Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Văn Tế Thập Loại Cô Hồn

18/07/202120:51(Xem: 4830)
Văn Tế Thập Loại Cô Hồn
 VĂN TẾ THẬP LOẠI CÔ HỒN
 
thap-loai-co-hon-2

        Nơi gia đình chúng tôi sinh sống, có một nhóm người gốc BÌNH TRỊ THIÊN. Đặc tính cố hữu của bất cứ dòng tộc, quê quán nào khi người Việt đi đến đâu là luôn mang theo phong tục tập quán vùng miền cổ truyền nơi họ đã sinh ra. Đến nơi ở mới, họ cố gắng duy trì tập quán đó, vì họ thấy rất rõ phong tục tập quán chính là diền mối lễ nghĩa duy trì lễ giáo gia đình, duy trì nền nếp thiết lập hạnh phúc cho con cháu.

       Nơi chúng tôi sinh sống, phần lớn là người Việt từ Campuchia, do bị nạn Cáp duồng của Khơmer Đỏ mà phải di tàn về Việt Nam. Đặc biệt cuộc di tản ấy do một vị lãnh đạo tinh thần tôn giáo là một Cha Đạo ( Linh mục ) tổ chức. Do đó cư dân khu vực chúng tôi sinh sống, được gọi là ấp VIỆT KIỀU và là của Họ Đạo Russeykeo.

        Nguyên thủy cư dân địa phương nầy 90% là người Thiên chúa giáo.

        Người Bình Trị Thiên, do từ phong trào Kinh tế mới di dân tự túc đến sau… Do đất lành nên chim đậu; người Bình Trị Thiên hiền lành chơn chất đã chan hòa quần cư với người Việt Kiều .

         Tuy nhiên “ hòa nhi bất đồng” . Người BTT cộng cư với người Việt Kiều, nhưng không dễ bị đồng hóa. Họ đã tự thủ thân, tìm đến với nhau, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, trên nền văn hóa tín ngưỡng cổ truyền, phong tục tập quán cố hữu, do đó hình thành được HỘI ĐỒNG HƯƠNG BÌNH TRỊ THIÊN tại Xã Xuân Hiệp ( Nay là xã SUỐI CÁT, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) nầy.

         Trong số hội viên sinh hoạt có anh TÌNH là người rất nhiệt tình lý tưởng ấy, đã hiến một phần đất thổ cư cho hội, để Hội ĐH xây dựng Hội Quán cho hội viên sinh hoạt.

          Từ Hội Quán phát triễn thành ĐÌNH . Dĩ nhiên ĐÌNH thì phải là ĐÌNH LÀNG, Mái chùa đầu xóm, đình làng giữa thôn.

           CHÙA thờ Phật, ĐÌNH thờ Thần, là cơ sở TAM GIÁO ĐỒNG NGUYÊN. Phật,Khổng, Lão là một tôn giáo đặc thù, là một tổng hợp triết lý, triết học ĐỘC SÁNG của Người Việt Nam chúng ta

 

            Ai từng học với Giáo sư Nguyễn Đăng Thục, ai từng đọc bộ Tư Tưởng TRIẾT HỌC ĐÔNG PHƯƠNG của vị Tiến Sĩ Hóa Học đầu tiên của Việt Nam, từng là GIÁM ĐỐC CỐ VẤN cho nhà máy dệt NAM ĐỊNH, từng là KHOA TRƯỞNG PHÂN KHOA KHOA HỌC NHÂN VĂN, VIỆN ĐẠI HỌC VẠN HẠNH, thì không thể không tiêm nhiễm tư tưởng THÂU HÓA SÁNG TẠO của Cụ NGUYỄN.

