Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại học Dongguk Hàn Quốc Tổ chức Tưởng niệm 77 năm Thiền sư Vạn Hải Viên tịch

04/08/202119:07(Xem: 3762)
Đại học Dongguk Hàn Quốc Tổ chức Tưởng niệm 77 năm Thiền sư Vạn Hải Viên tịch

Đại học Dongguk Hàn Quốc Tổ chức Tưởng niệm 77 năm Thiền sư Vạn Hải Viên tịch

(동국대, 만해스님 77주기 추모다례재 봉행)

Tin PG Korea 1

Hình 1: Hòa thượng Viên Hạnh đứng đầu Thiền phái Tào Khê đời 36 đang dâng lễ vật, tưởng niệm 77 năm Thiền sư Vạn Hải viên tịch, sự kiện tổ chức tại Chính Giác Viện, Đại học Dongguk, Sseoul, Hàn Quốc, ngày 29 tháng 6 năm 2021.

Đây là lần đầu tiên, trường Đại học Dongguk tổ chức buổi Thiền Trà đạo thành kính tưởng niệm Thiền sư Vạn Hải (1879-1944), cũng là kỷ niệm Ngài nhập học vào ngày 29 tháng 6 năm 1944, Ngài từng là cựu sinh viên Đại học Dongguk, là Hiệu trưởng cựu sinh viên đầu tiên, nay Ngài đã trở về trường cũ của mình sau 77 năm. . .

Trường Đại học Dongguk đã tổ chức buổi lễ Thiền Trà đạo thành kính tưởng niệm Thiền sư Vạn Hải tại Chính Giác Viện vào lúc 10 giờ 30 phút sáng ngày 29 tháng 6 năm 2021.

Buổi lễ Thiền Trà đạo thành kính tưởng niệm Thiền sư Vạn Hải được tổ chức với số lượng người thật khiêm tốn, tuân theo quy tắc giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, với sự chứng minh tham dự của Hòa thượng Viên Hạnh đứng đầu Thiền phái Tào Khê đời 36, Hòa thượng Seongwoo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Dongguk, Giáo sư Yoon Seong, Hiệu trưởng Đại học Dongguk, Ban giám hiệu, cựu sinh viên. . .
Tin PG Korea 2

Hình 2: Hòa thượng Viên Hạnh đứng đầu Thiền phái Tào Khê đời 36 phát biểu tại Buổi lễ Thiền Trà đạo thành kính tưởng niệm Thiền sư Vạn Hải.

Vào ngày này, Buổi Thiền Trà đạo được tổ chức lần đầu tiên tại Đại học Dongguk, kỷ niệm Thiền sư Vạn Hải Viên tịch ngày 29 tháng 6 năm 1944.

Các khách mời tham dự buổi lễ, đều nhấn mạnh ý nghĩa sâu sắc, trang nghiêm.

Trong buổi lễ tưởng niệm, Hòa thượng Viên Hạnh đứng đầu Thiền phái Tào Khê đời 36, phát biểu: “Đại học Donguk tuyên bố thành lập dựa trên tinh thần Tự do, Bình đẳng, Từ bi, Trí tuệ, Hùng lực Phật giáo, Thiền sư Vạn Hải là một Sứ giả Như Lai xuất sắc, người yêu nước, thương dân, người đã hiện thực hóa lý tưởng của Đại học Donguk. Ngoài ra, Ngài còn là người tiên phong trong phong trào cải cách Phật giáo Hàn Quốc, và là nhà thơ mãi mãi tỏa sáng trong lịch sử văn học. Điều này rất có ý nghĩa đối với tôi.

