Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại học Dongguk Hàn Quốc Tổ chức Tưởng niệm 77 năm Thiền sư Vạn Hải Viên tịch

04/08/202119:07(Xem: 3915)
Đại học Dongguk Hàn Quốc Tổ chức Tưởng niệm 77 năm Thiền sư Vạn Hải Viên tịch

Đại học Dongguk Hàn Quốc Tổ chức Tưởng niệm 77 năm Thiền sư Vạn Hải Viên tịch

(동국대, 만해스님 77주기 추모다례재 봉행)

Tin PG Korea 1

Hình 1: Hòa thượng Viên Hạnh đứng đầu Thiền phái Tào Khê đời 36 đang dâng lễ vật, tưởng niệm 77 năm Thiền sư Vạn Hải viên tịch, sự kiện tổ chức tại Chính Giác Viện, Đại học Dongguk, Sseoul, Hàn Quốc, ngày 29 tháng 6 năm 2021.

Đây là lần đầu tiên, trường Đại học Dongguk tổ chức buổi Thiền Trà đạo thành kính tưởng niệm Thiền sư Vạn Hải (1879-1944), cũng là kỷ niệm Ngài nhập học vào ngày 29 tháng 6 năm 1944, Ngài từng là cựu sinh viên Đại học Dongguk, là Hiệu trưởng cựu sinh viên đầu tiên, nay Ngài đã trở về trường cũ của mình sau 77 năm. . .

Trường Đại học Dongguk đã tổ chức buổi lễ Thiền Trà đạo thành kính tưởng niệm Thiền sư Vạn Hải tại Chính Giác Viện vào lúc 10 giờ 30 phút sáng ngày 29 tháng 6 năm 2021.

Buổi lễ Thiền Trà đạo thành kính tưởng niệm Thiền sư Vạn Hải được tổ chức với số lượng người thật khiêm tốn, tuân theo quy tắc giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, với sự chứng minh tham dự của Hòa thượng Viên Hạnh đứng đầu Thiền phái Tào Khê đời 36, Hòa thượng Seongwoo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Dongguk, Giáo sư Yoon Seong, Hiệu trưởng Đại học Dongguk, Ban giám hiệu, cựu sinh viên. . .
Tin PG Korea 2

Hình 2: Hòa thượng Viên Hạnh đứng đầu Thiền phái Tào Khê đời 36 phát biểu tại Buổi lễ Thiền Trà đạo thành kính tưởng niệm Thiền sư Vạn Hải.

Vào ngày này, Buổi Thiền Trà đạo được tổ chức lần đầu tiên tại Đại học Dongguk, kỷ niệm Thiền sư Vạn Hải Viên tịch ngày 29 tháng 6 năm 1944.

Các khách mời tham dự buổi lễ, đều nhấn mạnh ý nghĩa sâu sắc, trang nghiêm.

Trong buổi lễ tưởng niệm, Hòa thượng Viên Hạnh đứng đầu Thiền phái Tào Khê đời 36, phát biểu: “Đại học Donguk tuyên bố thành lập dựa trên tinh thần Tự do, Bình đẳng, Từ bi, Trí tuệ, Hùng lực Phật giáo, Thiền sư Vạn Hải là một Sứ giả Như Lai xuất sắc, người yêu nước, thương dân, người đã hiện thực hóa lý tưởng của Đại học Donguk. Ngoài ra, Ngài còn là người tiên phong trong phong trào cải cách Phật giáo Hàn Quốc, và là nhà thơ mãi mãi tỏa sáng trong lịch sử văn học. Điều này rất có ý nghĩa đối với tôi.

Thiền sư Vạn Hải đã thể hiện đại từ bi tâm bao la, truyền bá tình yêu thương vô hạn và niềm hy vọng như một vị Bồ tát cho nhân dân Hàn Quốc, và cộng đồng Phật giáo chúng ta vào những thời kỳ đen tối bởi thuộc địa của Nhật Bản. Hy vọng lễ tưởng niệm thường niên sẽ được thực hiện phong phú hơn, mở đường cho công cuộc phục hưng Phật giáo Hàn Quốc”.
Tin PG Korea 3

Hình 3: Hòa thượng Seongwoo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Dongguk phát biểu

Hòa thượng Seongwoo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Dongguk đã tuyên bố thông qua buổi lễ rằng: “Thông qua buổi lễ tưởng niệm này, Thiền sư Vạn Hải giáng trần như bậc Đạo sư vĩ đại mãi mãi với Đại học Dongguk, Ngài sẽ truyền cảm hứng cho toàn thể xã hội qua 350.000 cựu sinh viên một niềm tự hào lớn lao. Chúng tôi sẽ tiến hành một cách có hệ thống công việc giáo dục với danh hiệu Vạn Hải làm trung tâm”.

Giáo sư Yoon Seong, Hiệu trưởng Đại học Dongguk phát biểu rằng: “Buổi lễ Thiền Trà đạo thành kính tưởng niệm Thiền sư Vạn Hải dự kiến sẽ được tổ chức tại Đại học Dongguk sớm hơn, nhưng tôi xin lỗi bởi tôi không thể được như ý. Từ bây giờ, tôi sẽ đoàn kết ý chí, và lòng thành của mình, phục vụ chuyên cần hơn.

