Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng, Tân Cương

23/02/202108:09(Xem: 5113)
Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng, Tân Cương

Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự
cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng, Tân Cương

(China ramping up military infra in Tibet, Xinjiang for LAC operations)
Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng Tân Cương

 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.

 

Hình 1: Lực lượng sĩ quan Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc (Cảnh sát bán quân sự Trung Quốc, Vũ cảnh) hoán đổi vị trí trong một cuộc thay đổi bảo vệ trước Cung điện Potala, Lahasa, Tây Tạng. Ảnh: Reuters

 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng, mở rộng các cơ sở Quân sự, Dân sự ở Tây Tạng và các khu vực lân cận, nhằm nâng cao thế trận quân sự của họ dọc theo Đường kiểm soát thực tế (Line of Actual Control, LAC) trong bối cảnh Ấn Độ đang gặp khó khăn ở khu vực Ladakh.

 

Những phát triển mới này đến từ việc nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tăng gấp đôi tổng số căn cứ Không quân, vị trí phòng không và sân bay trực thăng gần Đường kiểm soát thực tế (LAC) trong giai đoạn 2017-2020, như được nêu chi tiết trong một báo cáo do công ty tình báo toàn cầu Stratfor và an ninh hàng đầu tại Hoa Kỳ đưa ra vào năm ngoái.

 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, Ấn Độ. Tại những khu vực này, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bắt tay vào một chiến dịch quy mô, nhằm xây dựng làng mạc tại các vùng tranh chấp với ý định cho hàng nghìn người định cư ở những khu vực hoang vắng cho đến nay không có người ở.

 

Hình ảnh vệ tinh nguồn mở mới nhất cho thấy nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cải thiện kết nối giữa các thành phố quan trọng và các trung tâm quân sự ở Tây Tạng để giảm thời gian di chuyển quân và hậu cần tới biên giới.

 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thực hiện một số cải tiến đối với các cơ sở quân sự tại sân bay Lhasa Gonggar (拉薩貢嘎機場, IATA: LXA, ICAO: ZULS, một sân bay phục vụ thành phố Lhasa, Tây Tạng, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Sân bay này nằm cách Lhasa 45 km về phía nam, bên bờ sông Yarlung Zangbo), sân bay chính của thủ phủ khu tự trị Tây Tạng, bao gồm cải tạo một địa điểm đặt Tên lửa đất đối không (Surface-to-air missile, SAM), địa điểm đặt hệ thống phòng không, địa điểm hỗ trợ đáng ngờ cho thấy không quân và các hầm trú ẩn kiên cố mới để bảo vệ các máy bay chiến đấu phản lực. Họ cũng đã cải tiến sân bay trực thăng Lhasa, Tây Tạng nơi chứa máy bay Trực thăng tấn công Z-20.

 

Đồng thời, căn cứ không quân Hotan thuộc Khu tự trị Tân Cương, một phần của cơ quan chỉ huy phía tây của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), và rất quan trọng cho các hoạt động không quân ở khu vực Ladakh của Đường kiểm soát thực tế (LAC), đã được nâng cấp nhanh chóng trong vài tháng qua. Theo hình ảnh vệ tinh được đăng bởi người dùng Twitter sử dụng tay cầm @detresfa_, “nâng cấp cơ sở hạ tầng mới, trang web nhằm trực tiếp vào việc tăng cường khả năng quân sự”.

 

Các nâng cấp bao gồm đường băng mới và kho chứa đạn dược cùng các cơ sở hỗ trợ phụ trợ sẽ giúp tăng tỷ lệ xuất kích, giảm tắc nghẽn trong trường hợp có nhiều máy bay được điều động đến căn cứ không quân, và thời gian quay vòng nhanh hơn cho các máy bay hoạt động từ căn cứ không quân trong một cuộc xung đột tiềm tàng.

 

Căn cứ không quân Hotan thuộc Khu tự trị Tân Cương có các loại Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 Mãnh Long, tiêm kích Shenyang J-11, máy bay tác chiến điện tử (Electronic warfare - EW), máy bay điều khiển từ xa, máy bay chỉ huy, cảnh báo sớm trên không và máy bay không người lái. Hình ảnh mới nhất cho thấy 5 hầm mới chứa đạn được đang được xây dựng tại căn cứ không quân.