Thiền sư Vạn Hải đã thể hiện đại từ bi tâm bao la, truyền bá tình yêu thương vô hạn và niềm hy vọng như một vị Bồ tát cho nhân dân Hàn Quốc, và cộng đồng Phật giáo chúng ta vào những thời kỳ đen tối bởi thuộc địa của Nhật Bản. Hy vọng lễ tưởng niệm thường niên sẽ được thực hiện phong phú hơn, mở đường cho công cuộc phục hưng Phật giáo Hàn Quốc”.
Tin PG Korea 3

Hình 3: Hòa thượng Seongwoo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Dongguk phát biểu

Hòa thượng Seongwoo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Dongguk đã tuyên bố thông qua buổi lễ rằng: “Thông qua buổi lễ tưởng niệm này, Thiền sư Vạn Hải giáng trần như bậc Đạo sư vĩ đại mãi mãi với Đại học Dongguk, Ngài sẽ truyền cảm hứng cho toàn thể xã hội qua 350.000 cựu sinh viên một niềm tự hào lớn lao. Chúng tôi sẽ tiến hành một cách có hệ thống công việc giáo dục với danh hiệu Vạn Hải làm trung tâm”.

Giáo sư Yoon Seong, Hiệu trưởng Đại học Dongguk phát biểu rằng: “Buổi lễ Thiền Trà đạo thành kính tưởng niệm Thiền sư Vạn Hải dự kiến sẽ được tổ chức tại Đại học Dongguk sớm hơn, nhưng tôi xin lỗi bởi tôi không thể được như ý. Từ bây giờ, tôi sẽ đoàn kết ý chí, và lòng thành của mình, phục vụ chuyên cần hơn.

Đứng trước bàn hương án, giác linh Ngài chứng giám, con nguyện sẽ tập trung vào việc giáo dục thanh thiếu niên, bằng cách sử dụng tinh thần bất khuất và lòng dũng cảm, không thỏa hiệp với bất công làm nguồn gốc của tinh thần yêu nước”.
Tin PG Korea 4

Hình 4: Hiệu trưởng Đại học Dongguk phát biểu

Chủ tịch Hội cựu sinh viên, Cư sĩ Park Dae-shin cho biết: “Thời gian trôi qua, mọi thứ sẽ chín muồi, nhưng chỉ có những bậc tiền bối vững vàng về lịch sử và tinh thần dân tộc, các Ngài sống mãi trong lòng đồng bào cả nước, càng làm tăng thêm để các thế hệ đàn em của chúng con sẽ nối gót những nhà hoạt động độc lập, đã đi tiên phong trong việc khôi phục chủ quyền quốc gia, với tư cách là đại diện cho quốc gia dân tộc ‘Phong trào ngày 1 tháng 3’ mà các vị tiền bối đã thể hiện, và sẽ tiếp tục ý nghĩa to lớn bằng cách cống hiến hết mình, phụng sự quốc gia dân tộc”.

Buổi Thiền Trà đạo vào ngày 19 tháng 4 vừa qua, Cư sĩ Lý Căn Xương, một Doanh nhân Phật tử, Giám đốc điều hành tập đoàn Hanyang Steel Plaza đã quyên góp được 1 tỷ won, đầu tư vào dự án xây dựng Bảo tàng Thiền sư Vạn Hải. Với cơ hội này, Viện Nghiên cứu Vạn Hải (Giám đốc Jae-Yoon), một Viện Nghiên cứu Chính sách tại Đại học Dongguk, đã bắt đầu “Dự án xây dựng Bảo tàng Thiền sư Vạn Hải”. Bằng cách  sau khi xây dựng Bảo tàng Thiền sư Vạn Hải, hoạt động của làng Manhae (Vạn Hải), và đồng tổ chức Lễ hội Manhae (Vạn Hải) thông qua nghi thức Văn hóa Thiền Trà đạo. Theo đó, Đại học Dongguk dự kiến tổ chức Buổi Thiền Trà đạo vào ngày 29 tháng 6, ngày cúng giỗ thường niên của Thiền sư Vạn Hải.
Tin PG Korea 5

Lip:

[BTN뉴스] 만해스님 다례재 모교 동국대서 첫 봉행

https://www.youtube.com/watch?v=7_PWT2kXJ8M

[현대불교 NEWS] 동국대, 첫 만해 스님 추모 다례재 봉행

https://www.youtube.com/watch?v=9lQ2b6pOPYY

[BBS뉴스] 동국대 만해스님 77주기 다례재 봉행...선양사업 중심 자리매김

https://www.youtube.com/watch?v=cra2mzHrTEo

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 현대불교신문)

