Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng, Tân Cương

23/02/202108:09(Xem: 4933)
Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng, Tân Cương

Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự
cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng, Tân Cương

(China ramping up military infra in Tibet, Xinjiang for LAC operations)
Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng Tân Cương

 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.

 

Hình 1: Lực lượng sĩ quan Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc (Cảnh sát bán quân sự Trung Quốc, Vũ cảnh) hoán đổi vị trí trong một cuộc thay đổi bảo vệ trước Cung điện Potala, Lahasa, Tây Tạng. Ảnh: Reuters

 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng, mở rộng các cơ sở Quân sự, Dân sự ở Tây Tạng và các khu vực lân cận, nhằm nâng cao thế trận quân sự của họ dọc theo Đường kiểm soát thực tế (Line of Actual Control, LAC) trong bối cảnh Ấn Độ đang gặp khó khăn ở khu vực Ladakh.

 

Những phát triển mới này đến từ việc nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tăng gấp đôi tổng số căn cứ Không quân, vị trí phòng không và sân bay trực thăng gần Đường kiểm soát thực tế (LAC) trong giai đoạn 2017-2020, như được nêu chi tiết trong một báo cáo do công ty tình báo toàn cầu Stratfor và an ninh hàng đầu tại Hoa Kỳ đưa ra vào năm ngoái.

 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, Ấn Độ. Tại những khu vực này, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bắt tay vào một chiến dịch quy mô, nhằm xây dựng làng mạc tại các vùng tranh chấp với ý định cho hàng nghìn người định cư ở những khu vực hoang vắng cho đến nay không có người ở.

 

Hình ảnh vệ tinh nguồn mở mới nhất cho thấy nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cải thiện kết nối giữa các thành phố quan trọng và các trung tâm quân sự ở Tây Tạng để giảm thời gian di chuyển quân và hậu cần tới biên giới.

 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thực hiện một số cải tiến đối với các cơ sở quân sự tại sân bay Lhasa Gonggar (拉薩貢嘎機場, IATA: LXA, ICAO: ZULS, một sân bay phục vụ thành phố Lhasa, Tây Tạng, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Sân bay này nằm cách Lhasa 45 km về phía nam, bên bờ sông Yarlung Zangbo), sân bay chính của thủ phủ khu tự trị Tây Tạng, bao gồm cải tạo một địa điểm đặt Tên lửa đất đối không (Surface-to-air missile, SAM), địa điểm đặt hệ thống phòng không, địa điểm hỗ trợ đáng ngờ cho thấy không quân và các hầm trú ẩn kiên cố mới để bảo vệ các máy bay chiến đấu phản lực. Họ cũng đã cải tiến sân bay trực thăng Lhasa, Tây Tạng nơi chứa máy bay Trực thăng tấn công Z-20.

 

Đồng thời, căn cứ không quân Hotan thuộc Khu tự trị Tân Cương, một phần của cơ quan chỉ huy phía tây của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), và rất quan trọng cho các hoạt động không quân ở khu vực Ladakh của Đường kiểm soát thực tế (LAC), đã được nâng cấp nhanh chóng trong vài tháng qua. Theo hình ảnh vệ tinh được đăng bởi người dùng Twitter sử dụng tay cầm @detresfa_, “nâng cấp cơ sở hạ tầng mới, trang web nhằm trực tiếp vào việc tăng cường khả năng quân sự”.

 

Các nâng cấp bao gồm đường băng mới và kho chứa đạn dược cùng các cơ sở hỗ trợ phụ trợ sẽ giúp tăng tỷ lệ xuất kích, giảm tắc nghẽn trong trường hợp có nhiều máy bay được điều động đến căn cứ không quân, và thời gian quay vòng nhanh hơn cho các máy bay hoạt động từ căn cứ không quân trong một cuộc xung đột tiềm tàng.

 

Căn cứ không quân Hotan thuộc Khu tự trị Tân Cương có các loại Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 Mãnh Long, tiêm kích Shenyang J-11, máy bay tác chiến điện tử (Electronic warfare - EW), máy bay điều khiển từ xa, máy bay chỉ huy, cảnh báo sớm trên không và máy bay không người lái. Hình ảnh mới nhất cho thấy 5 hầm mới chứa đạn được đang được xây dựng tại căn cứ không quân.

 

Vào tháng 3 năm ngoái, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã bắt đầu đặt đường ray cho tuyến đường sắt dài 825 km nối địa khu Hotan (Hòa Điền), Tân Cương và Ruaqiang, dự kiến sẽ nối tuyến đường sắt Golmud-Korla và tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng, đồng thời tăng cường khả năng di chuyển giữa các căn cứ quân sự quan trọng.

 

“Hiện nay với Ấn Độ rất căng thẳng về quân sự, kết nối đường sắt sẽ giúp hỗ trợ hoạt động hậu cần cho quân đội Trung Quốc trên Cao nguyên Tây Tạng và sa mạc Tân Cương. Điều này sẽ cho phép triển khai nhanh chóng cùng với các thiết bị nặng hơn, di chuyển tiền tuyến nhanh hơn nhiều”, @detresfa_ cho biết trong một tweet.

