Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia

05/12/202123:01(Xem: 4304)
3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia

3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia 1
3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia
(Three Tips to Help You Navigate Safer at Home)

Mọi người bảo bạn hãy "Giữ bình tĩnh", không ai nói cho bạn biết cách làm.


Những cuốn sách về thế giới của nhà văn Terry Pratchett, tác giả của loạt tiểu thuyết giả tưởng Discworld nổi tiếng, đang trở thành một bộ phim truyền hình, một trong những nhân vật kể chuyện cho người khác nghe: 


"Bạn có thể trực tiếp sống trong thời đại thú vị." (May you live in interesting times)


Đây là một lời nguyền. Đây cũng là một cách nói, "Tôi chỉ ước những điều tồi tệ đến với bạn" (wish only bad things for you).


Chúng ta đang sống trong những thời đại thú vị. Nhưng chúng ta lại bẵng đi với thời gian. Chúng ta đang sống trong sự khác biệt bởi thử thách, sống tách biệt về thể chất và kiên nhẫn chờ đợi. 


Nếu sự linh hoạt là sức mạnh siêu việt của bạn, bạn hãy mặc những chiếc áo khoác cape, bởi vì đây là thời đại của bạn. 


Trong hàng loạt phim dựa vào những cuốn tiểu thuyết giả tưởng Discworld nổi tiếng của nhà văn Terry Pratchett, một trong những nhân vật kể chuyện cho người khác nghe:


Mặc dù chúng ta đã chứng tỏ mình có thể thích nghi với tư cách là một chủng loại, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng thích quá trình biến hóa. 


Bạn không cần một lịch trình dài với những việc phải làm về cách hướng đến sự cách ly. Bạn cần một số mẹo đơn giản nhưng rất hiệu quả để giúp bạn vượt qua cả ngày. 


1. Có một câu Thần chú câu thần chú (Mantra, 梵咒). 


Mary Carol, bạn tôi có một lịch trình làm việc vào mỗi buổi sáng. Cô ấy nói, "Bạn thật mạnh khỏe thế!" (You are stronger than this!). Cô ấy đã thêm thêm nó vào lịch làm việc của mình vài tuần trước "An toàn hơn khi ở tại tư gia" (Safer at Home), và đã thành cách sống của cô ấy. Nó đã giúp cô ấy vượt qua một thử thách khác vào năm 2020. Bây giờ, cô càng thấy điều này càng thấm thía hơn. 


BẠN có thể tự chọn riêng cho mình một câu Thần chú. Chân ngôn Thần chú này phát ra từ cửa miệng của bạn, nó là một lời khẳng định; có thể nó là một phần của câu thơ; cũng có thể nó là lời cầu nguyện mà bạn hướng đến trong những thời điểm gặp khó khăn nhất. Hãy xem câu Chân ngôn Thần chú là một quyền năng của bạn. Những câu nói mà được lặp đi lặp lại NHIỀU ngày nhất sẽ truyền cảm hứng cho bạn, và giúp cho bạn thêm động lực mà bạn cần phải bắt đầu và tiếp tục tự mình phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. 


2. Tìm cách giúp ích cho người khác. 


Một trong những cách tốt nhất để giúp bạn không bận tâm những vấn đề riêng của mình là giúp ích cho người khác. Những nghiên cứu cho thấy khi bạn quên mình vì người, quan tâm giúp ích cho người khác là cảm xúc tích cực, rất có lợi cho thể chất và tinh thần của bạn, và cảm xúc tích cực giúp sĩ số hạnh phúc của bạn được nhân lên. 


"Nhưng tôi có thể làm được gì khi ở tại tư gia?" (But what can I do from home?) Điều này rất dễ dàng để thực hiện mỗi ngày thêm một việc để tương trợ lẫn nhau: 


* Bắt đầu từ các đoạn thư viết hoặc tin nhắn qua chuỗi mail, hay qua mạng xã hội Facebook, hay chuyển tin nhắn qua mạng Zallo, Viber cho bạn bè, người thân, gia đình của bạn, đồng nghiệp và những người khác. 


* Tổ chức những giờ hạnh phúc trực tuyến cũng như bữa trưa và bữa tối. 


* Đăng tin nhắn khích lệ trên phương tiện truyền thông xã hội. 


* Gọi điện vấn an sức khỏe, chia sẻ những nỗi khổ niềm đau với người mà bạn quan tâm. Chọn một hoặc hia người để bắt kịp mỗi tuần. 


* Nếu bạn làm nghề may, hãy sản xuất khẩu trang cho đội y tế chúng tôi. 


* Gửi thẻ cho người mà bạn quan tâm. 