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2021(Xem: 5200)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
07/02/2021(Xem: 7983)
Khi những cơn bảo và áp thấp nhiệt đới hung hãn nhất vừa tạm qua đi, khí trời phương Nam cũng trở buồn se lạnh. Nhiều người cho đó là hoàn lưu của những cơn bão miền Trung mà tất cả con dân “bầu bí chung dàn” vẫn còn đang hướng về chia sẻ, nhưng ít người nhận ra rằng đó chính là cái se lạnh của mùa đông phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp đến nơi ngưỡng cửa của bộn bề lo toan hằng năm.
06/02/2021(Xem: 6120)
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, vẽ vào năm 1982 nhân một cuộc thăm viếng thiền viện Zen Mountain Monastery ở Mount Tremper, New York, (Hoa Kỳ). Họa sư vẽ để tặng thiền viện. Các bài thơ tụng thời nguyên gốc của thiền sư Quách Am viết vào thế kỷ thứ 12. Thơ tụng được chuyển dịch ở đây bởi Kazuaki Tanahashi và John Daido Loori, sau đó được nhuận sắc bởi Daido Loori để mong tạo lập ra những hình ảnh và ẩn dụ cho thêm giống với phong cảnh núi sông ở quanh thiền viện Zen Mountain Monastery. Thiền sư Daido Loori là người lãnh đạo tinh thần và là tu viện trưởng của thiền viện này.
04/02/2021(Xem: 5608)
Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc. 1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish 2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan 3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) 4. Buddhism in America của Scott Mitchell 5. Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity
01/02/2021(Xem: 4250)
Tại các nước nông nghiệp hình ảnh con trâu với đứa trẻ chăn trâu ngồi trên lưng trâu thổi sáo là một hình ảnh quen thuộc thường gắn liền với đời sống của người dân. Tại Việt Nam, từ lâu hình ảnh này đã đi vào tâm thức mọi người và không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào lãnh vực văn học nghệ thuật nữa. Trong văn học Phật giáo nói chung và văn học Thiền tông nói riêng thời hình ảnh con trâu với trẻ mục đồng đã trở thành thi liệu, biểu tượng, thủ pháp nghệ thuật. Những hình ảnh này hiển hiện trong truyền thống kinh điển cũng như được đề cập đến nhiều lần trong những thời pháp của đức Phật khi Ngài còn tại thế.
01/02/2021(Xem: 9144)
Vào thời thái cổ, theo truyền thuyết Đế Minh là cháu bốn đời của vua Thần Nông đi tuần thú phương Nam đến núi Ngủ Lĩnh ( nay thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung quốc ). Vua Đế Minh đã dừng chân tại nơi nầy, ngài cưới Vu Tiên nữ con vua Động Đình Hồ làm vợ. Đế Minh sinh được một trai tư chất thông minh ngài đặt tên Lộc Tục. Vào năm 2879 trước tây lịch ( khoảng thế kỷ thứ 7 TCN ) Đế Minh phong cho con làm vua ở phương Nam. Lộc Tục lên ngôi xưng đế hiệu Kinh Dương Vương đặt tên nước là Xích Quỷ ngài đóng đô tại Phong châu.
01/02/2021(Xem: 5691)
