Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bách niên Hảo hợp Phật hóa Hôn lễ Bồ đề Quyến thuộc Lễ chúc An lạc Hạnh phúc

03/01/202219:52(Xem: 4457)
Bách niên Hảo hợp Phật hóa Hôn lễ Bồ đề Quyến thuộc Lễ chúc An lạc Hạnh phúc



Bách niên Hảo hợp Phật hóa Hôn lễ

Bồ đề Quyến thuộc Lễ chúc An lạc Hạnh phúc

(百年好合佛化婚禮暨菩提眷屬祝福禮佛光普照幸福安樂)

 

Chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm hoạt động Tổng hội Hoa kiều Quốc tế Phật Quang Sơn "Bách niên hảo hợp, Chúc phúc Phật hóa hôn lễ Bồ đề quyến thuộc năm 2022" (2022年百年好合佛化婚禮暨菩提眷屬祝福禮), sự kiện diễn ra tại Đại Hùng Bảo điện Phật Quang Sơn, Đài Loan vào ngày 01 tháng 01 năm 2022.

 

Hòa thượng Tâm Bảo, Trụ trì Tổ đình Phật Quang Sơn, Đài Loan đảm nhậm chứng hôn nhân, Chủ hôn do Cư sĩ Ngô Bá Hùng, Chủ tịch danh dự Tổng hội Quốc tế Phật Quang Sơn và phu nhân, người giới thiệu là Cư sĩ Lưu Chiêu Minh, Phó Chủ tịch Tổng hội Quốc tế Phật Quang Sơn Thế giới.

 

Phật hóa hôn lễ cho đôi tân lang - tân nương Tạ Nguyên Nhất và Trương Hạo Vĩ, đại biểu tuyên đọc chứng thư kết hôn và các thành viên Bồ đề quyến thuộc gồm có Cư sĩ Tăng Văn Hoành, Giám đốc Tổng hội Quốc tế Phật Quang Sơn Thế giới, Cư sĩ Khâu Mỹ Diễm và các đại biểu tuyên đọc Thệ nguyện văn, hơn một nghìn người hiện diện đã chứng kiến sự đồng tâm kết hợp vĩnh viễn, chúc vận may thiện duyên tốt, bách niên hảo hợp hạnh phúc hôn nhân.

 

Lần này có 40 đôi tân lang - tân nương và 115 đôi Bồ đề quyến thuộc, điều đáng nói là 10 đôi thuộc đoàn thanh niên Phật Quang Sơn tham gia; Trong số các thành viên Bồ đề quyến thuộc, chi nhánh Kiều phân hội Cư sĩ Ngô Côn Kim và Cư sĩ Ngô La Long Muội, đệ nhất phân hội thuộc khu Đài Nam Cư sĩ Ngô Vĩnh Cát và Cư sĩ Ngô Hoàng Thắng Đại, đệ nhị phân hội Bắc khu Trung Hiếu đều là đám cưới Kim cương (kỷ niệm 60 năm), một cột mốc hôn nhân lý tưởng mà nhiều người muốn đạt được. Những cặp đôi trải qua ngày kỷ niệm này không chỉ đã gắn bó với nhau hơn nửa thế kỷ mà họ cũng đã đạt cột mốc 80 tuổi hoặc hơn thế nữa; Ngoài ra, có 7 đôi Đám cưới Vàng: (Kỷ niệm 50 năm) ngày cưới Đây là mốc thời gian cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa trong cuộc đời của mỗi con người bởi để sống được 50 năm bên nhau hạnh phúc không phải là điều dễ dàng; 34 đôi đám cưới Hồng ngọc (kỷ niệm 40 năm), món quà ý nghĩa trong ngày này chính là các viên ngọc, trang sức quý hiếm; 33 đôi đám cưới Ngọc trai (Kỷ niệm 30 năm), món trang sức làm từ ngọc trai sẽ vô cùng ý nghĩa.

 

Trời nắng gió tuyệt đẹp, mây lành che phủ, Đại hùng bảo điện hào quang chư Phật tỏa khắp, các cậu, cô ấu nhi tiểu hoa đồng ở quận Tân Dinh, thành phố Đài Nam với trang phục lộng lẫy làm các thiên thần nhí sẽ đi trước, dẫn đường cho cô dâu chú rể tới nơi làm lễ hoặc tung cánh hoa, ruy băng màu để chào mừng các đôi uyên ương, thật hạnh phúc khi dẫn các đôi tân lang - tân nương từng bước đại hỷ chân trên thảm hồng nhung, nhận những lời chúc phúc cát tường của người thân và bạn bè.

