Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cao Bằng: Khánh thành trường Mầm non Lê Lai Thân yêu

08/11/202117:44(Xem: 8809)
Cao Bằng: Khánh thành trường Mầm non Lê Lai Thân yêu

Cao Bằng: Khánh thành trường Mầm non Lê Lai Thân yêu


Sáng ngày 6/11/2021, tại thôn Nà Danh, xã Lê Lai, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Đại diện Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN, và các nhà tài trợ doanh nhân Phật tử Công ty TNHH ToTo, Cục Hải Quan Hà Nội, Công ty Cổ Phần TM&DV Ngọc Hà, Công ty TNHH Kentetsu World Express Việt Nam, Công ty Cổ Phần Tư Vấn Công Nghệ Thiết Bị và Kiểm Định xây dựng CONINCO, cùng Đại diện Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã Lê Lai đã tiến hành Khánh thành trường Mầm non trên địa bàn xã.

Sau 3 tháng thi công xây dựng, đến nay đã hoàn thành, đảm bảo về thời gian, tính thẩm mỹ và chất lượng công trình. Trường Mầm non Lê Lai được xây dựng với mục tiêu đảm bảo cơ sở vật chất khang trang, bền chắc, nhằm phục vụ học tập, sinh hoạt cho con em đồng bào dân tộc miền núi vùng cao. Đáp ứng điều kiện an sinh xã hội, đón nhận 140 trẻ em là con cháu của các đồng bào dân tộc người Dao, Tày, Nùng, Kinh sinh sống tại xã Lê Lai vừa được khánh thành và đưa vào hoạt động.

Trường Mầm non Lê Lai được xây dựng với diện tích 123m2, bao gồm hai lớp học và hai phòng vệ sinh; với tổng kinh phí 600.000.000 đồng (sáu trăm triệu đồng).

Đại diện Chủ đầu tư Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN và các tập đoàn, doanh nghiệp, doanh nhân Phật tử, Thượng tọa Thích Vân Phong phát biểu rằng: "Ngược dòng lịch sử quốc gia Đại Việt, đạo Phật trực tiếp từ Ấn Độ truyền sang, đã nhận được sự giáo dục Phật học thông qua hai thứ trân bảo vô giá là Từ bi và Trí tuệ. Một trong những Phật tử đầu tiên của nước ta, Phò mã Vua Hùng, Thánh Bất Tử Chử Đồng Tử đã tiếp nhận hai bảo vật vô giá, Cây gậy và Chiếc nón (tín vật biểu tượng Từ bi và Trí tuệ); Nhờ ánh dương Trí tuệ soi đường dẫn bước, khai tâm mở trí, giúp toàn dân Đại Việt hùng cường, phát triển dân trí, nhờ suối nguồn từ bi tắm mát cho toàn dân ý thức thương yêu, đoàn kết trong đại gia đình cùng con Hồng cháu Lạc, góp sức chung lòng tạo thành một quốc gia Đại Việt vững mạnh, độc lập chủ quyền, thịnh trị phú cường; đến các triều đại Tiền lý, Ngô, Đinh, tiền Lê, Lý, Trần đều vững tiến bước trên đà phát triển giáo dục nước nhà.

Đến thời nhà Lý, vị minh quân Thánh triết, Thiền sư cư sĩ Thánh vương Lý Thánh Tông kiến lập Quốc Tử Giám, là nơi đào tạo nhân tài cho đất nước, là trường Đại học đầu tiên của nước ta. Từ nền móng giáo dục vững chắc của tiền nhân, các thế hệ tiếp nối mãi cho đến ngày nay. Hôm nay Khánh thành trường Mần non Lê Lai Thân yêu, chúng ta cùng nhau nêu cao câu khẩu hiệu: 'Trẻ em là báu vật của nhân loại, là tương lai của trái đất'. . ."

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc Công ty TNHH TOTO Việt Nam, Cư sĩ Phật tử Asada Kyoji cảm động chia sẻ: "Chúng tôi đến đây không phải để cho đi, mà chúng tôi đang nhận được những năng lượng tích cực lan tỏa từ các cháu học sinh nơi đây. Chính các cháu sẽ là điểm mốc kết nối hiện tại với tương lai và tiếp lan tỏa năng lượng tích cực đến với mọi người.