* Quay video về chính bạn và các thành viên trong gia đình của bạn (cả những cây trồng, vật nuôi trong nhà). Chia sẻ những video này với những người hay thương nhớ đến bạn. 


* Tìm cách chia sẻ qua trò chơi trực tuyến. Một số ứng dụng cho phép bạn vui chơi giải trí lành mạnh trong nhóm với nhau. 


BẠN có thể phát triển lịch trình này. Vấn đề là phải tìm cách làm cho thời gian này trở nên dễ dàng hơn với những người khác. Nó không cần phải thứ đắc tiền; không cần phải là một cử chỉ gì quá quan trọng. Tìm điều gì đó mà bạn có thể làm, miễn phù hợp với khả năng tinh thần và thể chất của bạn. Khả năng của bạn mỗi ngày sẽ khác nhau.


Đôi khi mình giúp ích cho người khác có thể đồng nghĩa với việc kéo dài sự kiên nhẫn đối với họ, vào những ngày họ đã mất bình tĩnh, hoặc khi hoảng sợ do những áp lực bên ngoài. 


3. Thực hành Từ bi tâm. 


"Nếu bạn muốn người khác được hạnh phúc, chỉ cần thực hành Từ bi tâm. Nếu bản thân bạn muốn hạnh phúc, chỉ cần thực hành Từ bi tâm" (If you want others to be happy, practice compassion. If you want to be happy, practice compassion.) - Đức Đạt Lai Lạt Ma


Ý tôi là với bạn, Từ bi tâm bắt đầu tại tư gia! Và tại tư gia. Nên nhớ rằng, Từ bi tâm không phải là cơ hội để bạn tham gia vào những ác nghiệp gây tổn hại hoặc không lành mạnh. Đây không phải là lý do để bạn bỏ qua trách nhiệm và dừng tham gia vào cuộc sống của bạn. Đây chính là cơ hội để bạn học cách tốt nhất để tự chăm sóc cho bản thân. 


"Từ bi với bản thân bao gồm ba thành phần chính: (a) nhân từ với chính mình (self-kindness) – thấu hiểu và đối tốt với bản thân mình trong trường hợp đau đớn hay thất bại thay vì đánh giá bản thân quá khắt khe (self-critical), (b) tương đồng nhân loại/lòng nhân đạo (common humanity) – nhận thức về kinh nghiệm của người khác như một phần của trải nghiệm lớn hơn của con người (larger human experience) thay vì nhìn nhận chúng tách biệt và cô lập (separatin and isolating), và (c) chánh niệm (mindfulness)- giữ những suy nghĩ cũng như cảm giác đau khổ trong nhận thức cân bằng thay vì đồng nhất hóa quá mức (over-indentifying) với chúng. Từ bi với chính mình là một thái độ tự giác tích cực về mặt cảm xúc mà có thể chống lại những hệ quả tiêu cực về sự tự đánh giá, tách biệt, và trầm tư (chẳng hạn như trầm cảm).


Vì tính chất không đánh giá và liên kết với nhau, nên nó còn có xu hướng chống lại sự tự luyến, tự cho mình là trung tâm, và những sự so sánh xã hội đi xuống mà có liên quan đến mọi nỗ lực duy trì lòng tự trọng (self-esteem)". 


Hãy tận dụng những khoảnh khắc tràn đầy năng lượng từ suối nguồn Từ bi tâm. Hãy bớt đi những đòi hỏi và phán xét về bản thân trong những thời diểm bạn thiếu năng lượng. Những khoảnh khắc tuyệt vời ấy thật mỹ mãn. 


Sẽ có những ngày bạn trì tụng liên tục Chân ngôn Thần chú của mình, và bạn cảm thấy như nó không có tác dụng. Sẽ có những ngày bạn không thể lắng nghe những Chân ngôn Thần chú của mình đang trì tụng. Sẽ có những ngày bạn cảm thấy như mình không thể các đoạn thư viết hoặc tin nhắn qua chuỗi mail, hay qua mạng xã hội Fcebook, hay chuyển tin nhắn qua mạng Zallo, Viber cho bạn bè, người thân, gia đình của bạn, đồng nghiệp và những người khác, hoặc tham gia vào một cuộc họp trực tuyến, hoặc thực hiện các bài đăng tích cực trên mạng xã hội. 


Đây là những ngày mà bạn cần khuếch trương quảng đại thiện tâm đối với bản thân. Luôn tạo thiện nghiệp để tự giúp bản thân hoàn hảo hơn. Và nếu như không còn hoạt động gì được nữa, hãy liên hệ và nhận sự trợ giúp! Hãy nhớ đối xử với bản thân mình như đối xử với người bạn thân của bạn. Không trốn tránh trách nhiệm của bạn, hoặc tham gia vào việc tạo ác nghiệp. Đối với bản thân theo cách có thể tự mình hóa giải hết những nỗi khổ niềm đau. 