 

Ngay sau các nghi lễ như các đôi tân lang - tân nương tuyên thệ, đọc giấy đăng ký kết hôn theo Phật hóa hôn lễ và trao nhẫn cưới làm tín vật, Hòa thượng Tâm Bảo đã cung tuyên đọc "văn cầu nguyện chúc phúc cát tường Phật hóa hôn lễ kết đuyên Bồ đề quyến thuộc" (佛化婚禮暨菩提眷屬祝福禮祈願文), chúc các đôi tân lang - tân nương luôn niệm niệm đồng tâm, trọn đời yêu thương nhau, cùng nhau tạo dựng Phật hóa  gia đình, truyền thừa tín tâm, chánh tín, chánh kiến.

Đại sư Tinh Vân – Tông Trưởng khai sơn Phật Quang Sơn truyền trao Giáo pháp Phật giáo Nhân Gian đã chúc phúc cát tường cho các đôi tân lang - tân nương và tất cả các thành viên Bồ đề quyến thuộc thông qua video trực tuyến, Ngài thuyết minh rằng: "Điều quý giá nhất trên thế gian là tình yêu, tình yêu trong sự hiểu biết, cảm thông, quan tâm, hỗ tương chia sẻ cho nhau trong tình yêu đôi lứa.

 

Đạo Phật giảng giải về tình yêu, sự thăng hoa của tình yêu giống như Từ bi, yêu cái thiện cái đẹp tuyệt mỹ của thế gian. Mọi thứ trên thế giới sẽ biến đổi, duy có tâm thương yêu là không biến hóa. Ngài nói thêm rằng, trước khi kết hôn thì liếc mắt đưa tình tròn trịa, sau khi kết hôn hãy nhìn nhau với sự trân trọng, bởi vì không có bỉ thử thì thế giới sẽ hoàn mỹ hơn và sẽ tích lũy nhiều phúc đức quý báu hơn. Cuối cùng, Ngài khuyến khích mọi người hãy hứa nguyện trước Đức Phật 'Thực sự tôi yêu bạn với tâm chân thành và không hối tiếc', các bạn sẽ hạnh phúc, tràn đầy hy vọng và cầu nguyện rằng 'Cầu nguyện chư Phật, chư Tổ phù hộ cho các bạn luôn an lạc hạnh phúc trong đạo nhiệm mầu từ bi trí tuệ'".

 

Hòa thượng Tâm Bảo, Trụ trì Tổ đình Phật Quang Sơn đã huấn thị, vào ngày đầu của tân niên 2022, Phật quang phổ chiếu, nhân gian hoan hỷ, vào thời khắc thiêng liêng này, Phật hóa hôn lễ bách niên hảo hợp thật thù thắng, nhất là trước ba ngôi quý báu (Tam Bảo), mọi người đều được tăng phúc báu hơn nữa, "yêu nhau trong sự dung dị hỗ tương với nhau thì khó; chỗ dung dị tương kính, tôn trọng lẫn nhau là điều không dễ". Tình thật là ngọt ngào, nhưng cuộc sống là có thật, "ông nói là có lý, bà nói cũng có lý", bởi vợ chồng ai cũng chấp chặt cái lý lẽ của riêng mình mới tạo thành đối lập, tình nghĩa vợ chồng nên tôn trọng tương kính và hòa thuận với tinh thần bao dung, kiến lập gia đình hài hòa, đồng cam cộng khổ cùng hỗ tương hợp tác với nhau. Ngài nhấn mạnh rằng, đạo Phật giảng về giác ngộ, Phật gia giảng về Trí tuệ, hy vọng rằng mọi người cùng nhau xây dựng Phật hóa gia đình, cùng hoan nghênh việc đi đến bất cứ lúc nào, nơi nào đều ở trong gia đình giới thân tuệ mệnh, hộ trì đạo tràng, tăng trưởng phúc tuệ.

