Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại học Tufts Đóng cửa Viện Khổng Tử do Trung Cộng Tài trợ

21/03/202121:41(Xem: 5021)
Đại học Tufts Đóng cửa Viện Khổng Tử do Trung Cộng Tài trợ

Đại học Tufts Đóng cửa Viện Khổng Tử do Trung Cộng Tài trợ

(Tufts University to close China-sponsored Confucius Institute)

 Tin Quốc tế 1-20210321

Ảnh 1: Sinh viên Vì một Tây Tạng Tự do

 

Vào hôm thứ Tư, ngày 17/3, thông cáo báo chí sau đây đã được phát  hành bởi Tổ chức Sinh viên Vì Tây Tạng tự do có trụ sở tại New York, Hoa Kỳ:

 

Sau nhiều năm vận động bởi các nhà hoạt động địa phương, liên tục hàng tuần bao gồm 13 tuần biểu tình, và gây áp lực từ các nhà lãnh đạo được bầu chọn dân chủ của thành phố và tiểu bang, Đại học Tufts đã công bố đóng cửa Học viện Khổng Tử (孔子學院, Confucius Institute, CI).

 

Các thành viên của các cộng đồng Tây Tạng, Uyghur, Hong Kông, Đài Loan và Trung Quốc, cùng với sinh viên, cựu sinh viên và giảng viên của Đại học Tufts, đã yêu cầu đóng cửa Học viện Khổng Tử (CI) do nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tài trợ, với lý do Trung Cộng đã lạm dụng, đang diễn ra bao gồm cả cuộc diệt chủng người Uyghur, chiếm đóng Tây Tạng, và cuộc đàn áp tàn bạo đối với nền dân chủ tại Hồng Kông. 

 

Mới hôm tuần trước, các nhà hoạt động đã tổ chức cuộc biểu tình “Ngày thứ bảy Đại đoàn kết” (Solidarity Saturday) lần thứ 13 hàng tuần bên ngoài Học viện Khổng Tử (CI) và trước nhà của Giáo sư Anthony Monaco, Chủ tịch thứ 13 của Hội đồng Quản Trường Đại học Tufts. Họ đã được tham gia lần đầu tiên bởi các quan chức được bầu dân chủ của thành phố và tiểu bang, bao gồm Đại diện Ban chấp hành Trường Somerville đại diện khu vực 3, Sarah Phillips, Ủy viên Hội đồng Thành phố Somerville, Ben Ewen-Campen, Ủy viên Hội đồng Thành phố Somerville-at-large, Will Mbah, và Đại diện Tiểu bang Erika Uyterhoeven.

 Tin Quốc tế 2-20210321

Ảnh 2: Người dân biểu tình trên đường phố trước Học viện Khổng Tử (CI), Đại học Tufts, bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Ảnh: SFT

 

Hơn 600 bức thư ủng hộ chiến dịch đã được đệ trình lên Thân vương quốc Monaco, Nhà nước đơn nhất Quân chủ lập hiến nghị viện, thành bang có chủ quyền tại châu Âu nhưng vẫn chưa có phúc đáp thư của các nhà hoạt động khi thông báo về dự định đóng cửa được đưa ra vào ngày 17/3/2021.

 

Đại diện của các phong trào Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ, Hồng Kông và Đài Loan đã lên tiếng về tầm quan trọng của quyết định ngày nay của Đại học Tufts và ý nghĩa của phong trào lớn hơn, nhằm chống lại sự bành trướng chính trị toàn cầu của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc.

 

Nữ cư sĩ Tenzin Yangzom, Điều phối viên tổ chức vì một Tây Tạng Tự do (Students for a Free Tibet, SFT), nói về ý nghĩa của chiến dịch đối với cô với tư cách là một sinh viên Mỹ gốc Tây Tạng đến từ khu vực Greater-Boston: “Đây là một chiến thắng cho tất cả người dân Tây Tạng, Uyghurs, Hồng Kông, Đài Loan và các nhà hoạt động Trung Quốc và các sinh viên, cũng như các đồng minh của chúng tôi sống ở khu vực Somerville và Medford, những người đã ủng hộ Đại học Tufts phản đối Học viện Khổng Tử. Chúng tôi từ chối chấp nhận rằng nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc – chính chế độ này đã đuổi chúng tôi rời khỏi quê hương – có một ngôi nhà Đại học Tufts, và hiện diện tại sân sau của chính chúng tôi. Chúng tôi biết hành động của mình đã giúp Giáo sư Anthony Monaco, Chủ tịch thứ 13 của Hội đồng Quản Trường Đại học Tufts và cuối cùng Đại học Tufts đã nhận ra tằng quan hệ đối tác với chính phủ phạm tội diệt chủng, không phù hợp với các giá trị của sinh viên Đại học Tufts, cũng như  cộng đồng xung quanh. Theo nghiên cứu của tổ chức vì một Tây Tạng Tự do (Students for a Free Tibet, SFT), Đại học Tufts đánh dấu cơ sở thứ 70 của Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ với Học viện Khổng Tử (CI) kể từ năm 20014”.

