Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sư nữ Sansanee Sthuratsuta nổi tiếng ở Thái Lan vừa Viên tịch Hưởng thọ 68 năm

11/12/202118:40(Xem: 4839)
Sư nữ Sansanee Sthuratsuta nổi tiếng ở Thái Lan vừa Viên tịch Hưởng thọ 68 năm




Sư nữ Sansanee Sthuratsuta nổi tiếng ở Thái Lan vừa Viên tịch Hưởng thọ 68 năm

(Thai Buddhist Leader Mae Chee Sansanee Sthirasuta Dies Aged 68)

 


Mae Chee Sansanee Sthirasuta là một nữ tu sĩ nổi tiếng ở Thái Lan, người đã sáng lập Trung tâm thiền Phật giáo Phật Sathira Dammasathan tọa lạc ở ngoại ô Bangkok vừa viên tịch vào lúc 8 giờ hôm thứ Ba, ngày 7 tháng 12 năm 2021 (4/11/Tân Sửu).

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta, người nổi tiếng ở Vương quốc Phật giáo Thái Lan, người sáng lập Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan tọa lạc ngoại ô thủ đô Bangkok. Nơi đây thường xuyên tổ chức các chương trình tu học dành cho mọi đối tượng, lứa tuổi, v.v nhằm nỗ lực vì hòa bình, phá vỡ chu kỳ bạo lực và phân biệt đối xử trong cộng đồng.

 

Sự nghiệp đầu tiên của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta là một người mẫu thời trang hàng đầu ở Vương quốc Phật giáo Thái Lan.  Sư nữ được nuôi dưỡng bởi một người mự hiền đơn thân, người đã từ giã trần gia khi Sư nữ 15 tuổi thanh xuân. Ngành công nghiệp người mẫu cho phép Sư nữ tồn tại và thạm chí phát triển mạnh mẽ, mặc dù Sư nữ cảm thấy rằng cuộc sống của mình vẫn còn thiếu ý nghĩa.

 

Năm 27 tuổi, bà xuất gia dự vào hàng Mae Chee (Sư nữ).

 

Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã dành thời gian bảy năm học Phật pháp và thực nghiệm thiền định Phật giáo trước khi thành lập Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan vào năm 1987. Với hạnh nguyện vô ngã vị tha, từ bi tâm, trí tuệ đạo Phật, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã biến Sathira từ một mãnh đất khô cằn trở thành môi trường xanh sạch đẹp, trung tâm học tập cộng đồng, nơi mà mọi người học cách chuyển hóa từ sự giới hạn trong hiểu biết để trở nên an lạc hạnh phúc hơn trong mọi công việc, nằm nỗ lực vì hòa bình thế giới.

 

Ban đầu, tuyên dương diệu pháp Như Lai và thiền định là những hoạt động chính của Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan.

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta, một người hoạt động tích cực cho các phong trào vì hòa bình và bảo vệ phụ nữ trên thế giới. Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan với không gian một màu xanh tươi mát, và không khí trong lành, yên tĩnh bao phủ khắp gần 3 ha diện tích của trung tâm, trái ngược hẳn với cái nắng gay gắt và khói bụi bên ngoài. Sau khu vực tiểu cảnh là trung tâm học tập thiền, ngoài ra còn có các nhà hàng chay, cà phê, khu lưu trú cho các thiền sinh đến tu tập.

 

Nhưng sau đó, nhờ dùng diệu quang sát trí, lắng nghe và thấu hiểu những nỗi khổ niềm đau của những người đến tham dự các khóa tu học Phật pháp, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã dấn thân vào nhiều dự án nhằm cứu giúp những người đau khổ thuộc mọi tầng lớp: từ những người trong hoàn cảnh phúc duyên phú gia hưởng cuộc sống sang trọng, thành công đến những người bị kết án trong nhà tù, những gia đình hạnh phúc đến những người phụ nữ bị lạm dụng và những đứa trẻ bất hạnh bị bỏ rơi.

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã có một hành trình ngoạn mục biến Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan trở thành "Ốc đảo" của hòa bình và thiền định, xoa dịu những nỗi khổ niềm đau của thế nhân, đặc biệt là những phụ nữ và trẻ em. Trong tất cả mọi hoạt động, Sư nữ luôn nỗ lực trong ứng dụng giá lý từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng đạo Phật để mang lại hòa bình, tôn trọng và cởi mở, tháo gỡ mọi tình huống khó khăn bằng từ bi tâm và những hành động thiết thực của một Sứ giả Như Lai.

