Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tăng Đoàn Phổ Môn - Suối Từ Hoằng Pháp Tại Chùa Hương Sen

17/09/202114:00(Xem: 2918)
Tăng Đoàn Phổ Môn - Suối Từ Hoằng Pháp Tại Chùa Hương Sen

TĂNG ĐOÀN PHỔ MÔN-SUỐI TỪ

HOẰNG PHÁP TẠI CHÙA HƯƠNG SEN

 

Tăng đoàn Phổ Môn và Suối Từ (Texas) dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Thích Thông Hội và Thiền Sư Thích Diệu Thiện đến viếng thăm, tụng kinh, ban pháp thoại và thiền hành với Ni chúng Hương Sen (Riverside, California) vào thứ hai ngày 13 tháng 09 năm 2021.

Chương trình bắt đầu bằng bài kinh Bát Nhã do tăng đoàn Suối Từ và Phổ Môn tụng. Chùa Hương Sen tụng bài Kinh Tám Điều Giác Ngộ của Bậc Đại Nhân và Lục Hòa. Sau đó, Thiền sư Thích Thông Hội ban bài pháp thoại nói về tên của Chùa Hương Sen với ý nghĩa giác ngộ như sau:

 Tang-Doan-Pho-Mon-001

Sen là mọc từ bùn; bùn là hôi, nhưng hoa sen vươn lên khỏi bùn nhơ và luôn tỏa hương thơm. Hương sen đặc biệt tỏa ra mùi hương mà không có mùi bùn, đây là một đóa hoa đặc biệt mà Ni sư Giới Hương đã dùng để đặt cho chùa của mình. Thiền sư Thông Hội cảm tác một bài thơ như sau:

Vươn lên cao vút đất trời

Tỏa hương vô nhiễm xuống đời nhiễm ô

Biển trần sóng vỗ lô xô

Hương tinh anh ngát cả bờ tử sanh.

Hương giác ngộ cũng vậy, khi tu tập nhập được tâm thể rỗng rang, vô nhiễm thì khi đó chúng ta sẽ có hương vô nhiễm, không mùi tục lụy của trần ai, nên gọi là “Hương tinh anh ngát cả bờ tử sanh.”

 Tang-Doan-Pho-Mon-002

Nhân ni chúng Hương Sen tụng bài kinh Lục Hòa, thiền sư Thích Diệu Thiện giới thiệu một tăng đoàn tu tập theo tinh thần giác ngộ thì sẽ luôn sống lục hòa (chứ không có lục đục). Tăng đoàn đó sống hướng thượng, không có lời qua tiếng lại, không có chê bai, chỉ trích, nói nặng nhẹ mà chỉ có thương nhau, trợ duyên và nhắc cho nhau nghe về mục tiêu giác ngộ để xả bỏ mọi sự vướng mắc, tinh tấn khuya sớm nuôi lớn mục tiêu giác ngộ, để cùng bay lên như một đàn chim hướng về giác ngộ.

Ni sư TN Giới Hương chia sẻ và hướng dẫn đại chúng thực hành pháp môn quán thân trên nội thân (thân, thọ, tâm và pháp của Tứ Niệm Xứ) kết hợp với tứ vô lượng tâm như sau:

“Thở vào nguyện cho tất cả mọi loài đều biết yêu thương nhau và cùng chúng con tu quán hơi thở chánh niệm.

Thở ra, nguyện bịnh dịch Corona virus sớm dứt trừ để tất cả mọi người sống bình an, hạnh phúc và hướng đến con đường tỉnh thức giác ngộ.

Thở vào, nguyện tâm chúng con trong sáng như đóa sen hồng.

Thở ra, nguyện những nhiễm ô phiền não được tan biến chuyển hóa…”

Sau đó, tăng đoàn tứ chúng cùng nhau đi thiền hành im lặng dưới ráng chiều hoàng hôn trong khuôn viên tịch mặc thánh thoát của chùa Hương Sen. Tăng đoàn cùng nhau ngồi thiền yên tĩnh dưới đài Di Lặc trong tiếng gió vi vu và cùng nhau chấp tay cầu nguyện cho Phật sự xây dựng chánh điện của Chùa Hương Sen.

Tang-Doan-Pho-Mon-003 

Trong bài cảm tạ, sư cô Viên An đại diện Chùa Hương Sen đã đọc như sau:

“Vì Phật Pháp xương minh

Vì Thiền môn hưng thịnh

Vì phụng sự Tam Bảo

Vì lợi lạc chúng sinh.

 

Chúng con kính tri ân sư hiện diện của tăng đoàn Phổ Môn-Suối Từ tại Chùa Hương Sen. Kính tri ân mỗi lời tụng kinh, mỗi bước chân thiền, mỗi lời pháp chia sẻ, mỗi bài nhạc trao nhau, mỗi hơi thở pháp của Tăng đoàn cho Chùa Hương Sen...

Kính chúc nhị vị thiền sư Thích Thông Hội và thiền sư Thích Diệu Thiện cũng như tăng đoàn Phổ Môn và Suối Từ thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi, nhìn thấu, buông xả,  tùy duyên bất biến, bất biến tùy duyên, tự tại, giác ngộ và giải thoát.

