Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn

14/12/202113:27(Xem: 4828)
Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn

Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn
Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn 
(Meeting Reality in Hard Times)

Chúng ta đang sống trong một thế giới giảm dần. Chúng ta đang sống trên một tấm lụa, một màn hình máy chiếu. Vấn đề tâm linh duy nhất, hành trình tâm linh của chúng ta là trải nghiệm, và xác định những bức tranh sơn dầu thời xưa đều sử dụng vải canvas căng trên khung gỗ rồi sáng tạo hình vẽ, cho dù đó là hình ảnh địa ngục khổ đau hay thiên đường tươi đẹp an lạc hạnh phúc. Chúng ta cần nhận ra những ánh sáng đang chiếu bộ phim tuyệt vời này lên màn hình trải nghiệm, chúng ta đáng ghê sợ hay vui mừng. Chúng ta cần nhận ra nguồn gốc hiện tượng ma trận này - nền tảng của cá nhân bản thân, thế giới xung quanh, những người khác, nguyên tử, Chao đèn (bộ phận úp trên bóng đèn nhằm bảo vệ và tăng lượng ánh sáng cho bóng đèn), tách cà phê, tia nắng. Chúng ta càng xác định lại những thực tế này, trải nghiệm trần tục của chúng ta càng thêm rõ nét, sống động và kinh ngạc. Từ bi tâm đối với sự mù mịt của nhận thức bị vướng mắc trong một nhận thức sai lầm về các đối tượng, hoạt động và danh tính. 


Để giúp chúng ta kết nối những người không thuộc địa phương, không nhất thiết phải địa điểm cố định nào đó, cầu nối là một công cụ cực kỳ hữu ích. Một cổng thông tin, một loại đá chạm nào đó, là sự phản chiếu thuần túy nguyên thủy bởi sự chứng quả bồ đề, tỉnh giác, tỉnh thức. Trong Phật giáo vùng Hy mã Lạp sơn và chúng tôi sử dụng một vị thần Tantra (một dòng năng lượng liên tục, không bị gián đoạn) làm lối vào đấy. Sự lặp đi lặp lại liên tục của mối liên hệ giữa một người với sự đại diện thuần khiết đó, hình dạng, âm thinh và tâm trí của vị thần đó, khiến cơ thể, lời nói và ý nghĩ của chúng ta chuyển hóa thành trải nghiệm của thế giới hiện thực như một hình ảnh ba chiều an lạc hạnh phúc, xuất phát từ sự thuần khiết nguyên thủy. Cuộc đời diễn ra một sống động đặc biệt, nơi mọi phân tử đều linh hoạt và phát ra tiếng nói độc đáo nhất của nó. 


Tất cả là sự giải thoát, rõ ràng bản thể của chính mình. Thế giới tự nó thức tỉnh. Và khi trút hơi thở xả báo thân tứ đại này, thói quen của nghiệp tạo nó dẫn mình đi luân hồi trong lục đạo, thậm chí nhịp cầu nối đó có thể bị bỏ rơi khi chúng ta bước vào một thế giới rất mờ mịt mà mình đã thuận theo nghiệp thức trôi lăn trong nẽo luân hồi sinh tử. Không có " Sự tan biến bản ngã" (dissolution of ego, 自我消解) hay bất kỳ ý tưởng hài hước nào khác, bởi không có gì co thể hòa tan, cũng như bất kỳ thứ gì đã từng bền chắc hoặc tách rời. Sau đó, cho dù chúng ta đang sống trong thời đại dịch, chiến tranh hay hòa bình, thiên đường hay địa ngục, thần hay quỷ, không có hy vọng hay sợ hãi nào có thể ngăn cản nền tảng nhận thức của tất cả sự an lạc hạnh phúc.


Tác giả Asa Hershoff, người từng miệt mài với thời gian 40 năm thực hành y học cổ truyền tâm lý trị liệu và Phật giáo Kim Cương thừa. 