Bản thân chúng tôi, tuy thâm nhiểm tư tưởng Phật học, nhưng luôn tùy nghi thích ứng với tư tưởng các tôn giáo khác… do đó gia đình chúng tôi cũng đã tự nguyện vào hội Đồng Hương BTT

           Đề cương lý tưởng quán xuyến của Hội, cụ thể, khi gia đình hội viên,có người cao tuổi ai ốm đau, Ban chấp hành Hội cử người thăm viếng, tặng chút quà nho nhỏ tượng trưng. Ai quá vãng, Hội cử người đến hỗ trợ Nghi Lễ, nhất là phần nghi lễ cổ truyền.

            Từ trước đến nay, tại ĐÌNH của Hội duy trì Cúng Tế Ba lễ lớn hàng năm : MINH NIÊN, TRUNG NGUYÊN, và TẤT NIÊN… Trong ba lễ TẾ THẦN luôn kèm theo một nghi lễ phụ thuộc là CÚNG CÔ HỒN.

             Trước tôi, từng đã có các cụ Trưởng Lão phụ trách vai GIA LỄ … Nay các cụ nắm tay nhau về trình diện Tổ tiên ông bà… Khuyết người, không ai phụ trách, tôi nghiêng vai phụ gánh …

              Khi phụ trách GIA LỄ, phần nghi TAM HIẾN cúng thần tôi giữ đúng nghi Cúng thần của người BTT… Nhưng đến phần Nghi lễ CÚNG CÔ HỒN, tôi đã tự CẢI BIÊN…Phần tụng, tôi tụng đúng theo NGHI THỨC CÚNG CÔ HỒN trong các cuốn NGHI THỨC NHẬT TỤNG của PG Riêng phần ĐIỆP CÚNG tôi đã viết phụ họa bài VĂN TẾ nầy, học và mô phỏng theo phong cách của TỐ NHƯ TIÊN SINH, khi Ngài viết VĂN TẾ THẬP LOẠI CHÚNG SINH…

                  Tôi không biết đã từng có ĐÀN TRÀNG SIÊU LINH BẠT ĐỘ nào đọc tụng bài sám của Cụ TỐ chưa! Hầu hết các bậc thượng thủ, thế hệ trước đều đọc tụng theo nghi thức Ngài BÍCH LIÊN phụng soạn.

                   Riêng bài VĂN TẾ nầy tôi đã năm lần bảy lượt đọc cúng tại ĐÌNH SUỐI CÁT,… Đặc biệt, tôi từng cảm ứng các vị đã lắng nghe và đã hoan hỷ hưởng thọ lễ phẩm …

VĂN TẾ

THẬP LOẠI CÔ HỒN

CUNG DUY

Bình Trị Thiên quê nhà chốn cũ

Khí anh linh hội tụ sâu dày

Sinh cơ lập nghiệp Đồng Nai

Xã nhà Xuân Hiệp dựng xây cơ đồ.

Tiết trung nguyên huyền hồ phổ độ

Thiết lễ nghi bày tỏ lòng thành

Mười phương Trời Phật chứng minh

Đàn tràng lai giáng hiễn linh ngưỡng nguyền.

Rượu ba tuần tinh truyền kính chước

Trà ba phen vị ngọt kính dâng

Trước xin kính ngưỡng thiên ân

Sau xin kính lạy tôn thần chứng tri.

Chủ tế giữ oai nghi tế hạnh

Bồi bái cùng đoan chánh thân tâm

Ba lần triệu thỉnh thiện thần

Mười phương chứng giám quang lâm độ trì

Nếp nhà được uy nghi đạo nghĩa

Cháu cùng con mạnh khỏe sum vầy

Lộc tài sung mãn tháng ngày

Hồng ân ghi tạc quý ngài chứng tri.

Nay xót nghĩ huyền vi máy tạo

Tiết trung nguyên áo não đất trời

Gió mưa bao nổi ngậm ngùi

Xót người chín suối khôn nguôi lệ lòng.

Nào những kẻ duỗi rong non biển

Vục cá tôm hay kiếm gió trầm

Nào ngờ hỏng bước sa chân

Biển non gửi lại tấm thân lạc hồn.