 

Trong khi các nhà chức trách Trung Quốc chỉ ra những lợi ích kinh tế xã hội của các dự án đường sắt như vậy, các chuyên gia tin rằng chúng cũng có một khía cạnh quân sự mạnh mẽ.

 

Đồng thời, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự ở những nơi như Golmud, thành phố lớn thứ ba trên Cao nguyên Tây Tạng. Trong vài tháng qua, thành phố Golmud đã đóng vai trò là một căn cứ chủ chốt cho quân đội Trung Quốc, và các thiết bị hạng nặng đang được chuyển tới Đường kiểm soát thực tế (LAC), nhờ có nhà ga đường sắt và căn cứ không quân lớn. Hình ảnh mới nhất cho thấy nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện đang xây dựng một sân bay trực thăng lớn tại thành phố Golmud, Tây Tạng với hơn 60 nhà chứa máy bay.

 

Năm ngoái, theo báo cáo của công ty tình báo toàn cầu Stratfor, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xây dựng 13 địa điểm căn cứ quân sự mới, bao gồm các căn cứ không quân và các đơn vị phòng không, gần Đường kiểm soát thực tế (LAC), sau trận đình chiến năm 2017 tại cao nguyên Doklam thuộc dãy Himalaya, khu vực mà cả Trung Quốc và Ấn Độ cùng  Vương quốc Phật giáo Bhutan tuyên bố có chủ quyền. Công việc trên 4 sân bay trực thăng bắt đầu sau khi căng thẳng hiện tại ở Ladakh nổi lên vào tháng 5 năm 2020.

 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã tạo ra một địa điểm đặt tên lửa đất đối không, bên cạnh các cơ sở hạ tầng khác trên bờ hồ Mansarovar ở khu vực ngã ba Ấn Độ-Nepal-Trung Quốc gần đèo Lipulekh, và phát triển hai vị trí phòng không mới bao phủ các đoạn nhạy cảm của biên giới tranh chấp ở khu vực Doklam và Sikkim, một bang nội lục của Ấn Độ. Bang nằm trên dãy Himalaya, có biên giới quốc tế với Nepal ở phía tây (giáp tỉnh số 1), với khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc ở phía bắc và đông, với Vương quốc Phật giáo Bhutan ở phía đông (giáp vùng hành chính Samtse). Sikkim có biên giới quốc nội với bang Tây Bengal ở phía nam. Họ cũng đang nghiên cứu những gì có vẻ như là một trung tâm hậu cần quân sự lớn tại Xigatse, Tây Tạng.

 

Giáo sư Brahma Chellaney, chuyên gia phân tích chiến lược, nguyên cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Ấn Độ cho biết, việc nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự và cơ sở hạ tầng lưỡng dụng đã bắt đầu vào khoảng thời gian Doklam ngừng hoạt động năm 2017 và đã tăng lên vào năm ngoái.

 

Giáo sư Brahma Chellaney nói: “Cho đến nay trong các cuộc đàm phán được tổ chức, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã đi vòng vo về Ấn Độ. Ý định của họ là kế hoản binh và củng cố quyền nắm giữ của mình trên vùng đất mà họ đã lấn chiếm, và khiến Ấn Độ chịu áp lực gia tăng quân sự”.

 

Giáo sư Brahma Chellaney chỉ ra rằng, các chiến thuật của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã khiến Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nói rằng, mối quan hệ song phương đang rất xáo trộn và không có sự rõ ràng về việc mọi thứ sẽ đi đến đâu!.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Hindustan Times)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 6945)
Sáng nào tôi cũng đi thiền nhặt rác 2 - 3 vòng quanh công viên Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Vừa thong thả bước những bước thảnh thơi, không vội vàng, không suy tư vừa nhặt rác, nếu thấy có. Chân nhẹ bước, tay lượm rác, tay cầm rác, mũi hít thở không khí trong lành buổi ban mai. Hà Nội mùa thu đẹp lắm. Càng ngày tôi càng yêu mùa thu Hà Nội. Mùi hoa sữa vẫn thơm đầu ngày mới. Ánh mặt trời dần rạng tỏ sớm mai. Tôi mê ngắm mặt trời mọc và lặn từ bao giờ chẳng biết. Dù ở đâu cũng thấy bình minh và hoàng hôn đẹp vô cùng. Bagan hay Aytthaya. Siem Riep hay Ngũ Hành Sơn. Mandalay hay Chieng Mai. Hồ Tây hay Bồ Đề Đạo Tràng. Bà Nà hay Lâm Tỳ Ni. Đẹp vô cùng và thấy tâm an lạc và thảnh thơi đến khó tả.
31/10/2014(Xem: 8056)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 7805)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7232)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 7632)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9139)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 14319)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8262)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 12908)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8547)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]