 

Pháp sư Tuệ Truyền, Phó trụ trì thường vụ Tổ đình Phật Quang Sơn chia sẻ với mọi người về "duyên phận, tích lũy âm đức và ước nguyện", làm thế nào để diễn đạt "Duyên phận" được hoàn thành như thế nào là chủ đề của cuộc sống; "Tích lũy âm đức" là sự nâng niu và trân trọng trong tình yêu vĩnh cửu; Ngài giải thích về cách sống của vợ chồng rất rõ ràng, vợ chồng không nên trách móc, cải vả và bơi móc những sai sót cũ mà nên quan tâm chăm sóc cho nhau, bao dung và đánh giá cao nhau. "Ước nguyện" toàn thể quý Phật tử Phật hóa gia đình dùng "Tam hảo" (3 điều tốt, 三好): thân làm điều tốt, miệng nói lời tốt, lòng mang ý tốt; "Tứ cấp" (4 thứ cho, 四給): cho người niềm tin, cho người hoan hỷ, cho người hy vọng, cho người phương tiện, "Ngũ hòa" (五和):, tự tâm vui vẻ, gia đình hòa thuận, người người hòa kính, xã hội hài hòa, thế giới hòa bình, đồng tâm hợp lực kết đoàn mãi mãi, đừng quên sơ tâm, kế tục gìn giữ đạo Phật chánh tín chánh kiến, phát huy giá trị Phật pháp nhân gian khắp muôn nơi, chúc mọi người "Vạn sự cát tường như ý, bình an và thuận lợi".


le hang thuan (1)le hang thuan (2)le hang thuan (3)le hang thuan (4)le hang thuan (5)le hang thuan (6)le hang thuan (7)le hang thuan (8)le hang thuan (9)le hang thuan (10)

 

Trong linh thiêng thần thánh, mọi người đều ước nguyện thêm nhiều phúc báu,  Phật Quang Sơn long trọng tổ chức Phật hóa hôn lễ, để những phúc báu đời đời tương truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và trở thành gia đình đầy sung mãn và đầy năng lượng tích cực. Kết hôn gần đây nhất là Cư sĩ Ngô Bá Hùng và vợ kết duyên Bồ đề quyến thuộc là một ví dụ điển hình. Đây cũng là tấm gương để các đôi tân lang - tân nương học hỏi; và nhắc nhở những đôi tân hôn rằng tác động của tỷ lệ sinh giảm dân số hiện tại của Đài Loan, kinh tế, xã hội, cả nền giáo dục và đất nước sẽ bị ảnh hưởng, tôi hy vọng các đôi tân lang - tân nương có thể lên kế hoạch trong việc sinh sản và phục vụ đất nước. "bạn và tôi" và cải biên "lễ vật của tình yêu" đồng ca vang đạo phu thê hòa thuận.

 

Đôi tân lang - tân nương Lưu Chiêu Minh và Trần Thu Cầm đồng chúc mừng ngày cưới đại hỷ: "Đôi tình nhân cuối cùng đã trở thành quyến thuộc", dưới ánh hào quang từ bi trí tuệ của Đức Phật, tình yêu trong sáng của họ mãi bên nhau suốt đời, đồng thời, họ cũng chia sẻ rằng bí mật của gia đình mỹ mãn bởi biết tôn trọng lẫn nhau, nhường nhịn, tương kính lẫn nhau, cho không gian, xây dựng cuộc sống gia đình bằng tình yêu thương, hãy nhớ sự "trực khí""nhu nhuyến" thì gia đình hòa thuận thì vạn sự hưng.  Mong rằng mọi người cùng nắm tay nhau, vợ chồng chung sức đồng lòng, cùng nhau xây dựng gia đình đầm ấm và hạnh phúc, đôi đũa không có tác dụng nếu chỉ có một chiếc, cũng giống như vợ chồng luôn phải có đôi, cùng nhau vượt qua khỏi phong ba bão tố của cuộc đời. Chúc phúc cát tường, các đôi bạn trẻ vui khỏe, tươi trẻ mãi trong hôn nhân. 

 

Kết thúc buổi Phật hóa hôn lễ, đội Văn nghệ Thanh niên Phật Quang Sơn đã biểu diễn ca khúc "Tình yêu và hòa bình" nhằm tạo nên một gia đình tuyệt hảo với tình yêu thương cao đẹp, mong rằng tình yêu bắt đầu từ việc yêu quý những người xung quanh bạn đến gia đình và toàn thế giới, thực hành tình yêu thương và hòa bình, mỹ hóa nhân gian, kiến tạo cõi tịnh độ, cùng vang ca khẩu hiệu “We are one” (chúng ta là một), thế giới đồng chung đại gia đình.