Người khí phách sóng cồn vũ lực

Trĩu hai vai nợ nước nợ nhà

Mũi tên làn đạn xông pha

Mộ vùi nông giữa mưa sa trận tiền.

Xót thương kẻ triền miên xuôi ngược

Đói miếng cơm chén thuốc đồng tiền

Bán buôn tần tảo dưới trên

Chân sa nước lũ thác ghềnh cuốn trôi.

Nào những kẻ gốc cây quán chợ

Lê tấm thân góc xó xin ăn

Ốm đau gục chết bất thần

Hồn vô định ấy mộ phần giờ đâu !

Lại xót kẻ yêu nhau oan nghiệt

Mẹ cha thương hơn thiệt cản ngăn

Thuốc rầy thuốc chuột đoạn căn

Bây giờ hồn dẫu ăn năn muộn rồi.

Xót thương ai tiền chuôi bạc nén

Cặp xách tay léng phéng thương trường

Súng dao du đảng chận đường

Nát thân phu trượng khói hương quên ngày.

Thảm thương người xa bay mộng ước

Lên chuyến xe xuôi ngược công danh

Nào ngờ tai nạn giao thông

Chết trong tức tưởi bần thần hồn oan.

Kể sao xiết tân toan vạn mối

Đo sao cùng những nỗi oan khiên

Nay xin thắp nén hương nguyền

Ngưỡng cầu siêu độ cảnh tiên mau về

Nào ai kẻ hôn mê sút sảo

Giọt máu rơi cây gáo gốc đa

Đoãn phần số mạng anh hoa

Nay ngôi báu cõi thiên hà về nương.

Xét gốc tội trăm đường vạn mối

Tham sân si lửa ấy trót nhen

Thiện tâm nhận đáy bùn đen

Hồn nay vất vưỡng tuổi tên khôn tường.

Hồn đọa lạc tha hương lữ thứ

Nẽo u đồ cương tỏa ngày đêm

Đọa đày nước khát cơm thèm

Không ai phụng tự biết tìm đâu nương.

Nay Bổn Hội chiêu hồn phụng cúng

Thiết lễ nghi nhật dụng kính dâng

Viên thành đạo nghĩa do tâm

Dâng lên ân đức chư thần xót thương.

Ba tuần trà nước trầm hương

Cúi xin giọt nước cành dương tẩy trần

Cúi xin chư vị thiện thần

Tiếp đưa vong thoát trầm luân u đồ

Nguyện xin vong mơ hồ lai vãng

Gạo muối nầy tài sản tư lương

Ba tuần chí nguyện khói hương

Rước hồn về cõi Tây Phương thanh nhàn

Hồn có tưởng trần gian xin hãy

Độ trì cho hết thảy ngoài trong

Lộc tài ân nghĩa thong dong

Cơ ngơi bền vững đất Đồng Nai đây.

