phúc lợi xã hội chữa lành những tổn thương có tính hệ thống bắt nguồn bởi từ bi tâm dâng trào. Các chuyển động có chiều sâu để thể hiện sự phản biện, đồng thời biến đổi cấu trúc quyền lực và đưa chúng ta tới thức tỉnh liên tục.

 

* Tất cả mọi người, bao gồm và đặc biệt là những người sống ở giao điểm của những áp bức lịch sử, được tự do về thể chất, tình cảm và tinh thần để cuộc sống được giải thoát.

 

Tuyên bố sứ mệnh

 

Nhiệm vụ của “Ái hữu cho Hòa bình” (Buddhist Peace Fellowship, BPF), được thành lập vào năm 1978, như một chất xúc tác và cầu nối cho Phật giáo tham gia xã hội. Mục đích của BPF nhằm giúp chúng sinh thoát khỏi những đau khổ cá nhân, mối quan hệ thể chế và hệ thống xã hội. Các chương trình, ấn phẩm và các nhóm thực hành của BPF liên kết các giáo lý của Phật giáo về trí tuệ và từ bi với sự thay đổi xã hội tiến bộ.

 

“Ái hữu cho Hòa bình” (Buddhist Peace Fellowship, BPF) làm việc cho hòa bình từ những quan điểm Phật giáo đa dạng.

 

“Ái hữu cho Hòa bình” (Buddhist Peace Fellowship, BPF) bao trùm một kho tàng ba hành động Từ bi – Học tập, Nói và Làm.

 

- Phát biểu/Truyền thông: Tiếng nói công chúng của BPF là cầu nối giúp giáo lý Phật giáo được chia sẻ rộng rãi trên thế giới, truyền cảm hứng và thông báo hành động vì hòa bình.

 

- Học tập/Cộng đồng: Các khóa đào tạo của BPF tăng cường sự lãnh đạo Phật giáo vì hòa bình và xây dựng các cộng đồng Phật giáo gắn bó với xã hội.

 

- Làm/Hợp tác: Là một phần của Mạn Đà la thay đổi xã hội, BPF hành động phối hợp với các tổ chức và cá nhân khác, cùng nhau làm việc vì mục tiêu hòa bình.

 

Tọa đàm & Hội thảo

 

Mạng lưới quốc tế Phật giáo Nhập thế “Ái hữu cho Hòa bình” thỉnh thoảng tổ chức các buổi tọa đàm & hội thảo, thường dành cho các nhóm Phật giáo đang tìm kiếm những phân tích về chủng tộc, giới tinh và kinh tế phú cường. Các sự kiện trong vài năm qua đã bao gồm:

 

* Hội thảo về Phật giáo và Chủng tộc tại Đại học Harvard, Hoa Kỳ.

 

* Loạt bài về ý nghĩa Quy y Tam bảo, Khả năng phục hồi và Cách mạng của Trung tâm Thiền East Bay Meditation Center’.

 

* Hội thảo đặc biệt Chánh niệm về Phật giáo & Công bằng xã hội.

 

Hợp tác Hành động

 

Vai trò của Mạng lưới quốc tế Phật giáo Nhập thế “Ái hữu cho Hòa bình” (BPF) trong hệ sinh thái vận động không phải là khởi xướng hoặc dẫn dắt tổ chức các chiến dịch. Thay vào đó, BPF hạn chế tình trạng kiệt sức của các nhà hoạt động và giúp các nhà lãnh đạo phong trào hồi sinh bằng cách nuôi dưỡng cách nuôi dưỡng BPF liên tục, hòa mình vào các nhóm phong trào sôi nổi và các vấn đề liên quan đến cá nhân BPF - dù là địa phương, xuyên địa phương hay toàn cầu.

