Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia

05/12/202123:01(Xem: 4374)
3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia

3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia 1
3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia
(Three Tips to Help You Navigate Safer at Home)

Mọi người bảo bạn hãy "Giữ bình tĩnh", không ai nói cho bạn biết cách làm.


Những cuốn sách về thế giới của nhà văn Terry Pratchett, tác giả của loạt tiểu thuyết giả tưởng Discworld nổi tiếng, đang trở thành một bộ phim truyền hình, một trong những nhân vật kể chuyện cho người khác nghe: 


"Bạn có thể trực tiếp sống trong thời đại thú vị." (May you live in interesting times)


Đây là một lời nguyền. Đây cũng là một cách nói, "Tôi chỉ ước những điều tồi tệ đến với bạn" (wish only bad things for you).


Chúng ta đang sống trong những thời đại thú vị. Nhưng chúng ta lại bẵng đi với thời gian. Chúng ta đang sống trong sự khác biệt bởi thử thách, sống tách biệt về thể chất và kiên nhẫn chờ đợi. 


Nếu sự linh hoạt là sức mạnh siêu việt của bạn, bạn hãy mặc những chiếc áo khoác cape, bởi vì đây là thời đại của bạn. 


Trong hàng loạt phim dựa vào những cuốn tiểu thuyết giả tưởng Discworld nổi tiếng của nhà văn Terry Pratchett, một trong những nhân vật kể chuyện cho người khác nghe:


Mặc dù chúng ta đã chứng tỏ mình có thể thích nghi với tư cách là một chủng loại, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng thích quá trình biến hóa. 


Bạn không cần một lịch trình dài với những việc phải làm về cách hướng đến sự cách ly. Bạn cần một số mẹo đơn giản nhưng rất hiệu quả để giúp bạn vượt qua cả ngày. 


1. Có một câu Thần chú câu thần chú (Mantra, 梵咒). 


Mary Carol, bạn tôi có một lịch trình làm việc vào mỗi buổi sáng. Cô ấy nói, "Bạn thật mạnh khỏe thế!" (You are stronger than this!). Cô ấy đã thêm thêm nó vào lịch làm việc của mình vài tuần trước "An toàn hơn khi ở tại tư gia" (Safer at Home), và đã thành cách sống của cô ấy. Nó đã giúp cô ấy vượt qua một thử thách khác vào năm 2020. Bây giờ, cô càng thấy điều này càng thấm thía hơn. 


BẠN có thể tự chọn riêng cho mình một câu Thần chú. Chân ngôn Thần chú này phát ra từ cửa miệng của bạn, nó là một lời khẳng định; có thể nó là một phần của câu thơ; cũng có thể nó là lời cầu nguyện mà bạn hướng đến trong những thời điểm gặp khó khăn nhất. Hãy xem câu Chân ngôn Thần chú là một quyền năng của bạn. Những câu nói mà được lặp đi lặp lại NHIỀU ngày nhất sẽ truyền cảm hứng cho bạn, và giúp cho bạn thêm động lực mà bạn cần phải bắt đầu và tiếp tục tự mình phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. 


2. Tìm cách giúp ích cho người khác. 


Một trong những cách tốt nhất để giúp bạn không bận tâm những vấn đề riêng của mình là giúp ích cho người khác. Những nghiên cứu cho thấy khi bạn quên mình vì người, quan tâm giúp ích cho người khác là cảm xúc tích cực, rất có lợi cho thể chất và tinh thần của bạn, và cảm xúc tích cực giúp sĩ số hạnh phúc của bạn được nhân lên. 


"Nhưng tôi có thể làm được gì khi ở tại tư gia?" (But what can I do from home?) Điều này rất dễ dàng để thực hiện mỗi ngày thêm một việc để tương trợ lẫn nhau: 


* Bắt đầu từ các đoạn thư viết hoặc tin nhắn qua chuỗi mail, hay qua mạng xã hội Facebook, hay chuyển tin nhắn qua mạng Zallo, Viber cho bạn bè, người thân, gia đình của bạn, đồng nghiệp và những người khác. 


