Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chỉ số Hạnh phúc Phát triển Toàn diện Đời sống Xã hội Vương quốc Phật giáo Bhutan

06/01/202217:14(Xem: 6166)
Chỉ số Hạnh phúc Phát triển Toàn diện Đời sống Xã hội Vương quốc Phật giáo Bhutan


Vương quốc Phật giáo Bhutan 3
Chỉ số Hạnh phúc Phát triển Toàn diện Đời sống Xã hội
Vương quốc Phật giáo Bhutan 


Vương quốc Phật giáo Bhutan là quốc gia duy nhất đặt hạnh phúc vào cốt lõi cấu trúc chính sách công. “Tổng Hạnh phúc quốc gia” (GNH) không chỉ mang tính kế thừa ấm áp trong ánh dương trí tuệ và tươi mát, trong suối nguồn từ bi Phật giáo; mà còn là tiêu chí không thể thiếu đối với an ninh văn hóa, và chính trị của quốc gia.


Nữ Cư sĩ Tshoki Zangmo, chuyên viên Thông tin truyền thông tại Trung tâm Nghiên 

cứu Tổng Hạnh phúc quốc gia Bhutan chia sẻ: “Vị vua thứ tư của Vương quốc Phật giáo Bhutan, Jigme Singye Wangchuck (tại vị: 24/07/1972-09/12/2006), đã đặt ra cụm từ 'Tổng hạnh phúc quốc gia' (Gross National Happiness - GNH) vào năm 1972, cùng niềm tin hạnh phúc của muôn dân trăm họ không phụ thuộc vào sự giàu có kinh tế của quốc gia.


Đức Quốc vương Phật giáo Bhutan Jigme Singye Wangchuck mang lại sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạch định chính sách phát triển kinh tế - văn hóa, cho nên đã loại bỏ chỉ số đo lường sự phát triển Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thay bằng chỉ số mới Tổng Hạnh phúc quốc gia (GNH)”.


Nữ Cư sĩ Tshoki Zangmo cho biết thêm: Một khái niệm về sự trọn vẹn được gắn với văn hóa đạo đức tâm linh Phật giáo đích thực của Bhutan”. Kể từ đó, tất cả chính sách của Chính phủ Vương quốc Phật giáo Bhutan tập trung vào GNH. 


Vương quốc Phật giáo Bhutan là quốc gia có chủ quyền, nằm về phía cực đông của dãy núi Himalaya. Năm 2006, vị vua thứ tư của Vương quốc Phật giáo Bhutan, Jigme Singye Wangchuck đã thoái vị ngai vàng và ủng hộ Thái tử Jigme Khesar Namgyal Wangchuck lên ngôi vua thứ năm của Vương quốc Phật giáo Bhutan, người đầu tiên với trách nhiệm chính trong việc tập trung vào GNH.

Hai năm sau, khi Vương quốc Phật giáo Bhutan tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên sau nhiều thế kỷ chế độ quân chủ tuyệt đối cai trị, GNH là chương trình chính của đảng cầm quyền, Hoàng gia Bhutan Hòa bình và Thịnh vượng.

Vương quốc Phật giáo Bhutan 5Vương quốc Phật giáo Bhutan 2Vương quốc Phật giáo Bhutan 1

Vương quốc Phật giáo Bhutan 4


Các chỉ số Tổng Hạnh phúc quốc gia (GNH) – trái với biện pháp truyền thống như Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia dựa trên hoạt động kinh tế - công nhận 9 thành phần hạnh phúc: Tâm lý hạnh phúc, sinh thái, y tế, giáo dục, văn hóa, mức sống, thời gian sử dụng, sức sông cộng đồng và quản trị tốt.


Tất cả đều được theo dõi hai lần một năm, thông qua cuộc khảo sát 1.300 người do Trung tâm Nghiên cứu Tổng Hạnh phúc quốc gia Bhutan (Centre for Bhutan & GNH) thực hiện.


Nhiều người trong số các chỉ số GNH tìm thấy nguồn gốc của họ trong đạo Phật. Ví dụ, tâm lý hạnh phúc bao gồm, các biện pháp thiền định, cầu nguyện, bất bạo động và tin vào nghiệp báo tái sinh. Cư sĩ Karma Tshiteem, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Dân sự Hoàng gia (RCSC), (Cơ quan nhân sự Trung ương của Chính phủ Hoàng gia Bhutan), Thư ký của GNH nước này nói rằng, đạo Phật là chìa khóa cho hạnh phúc của người dân.