Trường Mầm non Lê Lai đi vào hoạt động sẽ tỏa sáng ánh dương trí tuệ ấm ấp, là suối nguồn từ bi tươi mát trong công tác an sinh xã hội của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, và các doanh nhân Phật tử trong và ngoài nước đối với nhân dân đồng bào các dân tộc sinh sống tại vùng cao biên giới, hải đảo".

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch An, ông Ngô Thế Mạnh phát biểu rằng: "Việc xây ngôi trường Mầm non Lê Lai này, nhằm giải quyết điều kiện học tập cho các em địa bàn xã Lê Lai, là vấn đề quan trọng trong việc tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống, con em được học tập thuận lợi. Khi an cư lạc nghiệp, hạ tầng sinh hoạt được đảm bảo, con em được học tập trong môi trường an toàn thì bà con mới yên tâm lao động, sản xuất, kinh tế dần ổn định, cuộc sống sẽ ngày càng tiến bộ tốt hơn."

Tin: Thích Vân Phong & Ảnh: Vân Quảng Tâm

Một số hình ảnh tại lễ khánh thành:



mam non le lai (26)mam non le lai (27)mam non le lai (28)mam non le lai (29)mam non le lai (30)mam non le lai (31)
mam non le lai (1)mam non le lai (2)mam non le lai (3)mam non le lai (4)mam non le lai (5)mam non le lai (6)mam non le lai (7)mam non le lai (22)mam non le lai (23)mam non le lai (24)mam non le lai (25)mam non le lai (26)mam non le lai (27)
mam non le lai (8)mam non le lai (9)mam non le lai (10)mam non le lai (11)mam non le lai (12)mam non le lai (13)mam non le lai (14)mam non le lai (15)mam non le lai (16)mam non le lai (17)mam non le lai (18)mam non le lai (19)mam non le lai (20)mam non le lai (21)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2014(Xem: 6615)
Đêm hôm đó là một đêm trời mưa. Mưa dai ẳng như tình quê xứ Huế, nhưng không phải Huế. Mưa đang rơi trong trời đêm Thụy Sĩ. Càng về khuya, mưa rơi càng nặng hạt. Vạn vật im lìm đứng lặng trong đêm. Thời gian nhẹ trôi. Không gian yên vắng. Tất cả đang chìm vào tĩnh mịch giữa đêm khuya. Mọi nhà hàng xóm đều tắt đèn yên nghỉ. Không còn một tiếng động dù nhỏ nào, ngoài tiếng mưa rơi rả rích lẫn với tiếng tâm tình rù rì của anh em Gia Đình Phật Tử Trí Thủ chúng tôi ngồi quây quần bên nhau trên căn gác xếp nhà anh Khá.
31/10/2014(Xem: 7092)
Sáng nào tôi cũng đi thiền nhặt rác 2 - 3 vòng quanh công viên Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Vừa thong thả bước những bước thảnh thơi, không vội vàng, không suy tư vừa nhặt rác, nếu thấy có. Chân nhẹ bước, tay lượm rác, tay cầm rác, mũi hít thở không khí trong lành buổi ban mai. Hà Nội mùa thu đẹp lắm. Càng ngày tôi càng yêu mùa thu Hà Nội. Mùi hoa sữa vẫn thơm đầu ngày mới. Ánh mặt trời dần rạng tỏ sớm mai. Tôi mê ngắm mặt trời mọc và lặn từ bao giờ chẳng biết. Dù ở đâu cũng thấy bình minh và hoàng hôn đẹp vô cùng. Bagan hay Aytthaya. Siem Riep hay Ngũ Hành Sơn. Mandalay hay Chieng Mai. Hồ Tây hay Bồ Đề Đạo Tràng. Bà Nà hay Lâm Tỳ Ni. Đẹp vô cùng và thấy tâm an lạc và thảnh thơi đến khó tả.
31/10/2014(Xem: 8173)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 7947)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7359)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 7736)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9255)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 14457)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8364)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13009)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]