Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Học bốn phép quán trong Tứ Niệm Xứ

09/11/202121:57(Xem: 9969)
Học bốn phép quán trong Tứ Niệm Xứ


Học bốn phép quán trong Tứ Niệm Xứ
Học bốn phép quán trong Tứ Niệm Xứ

Tứ Niệm Xứ là phương pháp thực hành thiền quán tập trung 4 đối tượng Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Thực hành Tứ Niệm Xứ, giúp người tu có được cái nhìn sâu sắc về vô thường, từ đó  loại bỏ được những phiền não trong cuộc sống hàng ngày. Giáo lý nhà Phật về Tứ Niệm Xứ được tóm tắt bằng bốn câu kệ:

Quán thân bất tịnh
Quán thọ thị khổ
Quán tâm vô thường
Quán pháp vô ngã.
觀身不淨
觀受是苦
觀心無常
觀法無我
 

Điều quan trọng, người học Phật hiểu và hành trì bốn phép quán như thế nào để cuộc sống an lạc. Đó là cái đích của học Phật. Học để đem lại cuộc sống an lạc hơn. Học để nhìn nhận cuộc sống đúng hơn, nhà Phật gọi là thực hành Chánh kiến.  

Dưới đây, Phật tử Đồng An, xin chia sẻ cái nhìn của mình về thực hành bốn phép quán trong Tứ Niệm Xứ.

Quán thân bất tịnh. Quán ( 觀) là quan sát, xem xét. Quán thân bất tịnh là quan sát nhận thấy rằng thân không được sạch sẽ, thanh khiết, tĩnh lặng. Chữ tịnh  ( 淨) phải được nhìn nhận cả nghĩa đen và bóng. Thân không tắm rửa, thân bất tịnh. Thân ở trong vùng dịch bệnh mà không có biện pháp phòng hộ và có dấu hiệu nhiễm virus đương nhiên dưới góc độ y khoa thân đó bất tịnh. Tu sĩ phạm giới tà dâm, thân vị tu sĩ đỏ bất tịnh. 

Quán thọ thị khổ. Thọ受là nhận lãnh, là thu nạp, là cảm giác là tiếp xúc Quán thọ thị khổ là quan sát, cảm nhận về sắc đẹp, vật chất, danh vọng đều đem lại khổ đau. Tại sao sắc đẹp, vật chất, danh vọng đem lại khổ đau. Xin thưa, khổ đau là bới vì người đó nhìn nhận sắc đẹp, vật chất, danh vọng là cái riêng có của mình, là cái thường hằng của mình. Một khi sắc đẹp tàn phai, tiền bạc vơi dần, danh vọng không còn nữa thì người đó cảm thấy mất mát, thấy đau khổ. 

Quán tâm vô thường. Quan sát tâm, nhận thấy tâm luôn thay đổi. Bởi mọi điều là do tâm ( nhất thiết duy tâm tạo). Hôm qua mình vui là do tâm, hôm nay mình buồn là do tâm. Cũng con người ấy năm trước mình ghét, năm nay mình thương. Tất cả là do tâm.

Quán pháp vô ngã. Pháp được hiểu là mọi vật. Quan sát mọi vật thấy bản chất đều không có tính riêng biệt. Vạn vật không có cái ngã riêng biệt mà có tính tương tức với nhau. Trong hình hài con, có bóng dáng cha mẹ. Trong mưa có mây, có gió và có cỏ, cây, đất, đá. 

Tóm lại, hiểu và thực hành bốn phép quán trên, giúp cho người học Phật có được cuộc sống an lạc.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Hoàng Phước Đại – Đồng An. 


***

youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/04/2012(Xem: 8766)
ột vài người có thể nghĩ rằng, Rime (Rimed, phát âm là Remay) là một truyền thống riêng biệt của Phật giáo Tây Tạng, hay đây là một truyền thống mới, tách biệt khỏi tám dòng truyền thừa thực hành hay năm truyền thống chính. Nhưng sự thật thì không phải thế.
16/04/2012(Xem: 9309)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
14/04/2012(Xem: 8642)
Phật giáo dùng một thí dụ dễ hình dung và đầy thi vị để tượng trưng cho sự tu tập : « vượt sang bờ bên kia của đại dương khổ đau». « Vượt sang bờ bên kia» là nghĩa từ chương của chữ Ba-la-mật,tiếng Phạn là Paramita, kinh sách gốc Hán gọi là « đáo bỉ ngạn» (đến được bờ bên kia). Nhưng thật ra ý nghĩa của chữ Ba-la-mật thường được hiểu theo nghĩa bóng là « Hoàn hảo», « Hoàn thiện», « Siêu nhiên», « Đạo hạnh siêu phàm», « Đạt đuợc trí tuệ siêu việt»…
14/04/2012(Xem: 8264)
Cólẽ người đọc cũng hơi ngạc nhiên với một chủ đề xưanhư trái đất. Không biết đã có bao nhiêu băng đĩa CD, sáchvở, bài viết, bài giảng về chủ đề Chánh ngữ. Tuy nhiêndù đã thuộc lòng hay đã nghe giảng đến nhàm tai, có baogiờ ta tự hỏi đã áp dụng chánh ngữ được bao nhiêu lầntrong cuộc sống của mình và có khi nào ta tìm hiểu xem vaitrò của chánh ngữ nằm ở đâu không trong cái xã hội tântiến ngày nay ?
13/04/2012(Xem: 14895)
Hiện tại chúng ta niệm Phật là niệm tự tâm. Vì tự nơi mỗi chúng sanh ai cũng có Phật nhân, mà, khi đã có Phật nhân thì liền có Phật quả - là thành Phật...
12/04/2012(Xem: 11442)
Hai từ Bụt và Phật đã để lại dấu ấn sâu đậm trong ngôn ngữ lịch sử Việt Nam, vết tích còn thấy trong ca dao tục ngữ của văn hóa dân gian như thành ngữ ăn chay niệm Phật...
12/04/2012(Xem: 12964)
Ăn chay, theo các nhà dinh dưỡng học định nghĩa là một chế độ dinh dưỡng mà thực phẩm được lấy từ các nguồn thực vật bao gồm rau đậu quả củ và ngũ cốc...
11/04/2012(Xem: 8929)
Trong bối cảnh cao điểm cơn sốt hóa chất tăng trọng, tạo nạc, kích thích heo nuôi, thì nếu Phật tử chúng ta khéo sách tấn việc ăn chay, thì chắc chắn hiệu quả rất lớn.
11/04/2012(Xem: 10418)
Hiện nay, nhiều bằng chứng cụ thể cho thấy đậu nành có khả năng làm giảm lượng cholesterol của những người bị bệnh cao mỡ.
10/04/2012(Xem: 7968)
Cố vận động một phong trào dùng lại từ Bụt thay từ Phật đã không thăng tiến được một phương diện nào, không làm cho Phật Giáo Việt Nam phát triển mạnh hơn, cao hơn...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]