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta chẳng những có tầm ảnh hưởng tại Vương quốc Phật giáo Thái Lan, mà còn trên cương vị Chủ tịch Global Peace Initiative of Women (GPIW), một tổ chức cam kết tham gia vào các cuộc đối thoại liên tôn như là một phương tiện thiện xảo để kiến tạo hòa bình thế giới . . .

 

Cuộc đời và những cống hiến của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đối với cộng đồng đã được Victoria Holt dựng thành phim, với tựa đề "A Walk of Wisdom". Bộ phim diễn tả về hành trình của một vị nữ tu áo trắng phá vỡ những định kiến xã hội, đấu tranh chống lại bạo lực, trị liệu về "tinh thần" cho những phụ nữ và trẻ em bị lạm dụng; đồng thời chuyển hóa những kẻ nghiệp chướng sâu dày phạm tội, giúp họ sớm hoàn lương trở thành những con người mới, tươi đẹp hơn.

 

Thông điệp của bộ phim "A Walk of Wisdom" là tia hy vọng, niềm tin của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta muốn gửi đến người thưởng ngoạn trên toàn thế giới: "Từ bi tâm và sự bao dung có thể giúp chữa lành và xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn".

 

Mặc dù chiếc thân tứ đại của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã trở về với năng lượng vật chất bất diệt, nhưng pháp âm vi diệu của Sư nữ đáng quan tâm và những nỗ lực của Sư nữ nhằm giúp phá vỡ vòng xoáy bạo lực trong cộng đồng, đã sớm thu hút sự chú ý của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan, từ đó đã bổ nhiệm Sư nữ vào một số vị trí quan trọng và gây ảnh hưởng lớn. Trong tất cả công việc của mình, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta sử dụng phương tiện thiện xảo thông qua giáo lý từ bi trí tuệ đạo Phật để kiến tạo Hòa bình, hòa hợp, tôn trọng và tinh thần bao dung, không phân biệt đối xử hay thiên vị vào thế giới đầy hỗn loạn của những cuộc họp quyền lực cao.

Sansanee Sthuratsuta-6Sansanee Sthuratsuta-1Sansanee Sthuratsuta-2 (1)Sansanee Sthuratsuta-2 (2)Sansanee Sthuratsuta-2Sansanee Sthuratsuta-3Sansanee Sthuratsuta-4Sansanee Sthuratsuta-5



 

Từ bi tâm, những pháp âm vi diệu và những dự án của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã thu hút sự quan tâm của các tổ chức ở các quốc gia khác và Sư nữ thường xuyên được mời tham dự các Hội nghị Thượng đỉnh quốc tế nổi tiếng, được sự quý mến rộng rãi ở một số quốc gia, với cương vị là đại diện quốc gia của những nữ giới xuất gia theo đạo Phật, một Sư nữ, Mae Chee Sansanee Sthirasuta vân du khắp đó đây đều mang theo mình, hòa bình, từ bi tâm và tinh thần bao dung vô điều kiện của mình, với giá trị nhân văn cao đẹp đó đã tỏa sáng rực rỡ và làm rung động biết bao trái tim của những tha nhân.

 

Lúc sinh tiền, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta từng là đồng Chủ tịch Sáng kiến Hòa bình Toàn cầu của Phụ nữ, một tổ chức cam kết tham gia vào đối thoại giữa các tôn giáo khác nhau, như một phương tiện thiện xảo kiến tạo hòa bình thế giới, và tận tâm tạo dựng hòa bình, hòa hợp cả nội tâm và bên ngoài ở các "điểm nóng" trên toàn thế giới. Như một thông điệp về tình mẫu tử, Sư nữ nỗ lực hành động để hỗ trợ thanh niên, thiếu nữ trên toàn thế giới, với Sáng kiến Hòa bình Toàn cầu của Phụ nữ và Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), và đã tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Thanh niên Toàn cầu vào năm 2006.