Hội đồng hương chấp tay kính bái

Sớ kính dâng quỳ lạy tôn thần

An hòa phù độ nhân dân

Thái bình thịnh trị bội phần ngưỡng mong

Ngày 16 tháng 7 năm Giáp Tuất

Hội Ái Hữu Đồng Hương Bình Trị Thiên

CÚI ĐẦU DÂNG SỚ

HẠNH PHƯƠNG

Chấp bút

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2013(Xem: 15708)
Lịch Trình Hướng Dẫn Tu Học của Phái Đoàn Hoằng Pháp HT Thích Như Ðiển tại Âu Châu từ ngày 27-3-2013 đến 21-05-2013
06/02/2013(Xem: 6739)
Hôm nay, Tết Nguyên Đán năm Kỷ Tỵ, tấtcả quí Phật tử gần xa đều về chùa lễ Phật và chúc mừng năm mới. Nhân đây chúng tôi cũng nói chuyện và chúc Tết quí vị luôn. Năm Tỵ là năm con rắn, tôi cũng tùy tục mà nói chuyện đạo lý về con rắn.
04/02/2013(Xem: 10332)
Trước khi nhập điệt, 2500 năm trước, Đức Phật đã giảng pháp lần cuối. Bài pháp thoại này đã đưọc ghi lại trong Kinh Đại Bát Niết Bàn (Trường Bộ Kinh -Maha Parinibbana Sutta -Great Passing Discourse) và đã được lưu giữ trong Tam Tạng Kinh điển Pali, những thánh điển của Phật giáo. Trong suốt 45 năm hoằng pháp, Đức Phật đã chỉ dẫn cho chúng sanh bao giáo lý để đến được con đường giải thoát. Ở giai đoạn cuối đời, Đức Phật muốn nhấn mạnh với các đệ tử của Ngài là cần đem những lời giáo huấn đó áp dụng vào cuộc sống.
02/02/2013(Xem: 7704)
You may be surprised to hear that Most Venerable Thich Quang Do has made it known to President Obama and his Administration that Vietnam needs more than ever the service of VOA/ Vietnamese service. He is the supreme Buddhist Leader in Vietnam under House Arrest.
01/02/2013(Xem: 8388)
Đức Phật không cô lập, xa lánh vua A Xà Thế, mà là mở cơ hội cho vua đến với Đức Phật. Phật giáo cố sự đại toàn chép lời Đức Phật đón vua A Xà Thế: “Đại vương! Ông tới đúng lúc. Ta đợi ông đã lâu”. Đốivới trường hợp vương triều A Xà Thế, với một vị vua tàn nhẫn, độc đoán,hiếu chiến, Đức Phật đã tạo môi trường hóa độ như thế. Trường hợp vua AXà Thế là câu trả lời chung cho câu hỏi về mối quan hệ giữa chính quyềnvới Phật giáo trong mọi thời đại. Dù là chính quyền như thế nào, đối với Phật giáo, đó vẫn là mối quan hệ mởcửa, hóa độ, mối quan hệ cho những gì tốt đẹp nhất nẩy mầm, sinh sôi. Bài viết về trường hợp vua A Xà Thế trong quan hệ với Đức Phật và tăng đoànchắc rằng sẽ định hình những nét chính trong bức tranh quan hệ Phật giáo và chính quyền mà chúng ta đang thảo luận.
27/01/2013(Xem: 12339)
Theo truyền thống tín ngưỡng của dân gian, có lẽ hình tượng 2 vị Thần Tài – Thổ Địa không xa lạ gì với người dân Việt Nam.
21/01/2013(Xem: 8471)
Theo nguyên tắc chung, tôi nghĩ rằng tôn giáo của cha mẹ mình là tôn giáo thích nghi nhất cho mỗi người. Vả lại thật cũng không tốt nếu chạy theo một tín ngưỡng nào đó rồi sau này lại từ bỏ. Ngày nay, nhiều người rất quan tâm đến đời sống tinh thần mà đặc biệt nhất là Phật giáo, nhưng thường thì họ không suy xét cẩn thận để ý thức mình đang dấn thân vào một lãnh vực tinh thần có những đặc tính như thế nào.
18/01/2013(Xem: 8484)
Người ta vẫn thường hay nói nghèo là khổ, nghèo khổ, chứ ít ai nói giàu khổ cả. Thực ra người nghèo có nỗi khổ của người nghèo, mà người giàu cũng có nỗi khổ của người giàu. Người nghèo vì không chấp nhận cái nghèo, oán ghét cái nghèo, muốn được giàu nên họ khổ. Người giàu sợ bấy nhiêu tài sản chưa đủ làm người khác nể phục, sợ bị phá sản, sợ người khác lợi dụng hay hãm hại mình nên khổ. So ra, cái khổ của người giàu còn
18/01/2013(Xem: 8712)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
13/01/2013(Xem: 12451)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]