Hẹn ngày tái ngộ và chúc tăng đoàn thượng lộ bình an.”

Đó là tất cả của một buổi chiều đáng nhớ trong tình đạo của những người con Phật.

Nam Mô A Di Đà Phật.

 

Thư phòng Chùa Hương Sen, ngày 14 tháng 09 năm 2021

Kính ghi,

Thích Nữ Giới Hương

huongsentemple@gmail.com

 

 

Hình ảnh:

Tang-Doan-Pho-Mon-004Tang-Doan-Pho-Mon-005Tang-Doan-Pho-Mon-006
Tang-Doan-Pho-Mon-008Tang-Doan-Pho-Mon-007
Tang-Doan-Pho-Mon-009Tang-Doan-Pho-Mon-010



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/10/2010(Xem: 6805)
Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
10/10/2010(Xem: 4851)
Giữa cơn lốc biến động xã hội đầy kịch tính của cuối thế kỷ 20, trước sự sụp đổ của con người đối với các vấn đề khủng hoảng sinh thái tâm linh và môi trường, mùa Phật lại trở về như nguồn suối hạnh phúc chảy vào tâm thức mọi người.
10/10/2010(Xem: 7132)
Lẽ thường trong chúng ta, ai ai cũng đều có một cái “cái ngã”, hay “bản ngã”. Không những cái ngã của chính mình mà còn ôm đồm cái bản ngã của gia đình mình, của bằng hữu mình, của tập thể mình, của cộng đồng xã hội mình, của tôn giáo mình, của đất nước mình, và thậm chí cho đến cái bản ngã của chủ nghĩa mình; dù đó là chủ nghĩa hoài nghi, chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa duy tâm, hay chủ nghĩa hiện sinh...
09/10/2010(Xem: 6928)
Sáutu sĩ khổ hạnh quấn trên người những chiếc áo bạc màu bụi đường cùng nhau "tiến sâu vào lãnh thổ của xứ Ma-kiệt-đà"(Magadha) trong thung lũng sông Hằng (PhổDiệu kinh - Lalitavistara). Họ đixuyên ngang các thôn xóm và những cánh đồng xanh mướt. Chung quanh cảnh vật êm ảvà lòng họ thật thanh thản. Họ là những người quyết tâm từ bỏ gia đình để chọnmột lối sống khắc khổ, không màng tiện nghi vật chất mà chỉ biết dồn tất cả nghịlực để đi tìm bản chất của thế gian này và nguyên nhân đưa đến sự hiện hữu củachính họ.
06/10/2010(Xem: 5102)
Sở dĩ tôi nói tới ăn uống ở hàng đầu vì có thể tới 90 phần trăm những bệnh của con người là do ăn uống mà ra. Cơ thể ta luôn luôn giữ một mức độ thăng bằng trước những biến đổi ngoại cảnh. Ngoại cảnh có nóng hay lạnh, cơ thể vẫn giữ ở một mức độ 30 độ bách phân. Ngoại cảnh có làm tim ta đập nhanh hay chậm một chút nhưng sau đó cơ thể vẫn giữ ở mức độ 70 tới 100 nhịp tim mỗi phút. Cũng như vậy đối với huyết áp, số lượng máu, nồng độ của các chất hữu cơ hoặc vô cơ trong cơ thể. Ăn uống chính là đưa các chất ngoại lai vào cơ thể. Nếu đưa vào cho đúng cách, cơ thể sẽ được bồi dưỡng đầy đủ, hoạt động tốt. Nếu không cho đúng cách, hoặc quá nhi
06/10/2010(Xem: 13680)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
06/10/2010(Xem: 6500)
Ngày Đức Thế Tôn dạy: “ không bao lâu nữa Ta sẽ nhập Vô Dư Niết Bàn” Ngài A Nan lòng buồn vô hạn, với những nỗi lo hết sức chân tình, lo Phậtđi rồi lấy ai nương tựa, lo Phật không còn ai là người lèo lái con thuyền Phật Pháp, lo cho sự truyền thừa đạo mạch Phật Giáo mai sau.
05/10/2010(Xem: 5245)
Người tham muốn danh vọng, thì suốt đời giong ruổi theo quyền cao, chức trọng, danh thơm tiếng tốt. Họ bằng mọi thủ đoạn để lòn cúi hết chỗ này đến chỗ khác, cố mong được địa vị cao sang. Họ lao tâm, khổ trí, tìm đủ mọi cách để nắm giữ cho được cái danh vọng, hư ảo nhằm đạt được quyền lợi tối cao.
03/10/2010(Xem: 5421)
Người tham muốn ăn uống ngon hợp khẩu vị, thì suốt đời lân la bên cạnh những món ngon vật lạ, quanh quẩn bên những tiệc tùng, tìm khoái khẩu trong những rượu ngon, vị lạ nên phải giết hại nhiều các loài vật để bồi bổ cho mình.
03/10/2010(Xem: 14918)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567