 

Lip video

 

Bách niên Hảo hợp Phật hóa Hôn lễ Bồ đề Quyến thuộc Lễ chúc An lạc Hạnh phúc

https://www.youtube.com/watch?v=cbSFJyyY9AY

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛光山人間通訊社)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/11/2017(Xem: 13179)
Hàng năm, từ trung tuần tháng 12 dương lịch, các tự viện khắp nơi đều hoan hỷ chuẩn bị tổ chức các khóa tu để cúng dường lễ vía Đức Phật A Di Đà, vị Phật đã phát 48 đại nguyện cứu độ chúng sanh, vị Phật gần gũi trong tâm tưởng Phật tử khắp năm châu bốn biển, bất luận mầu da, tiếng nói, bất luận giầu nghèo, sang hèn, bất luận nam nữ, già trẻ ….
21/11/2017(Xem: 7851)
Mưa nhẹ trong đêm. Lắng tai thật kỹ mới nghe được tiếng rơi tí tách bên ngoài qua khung cửa kiếng đóng kín. Hàng cây cao rũ lá ướt trên các nhánh khô gầy đầu thu. Đèn đường lặng soi trên những vũng đọng. Côn trùng im tiếng. Không có tiếng đập cánh của chim đêm. Không có tiếng chân người dẫm xào xạc trên lá. Cũng không có tiếng động cơ nào của xe cộ trên đường. Hơi thở nhẹ như tơ trời. Nhẹ như hư không.
14/11/2017(Xem: 11814)
Dưới đây là bài phỏng vấn Giáo sư Trung Quốc Ji Zhe (汲 喆/Cấp Triết) về tình trạng Phật giáo ngày nay tại quê hương của ông. Bài phỏng vấn được đăng trên nhật báo "Le Monde" của Pháp ngày 9 tháng 9 vừa qua với tựa: "Đức Phật mặc áo màu đỏ" (Bouddha en habit rouge), và đồng thời cũng được đưa lên trang mạng của tờ báo này, nhưng lại mang tựa khác: "Tại Trung Quốc, chính quyền công cụ hóa Phật giáo đổi mới" (En Chine, le pouvoir instrumentalise le renouveau bouddhiste).
10/11/2017(Xem: 8827)
Trong các tổ chức, cộng đồng, quốc gia trên thế giới, nơi nào cũng có phép tắc luật lệ riêng mà thành viên thuộc các tổ chức đó hay người dân thuộc cộng đồng hay quốc gia đó bắt buộc phải tuân thủ. Mục đích của luật lệ là nhằm giữ cho cộng đồng có được trật tự, ngăn ngừa giảm thiểu những tai ương tội ác do kẻ xấu cố tình gây ra.
05/11/2017(Xem: 7882)
Hành Trình Về Con Đường Giáo Dục Của Phật Giáo, Nếu nói về việc học, việc tu của chư Tăng Ni Phật Giáo thì tự ngàn xưa Đức Phật đã là một bậc Thầy vĩ đại đảm trách làm một Hướng đạo sư cho mọi người quy về. Trên từ những vị xuất gia, dưới đến vua, quan và thứ dân, ai ai cũng một lòng quy ngưỡng về giáo lý thậm thâm vi diệu ấy. Mục đích chính của việc tu tập là thoát ly khỏi cảnh giới khổ đau nầy, để trở về với bản lai diện mục thanh tịnh, giải thoát của mỗi người. Đức Phật cũng đã từng nói rằng: “Ta chỉ là một Đạo Sư”, nghĩa là một kẻ dẫn đường. Kẻ dẫn đường ấy chính là Thầy của chúng ta và bất cứ ai trong đời nầy dẫn được ta đi vào Đời hay vào Đạo đều là Thầy của chúng ta cả.
30/10/2017(Xem: 11619)
Giữa tháng 9 năm 2017, chúng tôi đi Paris, nước Pháp, để thăm gia đình và bạn bè, đã 10 năm chưa có dịp gặp lại. Thi và tôi đã để ra 3 ngày đi thăm vợ chồng người bạn của Thi khi còn học ở trường Trung học Gia Long - Saigon, vào cuối thập niên 1950 và đầu thập niên 1960. Chị Hồng và anh Ngọc đang ở tại thành phố Oberhausen. Đây là thành phố nằm trong vùng kỹ nghệ sông Ruhr thuộc tiểu bang NordRhein- Westfalen, phía Tây-Bắc nước Đức.