* Tổ chức những giờ hạnh phúc trực tuyến cũng như bữa trưa và bữa tối. 


* Đăng tin nhắn khích lệ trên phương tiện truyền thông xã hội. 


* Gọi điện vấn an sức khỏe, chia sẻ những nỗi khổ niềm đau với người mà bạn quan tâm. Chọn một hoặc hia người để bắt kịp mỗi tuần. 


* Nếu bạn làm nghề may, hãy sản xuất khẩu trang cho đội y tế chúng tôi. 


* Gửi thẻ cho người mà bạn quan tâm. 


* Quay video về chính bạn và các thành viên trong gia đình của bạn (cả những cây trồng, vật nuôi trong nhà). Chia sẻ những video này với những người hay thương nhớ đến bạn. 


* Tìm cách chia sẻ qua trò chơi trực tuyến. Một số ứng dụng cho phép bạn vui chơi giải trí lành mạnh trong nhóm với nhau. 


BẠN có thể phát triển lịch trình này. Vấn đề là phải tìm cách làm cho thời gian này trở nên dễ dàng hơn với những người khác. Nó không cần phải thứ đắc tiền; không cần phải là một cử chỉ gì quá quan trọng. Tìm điều gì đó mà bạn có thể làm, miễn phù hợp với khả năng tinh thần và thể chất của bạn. Khả năng của bạn mỗi ngày sẽ khác nhau.


Đôi khi mình giúp ích cho người khác có thể đồng nghĩa với việc kéo dài sự kiên nhẫn đối với họ, vào những ngày họ đã mất bình tĩnh, hoặc khi hoảng sợ do những áp lực bên ngoài. 


3. Thực hành Từ bi tâm. 


"Nếu bạn muốn người khác được hạnh phúc, chỉ cần thực hành Từ bi tâm. Nếu bản thân bạn muốn hạnh phúc, chỉ cần thực hành Từ bi tâm" (If you want others to be happy, practice compassion. If you want to be happy, practice compassion.) - Đức Đạt Lai Lạt Ma


Ý tôi là với bạn, Từ bi tâm bắt đầu tại tư gia! Và tại tư gia. Nên nhớ rằng, Từ bi tâm không phải là cơ hội để bạn tham gia vào những ác nghiệp gây tổn hại hoặc không lành mạnh. Đây không phải là lý do để bạn bỏ qua trách nhiệm và dừng tham gia vào cuộc sống của bạn. Đây chính là cơ hội để bạn học cách tốt nhất để tự chăm sóc cho bản thân. 


"Từ bi với bản thân bao gồm ba thành phần chính: (a) nhân từ với chính mình (self-kindness) – thấu hiểu và đối tốt với bản thân mình trong trường hợp đau đớn hay thất bại thay vì đánh giá bản thân quá khắt khe (self-critical), (b) tương đồng nhân loại/lòng nhân đạo (common humanity) – nhận thức về kinh nghiệm của người khác như một phần của trải nghiệm lớn hơn của con người (larger human experience) thay vì nhìn nhận chúng tách biệt và cô lập (separatin and isolating), và (c) chánh niệm (mindfulness)- giữ những suy nghĩ cũng như cảm giác đau khổ trong nhận thức cân bằng thay vì đồng nhất hóa quá mức (over-indentifying) với chúng. Từ bi với chính mình là một thái độ tự giác tích cực về mặt cảm xúc mà có thể chống lại những hệ quả tiêu cực về sự tự đánh giá, tách biệt, và trầm tư (chẳng hạn như trầm cảm).


Vì tính chất không đánh giá và liên kết với nhau, nên nó còn có xu hướng chống lại sự tự luyến, tự cho mình là trung tâm, và những sự so sánh xã hội đi xuống mà có liên quan đến mọi nỗ lực duy trì lòng tự trọng (self-esteem)". 


Hãy tận dụng những khoảnh khắc tràn đầy năng lượng từ suối nguồn Từ bi tâm. Hãy bớt đi những đòi hỏi và phán xét về bản thân trong những thời diểm bạn thiếu năng lượng. Những khoảnh khắc tuyệt vời ấy thật mỹ mãn. 


