Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tăng Đoàn Phổ Môn - Suối Từ Hoằng Pháp Tại Chùa Hương Sen

17/09/202114:00(Xem: 5104)
Tăng Đoàn Phổ Môn - Suối Từ Hoằng Pháp Tại Chùa Hương Sen

TĂNG ĐOÀN PHỔ MÔN-SUỐI TỪ

HOẰNG PHÁP TẠI CHÙA HƯƠNG SEN

 

Tăng đoàn Phổ Môn và Suối Từ (Texas) dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Thích Thông Hội và Thiền Sư Thích Diệu Thiện đến viếng thăm, tụng kinh, ban pháp thoại và thiền hành với Ni chúng Hương Sen (Riverside, California) vào thứ hai ngày 13 tháng 09 năm 2021.

Chương trình bắt đầu bằng bài kinh Bát Nhã do tăng đoàn Suối Từ và Phổ Môn tụng. Chùa Hương Sen tụng bài Kinh Tám Điều Giác Ngộ của Bậc Đại Nhân và Lục Hòa. Sau đó, Thiền sư Thích Thông Hội ban bài pháp thoại nói về tên của Chùa Hương Sen với ý nghĩa giác ngộ như sau:

 Tang-Doan-Pho-Mon-001

Sen là mọc từ bùn; bùn là hôi, nhưng hoa sen vươn lên khỏi bùn nhơ và luôn tỏa hương thơm. Hương sen đặc biệt tỏa ra mùi hương mà không có mùi bùn, đây là một đóa hoa đặc biệt mà Ni sư Giới Hương đã dùng để đặt cho chùa của mình. Thiền sư Thông Hội cảm tác một bài thơ như sau:

Vươn lên cao vút đất trời

Tỏa hương vô nhiễm xuống đời nhiễm ô

Biển trần sóng vỗ lô xô

Hương tinh anh ngát cả bờ tử sanh.

Hương giác ngộ cũng vậy, khi tu tập nhập được tâm thể rỗng rang, vô nhiễm thì khi đó chúng ta sẽ có hương vô nhiễm, không mùi tục lụy của trần ai, nên gọi là “Hương tinh anh ngát cả bờ tử sanh.”

 Tang-Doan-Pho-Mon-002

Nhân ni chúng Hương Sen tụng bài kinh Lục Hòa, thiền sư Thích Diệu Thiện giới thiệu một tăng đoàn tu tập theo tinh thần giác ngộ thì sẽ luôn sống lục hòa (chứ không có lục đục). Tăng đoàn đó sống hướng thượng, không có lời qua tiếng lại, không có chê bai, chỉ trích, nói nặng nhẹ mà chỉ có thương nhau, trợ duyên và nhắc cho nhau nghe về mục tiêu giác ngộ để xả bỏ mọi sự vướng mắc, tinh tấn khuya sớm nuôi lớn mục tiêu giác ngộ, để cùng bay lên như một đàn chim hướng về giác ngộ.

Ni sư TN Giới Hương chia sẻ và hướng dẫn đại chúng thực hành pháp môn quán thân trên nội thân (thân, thọ, tâm và pháp của Tứ Niệm Xứ) kết hợp với tứ vô lượng tâm như sau:

“Thở vào nguyện cho tất cả mọi loài đều biết yêu thương nhau và cùng chúng con tu quán hơi thở chánh niệm.

Thở ra, nguyện bịnh dịch Corona virus sớm dứt trừ để tất cả mọi người sống bình an, hạnh phúc và hướng đến con đường tỉnh thức giác ngộ.

Thở vào, nguyện tâm chúng con trong sáng như đóa sen hồng.

Thở ra, nguyện những nhiễm ô phiền não được tan biến chuyển hóa…”

Sau đó, tăng đoàn tứ chúng cùng nhau đi thiền hành im lặng dưới ráng chiều hoàng hôn trong khuôn viên tịch mặc thánh thoát của chùa Hương Sen. Tăng đoàn cùng nhau ngồi thiền yên tĩnh dưới đài Di Lặc trong tiếng gió vi vu và cùng nhau chấp tay cầu nguyện cho Phật sự xây dựng chánh điện của Chùa Hương Sen.

Tang-Doan-Pho-Mon-003 

Trong bài cảm tạ, sư cô Viên An đại diện Chùa Hương Sen đã đọc như sau:

“Vì Phật Pháp xương minh

Vì Thiền môn hưng thịnh

Vì phụng sự Tam Bảo

Vì lợi lạc chúng sinh.

 

Chúng con kính tri ân sư hiện diện của tăng đoàn Phổ Môn-Suối Từ tại Chùa Hương Sen. Kính tri ân mỗi lời tụng kinh, mỗi bước chân thiền, mỗi lời pháp chia sẻ, mỗi bài nhạc trao nhau, mỗi hơi thở pháp của Tăng đoàn cho Chùa Hương Sen...

Kính chúc nhị vị thiền sư Thích Thông Hội và thiền sư Thích Diệu Thiện cũng như tăng đoàn Phổ Môn và Suối Từ thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi, nhìn thấu, buông xả,  tùy duyên bất biến, bất biến tùy duyên, tự tại, giác ngộ và giải thoát.

Hẹn ngày tái ngộ và chúc tăng đoàn thượng lộ bình an.”

Đó là tất cả của một buổi chiều đáng nhớ trong tình đạo của những người con Phật.

Nam Mô A Di Đà Phật.