Hoàn thành khóa nhập thất truyền thống ba năm dưới sự hướng dẫn của Lạt Ma Kalu Rinpoche (1905-1989), thiền sư, học giả, Giáo sư, một trong những vị Đạo sư Phật giáo Tây Tạng đầu tiên giảng dạy tại phương Tây. Sau đó, Asa Hershoff đã xuất gia và trở thành Lạt Ma sống và hoằng pháp tại bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ. 


Lạt Ma Asa Hershoff là người tiên phong trong phong trào chăm sóc sức khỏe toàn diện tại Canada, Ngài là người sáng lập Trường Cao đẳng Y học Tự nhiên Canada (1978), và là tác giả của ba cuốn sách in tại Nhà xuất bản Penguin Random House. 


Lạt Ma Asa Hershoff đã phát triển yếu tố tâm lý học như một sự tích hợp của giáo lý Kim Cương thừa (Vajrayāna), tâm lý nhân văn, y học năng lượng sinh học, và quan điểm của mỗi người về Ngũ hành (theo triết học Trung Hoa cổ đại, tất cả vạn vật đều phát sinh từ năm nguyên tố cơ bản và luôn trải qua năm trạng thái là: Hỏa, Thủy, Mộc, Kim, Thổ). Những phương pháp tự chữa lành, trị liệu và tăng trưởng tinh thần, mang tính chuyển hóa này được thể hiện trong các dự án sách hiện tại của Ngài, tác phẩm "You: True & False and The Five Ways of Wisdom" (Các bạn: Thật hư & Chân giả Năm Phương thức của Trí tuệ" sẽ ra mắt vào cuối năm nay. 


Tác giả Asa Hershoff

Biên dịch Thích Vân Phong 

(Nguồn: 佛門網)