Sẽ có những ngày bạn trì tụng liên tục Chân ngôn Thần chú của mình, và bạn cảm thấy như nó không có tác dụng. Sẽ có những ngày bạn không thể lắng nghe những Chân ngôn Thần chú của mình đang trì tụng. Sẽ có những ngày bạn cảm thấy như mình không thể các đoạn thư viết hoặc tin nhắn qua chuỗi mail, hay qua mạng xã hội Fcebook, hay chuyển tin nhắn qua mạng Zallo, Viber cho bạn bè, người thân, gia đình của bạn, đồng nghiệp và những người khác, hoặc tham gia vào một cuộc họp trực tuyến, hoặc thực hiện các bài đăng tích cực trên mạng xã hội. 


Đây là những ngày mà bạn cần khuếch trương quảng đại thiện tâm đối với bản thân. Luôn tạo thiện nghiệp để tự giúp bản thân hoàn hảo hơn. Và nếu như không còn hoạt động gì được nữa, hãy liên hệ và nhận sự trợ giúp! Hãy nhớ đối xử với bản thân mình như đối xử với người bạn thân của bạn. Không trốn tránh trách nhiệm của bạn, hoặc tham gia vào việc tạo ác nghiệp. Đối với bản thân theo cách có thể tự mình hóa giải hết những nỗi khổ niềm đau. 


Mỗi ngày bạn sẽ hết sức mình trong sự nỗ lực. Và mỗi ngày, điều hoàn hảo nhất của bạn sẽ khác nhau. 


Chúc bạn vui sống và phát triển trong những thời đại thú vị. 


Tác giả nữ Tiến sĩ Margaret Meloni, doanh nhân Phật tử, học giả Phật giáo, một tiếng nói mới về chủ đề "Nhận thức về cái Chết".


Tác giả nữ Tiến sĩ Margaret Meloni

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: Thrive Global)