Đứng trước bàn hương án, giác linh Ngài chứng giám, con nguyện sẽ tập trung vào việc giáo dục thanh thiếu niên, bằng cách sử dụng tinh thần bất khuất và lòng dũng cảm, không thỏa hiệp với bất công làm nguồn gốc của tinh thần yêu nước”.
Tin PG Korea 4

Hình 4: Hiệu trưởng Đại học Dongguk phát biểu

Chủ tịch Hội cựu sinh viên, Cư sĩ Park Dae-shin cho biết: “Thời gian trôi qua, mọi thứ sẽ chín muồi, nhưng chỉ có những bậc tiền bối vững vàng về lịch sử và tinh thần dân tộc, các Ngài sống mãi trong lòng đồng bào cả nước, càng làm tăng thêm để các thế hệ đàn em của chúng con sẽ nối gót những nhà hoạt động độc lập, đã đi tiên phong trong việc khôi phục chủ quyền quốc gia, với tư cách là đại diện cho quốc gia dân tộc ‘Phong trào ngày 1 tháng 3’ mà các vị tiền bối đã thể hiện, và sẽ tiếp tục ý nghĩa to lớn bằng cách cống hiến hết mình, phụng sự quốc gia dân tộc”.

Buổi Thiền Trà đạo vào ngày 19 tháng 4 vừa qua, Cư sĩ Lý Căn Xương, một Doanh nhân Phật tử, Giám đốc điều hành tập đoàn Hanyang Steel Plaza đã quyên góp được 1 tỷ won, đầu tư vào dự án xây dựng Bảo tàng Thiền sư Vạn Hải. Với cơ hội này, Viện Nghiên cứu Vạn Hải (Giám đốc Jae-Yoon), một Viện Nghiên cứu Chính sách tại Đại học Dongguk, đã bắt đầu “Dự án xây dựng Bảo tàng Thiền sư Vạn Hải”. Bằng cách  sau khi xây dựng Bảo tàng Thiền sư Vạn Hải, hoạt động của làng Manhae (Vạn Hải), và đồng tổ chức Lễ hội Manhae (Vạn Hải) thông qua nghi thức Văn hóa Thiền Trà đạo. Theo đó, Đại học Dongguk dự kiến tổ chức Buổi Thiền Trà đạo vào ngày 29 tháng 6, ngày cúng giỗ thường niên của Thiền sư Vạn Hải.
Tin PG Korea 5

Lip:

[BTN뉴스] 만해스님 다례재 모교 동국대서 첫 봉행

https://www.youtube.com/watch?v=7_PWT2kXJ8M

[현대불교 NEWS] 동국대, 첫 만해 스님 추모 다례재 봉행

https://www.youtube.com/watch?v=9lQ2b6pOPYY

[BBS뉴스] 동국대 만해스님 77주기 다례재 봉행...선양사업 중심 자리매김

https://www.youtube.com/watch?v=cra2mzHrTEo

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 현대불교신문)

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2014(Xem: 6522)
Đêm hôm đó là một đêm trời mưa. Mưa dai ẳng như tình quê xứ Huế, nhưng không phải Huế. Mưa đang rơi trong trời đêm Thụy Sĩ. Càng về khuya, mưa rơi càng nặng hạt. Vạn vật im lìm đứng lặng trong đêm. Thời gian nhẹ trôi. Không gian yên vắng. Tất cả đang chìm vào tĩnh mịch giữa đêm khuya. Mọi nhà hàng xóm đều tắt đèn yên nghỉ. Không còn một tiếng động dù nhỏ nào, ngoài tiếng mưa rơi rả rích lẫn với tiếng tâm tình rù rì của anh em Gia Đình Phật Tử Trí Thủ chúng tôi ngồi quây quần bên nhau trên căn gác xếp nhà anh Khá.
31/10/2014(Xem: 6978)
Sáng nào tôi cũng đi thiền nhặt rác 2 - 3 vòng quanh công viên Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Vừa thong thả bước những bước thảnh thơi, không vội vàng, không suy tư vừa nhặt rác, nếu thấy có. Chân nhẹ bước, tay lượm rác, tay cầm rác, mũi hít thở không khí trong lành buổi ban mai. Hà Nội mùa thu đẹp lắm. Càng ngày tôi càng yêu mùa thu Hà Nội. Mùi hoa sữa vẫn thơm đầu ngày mới. Ánh mặt trời dần rạng tỏ sớm mai. Tôi mê ngắm mặt trời mọc và lặn từ bao giờ chẳng biết. Dù ở đâu cũng thấy bình minh và hoàng hôn đẹp vô cùng. Bagan hay Aytthaya. Siem Riep hay Ngũ Hành Sơn. Mandalay hay Chieng Mai. Hồ Tây hay Bồ Đề Đạo Tràng. Bà Nà hay Lâm Tỳ Ni. Đẹp vô cùng và thấy tâm an lạc và thảnh thơi đến khó tả.
31/10/2014(Xem: 8089)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 7838)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7254)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 7646)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9158)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 14326)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8272)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 12922)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]