Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tăng Đoàn Phổ Môn - Suối Từ Hoằng Pháp Tại Chùa Hương Sen

17/09/202114:00(Xem: 5008)
Tăng Đoàn Phổ Môn - Suối Từ Hoằng Pháp Tại Chùa Hương Sen

TĂNG ĐOÀN PHỔ MÔN-SUỐI TỪ

HOẰNG PHÁP TẠI CHÙA HƯƠNG SEN

 

Tăng đoàn Phổ Môn và Suối Từ (Texas) dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Thích Thông Hội và Thiền Sư Thích Diệu Thiện đến viếng thăm, tụng kinh, ban pháp thoại và thiền hành với Ni chúng Hương Sen (Riverside, California) vào thứ hai ngày 13 tháng 09 năm 2021.

Chương trình bắt đầu bằng bài kinh Bát Nhã do tăng đoàn Suối Từ và Phổ Môn tụng. Chùa Hương Sen tụng bài Kinh Tám Điều Giác Ngộ của Bậc Đại Nhân và Lục Hòa. Sau đó, Thiền sư Thích Thông Hội ban bài pháp thoại nói về tên của Chùa Hương Sen với ý nghĩa giác ngộ như sau:

 Tang-Doan-Pho-Mon-001

Sen là mọc từ bùn; bùn là hôi, nhưng hoa sen vươn lên khỏi bùn nhơ và luôn tỏa hương thơm. Hương sen đặc biệt tỏa ra mùi hương mà không có mùi bùn, đây là một đóa hoa đặc biệt mà Ni sư Giới Hương đã dùng để đặt cho chùa của mình. Thiền sư Thông Hội cảm tác một bài thơ như sau:

Vươn lên cao vút đất trời

Tỏa hương vô nhiễm xuống đời nhiễm ô

Biển trần sóng vỗ lô xô

Hương tinh anh ngát cả bờ tử sanh.

Hương giác ngộ cũng vậy, khi tu tập nhập được tâm thể rỗng rang, vô nhiễm thì khi đó chúng ta sẽ có hương vô nhiễm, không mùi tục lụy của trần ai, nên gọi là “Hương tinh anh ngát cả bờ tử sanh.”

 Tang-Doan-Pho-Mon-002

Nhân ni chúng Hương Sen tụng bài kinh Lục Hòa, thiền sư Thích Diệu Thiện giới thiệu một tăng đoàn tu tập theo tinh thần giác ngộ thì sẽ luôn sống lục hòa (chứ không có lục đục). Tăng đoàn đó sống hướng thượng, không có lời qua tiếng lại, không có chê bai, chỉ trích, nói nặng nhẹ mà chỉ có thương nhau, trợ duyên và nhắc cho nhau nghe về mục tiêu giác ngộ để xả bỏ mọi sự vướng mắc, tinh tấn khuya sớm nuôi lớn mục tiêu giác ngộ, để cùng bay lên như một đàn chim hướng về giác ngộ.

Ni sư TN Giới Hương chia sẻ và hướng dẫn đại chúng thực hành pháp môn quán thân trên nội thân (thân, thọ, tâm và pháp của Tứ Niệm Xứ) kết hợp với tứ vô lượng tâm như sau:

“Thở vào nguyện cho tất cả mọi loài đều biết yêu thương nhau và cùng chúng con tu quán hơi thở chánh niệm.

Thở ra, nguyện bịnh dịch Corona virus sớm dứt trừ để tất cả mọi người sống bình an, hạnh phúc và hướng đến con đường tỉnh thức giác ngộ.

Thở vào, nguyện tâm chúng con trong sáng như đóa sen hồng.

Thở ra, nguyện những nhiễm ô phiền não được tan biến chuyển hóa…”

Sau đó, tăng đoàn tứ chúng cùng nhau đi thiền hành im lặng dưới ráng chiều hoàng hôn trong khuôn viên tịch mặc thánh thoát của chùa Hương Sen. Tăng đoàn cùng nhau ngồi thiền yên tĩnh dưới đài Di Lặc trong tiếng gió vi vu và cùng nhau chấp tay cầu nguyện cho Phật sự xây dựng chánh điện của Chùa Hương Sen.

Tang-Doan-Pho-Mon-003 

Trong bài cảm tạ, sư cô Viên An đại diện Chùa Hương Sen đã đọc như sau:

“Vì Phật Pháp xương minh

Vì Thiền môn hưng thịnh

Vì phụng sự Tam Bảo

Vì lợi lạc chúng sinh.

 

Chúng con kính tri ân sư hiện diện của tăng đoàn Phổ Môn-Suối Từ tại Chùa Hương Sen. Kính tri ân mỗi lời tụng kinh, mỗi bước chân thiền, mỗi lời pháp chia sẻ, mỗi bài nhạc trao nhau, mỗi hơi thở pháp của Tăng đoàn cho Chùa Hương Sen...

Kính chúc nhị vị thiền sư Thích Thông Hội và thiền sư Thích Diệu Thiện cũng như tăng đoàn Phổ Môn và Suối Từ thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi, nhìn thấu, buông xả,  tùy duyên bất biến, bất biến tùy duyên, tự tại, giác ngộ và giải thoát.