 ***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/10/2020(Xem: 5705)
Như các phần trước đã nói, chân tâm không sinh diệt và vọng tâm sinh diệt luôn tồn tại nơi mỗi con người chúng ta. Bởi con người sống với vọng tâm nên tạo ra dòng lưu chuyển sinh tử khổ đau của chúng sinh hữu tình với những quả báo sai biệt. Tất cả đều có nguồn gốc từ nhân duyên vọng tâm thiện ác. Chân tâm không sinh diệt chính là dòng hoàn diệt, cho nên chấm dứt được khổ đau, sinh tử tạo thành quả báo cũng như các quốc độ thù thắng, vi diệu, bất khả tư nghì của các bậc hiền thánh. Như vậy, phàm phu là do sống với vọng tâm thiện ác vô thường, biến hoại, sinh diệt; còn những ai sống hay an trú trong chân tâm rỗng lặng không sinh diệt thì trở nên là những bậc hiền thánh. Điều này là một chân lý.
01/10/2020(Xem: 5140)
Theo nhiều cách, khi thực hành Phật giáo cho phép chúng ta nhìn thấy những phần tiềm ẩn của bản thân. Giống như một vận động viên thể hình uốn dẻo các cơ của mình trong gương, chúng ta quan sát thể chất và tinh thần của mình từ mọi góc độ, và ghi nhận những gì ở đó. Đôi khi chúng ta thích những gì chúng ta thấy. Và đôi khi chúng ta không thích. Tuy nhiên, chính trong những khoảnh khắc mà sự phản chiếu của chúng ta khiến chúng ta thu mình lại, chúng ta sẽ tìm thấy cơ hội để phát triển.
01/10/2020(Xem: 5177)
Mấy năm qua, tôi đã quyết định từ bỏ hầu hết tài sản thế gian của mình, và vui sống trong một trang trại. Có nhiều lý do giải thích tại sao tôi đưa ra quyết định này, từ trần tục đến tâm linh. Nhưng cải giải thích đơn giản nhất là nói rằng tôi muốn “Tự do”. Tôi cảm thấy bị vướng mắc trong một công việc của công ty không được như ý. Tôi xúc động trước sự tấn công dữ dội của các công ty phương tiện truyền thông liên tục nói với tôi rằng, tôi chỉ có một lần mua hạnh phúc. Và tôi khao khát có cơ hội thực hành Phật pháp trong hòa bình.
01/10/2020(Xem: 5068)
Hội đồng Lập pháp Sikkim đã thông qua dự luật ngày 21 tháng 9 năm 2020, để thành lập một ngôi trường Đại học Phật giáo ở bang đông bắc Ấn Độ. Được biết với tên gọi Đại học Phật giáo Khangchendzonga (KBU), cơ sở này sẽ trở thành trường Đại học tư thục Phật giáo đầu tiên tại Ấn Độ, và là trường Đại học đầu tiên tại Sikkim do người dân bản địa Sikkim sáng lập.
01/10/2020(Xem: 5447)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
30/09/2020(Xem: 5545)
Cư sĩ Mahā Silā Vīravong, sử gia Lào, nhà ngữ văn, giáo viên dạy tiếng Pali, người hiện đại hóa bảng chữ cái Lào, một nhân vật trí thức lớn của nền độc lập Lào. Trong các cuộc đấu tranh chống lại sự cai trị của thực dân đế quốc Pháp, bằng cách tích cực hoạt động trong phong trào của Lào Issara mà ông lưu vong tại Vương quốc Thái Lan vào năm 1946.
29/09/2020(Xem: 5516)
Bảy đại diện của Hội nghị Hàn Quốc về Tôn Giáo và Hòa Bình (KCRP), bao gồm Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, đã gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Chung Sye-kyun (정세균; Đinh Thế Quân), và cam kết hợp lực để tìm ra một kế hoạch hợp tác, đôi bên cùng có lợi cho cả các hoạt động tôn giáo và phòng chống cơn đại dịch hiểm ác Virus corona.
29/09/2020(Xem: 4666)
Có lẽ chuyến du lịch hành hương không gian mạng, các bạn nhìn thấy một thứ tương tự như thế này từ một cửa hàng trực tuyến: “Chuỗi hạt Tây Tạng Mala Charm Vòng đeo tay Cát tường tuyệt đẹp này với các hạt màu phấn nhẹ nhàng, phù hợp để thực hành chân ngôn thần chú, và để đeo làm đồ trang sức”.
29/09/2020(Xem: 5441)
Tứ là bốn, nhiếp là thu phục, pháp là phương pháp. “Tứ Nhiếp Pháp” là bốn phương pháp lợi tha, đã được Đức Phật Thích Ca dạy cho các đệ tử tại gia cũng như xuất gia của Ngài. Bốn pháp này nếu thực hành đúng đắn sẽ có công năng giúp con người lìa xa cuộc sống buông lung, phóng túng… mà theo đó dễ có những hành động bất thiện gieo khổ đau cho người và phiền não cho mình. Tứ Nhiếp Pháp giúp con người quay về với đường ngay nẻo phải, hay chính xác hơn là trở về với Phật pháp. Phật pháp là con đường tu hành chân chính, hướng về tâm linh đi đến giác ngộ giải thoát.
29/09/2020(Xem: 5704)
Trong khi ý tưởng về Phật giáo đã đạt đến một vị thế rõ ràng trong triều đại nhà Minh (1368-1644) đã lỗi thời trong giới học giả, nó vẫn tồn tại bởi vì vẫn còn tồn tại quan niệm phổ biến, ngay cả trong giới Phật giáo đương đại, rằng Phật giáo đã đạt đến đỉnh cao về trí tuệ, và triết học vào triều đại nhà Đường (618-907), trước khi bị tê liệt bởi nhiều cuộc khủng hoảng và đàn áp, sau đó suy tàn vào triều đại nhà Tống (960-1279) và kế đến triều đại nhà Minh. Đây không phải là hoàn toàn nhầm lẫn, cũng không phải là đầy đủ câu chuyện. Nhà xuất bản Đại học Columbia một lần nữa đã phát hành một nghiên cứu đột phá, có thể thay đổi sự hiểu biết của học giả - và có lẽ là nhiều năm sau, sự hiểu biết phổ biến – về kinh nghiệm của Phật giáo vào triều đại nhà Minh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]