Kinh Phật đầu tiên là kinh Hoa Nghiêm, kinh Phật cuối cùng là kinh Đại Bát Niết Bàn. Chúng ta học hai kinh nầy để nắm trọn lịch trình của đạo Phật. Kinh Đại Bát Niết Bàn thường gọi là Niết Bàn là kinh vừa kể lại lịch sử đức Phật trước khi nhập diệt vừa là kinh nói về lời giáo huấn cuối cùng của ngài. Vừa tâm lý tình cảm vừa là lời nhắn nhủ sau cùng của Phật cho đạo tràng như người cha trăn trối cho con tiếp tục theo đường đi của ngài. Đời thế gian của Đức Phật khi sinh ra vì bào thai to lớn quá phải giải phẩu bụng của mẹ ngài nên mất máu mà mất sớm, ngài sống qua sự nuôi dưỡng của người dì em của mẹ.
01/02/2021(Xem: 6999)
Phần này bàn về các danh từ gọi dụng cụ gắp cơm và đưa vào miệng (ăn cơm) như đũa hay trợ, khoái, giáp cùng các dạng âm cổ của chúng. Các chữ viết tắt khác là Nguyễn Cung Thông (NCT), Hán Việt (HV), Việt Nam (VN), TQ (Trung Quốc), ĐNA (Đông Nam Á), HT (hài thanh), TVGT (Thuyết Văn Giải Tự/khoảng 100 SCN), NT (Ngọc Thiên/543), ĐV (Đường Vận/751), NKVT (Ngũ Kinh Văn Tự/776), LKTG (Long Kham Thủ Giám/997), QV (Quảng Vận/1008), TV (Tập Vận/1037/1067), TNAV (Trung Nguyên Âm Vận/1324), CV (Chính Vận/1375), TVi (Tự Vị/1615), VB (Vận Bổ/1100/1154), VH (Vận Hội/1297), LT (Loại Thiên/1039/1066), CTT (Chính Tự Thông/1670), TViB (Tự Vị Bổ/1666), TTTH (Tứ Thanh Thiên Hải), KH (Khang Hi/1716), VBL (tự điển Việt Bồ La/1651) ĐNQATV (Đại Nam Quấc Âm Tự Vị/1895).
29/01/2021(Xem: 5728)
Ở đời không phải ai cũng chấp nhận sự chân thành của bạn. Những người quanh ta luôn công nhận việc tốt mà ta đã và đang làm, trở thành đương nhiên như thế… và đến một ngày kia bạn quá mệt mỏi liệu có ai bên cạnh bạn và cảm thông với bạn không? Vì trong suy nghĩ của họ bạn là người tự nguyện cho đi..., trong hoàn cảnh như thế liệu bạn có tiếp tục cho đi nữa hay không? Tất nhiên là có, chúng ta hãy tiếp tục sống tốt nhưng phải là người tốt thông minh. Hãy tin rằng không có nỗ lực nào là uổng phí, hãy có quan điểm và lý tưởng của chính mình, luật nhân quả luôn đền bù cho bạn xứng đáng. Nhà Phật dạy có Luân Hồi-Ngiệp Báo. Không ai phủ nhận rằng quan tâm chăm sóc người khác là tốt, nhường nhịn người khác đều là tốt, tuy nhiên quan tâm quá, họ sẽ làm khó ta vạn lần, nhiệt tình quá họ sẽ đâm ra nghi ngờ, thậm chí khiến bạn bị tổn thương …
28/01/2021(Xem: 6341)
Chúng ta đã quen với thể loại thơ Thiền sáng tác nhiều thế kỷ trước từ các ngài Trần Nhân Tông, Tuệ Trung Thượng Sỹ, Hương Hải… Hay gần đây như với thơ của các ngài Nhất Hạnh, Mãn Giác, Tuệ Sỹ, Minh Đức Triều Tâm Ảnh, Ni Trưởng Trí Hải… Đó là nói cho chặt chẽ. Nếu nói cho nới rộng hơn, thơ Thiền cũng là Bùi Giáng, Phạm Công Thiện, Trịnh Công Sơn… Mỗi thời đại đều có những nét riêng, mỗi tác giả cũng là một thế giới độc đáo. Mặt khác, thơ Thiền mỗi quốc độ cũng khác. Trong khi phần lớn thơ Thiền Nhật Bản cô đọng với thể haiku, thơ Thiền Trung Hoa có nhiều bài hùng mạnh như tiếng sư tử hống, như với Chứng Đạo Ca của ngài Huyền Giác, hay Tín Tâm Minh của ngài Tăng Xán. Không ngộ được tự tâm, sẽ không có văn phong đầy sức mạnh như thế. Nơi đây, chúng ta nêu câu hỏi: Làn gió Thiền Tông đã ảnh hưởng vào thơ Hoa Kỳ ra sao? Và sẽ giới thiệu về bốn nhà thơ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]