 

Clip video

 

Thai Buddhist Leader Mae Chee Sansanee Sthirasuta Dies Aged 68

https://www.youtube.com/watch?v=OcR1PXfri1c

 

Thích Vân phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 

 

 

 

 
                              
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/05/2021(Xem: 4211)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3663)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6945)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 7117)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5137)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
27/04/2021(Xem: 4065)
Đêm yên tĩnh. Nhìn ra khung kiếng cửa sổ chỉ thấy một màu đen, đậm đặc. Cây cối, hàng giậu, lẳng hoa, bồn cỏ, ghế đá, và con đường ngoằn ngoèo trong công viên, có thể sẽ khó cho khách bộ hành nhận ra vị trí và thực chất của chúng. Cây bên đường có thể bị nhầm là kẻ trộm đối với cảnh sát, và sẽ là cảnh sát đối với kẻ trộm (1). Giây thừng hay con rắn. Con chim hay con quạ. Con sóc hay con mèo. Người hay quỉ. Mọi vật đều một màu đen. Trong bóng đêm, mọi thứ đều dễ trở nên ma mị, huyễn hoặc.
27/04/2021(Xem: 3883)
Cũng như tình trạng nghiêm trọng của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma trẻ tuổi chỉ có thể theo đuổi một trong ba trường hợp – chiến đấu, bỏ chạy, hay đàm phán. Ngài có thể tập họp lại đội quân ít ỏi, vũ khí thô sơ, rèn luyện sơ sài và đưa họ đối mặt với một lực lượng quân sự mạnh mẽ vượt trội, biết rằng ngài gần như chắc chắn đang kết án tử hình cho đội quân của ngài và xứ sở của ngài cuối cùng sẽ bị đánh bại. Ngài có thể trốn chạy khỏi đất nước, nhưng như vậy sẽ để lại dân tộc ngài không có lãnh đạo và vẫn chịu sự thương hại của những kẻ xâm lược. Hay, ngài vẫn ở lại Tây Tạng và cố gắng để đàm phán một thỏa hiệp với Tàu Cộng để bảo vệ dân tộc ngài và nền văn hóa của họ. Để thực hiện một quyết định đúng đắn, ngài phải biết hơn về Trung Hoa.
27/04/2021(Xem: 6054)
Được sự cho phép của lãnh đạo chính quyền và sự trợ duyên của nam nữ Phật tử, câc nhà hảo tâm khắp nơi, chùa Diên Khánh đã khởi công trùng tu ngôi Tam Bảo vào ngày 12/3 năm Tân Sửu, nhưng kinh phí còn quá khiêm tốn, nên việc tái thiết trùng tu ngôi chánh điện đang dang dở, trì trệ... Nay nhà chùa một lần nữa tha thiết đăng lại bức "Thư Ngỏ", kính gửi lời đến quý đạo hữu, nhà hảo tâm, Phật tử gần xa để công việc trùng tu sớm được hoàn thành.
19/04/2021(Xem: 11307)
Phật Điển Phổ Thông DẪN VÀO TUỆ GIÁC PHẬT Common Buddhist Text: Guidance and Insight from theBuddha. Copyright by Mahachulalongkorn-rajavidyalaya (MCU). Chủ biên bản Việt ngữ: LÊ MẠNH THÁT - TUỆ SỸ Ban biên dịch: Thích Hạnh Viên, Thích Nữ Khánh Năng, Thích Thanh Hòa, Pháp Hiền Cư sỹ, Nguyễn Quốc Bình. Dịch Việt và Ấn hành với Hợp đồng chuyển nhượng bản quyền của Viện Đại Học Mahachulalongkorn-rajavidyalaya (MCU), Thái-lan, 2018. Nhà xuất bản Hồng Đức, 2019. Hương Tích ấn hành.
15/04/2021(Xem: 9246)
Bài viết này (phần B) cập nhật và tóm tắt buổi trình bày về bài viết "Tản mạn về tiếng Việt và Hán Việt: tại sao Trung Quốc dùng danh từ khoái 筷 còn Việt Nam dùng đũa (trợ 箸)?" tại hội thảo UNC2021_0116 tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN (sẽ diễn ra vào ngày 24/4/2021). Các trang bên dưới được trích từ các trang của Power Point Presentation, dựa vào bài viết đã đăng và dán lên đây theo dạng word cho dễ đọc hơn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]