Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Già trẻ Chung tay, Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay

08/09/202121:42(Xem: 6353)
Già trẻ Chung tay, Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay


Già trẻ Chung tay, Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay
(小手牽大手 多一個蔬食家庭)

Già trẻ Chung tay Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay 2

Hành trình 10 năm ăn thuần chay của giáo viên trường tiểu học Luo Yuliang (小學羅裕良), nhằm mong muốn việc sinh nở của vợ được suôn sẻ. Thường nhật tại tư gia, đến bữa ăn vợ chồng thầy giáo luôn "Bên mâm cơm chay" (鍋邊素), cho đến khi cơ hội cho ba đứa trẻ cắp sách đến trường, chúng cũng được cung cấp các bữa ăn chay. Sau đó, đã mở ra một phong trào mới cho gia đình 5 nhân khẩu đều ăn hoàn toàn thuần chay. 

"Thông thường các bậc nghiêm đường, phận làm cha mẹ phải vắt óc tư duy khi tác động đến con cái của họ.
Thực sự, đôi khi các bậc cha mẹ cần phải hạ mình để học hỏi từ các con. 

Đây là sự thể hiện tình yêu của cha mẹ đối với các con.

Đặc biệt, sự hồn nhiên của trẻ em trong việc quan tâm chăm sóc động vật, thường góp phần vào việc ăn chay của cha mẹ chúng. 

Các bạn có sẵn sàng tin điều đó không? Thêm một đứa trẻ ăn chay, thêm một gia đình ăn chay. 

Chúng ta không nên đánh giá thấp ảnh hưởng của trẻ em".

Đoạn trên đã thu hút sự chú ý của mọi người là phần giới thiệu từ tập 29 trên "吃播1.0-用肚子翻滾素的新加坡, Go Veggie Singapore 1.0) https://www.facebook.com/GoVeggieSingapore

Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi tại Singapore (國際兒童節在新加坡), Phát thanh viên La Dụ Lương (羅裕良) và vợ Hoàng Mạn Vy (黃蔓薇) đã dốc hết can đảm để chia sẻ quá trình ăn chay của hai vợ chồng cùng với 3 đứa con, gia đình 5 thành viên. Thầy La Dụ Lương (羅裕良) đang dạy cấp tiểu học, cũng đã chia sẻ các clip từ chương trình văn hóa ẩm thực chay vì sức khỏe đến với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và phụ huynh học sinh, đã nhận được hơn 15.000 lượt chia sẻ và trong số đó, một số đồng nghiệp ở nước ngoài còn chủ động hỏi thăm vợ chồng anh. Cũng có những bậc cha mẹ cũng được truyền cảm hứng để chuyển sang ăn chay. Tầm ảnh hưởng và tác động của "Go Veggie Singapore 1.0) đã vượt xa kỳ vọng trước đó của hãng phát thanh truyền hình. 

Già trẻ Chung tay Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay 1

Mười năm trước, khi người vợ hiền Hoàng Mạn Vy (黃蔓薇) đang mang thai đứa con đầu lòng, chồng La Dụ Lương (羅裕良) đã phát nguyện trước vị Bồ tát Đại từ Đại bi Quán Thế Âm vì tình trạng thai nhi không ổn định, anh cầu nguyện cho việc sinh nở suôn sẻ và mẹ tròn con vuông. Sau đó, anh đã cam kết thực hiện chế độ ăn thuần chay. Anh La Dụ Lương nói: "Có lẽ do tâm thành bởi lời cầu nguyện của tôi đã được hiển linh, đáp lại khi con gái tôi nay đã 10 tuổi thật vui khỏe. Chính cô bé này là người đã đưa tôi bước vào cuộc hành trình này. Kể từ đó, cả nhà tôi đều ăn chay".

Bởi hai vợ chồng đều phải đi làm nên em bé sẽ do bảo mẫu chăm sóc sau khi sinh xong. Cô bảo mẫu là một tình nguyện viên của Hội Từ tế Công đức Phật giáo, và bọn trẻ ăn chay tại nhà là nhà cô bảo mẫu nấu. Sau đó, Trung tâm giáo dục mầm non Từ Tế Đại Ái (慈济大爱幼教中心) ở cộng đồng Chung Pang được thành lập, và tiếp đến là Hội Từ tế Công đức Phật giáo thiết lập "Tiểu học An Thân Pang" (小学安亲班) ở Sembawang, và thầy La Dụ Lương lần lượt gửi ba đứa trẻ đến các trường học Phật giáo này. 