 

Vào tháng 3 năm ngoái, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã bắt đầu đặt đường ray cho tuyến đường sắt dài 825 km nối địa khu Hotan (Hòa Điền), Tân Cương và Ruaqiang, dự kiến sẽ nối tuyến đường sắt Golmud-Korla và tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng, đồng thời tăng cường khả năng di chuyển giữa các căn cứ quân sự quan trọng.

 

“Hiện nay với Ấn Độ rất căng thẳng về quân sự, kết nối đường sắt sẽ giúp hỗ trợ hoạt động hậu cần cho quân đội Trung Quốc trên Cao nguyên Tây Tạng và sa mạc Tân Cương. Điều này sẽ cho phép triển khai nhanh chóng cùng với các thiết bị nặng hơn, di chuyển tiền tuyến nhanh hơn nhiều”, @detresfa_ cho biết trong một tweet.

 

Trong khi các nhà chức trách Trung Quốc chỉ ra những lợi ích kinh tế xã hội của các dự án đường sắt như vậy, các chuyên gia tin rằng chúng cũng có một khía cạnh quân sự mạnh mẽ.

 

Đồng thời, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự ở những nơi như Golmud, thành phố lớn thứ ba trên Cao nguyên Tây Tạng. Trong vài tháng qua, thành phố Golmud đã đóng vai trò là một căn cứ chủ chốt cho quân đội Trung Quốc, và các thiết bị hạng nặng đang được chuyển tới Đường kiểm soát thực tế (LAC), nhờ có nhà ga đường sắt và căn cứ không quân lớn. Hình ảnh mới nhất cho thấy nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện đang xây dựng một sân bay trực thăng lớn tại thành phố Golmud, Tây Tạng với hơn 60 nhà chứa máy bay.

 

Năm ngoái, theo báo cáo của công ty tình báo toàn cầu Stratfor, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xây dựng 13 địa điểm căn cứ quân sự mới, bao gồm các căn cứ không quân và các đơn vị phòng không, gần Đường kiểm soát thực tế (LAC), sau trận đình chiến năm 2017 tại cao nguyên Doklam thuộc dãy Himalaya, khu vực mà cả Trung Quốc và Ấn Độ cùng  Vương quốc Phật giáo Bhutan tuyên bố có chủ quyền. Công việc trên 4 sân bay trực thăng bắt đầu sau khi căng thẳng hiện tại ở Ladakh nổi lên vào tháng 5 năm 2020.

 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã tạo ra một địa điểm đặt tên lửa đất đối không, bên cạnh các cơ sở hạ tầng khác trên bờ hồ Mansarovar ở khu vực ngã ba Ấn Độ-Nepal-Trung Quốc gần đèo Lipulekh, và phát triển hai vị trí phòng không mới bao phủ các đoạn nhạy cảm của biên giới tranh chấp ở khu vực Doklam và Sikkim, một bang nội lục của Ấn Độ. Bang nằm trên dãy Himalaya, có biên giới quốc tế với Nepal ở phía tây (giáp tỉnh số 1), với khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc ở phía bắc và đông, với Vương quốc Phật giáo Bhutan ở phía đông (giáp vùng hành chính Samtse). Sikkim có biên giới quốc nội với bang Tây Bengal ở phía nam. Họ cũng đang nghiên cứu những gì có vẻ như là một trung tâm hậu cần quân sự lớn tại Xigatse, Tây Tạng.

 

Giáo sư Brahma Chellaney, chuyên gia phân tích chiến lược, nguyên cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Ấn Độ cho biết, việc nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự và cơ sở hạ tầng lưỡng dụng đã bắt đầu vào khoảng thời gian Doklam ngừng hoạt động năm 2017 và đã tăng lên vào năm ngoái.

 

Giáo sư Brahma Chellaney nói: “Cho đến nay trong các cuộc đàm phán được tổ chức, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã đi vòng vo về Ấn Độ. Ý định của họ là kế hoản binh và củng cố quyền nắm giữ của mình trên vùng đất mà họ đã lấn chiếm, và khiến Ấn Độ chịu áp lực gia tăng quân sự”.

