Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Câu 40 đến 77

09/08/202117:46(Xem: 3148)
Câu 40 đến 77

buddha-403
Các câu trích dẫn giáo lý của Đức Phật

 

Hoang Phong chuyển ngữ


  Các lời "trích dẫn" (quotation, citation) thường bị hiểu lầm với các câu "châm ngôn" (maxim), "tục ngữ" (proverb), "ngạn ngữ" (saying) hay "cách ngôn" (aphorism). "Châm ngôn" là các câu ngắn gọn nêu lên một quan điểm đạo đức nào đó; "tục ngữ" cũng khá gần với châm ngôn, nhưng thường mang tính cách phổ cập và đại chúng hơn; "ngạn ngữ" là các câu nói xưa, nêu lên một sự thật hiển nhiên trong cuộc sống hay một sự tin tưởng mang tính cách đại chúng; "cách ngôn" là những câu thật ngắn với mục đích khuyến dạy đạo lý thường tình. Tất cả các các thể loại này, từ châm ngôn, tục ngữ, ngạn ngữ đến cách ngôn, đều không có tác giả, cũng không được trích dẫn từ một tư liệu nào cả, mà chỉ là những câu được truyền tụng rộng rãi trong dân gian.

 

 

          

 

Câu 40

           

Người nông dân cày ruộng,

người làm vũ khí vót các mũi tên,

người lợp nhà uốn cong các thanh gỗ,

chỉ có kẻ hiền nhân là biến cải con người của chính mình.

 

Câu 41

 

Những điều lợi to lớn nhất mà mình có thể gặt hái được

là những gì mình hiến dâng cho kẻ khác.

Sự mất mát to lớn nhất là nhận của kẻ khác nhưng không biết ơn.

 

(trong cuộc sống chúng ta mang nợ rất nhiều: nào là cơm áo, nhà ở, thuốc men, giáo dục, học vấn, sự chăm lo của cha mẹ, tình thương và sự giúp đỡ của những kẻ chung quanh. Đôi khi chúng ta cũng nên tự hỏi mình đã hồi đáp được gì đối với những món nợ to lớn đó. Nếu mình không còn dịp nào để trả các món nợ ấy cho những người trực tiếp giúp đỡ mình thì hãy cứ trả cho kẻ khác. Thế nhưng thật ra đấy là cách dành dụm cho mình một chút vốn liếng trong tương lai)

   

Câu 42

 

            Hạnh phúc trong thế giới này phát sinh từ cách mở rộng lòng mình; khổ đau phát sinh từ thái độ ngoảnh mặt đi với kẻ khác.

 

Câu 43

 

Sự an bình chỉ có thể hiện ra bên trong chính mình,

không nên tìm nó trong bối cảnh bên ngoài. .

 

Câu 44

 

Kẻ hiền nhân tỏa hương thơm đạo đức của mình ra khắp miền không gian..

 

Câu 45

 

Không có bất cứ ai có thể cứu giúp được mình ngoài chính mình.

Không có bất cứ ai có thể làm được việc đó cho mình.

Và thật ra cũng chẳng có ai đứng ra thay mình làm việc đó cả.

Chính mình phải tự bước đi trên con đường mà mình đã chọn.

 

Câu 46

 

Dù là trên trời, giữa đại dương, dưới đáy biển, trên đỉnh núi

hay trong bất cứ một xó kẹt nào của thế giới mênh mông này,

không có bất cứ một nơi nào có thể giúp con người trốn tránh được

hậu quả mang lại từ các hành động của chính mình.

 

(nghiệp là các vết hằn ghi khắc và lưu lại trên dòng tri thức của chính mình)

 

Câu 47

 

Sự ân cần chiến thắng được sự giận dữ,

sự độ lượng chiến thắng được sự hung bạo,

sự thật chiến thắng được sự lừa dối.

 

Câu 48

 

Khi đã hiểu được kiếp người ngắn ngủi thì gây gổ với nhau để mà làm gì?

 

Câu 49

 

Những kẻ khước từ không thiết tha mong cầu sự thật (có  nghĩa là không lo tu tập)

là những kẻ chẳng có một chút ý niệm nào về ý nghĩa của sự sống.

 

(những kẻ không bao giờ nghĩ đến tại sao lại có những lúc mình cảm thấy khổ đau, tại sao mình lại già đi trong từng ngày, cái chết ngày càng gần lại với mình hơn, là những kẻ không hề mong cầu tìm kiếm sự thật ẩn nấp phía sau những thứ đó).

 

Câu  50

 

Một con tim không thèm khát

là một viên ngọc hiếm hoi trong thế gian này.

 

Câu 51

 

Hãy nên xem kẻ trỏ cho mình trông thấy những lỗi lầm của mình

là kẻ mang lại cho mình cả một kho báu.