"Tôi rất may mắn là khi các con chúng tôi đã được hòa mình vào một môi trường thuận lợi cho việc ăn chay từ sơ sinh cho đến khi học tiểu học". Khi đó, gia đình chưa áp dụng hoàn toàn theo chế độ ăn chay, điều này khiến anh phải cân nhắc từ góc độ nuôi dạy trẻ: "Tại sao chúng ta lại áp dụng chế độ ăn chay ở bên ngoài mà không thực hành tại tư gia?".

Vợ hiền anh, Hoàng Mạn Vy thú nhận rằng cô xuất thân từ một gia đình không ăn chay, cô không giỏi nấu các món ăn từ rau của quả thực vật. Cô cũng lo lắng về bất kỳ sự thiếu dinh dưỡng nào trong chế độ ăn chay của các con trẻ. Do đó, cô ấy đã chọn đưa thịt, cá vào khi nấu ăn. "Thực sự tôi cảm thấy có lỗi vì chồng tôi đã ăn rau củ quả lẫn lộn với thịt, cá trong nhiều năm!".

Già trẻ Chung tay Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay 3

Khi các bé lớn lên và đi học mẫu giáo, các giáo viên đã dạy chúng ăn chay, hãy quan tâm và yêu thương các loài động vật và không đánh đập, giết hại chúng. Tuy nhiên, khi trở về nhà, bà mẹ lại nấu thịt cá cho chúng ăn, điều này khiến các em cảm thấy bối rối. Chị Hoàng Mạn Vy nói: "Tôi phát hiện ra nguyên nhân cản trở mình trong việc ăn chay của các con. Vì các con tôi không thích ăn thịt cá, nên tôi tôn trọng sự lựa chọn của chúng nó, và bắt đầu khám phá các công thức nấu ăn bổ dưỡng, và ngon miệng từ thực vật rau củ quả cho gia đình mình". Kể từ đó, không còn thịt cá và gia cầm trong nhà bếp nữa, và chồng tôi (La Dụ Lương) không còn cần phải là một người tùy duyên "linh hoạt" như trước đây nữa.

Mặc dù tại tư gia ăn thuần chay, nhưng chị Hoàng Mạn Vy phải tùy duyên linh hoạt với đồng nghiệp bạn bè khi dùng bữa bên ngoài. Vào đầu năm 2020 khi đại dịch Covid-10 bùng nổ. Trưởng lão ni Chứng Nghiêm đã gọi làn sóng đại dịch virus bùng phát này là "Một bài học lớn" (大哉教育) cho nhân loại, và kêu gọi mọi người không nên sát sinh hại vật và ăn thịt động vật áp dụng chế độ ăn thuần thực vật. Lúc bấy giờ, chị Hoàng Mạn Vy mới chợt nhận ra rằng, chướng ngại duy nhất ngăn cản cô chuyển sang hoàn toàn ăn thuần chay chính là bản thân. Để có thể trở thành một đệ tử của Phật môn, cuối cùng chị Hoàng Mạn Vy đã từ bỏ 10% khẩu vị còn lại và chuyển sang ăn chay trường. 

Là người dẫn chương trình của đài phát thanh truyền hình chuyên mục văn hóa ẩm thực, anh La Dụ Lương đã đưa gia đình đến một nhà hàng tại Yishun, phía bắc Singapore. Khuyến mãi đặc biệt của họ là Mee Hoon Kueh xanh và Súp Mee Sua Sữa đậu nành. Các bé đã chọn các món không có thịt và kết thúc bữa ăn với một tách cà phê gạo lứt thơm lừng. 

Chị Hoàng Mạn Vy chia sẻ rằng, các con của chị đã trở nên khỏe mạnh hơn sau khi áp dụng chế độ ăn chay và ít ốm vặt hơn. Bạn bè xung quanh cũng ủng hộ chị một cách đáng ngạc nhiên khi biết chị ăn thuần chay, và điều đó đã giúp chị vượt qua mọi lo âu phiền muộn. Dịp Lễ hội Đua Thuyền Rồng (Dragon Boat Festival), em gái của chị đã đặc biệt làm một số bánh bao không nhân thịt, và điều này khiến chị vô cùng cảm động. "Với sự kiên trì của tôi, hóa ra gia đình tôi đã dần hiểu, và chấp nhận sở thích ăn kiêng của tôi"

Đặc biệt anh La Dụ Lương nhiệt tình chia sẻ các video liên quan đến thực phẩm có nguồn gốc thực vật từ rau củ quả, và giới thiệu sách về chế độ ăn thuần chay bổ dưỡng. Dưới sự giới thiệu của anh, bạn bè của anh đã bắt đầu mượn các tài liệu đọc liên quan từ thư viện. Sau khi chia sẻ của mình về quán ăn trên Food Chanel, anh La Dụ Lương vui mừng khôn xiết khi thấy người đón trong đám đông tại quán lựa chọn chế độ ăn không thịt. Chỉ 10 phút chia sẻ trên "Go Veggie Singapore" không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều người khác. Còn nhiều điều có thể đạt được trong hành trình quảng bá việc ăn chay của anh ấy, bởi anh đã tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với chủ quán ăn!  