 

Giáo sư Brahma Chellaney chỉ ra rằng, các chiến thuật của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã khiến Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nói rằng, mối quan hệ song phương đang rất xáo trộn và không có sự rõ ràng về việc mọi thứ sẽ đi đến đâu!.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Hindustan Times)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2017(Xem: 8322)
Đây là câu hỏi rất quan trọng mà đại đa số Phật tử nữ thắc mắc về vấn đề chuyển nghiệp thân nữ, nhưng xưa và nay chưa có ai giải thích thỏa đáng về câu hỏi này? Chúng tôi chỉ là hàng hậu học vì có nhân duyên phải hoằng pháp lợi sinh nên không dám lấy vải thưa che mắt Thánh. Sư phụ chúng tôi là Hòa Thượng Thích Nhật Quang hiện là Trưởng ban quản trị Tổ đình Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, Trụ trị Tổ đình Thiền Viện Thường Chiếu, Viện trưởng Thiền Viện Trúc Lâm Trí Đức huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai. Ngài năm nay 75 tuổi xuất gia tu học từ năm 7 tuổi, vậy mà chúng con hiếm thấy sư phụ trả lời Phật pháp trước công chúng, thỉnh thoảng vẫn có nhưng rất ít. Chúng con hỏi Ngài vì sao như vậy? Ngài nói, biển Phật pháp mênh mông nghĩa lý sâu sắc, tôi còn chưa thông suốt làm sao dám trả lời đúng sai.
04/04/2017(Xem: 5911)
Thường thì chúng ta phải thoát khỏi sự tự mãn mới có thể bắt đầu hành trình tâm linh. Thí dụ như một cơn khủng hoảng trầm trọng, sự đau khổ ê chề, hay sự mệt mỏi và chán chường cùng cực vì phải tới lui và tái diễn những vai trò càng lúc càng trở nên vô nghĩa: đó là những yếu tố thúc đẩy hành trình tâm linh (John Snelling, The Elements of Buddhism", p. 117). Câu chuyện sau đây có thể nêu rõ quan điểm nầy:
04/04/2017(Xem: 9285)
Trước mùa An Cư Kiết Hạ năm nay, (chúng con) chúng tôi có duyên lành viếng thăm các tu viện Phật giáo tại bang Ladakh- India, được cơ hội thân cận các vị LạtMa nơi này và sống hòa mình với thiên nhiên của núi rừng Himalaya thanh khiết.
03/04/2017(Xem: 8196)
Phật giáo không gặp nhiều khó khăn khi phải chấp nhận sự tin tưởng của quần chúng địa phương về thần thánh, ma quỉ hay các vấn đề tâm linh khác. Thần thánh hay ma quỉ cũng chịu sự chi phối của luật nghiệp báo và các luật khác trong thiên nhiên. Thế giới của Phật gíáo đủ rộng để bao gồm các chúng sanh nầy. Phật giáo có thể chấp nhận một số cách thờ phượng, một số không thích hợp và bị loại bỏ, một số có thể được tiếp thu và hòa nhập phần nào trong tổng thể Phật giáo. Những tin tưởng và thờ phượng nầy có thể đóng vai trò quan trọng trong nếp sống của dân địa phương, nhứt là tại các xứ Á châu.
02/04/2017(Xem: 8412)
1) Xin ngài cho biết thuyết tái sanh trong Phật giáo làm việc như thế nào? Trà lời: Tất cả những kinh nghiệm về thân và tâm của chúng ta, trong đời nầy cũng như đời quá khứ và tương lai, đều do hành động (nghiệp) của thân khẩu ý trong quá khứ và hiện tại. Hành động lành đem đến kết quả mong muốn, sự tái sanh và đời sống tốt đẹp. Trong khi đó hành động xấu ác đem đến hậu quả bất thiện, sự tái sanh và đời sống không tốt đẹp. Chúng ta sẽ liên tục tái sanh theo nghiệp báo, trong vòng luân hồi, cho đến khi nào đạt được sự giác ngộ tối hậu.