 

Câu 52

 

Sự cảnh giác là con đường đưa mình đến cõi bất tử,

sự phân tâm dẫn mình vào cõi chết.

 

Câu 53

 

Tâm thức rất thất thường và khó chủ động.

Nó chạy theo hướng nào tùy sở thích của nó, do vậy phải chủ động nó.

Một tâm thức được khắc phục sẽ mang lại hạnh phúc cho mình.

 

Câu 54

 

Nếu muốn biết quá khứ của mình

thì hãy cứ nhìn vào hoàn cảnh của mình trong hiện tại.

Nếu muốn biết mình sẽ như thế nào trong tương lại

thì hãy cứ nhìn vào những gì mình đang làm trong hiện tại.

 

Câu 55

 

Nếu vấn đề đã có sẵn giải pháp thì chẳng cần phải lo lắng làm gì,

thế nhưng nếu không có một giải pháp nào cả thì lo lắng cũng chỉ vô ích mà thôi.

 

Câu 56

 

Một kẻ đần độn, dù có sống bên cạnh sự hiểu biết (một hiền nhân) qua những năm tháng dài,

cũng sẽ không thể hiểu được hương vị của sự hiểu biết là gì.

Điều đó cũng tương tự như một cái thìa, dù cắm ngập trong tô nước xốt,

thế nhưng nó sẽ chẳng bao giờ có thể nếm được hương vị của nước xốt trong tô.

 

Câu 57

 

Lời nói có thể mang một khả năng tàn phá hay chữa lành.

Vì thế hãy nói lên những lời đúng đắn và bao dung,

những lời nói ấy có thể biến cải cả thế gian này.

 

Câu 58

 

Không có kẻ thù nào đáng sợ hơn là tư duy của chính mình.

Vì thế khi đã khắc phục được tư duy của mình

thì sẽ không có bất cứ một ai có thể giúp mình đắc lực hơn là tư duy của chính mình.

 

Câu 59

 

Sự đau đớn không sao tránh khỏi được,

thế nhưng khổ đau thì có thể hóa giải được nó.

 

(các thứ đau đớn trên thân thể thật khó tránh vì đó là các hiện tượng vật lý, trong khi đó khổ đau là các sự tạo dựng của tâm thức, do đó có thể hóa giải được chúng bằng tâm thức của chính mình).

 

Câu 60

 

Một người bạn thiếu chân thật hay hung dữ đáng sợ hơn là một con thú.

Bởi vì một con thú có thể gây thương tích trên thân thể mình,

thế nhưng một người bạn xấu có thể gây ra tổn thương bên trong nội tâm mình.

 

Câu 61

 

Không nên bám víu vào những gì mình đang có trong ngày hôm nay,

bởi vì mình có thể sẽ mất nó vào ngày hôm sau.

 

Câu 62

           

Sự nghi ngờ sẽ chia rẽ con người,

đó là một thứ thuốc độc làm phân tán tình bạn hữu và tàn phá sự giao hảo,

tương tự như một cái gai làm mình bực bội hay bị đau,

thế nhưng sự nghi ngờ cũng có thể trở thành một thanh kiếm giết người.

 

Câu 63

 

Nếu không tìm được một hiền nhân làm bạn để cùng bước đi với mình

với tất cả lòng quyết tâm và kiên trì,

thì cũng cứ hãy bước lên một mình tương tự như một vị đế vương vừa thắng trận,

hoặc như một con voi giữa chốn rừng hoang.

 

Câu 64

 

Chỉ nên tin vào những điều mà mình xét đoán là đúng

sau khi đã được chứng nghiệm bằng ngọn lửa kinh nghiệm của bản thân mình.

Hãy tự xem mình là ngọn đuốc soi đường cho chính mình.

 

Câu 65

 

Các câu châm ngôn thật đẹp quý giá hơn cả một kho tàng của cải.

 

Câu 66

 

Những gì cần học hỏi là phải làm như thế nào để mang lại cho mình

một cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Câu 67

 

Hãy chấp nhận những gì đang xảy ra,

quên đi những gì trong quá khứ

và tin vào những gì sẽ xảy đến trong tương lai

 

(tin vào những gì sẽ xảy đến trong tương lai có nghĩa là tin vào kết quả sẽ mang lại từ sự tu tập trong hiện tại của mình).

 

Câu 68

 

Sự đổi thay (vô thường) tự nó không phải là một sự đớn đau nào cả.

Tìm cách chống lại sự đổi thay mới chính thật là cách mang lại khổ đau cho mính.

 

Câu 69

 

Những gì mà mình suy nghĩ trong tâm trí sẽ khiến mình trở thành như thế.