 

Christopher Choi, một nhà hoạt động người Hồng Kông với Phong trào Hành động Xã hội Hồng Kông  Boston cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự được trở thành một phần của liên minh tuyệt vời này, gồm những người bạn từ các cộng đồng người dân Tây Tạng, Đài Loan và Uyghur. Đóng cửa Học viện Khổng Tử (CI) tại Đại học Tufts là khởi đầu của nhiều sáng kiến chung, nhằm chống lại sự tuyên truyền của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Mỹ, và kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để bảo vệ giá trị dân chủ trong thế giới tự do. Ban Giám đốc Đại học Tufts đã hoàn thành nghĩa vụ đạo đức của mình, và đưa ra quyết định đúng đắn khi đóng cửa Học viện Khổng Tử (CI). Chúng tôi kêu gọi các trường cao đẳng còn lại của Mỹ vẫn còn tổ chức các Học viện Khổng Tử (CI) đứng về phía bên phải của lịch sử, và ngay lập tức chấm dứt quan hệ với nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

 

Maya Mitalipova của Hiệp hội Uyghur Boston đã ăn mừng thành công của chiến dịch: “Sau 13 tuần liên tục nỗ lực, chúng tôi rất vui mừng khi biết được quyết định của Đại học Tufts chấm dứt hợp đồng với Học viện Khổng Tử (CI). Đây là một bước nhỏ trên cơ sở công tác vận động của chúng tôi chống lại chế độ độc tài của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng nó cho chúng tôi hy vọng rằng, tiếng nói của các cộng đồng bị ảnh hưởng đủ mạnh để tạo ra sự thay đổi. Người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng, người Hồng Kông và các cộng đồng dân tộc khác bị Trung Cộng áp bức sẽ được tự do!”.

 

Ông Howard Fass, người đã cống hiến phần lớn cho sự tiến bộ của các quyền và tự do cơ bản của con người, cho các dân tộc Tây Tạng và Đài Loan, người ủng hộ công bằng xã hội, chính trị và kinh tế tại Hoa Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Các vấn đề Công cộng Formosan cho biết thêm: “Hôm nay, Trường Đại học Tufts đã tuyên bố công khai rằng, Học viện Khổng Tử (CI) sẽ bị đóng cửa trong những tháng tới. Trường Đại học Tufts không muốn làm điều này. Trên thực tế, họ đã làm mọi cách để có thể nó được duy trì lâu dài. Cuối cùng họ đã bị đóng cửa bởi họ thấy rằng, tập thể của chúng tôi quyết tâm là không thể khuất phục, và rằng vị sự thật chúng tôi sẽ không từ bỏ cuộc biểu tình ôn hòa. Không có cái giá lạnh của mình đông, mưa hay bất kỳ trở ngại nào khác có thể ngăn cản chúng tôi. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp tục cho dù sẽ mất thời gian bao lâu”.

 

Ngày 2 tháng 4 năm 2021 sẽ là một cuộc biểu tình cuối cùng tại Đại học Tufts. Các cuộc biểu tình hàng tuần tại Đại học Tufts được tổ chức bởi Sinh viên Vì một Tây Tạng Tự do ở Boston, Hiệp hội Tây Tạng Boston, Hiệp hội Uyghur Boston, Hiệp hội Các vấn đề Công cộng Formosan, Liên minh tổ chức hoan nghênh bạn bè của chúng tôi từ cộng đồng và báo chí tham gia cùng chúng tôi trong “Ngày thứ bảy Đại đoàn kết” (Solidarity Saturday) cuối cùng để kỷ niệm chiến thắng gian khổ của chúng tôi vào ngày 3 tháng 4 từ 1 giờ: 00 giờ đến 2 giờ: 30 chiều bên ngoài tòa nhà Học viện Khổng Tử (CI).

