Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Học lời dạy của Phật về Vô thường

30/08/202119:29(Xem: 5523)
Học lời dạy của Phật về Vô thường
Học lời dạy của Phật  về Vô thường (無常[1] )
buddha_140
      Vô thường là không chắc chắn, thay đổi, không trường tồn. Vô thường là đặc tính chung của mọi  vật. Mọi vật sinh ra điều theo quy luật sinh, trụ, dị, diệt. Khi hiểu rõ về Vô thường con người sống vui hơn. Vì biết rằng thân nhẹ nhàng như mây[2].

      Ở đời, con người thường nâng niu trau chuốt thân thể ngoại hình (Sắc). Sắc là vẻ đẹp riêng có, ai cũng muốn giữ lấy, ai cũng muốn kéo dài vô tận. Chi tiêu của một người dành cho việc làm đẹp chiếm tỷ lệ lớn rất nhiều lần so với chi tiêu dành cho trau dồi kiến thức. Mua một cuốn tự điển bách khoa chắc ít người mua. Vì 2 triệu đắt quá. Ngược lại mua một loại thuốc bổ vài chục triệu không cần đắn đo suy nghĩ. Bởi sức khỏe là vàng. Cần phải giữ cho sức khỏe là vàng của mình nó mãi mãi trường tồn. Về hưu, ngồi học ngoại ngữ chừng 10 phút trên internet than mệt, nhưng dành 1 tiếng đồng hồ đi bộ, tập gym  thấy khỏe. Lý do thể dục làm mình khỏe và thể dục có thể làm cho mình trẻ mãi. Níu kéo sắc thân là níu kéo mạnh nhất của con người.

      Hoa hồng ta trồng, buổi sáng hôm nay có thể còn tỏa hương thơm và đẫm sương nhưng buổi chiều đó có thể sẽ úa tàn. Người chơi hoa khéo, dễ dàng nhận  ra vô thường của hoa mà dày công cắt ghép. Khi nụ hoa hồng này vô thường, cánh hoa tàn rơi xuống đất. Hoa vô thường để làm phân bón cho  cây. Hoa vô thường để nụ hoa hồng khác khoe sắc tỏa hương làm đẹp cho đời. Vì vô thường nên hoa không buồn. Vì vô thường nên cánh hoa tàn cũng mang đầy ý nghĩa yêu thương và tiếp nối.

      Với con người, ít ai có thể dễ dàng chấp nhận vô thường. Chấp nhận thân thể cũng vô thường như cỏ cây hoa lá. Chấp nhận sinh trụ dị diệt là quy luật.
Lời Phật dạy về vô thường trong Kinh Tạp An Hàm rất dễ hiểu. Không bám víu vào sắc thân. Không sợ hãi về vô thường của sắc thân. Không tham luyến sắc thân thì tâm của ta được giải thoát. Giải thoát khỏi sợ hãi của sinh trụ dị diệt.

Bến Tre, ngày 29 tháng 8 năm 2021
Hoàng Phước Đại – Đồng An

[1] https://legacy.suttacentral.net/lzh/sa1

[2] Như một lời chia tay. Trịnh Công Sơn



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 7739)
Như đã học trong bài đầu tiên về Duy Thức, ACE chúng tôi nhắc nhau nhớ là : ‘tu tâm’ là tu 2 ‘anh chàng ‘ này , 1 anh Ý thức thì ‘mơ tưởng bao la vũ trụ’ một anh Mạt na thì chấp ngã quá chừng.
10/04/2013(Xem: 8117)
Nếu Duy Thức đối với ACE chúng tôi đã là một ‘khu rừng’ thì Hoa Nghiêm lại hơn thế nữa: đó là một khu rừng có trang bị ‘bát quái trận đồ.
10/04/2013(Xem: 7842)
Hôm nay ACE chúng tôi mới được thực sự đi vào giáo lý Hoa Nghiêm. Trước hết, chúng ta phải lược sơ qua ‘lịch sử thuyết giảng kinh Hoa nghiêm.
10/04/2013(Xem: 7574)
Theo chương trình học Kinh của Chúng, hôm nay ACE chúng tôi tiếp tục học Hoa Nghiêm , đi vào phẩm thứ 39 : Nhập Pháp Giới.
10/04/2013(Xem: 7278)
Tổ chức GĐPT nói chung, và ACE Huynh trưởng nói riêng, gồm đủ mọi thành phần, không phân biệt giàu nghèo sang hèn, thành thị hay thôn quê, học ‘cao’ hay học ‘thấp’ cho nên khi nói đến ‘Toán học’ hay ‘ khoa học hiện đại’ có nghĩa là Toán học và khoa học cấp phổ thông.
10/04/2013(Xem: 7448)
Đây là bộ Kinh mà ACE chúng tôi đã “nghe danh” từ những năm 60, khi mới “ra nghề” huynh trưởng mà mãi đến nay (1) hơn 20 năm sau mới được học ! như vậy đủ biết chúng tôi nao nức như thế nào!
10/04/2013(Xem: 8997)
Ðây là phẩm mong đợi của ACE chúng tôi, cũng là của mọi người học Kinh DMC , vì sao?- Vì trong phẩm này ngài Văn Thù Sư Lợi chịu đi thăm bệnh ông Duy Ma Cật.
10/04/2013(Xem: 8084)
Từ thời xa xưa lắm rồi, khi nói “dâu trăm họ”, lập tức người ta nghĩ ngay đến những vị thầy trụ trì ở các chùa. (Xin hiểu chữ trụ trì như là danh từ chuyên môn rất phổ thông để chỉ các vị sư, tăng hay ni.
10/04/2013(Xem: 6947)
Chúng ta thường nghe nói về ‘Cái Dũng của nguời quân tử’ ‘Cái Dũng của phàm phu’, ‘Cái Dũng của Thánh nhân’ v..v... nhưng chúng ta chưa thực sự thực tập hạnh này với tư cách là một Phật tử.
10/04/2013(Xem: 12808)
Hôm nay là ngày 20 tháng 6 năm 2001 nhằm ngày 29 tháng 4 nhuần năm Tân Tỵ, tôi chắp bút bắt đầu viết quyển sách thứ 32 nầy trong mùa An Cư Kiết Hạ của năm nay. Hôm nay cũng là ngày rất đẹp trời. Vì mấy tháng nay, mặc dầu đã vào hạ; nhưng bầu trời vẫn vần vũ bóng mây, như dọa nạt thế nhân là ánh sáng của thái dương sẽ không bao giờ chan hòa đến quả địa cầu nầy nữa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]