Những gì mình cảm nhận được (qua ngũ giác và tâm thức) sẽ khiến mình bám víu vào chúng. Những gì mà mình hình dung (trong tâm trí) sẽ khiến mình tạo ra chúng (một cách cụ thể).

 

Câu 70

 

Bất cứ khó khăn nào dù từng xảy ra với mình trong quá khứ,

thế nhưng ngày hôm nay chúng ta vẫn có thể bắt đầu bằng con số không.

 

(quên đi các khó khăn và khổ nhọc trong quá khứ để nhìn ra trước mặt)

 

Câu 71

 

Tương tự như một con rắn lột da,

chúng ta nên thường xuyên loại bỏ ra khỏi chính mình những gì trong quá khứ.

 

Câu 72

 

Biết tha thứ trước hết sẽ mang lại cho mình sự nhẹ nhõm,

bởi vì đấy là cách mà mình đặt xuống cái gánh nặng của hận thù.

Thế nhưng không phải vì thế mà mình cứ mặc cho các sự bất công tái diễn.

 

Câu 73

 

Để cho nước yên lặng thì nó sẽ trở nên trong suốt.

Cũng vậy, nếu để cho tâm thức hoang mang của mình được nghỉ ngơi,

thì những gì cần phải làm sẽ hiện ra minh bạch hơn với mình.

 

Câu 74

 

Hãy cố gắng tối đa để tránh không đồng hành với những kẻ sống trong ảo giác.

Nếu không làm được thì hãy cứ dựa vào tư duy của chính mình.

 

Câu 75

 

Trong lãnh vực kinh doanh nên dành ra một phần lợi nhuận để đầu tư trở lại.

Cũng vậy, trong cuộc sống hãy dành một phần những gì mà mình đang có

để chia sẻ với những ai đang thiếu thốn.

 

Câu 76

 

Nếu nắm giữ một trọng trách nào đó thì hãy cư xử độ lượng với tập thể (dưới quyền mình),

hãy tỏ ra là một người đáng kính qua từng hành động, và chân thật qua từng lời nói.

Ngoài ra không cần phải nghĩ đến bất cứ một điều gì khác cả.

 

(không cần phải quan tâm và chờ đợi những gì sẽ xảy ra, nhất là không nên mưu đồ và tìm mọi cách bảo vệ và củng cố quyền lực của mình).

 

Câu 77

 

Hãy giữ tư thế ngồi thật thẳng, hít thở thật khoan thai và thoải mái,

bấy nhiêu đó cũng thừa đủ để mang lại cho mình một sự khác biệt thật lớn lao

(đối với các kẻ khác).

 

 

 

 

Bures-Sur-Yvette, 08.08.21

 Hoang Phong chuyển ngữ

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/03/2018(Xem: 18287)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8345)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 11854)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10310)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 9940)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7600)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 10966)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
13/02/2018(Xem: 6363)
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng. Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược. Như nhiều thiện tri thức đã y tâm kinh giải nghĩa, các Ngài dù có thể hiểu nhưng khó giải cho thấu đáo cho nên càng cố giảng càng thêm tối nghĩa, thiết tưởng tôi không cần phải làm cho nó thêm tối thui như mực nữa? Theo tôi cái phương trình linear mantra này của Tâm kinh còn thiếu nhiều ẩn số. Cái công thức hình học phẳng này chỉ đúng trong không gian 2 chiều. Nó cần phải bổ khuyết cho phù hợp với trí tuệ của thế hệ bây giờ. "Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha."
11/02/2018(Xem: 7077)
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thường có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người. Khoa học và y khoa đã chứng minh tâm thần bất an làm bất quân bằng lượng hormones (imbalance hormones) đưa đến tổn thương cho cơ thể. Giải thưởng Nobel về sinh học, Elizabeth H. Blackburn đã cho biết: con người muốn sống lâu trăm tuổi thì ăn uống điều độ chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, nhưng tâm lý cân bằng chiếmtới 50%!
06/02/2018(Xem: 8222)
Trong những thời rất xa xưa, lặng lẽ tu hành trong am vắng góc rừng được khuyến khích. Đó là những thời rất xa xưa… khi Kinh Phật ghi rằng “…đi tới góc rừng, tới gốc cây, hay tới một lều trống, nhà sư ngồi quán chiếu…” Trong thế kỷ của chúng ta, không còn bao nhiêu rừng, không còn bao nhiêu cội cây vắng để có thể tới ngồi. Và khi ngồi ở phố thị, bất kể ở một góc phố Bolsa tại Quận Cam, hay trong Phố Tàu New York, một nhà sư cũng không thể tách rời với những gì bận rộn ồn ào được thấy, được nghe chung quanh. Nghĩa là, không thể tách rời xã hội nổi trong thời này. Đó là chưa kể tới trường hợp, khi mang hạnh nguyện dấn thân phục vụ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]