30/10/2017(Xem: 10263)
Dưới đây là bài viết của Lạt-ma Denys tóm lược một số các bài thuyết giảng của chính tác giả tại ngôi chùa Tây Tạng Karma Ling, tọa lạc trong vùng núi Alpes trên đất Pháp. Bài viết nêu lên một sự hiểu biết mang một tầm quan trọng vô song trong Dharma/Đạo Pháp của Đức Phật, đó là khái niệm "Tương liên, tương tác và tương tạo" giữa tất cả mọi hiện tượng dù vô hình hay hữu hình, thuộc thế giới bên ngoài hay bên trong tâm thức một cá thể. Tiếng Pa-li gọi khái niệm này là Paticca-samuppada, tiếng Phạn là Pratitya-samutpada, tiền ngữ "pratitya" có nghĩa là "lệ thuộc vào" [một thứ gì khác], hậu ngữ "samutpada" có nghĩ là "hiện lên" hay "hình thành"..., Các ngôn ngữ Tây Phương gọi khái niệm này là: Interdependence, dependent origination, dependent arising, dependent co-production, conditioned co-production, conditioning co-production, v.v.; kinh sách Hán ngữ gọi là "Lý duyên khởi". Có thể tạm dịch sang tiếng Việt là "Nguyên lý tương liên, tương tác và tương tạo", tuy nhiên cũng có thể gọi vắn
27/10/2017(Xem: 10596)
Là người sống ở thế gian, có ai tránh khỏi một đôi lần gặp bất trắc, tai ương lớn hay nhỏ. Nhỏ như chuyện bất hoà khó chịu xảy ra liên tục với người xung quanh. Nhỏ như yêu thương người này ghét bỏ người kia một cách tự nhiên, hay người này cực khổ chăm sóc nuôi dưỡng người kia mà bị người kia càm ràm nặng nhẹ gây khó dễ hết chuyện này sang chuyện khác, hoặc chính bản thân mình đau ốm bệnh hoạn triền miên chạy chữa khắp nơi mà không dứt bệnh. Lớn như chuyện con cái trong nhà không nghe lời dạy dỗ của cha mẹ, ra ngoài xã hội quậy phá phạm luật chịu cảnh tù tội khiến kẻ làm cha làm mẹ chịu nhiều lo âu và đau khổ.
26/10/2017(Xem: 10048)
Tông Câu-xá ngày nay không còn, mặc dù trước kia, tông ấy đã có một thời hưng thịnh với rất nhiều người tu tập theo. Tuy nhiên, ảnh hưởng sâu sắc của tông này cho đến nay vẫn còn rất rõ rệt trong Phật giáo. Tên gọi Câu-xá của tông này vốn được phiên âm từ tiếng Phạn là Kośa, có nghĩa là “kho báu”. Đây cũng là tên gọi một bộ luận nổi tiếng của Bồ Tát Thế Thân. Tên tiếng Phạn của bộ luận này là Abhidharmakoa-stra, phiên âm là A-tỳ-đạt-ma Câu-xá luận, và là giáo lý căn bản của Câu-xá tông. Bồ Tát Thế Thân sinh năm 316 và mất năm 396, sống gần trọn thế kỷ 4. Ngài là người được y bát chân truyền, làm Tổ sư đời thứ 21 của Thiền tông Ấn Độ. Ngài là em ruột của Bồ Tát Vô Trước, người đã sáng lập ra Duy thức tông. Câu-xá tông là một tông thuộc Tiểu thừa, trong khi đó Duy thức tông là một tông Đại thừa. Ban đầu, ngài Thế Thân học theo giáo lý Tiểu thừa, thuộc Nhất thiết hữu bộ, là một trong 18 bộ phái Tiểu thừa đầu tiên của Ấn Độ đã phân chia sau khi Phật nhập diệt khoảng gần 200 năm. Ngà
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]