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 新加坡慈濟)


 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/10/2014(Xem: 8625)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10172)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9507)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8485)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 8869)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
21/10/2014(Xem: 6648)
Đối với người đời, không có phước đức nào lớn cho bằng vợ đẹp, con khôn, của cải đầy kho, quyền thế, danh vọng, ăn ngon mặc đẹp… Thế nhưng bạn ơi, -Biết bao nhiêu ông thủ tướng, tổng bộ trưởng bị tù đày vì tham nhũng, gian trá, lạm quyền…thậm chí buôn lậu, dâm ô. Biết bao nhiêu ông tổng thống bị ám sát, lật đổ cũng chỉ vì tranh giành quyền lực. -Ông bố đốt tờ giấy bạc mà người nghèo có thể mua bao gạo để tìm một món đồ cho cô đào cải lương đánh rơi trong phòng trà…vài chục năm sau ông con lại sống như kẻ ăn mày. -Ông bố cặm cụi làm việc suốt đời tao dựng gia tài khổng lồ. Ông con trở thành “công tử” ăn chơi phung phí, bao gái, đua đòi, ném tiền qua của sổ…chẳng mấy chốc phá nát sự nghiệp của cha ông.
20/10/2014(Xem: 21482)
Đây là một trong những câu hỏi mà phóng viên tờ Mandala đã phỏng vấn bác sĩ Alan Molloy, một thành viên lâu năm của Viện Phật học Tara ở tiểu bang Melbourne, Úc, một người đã chứng kiến sự phát triển của đạo Phật tại quốc gia này từ cuối thập niên bảy mươi đến nay.
20/10/2014(Xem: 7452)
Là tín đồ Phật giáo từ năm mười bảy tuổi, đạo hữu luật sư Christmas Humphreys (1901-1983) không thuộc bất cứ một giáo phái nào của Phật giáo. Ông tin vào Phật giáo thế giới, và ông nghĩ rằng: “chỉ trong sự phối hợp của tất cả các tông phái người ta mới có thể thấy trọn vẹn sự vĩ đại của tư tưởng Phật giáo” (only in a combination of all schools can the full grandeur of Buddhist thought be found). Để làm cho quan điểm của mình được Phật tử trên thế giới chấp nhận, ông đã trình bày Mười hai nguyên tắc của Phật giáo (Twelve Principles of Buddhism) nổi tiếng của mình vào năm 1945, được dịch ra 14 thứ tiếng và được nhiều tông phái Phật giáo trên thế giới chấp nhận. Mười hai nguyên tắc ấy có điều giống với Mười Bốn Nguyên Tắc của Đại Tá Olcott giới thiệu trong tác phẩm Phật pháp vấn đáp (Buddhist Catechism) của ông, được xuất bản vào cuối thế kỷ thứ 19.
17/10/2014(Xem: 7066)
Bài viết “Phật trên hè phố Oakland” của nhà báo Trần Khải, tiếp tục được tải truyền rộng rãi trên các website. Bài viết ghi lại đại cương sự kiện phóng viên Chip Johnson kể lại trên báo SFGate.com về một pho tượng Phật đã đem lại sự bình an, sạch sẽ cho một khu phố nhiều tội ác và rác rưởi trước đây. Chi tiết đặc biệt đã thu hút người đọc, là pho tượng Phật Thích Ca bằng đá, chỉ cao khoảng 2 feet, được đặt ở góc đường 11 và đường 19, trong khu Eastlake, thành phố Oakland , là do một người vô thần, tình cờ nhìn thấy tại một tiệm bán vật liệu xây cất.
16/10/2014(Xem: 13989)
Niệm Phật là một pháp môn dễ hành nhưng khó tin, nhất là trong thời đại điện toán này, thời đại mà con người lo cho vật chất nhiều hơn là lo cho đời sống tâm linh. Tuy nhiên theo lời Phật dạy, Phật từ tâm, tâm sinh Phật, để đưa đến giải thoát giác ngộ. Do đó nếu đã là Phật tử rồi thì nhất định phải tin lời Phật dạy, hơn nữa Kinh Hoa Nghiêm còn nói: “niềm tin là mẹ của công đức”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]