 

Lip video

 

多族裔抗議者呼籲塔夫茨大學關閉孔子學院-Protesters demanded Tufts University to close the Confucius Institute

https://www.youtube.com/watch?v=kUD16RT50rM

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Somerville Times)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/10/2014(Xem: 8611)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10163)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9494)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8473)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 8856)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
21/10/2014(Xem: 6643)
Đối với người đời, không có phước đức nào lớn cho bằng vợ đẹp, con khôn, của cải đầy kho, quyền thế, danh vọng, ăn ngon mặc đẹp… Thế nhưng bạn ơi, -Biết bao nhiêu ông thủ tướng, tổng bộ trưởng bị tù đày vì tham nhũng, gian trá, lạm quyền…thậm chí buôn lậu, dâm ô. Biết bao nhiêu ông tổng thống bị ám sát, lật đổ cũng chỉ vì tranh giành quyền lực. -Ông bố đốt tờ giấy bạc mà người nghèo có thể mua bao gạo để tìm một món đồ cho cô đào cải lương đánh rơi trong phòng trà…vài chục năm sau ông con lại sống như kẻ ăn mày. -Ông bố cặm cụi làm việc suốt đời tao dựng gia tài khổng lồ. Ông con trở thành “công tử” ăn chơi phung phí, bao gái, đua đòi, ném tiền qua của sổ…chẳng mấy chốc phá nát sự nghiệp của cha ông.
20/10/2014(Xem: 21462)
Đây là một trong những câu hỏi mà phóng viên tờ Mandala đã phỏng vấn bác sĩ Alan Molloy, một thành viên lâu năm của Viện Phật học Tara ở tiểu bang Melbourne, Úc, một người đã chứng kiến sự phát triển của đạo Phật tại quốc gia này từ cuối thập niên bảy mươi đến nay.
20/10/2014(Xem: 7440)
Là tín đồ Phật giáo từ năm mười bảy tuổi, đạo hữu luật sư Christmas Humphreys (1901-1983) không thuộc bất cứ một giáo phái nào của Phật giáo. Ông tin vào Phật giáo thế giới, và ông nghĩ rằng: “chỉ trong sự phối hợp của tất cả các tông phái người ta mới có thể thấy trọn vẹn sự vĩ đại của tư tưởng Phật giáo” (only in a combination of all schools can the full grandeur of Buddhist thought be found). Để làm cho quan điểm của mình được Phật tử trên thế giới chấp nhận, ông đã trình bày Mười hai nguyên tắc của Phật giáo (Twelve Principles of Buddhism) nổi tiếng của mình vào năm 1945, được dịch ra 14 thứ tiếng và được nhiều tông phái Phật giáo trên thế giới chấp nhận. Mười hai nguyên tắc ấy có điều giống với Mười Bốn Nguyên Tắc của Đại Tá Olcott giới thiệu trong tác phẩm Phật pháp vấn đáp (Buddhist Catechism) của ông, được xuất bản vào cuối thế kỷ thứ 19.
17/10/2014(Xem: 7058)
Bài viết “Phật trên hè phố Oakland” của nhà báo Trần Khải, tiếp tục được tải truyền rộng rãi trên các website. Bài viết ghi lại đại cương sự kiện phóng viên Chip Johnson kể lại trên báo SFGate.com về một pho tượng Phật đã đem lại sự bình an, sạch sẽ cho một khu phố nhiều tội ác và rác rưởi trước đây. Chi tiết đặc biệt đã thu hút người đọc, là pho tượng Phật Thích Ca bằng đá, chỉ cao khoảng 2 feet, được đặt ở góc đường 11 và đường 19, trong khu Eastlake, thành phố Oakland , là do một người vô thần, tình cờ nhìn thấy tại một tiệm bán vật liệu xây cất.
16/10/2014(Xem: 13971)
Niệm Phật là một pháp môn dễ hành nhưng khó tin, nhất là trong thời đại điện toán này, thời đại mà con người lo cho vật chất nhiều hơn là lo cho đời sống tâm linh. Tuy nhiên theo lời Phật dạy, Phật từ tâm, tâm sinh Phật, để đưa đến giải thoát giác ngộ. Do đó nếu đã là Phật tử rồi thì nhất định phải tin lời Phật dạy, hơn nữa Kinh Hoa Nghiêm còn nói: “niềm tin là mẹ của công đức”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]