01/04/2017(Xem: 13228)
Từ khi loài người có mặt trên thế gian này, sống giữa trời đất bao la với hiểu biết và việc làm còn giới hạn, nên thường lo lắng và sợ hãi bởi những suy nghĩ cạn hẹp. Họ tưởng tượng ra có một đấng tối cao toàn quyền ban phước, giáng hoạ; nhìn đồi núi chập chùng, cao vót, họ tưởng ra vị thần núi; nhìn biển rộng bao la, mênh mông, họ nghĩ có vị thần biển đang cai trị ở đó, và vô số vị thần có nhiệm vụ cai quản muôn loài vật ở thế gian này. Đó là niềm tin của con người ở thời kỳ sơ khai, tin vào thế giới thần linh một cách tuyệt đối và chấp nhận giao phó số phận của mình, uỷ thác cho thần linh sắp đặt, định đoạt. Về sau, loài người chúng ta thật diễm phúc khi có được nhân duyên tốt đẹp gặp được Tam bảo, tức ba ngôi báu Phật-Pháp-Tăng trên cõi đời này.
01/04/2017(Xem: 11971)
Đề tài oan gia đã được thuyết giảng nhiều lần từ năm 2010 đến 2013. Tập sách này đúc kết lại các buổi giảng trên. Cốt lõi oan gia chỉ có một, nhưng mỗi lần giảng thì tôi thêm vào nhiều câu chuyện rút tỉa từ kinh sách, báo chí, internet hoặc nghe kể lại. Sống ở đời, ai cũng đi tìm hạnh phúc, muốn có một gia đình vợ chồng yêu thương, chung thủy với nhau, muốn có con cái ngoan ngoãn, hiếu thảo, anh em hòa thuận. Sự mong ướcrất đơn giản như vậy nhưng nhiều người suốt đời tìm hoài không được. Ngược lại, nhiều khi những người thân thương mà ta trông chờ hạnh phúc lại là người làm khổ ta nhiều nhất. Ta muốn họ làm vừa ý ta thì họ lại luôn làm trái ý ta, chưa kể họ bắt ta phải theo ý họ, hoặc họ bỏ bê, hất hủi, mắng chửi, đánh đập ta. Tại sao cuộc đời lại trớ trêu như vậy? Tại sao những người "thân thương" không thương yêu ta đúng như nghĩa "thân thương" mà lại làm khổ ta? Mời bạn đọc tìm câu trả lời trong tập sách này.
31/03/2017(Xem: 9774)
Ngày giỗ Nhị Tổ Pháp Loa mồng 3 tháng 3 thầy trò chúng tôi quy tụ tại Pháp Loa Thiền Tự, huyện Sóc Sơn, Thủ đô Hà Nội để tưởng nhớ đến Ngài. Có mặt trong ngày đặc biệt nay có khoảng vài chục quý thầy, quý sư cô đang thực hành thiền cùng các thiền sinh cư sỹ. Buỗi lê thật đơn giản và sâu sắc, ngắn gọn và ý nghĩa.
31/03/2017(Xem: 6267)
Nữ sĩ Ninh Giang Thu Cúc "mối lái" cho chuyến xe giá rẽ, đi trong hai ngày - Sài Gòn-Di Linh, một tài xế trẻ, có tâm đạo, cũng là xe nhà, thân quen với gia đình nữ sĩ, vì thế, vừa "ngon - bổ và rẻ". Vấn đề là phải tìm đủ người cho xe bảy chỗ.
30/03/2017(Xem: 6208)
Trong bài “Sức Mạnh Của Tâm” kỳ trước có nói đến Tâm là chủ tể. Đích thực, con người trên đời này làm nên vô số việc tốt, xấu, học hành, nên danh, nên nghiệp, mưu sinh sống đời hạnh phúc, khổ đau, cho đến tu tập phật pháp được giác ngộ thành Phật, thành Thánh, Nhân bản, v.v…đều do tâm chỉ đạo (nhất thiết duy tâm tạo). Qua đây cho ta thấy rằng; tâm là con người thật của con người, (động vật có linh giác, giác hồn thật siêu việt hơn tất cả các loài hữu tình khác trên trái đất này). Phi tâm ra, bản thân con người, chỉ là một khối thịt bất động.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]