 
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/11/2016(Xem: 9227)
Chúng ta đều biết, giáo dục là công trình quan trọng hàng đầu cho mọi nền phát triển của xã hội văn minh. Giáo dục xây dựng tính nhân văn cho một quốc gia và làm thành nhân cách sống con người cao quý, thiện lành, đẹp đẽ và hạnh phúc cho từng cá nhân trên hành tinh này. Đạo phật đã có một bề dầy 26 thế kỷ của công trình giáo dục,
05/11/2016(Xem: 8504)
Hồi còn nhỏ, còn trẻ tôi ít khi nghe đến từ ly dị, cả một cái làng Trại Mộ, cả một xóm Cỏ May (nơi tôi sinh trưởng và lớn lên) không hề nghe đến cặp vợ chồng nào ly dị. Thỉnh thoảng vợ chồng các chị gái có lục đục kình cãi thì mẹ tôi khuyên:"Vợ chồng cũng giống như chén bát trong sóng, khi đụng đến thì phải khua thôi, tụi con mỗi đứa nhịn nhau một chút thì sẽ yên cửa yên nhà". Mẹ khuyên chừng đó thôi, anh chị nghe theo và gia đình không còn xào xáo nữa.
03/11/2016(Xem: 15154)
Chấp ngã là từ nhà Phật. Chữ Ngã, từ Hán我 thuộc bộ qua戈. Qua戈có nghĩa là cái mác; dụng cụ của người lính lúc xưa. Ngã 我 gồm chữ qua戈 bên phải và chữ thiên bên trái 千. Ta là tất cả, trong ta luôn có nghìn con dao, cái mác. Cái ngã là ghê vậy đó. Chiến tranh thù hận cũng vì cái ngã.
01/11/2016(Xem: 7280)
Báo xuân Việt Báo Tết Bính Thân 2016, bài Huỳnh Kim Quang, “50 Năm Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ” có ghi lại việc Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đã thu nhận nhiều đệ tử người Mỹ và trở thành vị Sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Bài viết mới của Lệ Hoa Wilson kể về chuyến hành hương tới ngôi chùa mang tên “Thiên Ân”, do một đệ tử người Mỹ của Hòa Thượng Thiên Ân sáng lập trong hoang mạc. Lệ Hoa Wilson là một Phật tử, nhũ danh Quách Thị Lệ Hoa, pháp danh Tâm Tinh Cần, đã nhận giải đặc biệt Viết Về Nước Mỹ 2011, với loạt bài tự sự của một phụ nữ Việt thời chiến, kết hôn với một chàng hải quân Hoa Kỳ. Ông bà có văn phòng Di Trú-Thuế Vụ tại Long Beach.
01/11/2016(Xem: 13192)
Ngày xửa ngày xưa, ở Ấn Độ cổ có một người đàn ông vì chán ghét cõi đời hiểm ác nên đã tìm đến cửa Phật, quy y Phật giáo. Tuy rằng thân đã xuất gia, nhập không môn, nhưng trong tâm ông vẫn quyến luyến ngoại giới
30/10/2016(Xem: 10184)
Là người đồng sáng lập Sen Việt (Phó CT HĐQT Sen Việt/Tổng GĐ Picas Art), cùng đạo diễn Điệp Văn (ĐV) tạo ra những tác phẩm Phật giáo & cho cộng đồng có giá trị, lý do nào Lâm Ánh Ngọc (LAN) đã bất ngờ kết thúc hợp tác với Đạo diễn ĐV & rút khỏi Sen Việt? - Dạ. Như thông tin N có đưa trên mạng cộng đồng, N kết thúc hợp tác vào tháng 5, nhưng vì vài lý do nên chưa thể thông báo đến mọi người sớm cho đến tận tháng 10. Tất cả được diễn giải ngắn gọn bằng câu "hết duyên do quan điểm và định hướng công việc không còn tiếng nói chung" là đủ ý nghĩa ạ, không thể giải thích gì thêm sẽ dài dòng rối rắm. N nghĩ rằng mỗi người sẽ có cảm nhận riêng cụ thể và tinh tế để hiểu cái hết duyên của LAN và đạo diễn ĐV là gì theo thời gian thôi.
28/10/2016(Xem: 6790)
Đối với người cư sĩ, ai cũng muốn có sự tiếp nối của mình tương lai. Bởi ước muốn tiếp nối, nên trong mỗi người luôn có hạt giống về tình dục và chức năng sinh sản. Tình dục và sinh sản là chức năng không thể phủ nhận. Mình không nên phủ nhận, nhưng mình cũng không nên nhầm lẫn tình dục với tình yêu. Tình dục có thể đem lại cảm giác vui sướng và gắn kết giữa hai người nếu ở đó có mặt tình yêu. Tình dục có thể trở thành tình yêu và ngược lại tình yêu là nguồn gốc nảy sinh tình dục. Cho nên có thể nói yêu rồi thương, hoặc thương rồi mới yêu là vì vậy.
25/10/2016(Xem: 16266)
Con về trời đổ mưa to - Thầy trao con một chiếc Ô che đầu- Con không cần trả lại đâu! - Giữ mà che lúc dãi dầu nắng sương..
24/10/2016(Xem: 6583)
Nhân ngày sinh 90 của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, rất nhiều người Phật tử và không Phật tử đã làm nhiều việc tốt đẹp để cầu nguyện cho Thiền Sư thọ mạng dài lâu với bốn chúng đệ tử và mọi người thương mến Thiền Sư ( xin được thay từ Thiền Sư bằng Sư Ông cho thân mật). Tôi cũng xin được đóng góp một vài kỷ niệm với Sư Ông.
24/10/2016(Xem: 12891)
Tôi có người đệ tử, đi nước ngoài về tặng cho tôi một bức thư pháp có chữ Smile (mỉm cười) của Thiền Sư Nhất Hạnh. Chữ viết bằng bút lông , mực tàu trên giấy dó. Tôi rất trân quý bức thư pháp này, trong ngày luôn nhìn chữ Smile, để tập cười, tập nuôi dưỡng chánh niệm (bởi vì tôi cũng rất khó cười). Thiền Sư Nhất Hạnh, tên thật là Nguyễn Xuân Bảo
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]