 

Hầu hết các dịch vụ của BPF là chung chung, để phục vụ nhiều đối tượng trong một loạt các hoạt động. Nhưng trong những trường hợp đặc biệt hiếm hoi, nhân viên BPF cũng hỗ trợ trực tiếp các nhà hoạt động tinh thần cho các BPF đang tham gia vào các dự án phong trào cụ thể, nếu các dự án đó có ý nghĩa tập trung vào công bằng về chủng tộc, giới tính, sinh thái và kinh tế. Hiện tại, BPF đang ưu tiên tư vấn và hỗ trợ:

 

* Hành động trực tiếp bất bạo động và sáng tạo.

 

*Hành động "liên tôn" sẵn sàng chấp nhận rủi ro táo bạo, có ý nghĩa.

 

*Những nỗ lực với tầm nhìn xa trông rộng, thực dụng và hướng tới phi thực dân hóa.

 

* Các dự án sinh thái, nữ quyền, chống tư bản do người da màu lãnh đạo hoặc chịu trách nhiệm.

 

Nguồn: Vân Phong biên dịch

(Nguồn: BPF)


***

youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2020(Xem: 5888)
Nhiều người trong chúng ta đang vật lộn với phản ứng của chúng ta, trước những khổ đau của quốc gia dân tộc và thế giới. Chúng ta có thể làm gì khi đối mặt với nghèo đói, bệnh tật, chiến tranh, bất công và tàn phá môi trường? Theo dòng thời sự, thật dễ dàng để tuyệt vọng, trở nên hoài nghi hoặc tê liệt. Hướng về phía nó là cách tiếp cận của Phật giáo đối với sự đau khổ chung này. Chúng ta hiểu rằng, hạnh phúc và thực sự ý nghĩa sẽ đến, thông qua xu hướng khổ đau. Chúng ta vượt qua tuyệt vọng của chính mình, bằng cách giúp đỡ người khác vượt qua mọi chướng nạn khổ đau.
23/04/2020(Xem: 5103)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 5739)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5443)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8307)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 6873)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5263)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
20/04/2020(Xem: 4970)
Các giám đốc chi nhánh của Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) thành phố Tangerang đã tiến hành một loạt các phong trào Nhân đạo và xuất phát ra quân vào ngày 10 đến ngày 12 tháng 4 năm 2020, để giúp giảm thiểu nỗi đau thương bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
19/04/2020(Xem: 5494)
Đại Đế Nã Phá Luân, vị tướng lừng danh của nước Pháp, người từng lập bao chiến công oanh liệt, đã tuyên bố một câu bất hủ, qua những kinh nghiệm chính bản thân: “Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm” Là con Phật, chúng ta hiểu, Tấm Lòng ở đây là Lòng Từ Bi, là sự tử tế với nhau, là những viên minh châu trong Tứ Vô Lượng Tâm gồm Từ, Bi, Hỷ,Xả mà chúng ta được thọ nhận để học hỏi, để tu trì.
19/04/2020(Xem: 5533)
Dường như đường đê mỗi lúc mỗi hẹp! Lại quanh co nữa! Lạ thay, lẽ ra tới đây lữ khách đã phải nhìn thấy ngã ba, có cây đa cổ thụ, có bụi tre mạnh tông cao vút mướt xanh, dẫn vào thôn Phương Viên, làng Đan Phượng rồi chứ? Lữ khách tự nhủ “Lâu qúa, không được về thăm quê nội nên cảnh trí đổi khác chăng? Cố lên! Ráng thêm chút nữa sẽ thấy đường rẽ vào làng mà!” Nhưng mây đen bỗng từ đâu kéo tới, rồi nước sông dâng cao, dâng cao… ….Nước từ sông Hồng cuồn cuộn dâng cao, như rượt đuổi bước chân siêu vẹo của kẻ phương xa, tìm về thăm quê cũ … Rồi, ầm! ầm! Mưa bão trút xuống cùng lúc với bờ đê mong manh vỡ tan, sụp đổ … Lữ khách nghe tự đáy lòng mình bật lên hai tiếng thảm thiết “Mẹ ơi!”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]