Hẹn ngày tái ngộ và chúc tăng đoàn thượng lộ bình an.”

Đó là tất cả của một buổi chiều đáng nhớ trong tình đạo của những người con Phật.

Nam Mô A Di Đà Phật.

 

Thư phòng Chùa Hương Sen, ngày 14 tháng 09 năm 2021

Kính ghi,

Thích Nữ Giới Hương

[email protected]

 

 

Hình ảnh:

Tang-Doan-Pho-Mon-004Tang-Doan-Pho-Mon-005Tang-Doan-Pho-Mon-006
Tang-Doan-Pho-Mon-008Tang-Doan-Pho-Mon-007
Tang-Doan-Pho-Mon-009Tang-Doan-Pho-Mon-010



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2012(Xem: 10352)
Nếu chúng ta là người Phật tử thì ngày 23 tháng chạp không nên theo tập tục văn hóa mê tín dị đoan mua cá chép vàng về để giết hại cúng Ông Táo, việc làm ấy sai trái đạo lý...
18/01/2012(Xem: 8330)
Ai bảo thiền sưkhông biết trồng hoa chứ! Các Ngài còn trồng hoa trên đá nữa kìa. Mắt thấy sắctai nghe tiếng mà không dính là trồng hoa trên đá. Do không dính nên không cầnphải gỡ. An nhàn tự tại. Đóa hoa tâm mặc sức mà sắc sắc không không giữa muônhồng ngàn tía, biến hóa khôn lường, không đóa hoa nào dám sánh cùng. Thiền sưkhông để cho danh lợi làm hoen mờ đôi mắt, thấy là phủi liền. Cho nên các Ngàicó đôi mắt sáng, không bị nhậm nên không cần phải đeo kính viễn kính râm. Sựvật vì thế không bị đổi màu, nhãn quan vì thế không bị chinh nghiêng... Chư Phật ra đời chỉ cho chúng sanh con đường thoát khổ, khả năng thoát khổ nằm trong tầm tay của chúng ta. Bởi ta tự buộc nên ta phải tự mở.
18/01/2012(Xem: 7631)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
18/01/2012(Xem: 12793)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linhthiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng,ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại. Kinh điển Phật giáo có nhiều huyềnthoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắmcho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật, Phật hàng phục hỏa long,Long vương nghe kinh Thập thiện, Long nữ thành Phật…
18/01/2012(Xem: 8973)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
15/01/2012(Xem: 10315)
Sự thể hiện đích thực về đờisống của người Phật tử không phải là ngôn ngữ, kiến thức mà là hành động. Tọathiền là quan trọng; giữ tâm điềm tĩnh, lắng dịu và nghiêm túc trong quá trìnhhành thiền là cần thiết, nhưng đấy không phải là nhiệm vụ khó khăn nhất. Nhiệm vụ khó khăn nhất ấy là đem tâm nghiêm túc ấy vào trong đời sống thường nhật... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
13/01/2012(Xem: 11112)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền, sau khi nhận lễ phẩmcúng dường, chư Tăng thường chúc phúc cho Phật tử bằng bốn pháp: sống lâu,sắc đẹp, an vui và sức mạnh(1). Theo cách hiểu truyền thống thì sốnglâulà sự đạt thành Tứ thần túc; sắc đẹplà sự nghiêm trì giớiluật; an vuilà thành tựu Tứ thiềnvà sức mạnhlàthành tựu Ngũ lực... Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
13/01/2012(Xem: 8691)
Không biết Tết có từ bao giờ vàbắt nguồn từ đâu, nhưng đúng là Tết có một cái hồn. Dù sống ở đâu và làm gì,người Việt trên khắp thế giới ít ai không rạo rực mỗi khi Tết về. Tết cũng là ngày hội lớn của cả nước đã có từ ngàn xưacho nên cái hồn của Tết cũng là một phần cái hồn của đất nước. Trong Tết có mùivị đất và nước của quê hương... Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
12/01/2012(Xem: 8702)
Trong bốn mùa, mùa xuân biểu hiện rõ nhất sự đổi mới: cây thay lá mới,thiên nhiên trẻ lại, trời đất trong sáng và dồi dào sinh khí… Thậm chí ngay cảngười ít cảm xúc nhất cũng phải theo thiên hạ mà làm sạch nhà cửa, ăn mặc mớisạch, đi đâu cũng phải làm ra vui vẻ. Trong ý nghĩ thì chúc nhau những điều tốtđẹp tích cực, loại bỏ những ý nghĩ thô xấu tiêu cực. Quét rửa vào những ngàycuối năm, rước lộc về, thắp hương cầu khấn, chẳng phải là muốn đem về nhà cáimới, cái hên để thay thế cho những cái cũ, cái xui xấu của năm vừa qua sao?... Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
12/01/2012(Xem: 11781)
Xưng là Tứ Thiên Vương bởi vì bốn vị Thiên Vương này ở bốn hướng Đông Tây Nam Bắc. Tứ Đại Thiên Vương là thần tướng của vua trời Đế Thích, ở núi Kiền Đà La...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]