 

Thư phòng Chùa Hương Sen, ngày 14 tháng 09 năm 2021

Kính ghi,

Thích Nữ Giới Hương

[email protected]

 

 

Hình ảnh:

Tang-Doan-Pho-Mon-004Tang-Doan-Pho-Mon-005Tang-Doan-Pho-Mon-006
Tang-Doan-Pho-Mon-008Tang-Doan-Pho-Mon-007
Tang-Doan-Pho-Mon-009Tang-Doan-Pho-Mon-010



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/07/2011(Xem: 7559)
Đối với Phật giáo, vũ trụ được sanh ra như thế nào, con người bắt đầu từ đâu không có gì quan trọng vì tất cả chỉ là thế giới hiện tượng có sinh có diệt. Khi Đức Phật còn tại thế, một hôm Tỳ kheo Man Đồng Tử đặt ra những câu hỏi siêu hình để hỏi Thế Tôn rằng :
30/06/2011(Xem: 9541)
Từ ngày tôi được quy y thọ tam quy ngũ giới với Sư phụ tôi, được Người truyền cho Giới Hương đầu tiên trong ba nén hương Giới Định Huệ; đến nay đã gần 14 năm, nhưng tôi chưa bao giờ có nhân duyên được theo Thầy đi hành hương đến một xứ sở nào. Nếu phải nói lý do tại sao? Thôi thì đành dùng tạm bốn chữ “chưa đủ nhân duyên“.
30/06/2011(Xem: 8230)
Ngày nay chúng ta đang sống trong một thời đại khoa học, và hầu như khoa học ảnh hưởng đến mọi phương diện trong cuộc sống của chúng ta. Kể từ cuộc cách mang khoa học thế kỷ mười bảy, khoa học đã không ngừng vận dụng những ảnh hưởng lớn lao của nó trên những gì chúng ta nghĩ và làm.
27/06/2011(Xem: 9711)
Tháng bảy âm lịch là tháng cô hồn. Rất nhiều quỷ quái trongâm gian địa phủ xuất hiện ở nhân gian. Vì vậy trong thángnày, việc Phật sự siêu độ theo đó cũng rất bận rộn.Một số thắc mắc được đặt ra: “Liệu việc siêu độ rốt cuộc có hiệu quả hay không? Việc siêu độ có nhất thiết phải do người xuất gia thực hiện hay không?”
23/06/2011(Xem: 8124)
Kêu gọi thế giới là tựa của một quyển sách vừa đượcphát hành tại Pháp (ngày 12 tháng 5 năm 2011), tường thuật lại cuộc tranh đấu bất-bạo-độngcủa Đức Đạt-Lai Lạt-Ma hơn nửa thế kỷ nay nhằm giải thoát cho quê hương Tây Tạngcủa Ngài. Ngài kêu gọi thế giới ủng hộ cuộc tranh đấu của Ngài chống lại mộttrong những tệ trạng bất công khả ố và lộ liễu nhất trong thời đại chúng ta : đấylà tội ác diệt chủng đối với dân tộc Tây Tạng và sự hủy diệt nền văn hóa ngànnăm của quê hương đó. Khí giới của Ngài vỏn vẹn chỉ có "lòng can đảm, công lý và sự thật".
20/06/2011(Xem: 9760)
Những trận chiến tranh thế giới khốc liệt từ trước đến nay, giữa nước này với nước nọ, khu vực này với khu vực kia – do khác màu da, sắc tộc, tôn giáo, chính kiến, chủ nghĩa v.v… làm cho nhân loại đau thương tang tóc, mà nguồn gốc chính là do tâm thù hận độc ác, thiếu Từ Bi của con người gây nên.
20/06/2011(Xem: 13333)
Người đời thường nói: “Đời không Đạo, Đời vô liêm sĩ” nghĩa là: “Nếu cuộc đời mà thiếu Đạo Đức thì con người sẽ dã man độc ác không còn nhân cách”. Để giải thích và chứng minh câu này hôm nay tôi xin trình bày đề tài: “Phật Giáo với Đạo Đức”.
17/06/2011(Xem: 6131)
Mọi hình thức thiền định có ý ‎thức không là một sự việc thực sự: nó không bao giờ có thể là. Cố gắng có dụng ý khi thiền định không là thiền định.
14/06/2011(Xem: 8489)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh có những nghiên cứu riêng chỉ ra rằng, Việt Nam có vị Thiền sư Tăng Hội, lớn hơn cả Thiền sư Bồ Đề Lạt Ma - người mà chúng ta đang thờ là Sơ tổ Phật giáo - tới 300 tuổi. Nội dung này nằm trong bài giảng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại Viện Nghiên cứu Tôn giáo - Hà Nội, ngày 18/1/2005 - "Lịch sử của Phật giáo ngày nay dưới cái nhìn tương tức".
12/06/2011(Xem: 7869)
Trong bối cành một thế giới đang hừng hực nóng từ lò lửa Trung Đông đến biên giới Thái-Miên, câu hỏi về sự hiệu nghiệm của tranh đấu theo phương pháp “Bất Bạo Động” bỗng trở nên quan trọng . Từ “Vô Vi” của Lão Tử đến “Bất Bạo Động” của Gandhi là một con đường dài dẫn chúng ta từ an sinh cá nhân đến tranh đấu cho xã hội. Và nói theo Marx thì có xã hội là có bất công. Nhất là khi nhìn vào cả hai xã hội Cộng sản và Tư bản ngày nay, con cháu của Marx lại càng phải vất vả tranh đấu chống bất công trường kỳ hơn cả Mao, thường trực hơn cả Trotsky, sáng tạo hơn cả Obama.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]