Mỗi ngày bạn sẽ hết sức mình trong sự nỗ lực. Và mỗi ngày, điều hoàn hảo nhất của bạn sẽ khác nhau. 


Chúc bạn vui sống và phát triển trong những thời đại thú vị. 


Tác giả nữ Tiến sĩ Margaret Meloni, doanh nhân Phật tử, học giả Phật giáo, một tiếng nói mới về chủ đề "Nhận thức về cái Chết".


Tác giả nữ Tiến sĩ Margaret Meloni

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: Thrive Global)

 ***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/05/2021(Xem: 4214)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3664)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6946)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 7118)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5140)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
27/04/2021(Xem: 4067)
Đêm yên tĩnh. Nhìn ra khung kiếng cửa sổ chỉ thấy một màu đen, đậm đặc. Cây cối, hàng giậu, lẳng hoa, bồn cỏ, ghế đá, và con đường ngoằn ngoèo trong công viên, có thể sẽ khó cho khách bộ hành nhận ra vị trí và thực chất của chúng. Cây bên đường có thể bị nhầm là kẻ trộm đối với cảnh sát, và sẽ là cảnh sát đối với kẻ trộm (1). Giây thừng hay con rắn. Con chim hay con quạ. Con sóc hay con mèo. Người hay quỉ. Mọi vật đều một màu đen. Trong bóng đêm, mọi thứ đều dễ trở nên ma mị, huyễn hoặc.
27/04/2021(Xem: 3888)
Cũng như tình trạng nghiêm trọng của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma trẻ tuổi chỉ có thể theo đuổi một trong ba trường hợp – chiến đấu, bỏ chạy, hay đàm phán. Ngài có thể tập họp lại đội quân ít ỏi, vũ khí thô sơ, rèn luyện sơ sài và đưa họ đối mặt với một lực lượng quân sự mạnh mẽ vượt trội, biết rằng ngài gần như chắc chắn đang kết án tử hình cho đội quân của ngài và xứ sở của ngài cuối cùng sẽ bị đánh bại. Ngài có thể trốn chạy khỏi đất nước, nhưng như vậy sẽ để lại dân tộc ngài không có lãnh đạo và vẫn chịu sự thương hại của những kẻ xâm lược. Hay, ngài vẫn ở lại Tây Tạng và cố gắng để đàm phán một thỏa hiệp với Tàu Cộng để bảo vệ dân tộc ngài và nền văn hóa của họ. Để thực hiện một quyết định đúng đắn, ngài phải biết hơn về Trung Hoa.
27/04/2021(Xem: 6062)
Được sự cho phép của lãnh đạo chính quyền và sự trợ duyên của nam nữ Phật tử, câc nhà hảo tâm khắp nơi, chùa Diên Khánh đã khởi công trùng tu ngôi Tam Bảo vào ngày 12/3 năm Tân Sửu, nhưng kinh phí còn quá khiêm tốn, nên việc tái thiết trùng tu ngôi chánh điện đang dang dở, trì trệ... Nay nhà chùa một lần nữa tha thiết đăng lại bức "Thư Ngỏ", kính gửi lời đến quý đạo hữu, nhà hảo tâm, Phật tử gần xa để công việc trùng tu sớm được hoàn thành.
19/04/2021(Xem: 11314)
Phật Điển Phổ Thông DẪN VÀO TUỆ GIÁC PHẬT Common Buddhist Text: Guidance and Insight from theBuddha. Copyright by Mahachulalongkorn-rajavidyalaya (MCU). Chủ biên bản Việt ngữ: LÊ MẠNH THÁT - TUỆ SỸ Ban biên dịch: Thích Hạnh Viên, Thích Nữ Khánh Năng, Thích Thanh Hòa, Pháp Hiền Cư sỹ, Nguyễn Quốc Bình. Dịch Việt và Ấn hành với Hợp đồng chuyển nhượng bản quyền của Viện Đại Học Mahachulalongkorn-rajavidyalaya (MCU), Thái-lan, 2018. Nhà xuất bản Hồng Đức, 2019. Hương Tích ấn hành.
15/04/2021(Xem: 9252)
Bài viết này (phần B) cập nhật và tóm tắt buổi trình bày về bài viết "Tản mạn về tiếng Việt và Hán Việt: tại sao Trung Quốc dùng danh từ khoái 筷 còn Việt Nam dùng đũa (trợ 箸)?" tại hội thảo UNC2021_0116 tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN (sẽ diễn ra vào ngày 24/4/2021). Các trang bên dưới được trích từ các trang của Power Point Presentation, dựa vào bài viết đã đăng và dán lên đây theo dạng word cho dễ đọc hơn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]