Đạo Phật đã có ảnh hưởng to lớn trong việc tạo ra văn hóa và truyền thống độc đáo của Vương quốc Bhutan. Ở đây, Chính phủ và chư tôn đức giáo phẩm từ các tu viện Phật giáo, chẳng hạn như Văn phòng của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Văn hóa Cư sĩ Lyonbo Minjur Dorji trong tu viện Pháo Đài Tashicho Dzong một cách minh bạch trong nước.


Vương quốc Phật giáo Bhutan là quốc gia duy nhất nơi văn hóa là một phần của danh mục đầu tư của Bộ Nội vụ. Cư sĩ Lyonbo Minjur Dorji nói việc bảo tồn văn hóa là rất quan trọng đối với an ninh của quốc gia, và văn hóa Bhutan, lần lượt “bắt nguồn từ đạo Phật”. Một cách hữu hình để bảo tồn văn hóa là một quy định về trang phục quốc gia trong các trường học và các tòa nhà Chính phủ. Người đàn ông mặc Gho, Gho gồm một áo choàng dài tay với đai thắt ngang bụng, phần áo phía trên đai thắt khi kéo thụng xuống sẽ thành chiếc túi đựng khá tiện dụng, bên trong có mặc áo sơ mi hoặc áo thun. Nếu nóng, quý ông có thể cởi phần thân trên của Gho và lấy hai tay áo buộc lại ở lưng eo, chân đi giày tây hoặc thể thao tùy ý nhưng tất cao luôn phải cao đến đầu gối, vừa đủ tiếp giáp với độ dài của chiếc váy. Đàn ông Bhutan luôn mặc váy Gho dài đến đầu gối hoặc quá một chút, nhưng phụ nữ Bhutan mặc Kira thì váy luôn phải phủ chấm gót mặc với áo dài tay hai lớp. Áo cũng luôn dài phủ tay, bên trong có thể mặc áo thun không cổ.


Bhutan cũng yêu cầu sử dụng ngôn ngữ quốc gia và có các tiêu chuẩn kiến trúc nghiêm ngặt trong cả nước.


Du khách đến viếng thăm Vương quốc Phật giáo Bhutan thật bình an, bởi không hề thấy cảnh bạo lực, không trộm cướp…


Quốc giáo Bhutan là Phật giáo. Mỗi công dân nơi đây đều thấm nhuần từ nhỏ các triết lý của đạo Phật, hướng con người đến đạo đức thuần khiết, đó là con người thuần lương với sự lành mạnh, trong sáng trong lối sống. Sự thân thiện hòa nhã, không mưu cầu cao sang, không ganh tỵ mà sẻ chia là những cảm nhận dễ thấy khi tiếp xúc với con người nơi này.


Thích Vân Phong biên dịch

 (Nguồn: Vishal Arora, Washington Post)

 

youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2016(Xem: 8309)
Bình bát cơm ngàn nhà Thân chơi muôn dặm xa Mắt xanh xem người thế Mây trắng hỏi đường qua
22/04/2016(Xem: 11541)
Jimmy Phạm thừa nhận anh từng cảm thấy xấu hổ với nguồn gốc Việt của mình, và luôn khẳng định mình là người Úc khi ai đó hỏi anh đến từ đâu. Nhưng giờ đây, mặc cảm ấy biến mất, nhường chỗ cho sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp xã hội Koto, nơi đổi thay cuộc đời hơn 1000 trẻ bụi đời Việt Nam.
18/04/2016(Xem: 6271)
Đức Phật dạy chúng ta trí tuệ và yêu thương. Học là một chuyện còn ứng dụng lại là một chuyện khác. Có khi chúng ta đọc làu làu kinh Phật nhưng thực hành chưa được là bao. Chuyện là chúng tôi có Vườn Yêu Thương. Triết lý cũng rất giản đơn và do thầy Hùng - người lập ra công ty sách Thái Hà của chúng tôi đưa ra: “Chút điều xấu cùng ngăn cùng giữ. Chút điều lành cùng thử cùng làm”.
16/04/2016(Xem: 8345)
Rohith Vemula không bao giờ có thể thoát ra khỏi những sự trói buộc của nhóm “sinh đẻ hạ cấp" của mình. Anh đã là một "Dalit" - một thuật ngữ dịch nôm na là giới "bị đổ vỡ, hư hỏng vứt đi" - một nhóm của những tầng lớp thấp nhất được gọi là "Hạ tiện". Những điều ghi chép trong nhật ký cá nhân và các cuộc phỏng vấn với bạn bè của anh ta đã mở ra cho thấy một cuộc sống đầy ngập những khó khăn của việc lớn lên trong sự nghèo khó, và những phấn đấu với một xã hội mà, đối với anh, dường như chống lại sự tiến bộ của một sinh viên như anh. Cái đòn sau cùng làm anh gục ngã là khi trường đại học Hyderabad Central University thu hồi lại học bổng rất khó khăn mới đạt được của anh sau khi có một nhóm những sinh viên khác, phần lớn thuộc đẳng cấp cao, báo cáo là anh đang tham dự trong những hoạt động "phản quốc" - - như trường hợp, biểu tình phản đối việc xử tử hình một tên khủng bố mà anh đã tin là bị xử oan .
07/04/2016(Xem: 7826)
Từ nhỏ tôi đã được gieo vào não câu nói “Một người làm quan - Cả họ được nhờ”. Nghe cũng có lý. Bởi bác A gần nhà tôi là một quan chức và bác ấy lôi vào nhà nước rất nhiều người họ hàng. Họ làm rất nhàn, toàn chơi, mà bổng lộc rất nhiều, tiền nong rủng rỉnh, đi đâu cũng khoe, tự hào ra mặt. Mẹ tôi bảo “Đấy con phải học đi, học thật giỏi vào để sau này cả họ được nhờ như nhà bác ấy”.
04/04/2016(Xem: 8107)
Mở bất kỳ Kinh Nhật Tụng nào trong các chùa Bắc Tông, chúng ta đều thấy có các nghi thức cầu an, cầu siêu. Nhiều người nghĩ rằng các pháp đều có nhân quả, phải tự mình mình tu, chớ nên cầu xin bất kỳ ai, vì có ai cho phước mình đâu. Về lý luận, nói như thế có phần tích cực là khuyến tu, nhưng Kinh Phật sơ thời cũng vẫn có các lời dạy cầu an, cầu siêu – tuy là nhiều dị biệt với thời chúng ta.
04/04/2016(Xem: 9171)
Dòng đời cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết TRÔI, và mọi cảm nhận tiếp thụ của con người vẫn cứ lan CHẢY bất tận theo thời gian, tưởng chừng chẳng phút giây dừng nghỉ, và nếu có chăng thì chỉ trong một thoáng xa xôi mơ hồ đâu đó, rồi cũng lao vào vòng xoay của bao ý niệm trong cuộc sống đầy vật vã, tranh đấu, bon chen, toan tính.v.v... như bánh xe càng đi tới là càng quay tròn trở lại.
31/03/2016(Xem: 10147)
Bài này tôi muốn tặng Phật-tử Xuân Trường và các bạn đồng tu là những người đã trải nghiệm cuộc đời khi tu hành ở Tây Tạng và phật-tử Phạm Oanh đang muốn kiểm nghiệm cuộc tu hành qua Kinh Diệu-Pháp Liên-Hoa cùng các bạn đồng tu ở Làng Phổ-Đà Liên-Hoa Tịnh-Độ thành phố Hải phòng và các bạn đồng tu xa gần.
31/03/2016(Xem: 8576)
Ngày đức Phật Thích Ca đản sinh là một ngày lễ trọng đại đối với một số quốc gia ở Châu Á có đông dân theo đạo Phật. Đón mừng Phật Đản, khắp nơi có những lễ hội được tổ chức rất trọng thể trang nghiêm, những hoạt động Phật sự tăng cường ráo riết, và các chương trình văn hoá -văn nghệ cũng diễn ra hết sức sôi nổi với sự đầu tư công phu và hoành tráng. Ngành Bưu chính của các nước này cũng không chịu thõng tay đứng bên lề để ngắm nhìn ngày hội lớn của tăng ni Phật giáo đồ, mà từ nhiều năm qua cứ đến những dịp đón ngày Rằm tháng Tư âm lịch là các bộ tem về đề tài “Kính Mừng Phật Đản” được phát hành rộng rãi làm náo nức bao người tôn Phật -kính Pháp- trọng Tăng.
31/03/2016(Xem: 8143)
Ông có xem biến cố mà chúng ta hiện nay thường gọi là "11 tháng 9" là chưa từng có không, một sự kiện đã làm thay đổi triệt để sự hiểu biết của chúng ta không? Trước tiên, xin bà cho phép tôi nói là tôi sẽ trả lời câu hỏi này của bà trong ba tháng sau biến cố[1]. Tuy thế, khi đề cập đến những kinh nghiệm của tôi liên hệ đến biến cố này, có lẽ cũng là điều hữu ich.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]