Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thương Người, Yêu Người Nhưng Phải Nhân Từ Với Chính Mình

29/01/202107:50(Xem: 4097)
Thương Người, Yêu Người Nhưng Phải Nhân Từ Với Chính Mình



ni su tam van-4


THƯƠNG NGƯỜI, YÊU NGƯỜI

NHƯNG PHẢI NHÂN TỪ VỚI CHÍNH MÌNH.


 

Ở đời không phải ai cũng chấp nhận sự chân thành của bạn. Những người quanh ta luôn công nhận việc tốt mà ta đã và đang làm, trở thành đương nhiên như thế… và đến một ngày kia bạn quá mệt mỏi liệu có ai bên cạnh bạn và cảm thông với bạn không? Vì trong suy nghĩ của họ bạn là người tự nguyện cho đi..., trong hoàn cảnh như thế liệu bạn có tiếp tục cho đi nữa hay không?

Tất nhiên là có, chúng ta hãy tiếp tục sống tốt nhưng phải là người tốt thông minh. Hãy tin rằng không có nỗ lực nào là uổng phí, hãy có quan điểm và lý tưởng của chính mình, luật nhân quả luôn đền bù cho bạn xứng đáng. Nhà Phật dạy có Luân Hồi-Ngiệp Báo.

Không ai phủ nhận rằng quan tâm chăm sóc người khác là tốt, nhường nhịn người khác đều là tốt, tuy nhiên quan tâm quá, họ sẽ làm khó ta vạn lần, nhiệt tình quá họ sẽ đâm ra nghi ngờ, thậm chí khiến bạn bị tổn thương …

Vậy nên hãy làm một người tốt thông minh, đôi khi bạn tặng ai một món quà khi họ cần và đến một ngày kia ta không còn khả năng để cho...., họ sẽ còn chơi với ta nữa hay không?

Bạn là người chân thành cởi mở luôn nhiệt tình, phóng khoáng với mọi người, bạn là người chưa hề chối từ nếu trong khả năng của bạn, bạn luôn quen với việc khi mọi người cần là bạn sẽ đến, tấm lòng lương thiện và chân thành của bạn không phải ai cũng đủ duyên lành để nhận.

Sống ở đời không phải ai cũng cảm nhận và thấu hiểu những suy nghĩ của bạn và những khó khăn gian khổ của bạn, thậm chí một câu nói đơn giản hay một cử chỉ quan tâm cũng không có, bởi vì họ đã quen những gì bạn làm tốt là đương nhiên.

Giúp đỡ người bất hạnh ắt sẽ được phước báo khi gặp khó khăn, ta có thể tạm quên đi tình cảnh của mình, để đưa tay ra giúp đỡ người khác hay không? Khi khổ đau người ta không nhìn thấy hoàn cảnh đau thương của người khác.

Những việc xảy ra là một thực tế, tất cả những nỗ lực ở quá khứ của tôi và trong bạn là vô ích sao? Đây là cách nghĩ tiêu cực khiến bạn không vui và sẽ chùn bước. Vì cuộc sống này rất ngắn hà cớ gì ta phải làm tổn thương bản thân. Đường đời không phải lúc nào cũng có ai đó đi cùng bạn đến cuối con đường, đoạn đường đời ấy tự bạn phải bước đi tiếp. Nhưng điều mong đợi trong cuộc sống, có hay không cũng chẳng phải đau lòng, cuộc đời luôn tươi đẹp, vui buồn cứ tùy duyên.

Đức Phật dạy ta phải biết sống vì người khác, sống với lòng từ bi, biết nâng đỡ và chia sẻ, biết quan tâm và yêu thương, nhưng có lúc ta phải biết sống cho chính mình. Nếu không biết chăm sóc thân tâm mình cho tốt, thì khi thương yêu chăm sóc người khác, mình không đủ giỏi, không đủ dễ thương, có thể sẽ làm tổn thương và làm khổ những người mình yêu thương và quý mến.

Chúng ta hướng tới để giúp đỡ hay yêu thương người nào đó, có thể mình mang theo điều kiện ẩn sâu trong tâm thức mà ta không thấy được, vì ta không làm chủ tâm ý dễ bị cuốn theo hoàn cảnh, thái độ và cách cư xử của ta sẽ làm khổ người khổ mình.

Làm chủ được tâm ý, trong ta sẽ xuất hiện những điều tích cực và trái tim thuần khiết sáng trong sẽ được hiển lộ, những tháng năm đi ngang qua cuộc đời ta đã làm tổn thương trái tim ta không ít.


ni su tam van-2ni su tam van-4

ni su tam van-5
Ni Sư Tâm Vân và quý Phật tử tại Ni Viện Như Ý, Las Vegas






Rèn luyện trái tim ta làm sao cho nó đừng đau đớn nữa, để cho nó được nghỉ ngơi đừng nghĩ về quá khứ và cũng không nghĩ về tương lai, để cho mình được sống sâu sắc với hiện tại, tự chủ được chính mình làm cho nó hạnh phúc và bình an. Mà không cần phải nương tựa vào bất cứ đối tượng nào hay các yếu tố bên ngoài.

Cơ hội bị đánh mất trái tim thuần khiết cũng giống như ta đã khóa bớt một cánh cửa của căn nhà cuộc đời ta lại. Do đó hoàn toàn rèn luyện và giữ tâm chánh niệm trong từng giây phút là một việc làm cần thiết.

Đức Phật cũng ví NGHIỆP giống như một ổ nhện giăng, rối đến nỗi ta không biết đâu là sợi dây nhện đầu tiên, đâu là sợi cuối. Chúng ta không thể biết mình gặp bất hạnh đau khổ hôm nay, là do đã làm việc gì đó không tốt trong nhiều năm về trước, hay ta rơi vào một căn BỆNH nguy hiểm vì ta đã không để ý đến vấn đề ăn uống của ngày hôm qua.

Nhân quả của ta cũng là những sợi dây nhện đan chéo nhau đến nỗi ta không biết rõ ràng tại sao sự việc xảy ra thế này, thế kia. Tuy nhiên, ta có thể hiểu lý do của những việc quan trọng xảy ra trong đời ta. Ta có thể dễ dàng nhớ lại những lựa chọn sai lầm vì dễ dãi với chính mình và hậu quả của chúng gây ra.

NGHIỆP đến từ quá khứ hay sẽ xảy ra trong tương lai không quan trọng, vì quá khứ giống như một giấc mộng còn tương lai thì chưa đến.

Việc ta nên quan tâm là ngay giờ phút hiện tại. Còn lại tất cả chỉ là một giấc mộng, trong đó ta không biết mình tỉnh hay mê, không biết việc gì đang xảy ra. Không có gì vui thích trong một cuộc sống như thế, khi thực tại như phủ một lớp sương mù. Tất cả chúng ta khi chưa tỉnh giác thì còn sống trong khu rừng vô minh u tối đó.

Nhưng ta có thể tự thức tỉnh mình ra khỏi giấc mơ đó. Thực ra, có giây phút nào khác hơn là giây phút hiện tại. Ta không thể sống lại trong quá khứ hay kinh nghiệm trước tương lai.

 

Chỉ có một việc duy nhất ta có thể làm là sống cho giây phút này. Để làm được thế, ta phải hoàn toàn tỉnh thức, nhận biết. Tỉnh thức và nhận biết về làm chủ tâm của ta.

 

Tâm trí của ta sẽ không bao giờ được tĩnh lặng nếu ta tiếp tục để thế giới xung quang hấp dẫn cả năm giác quan. Ta phải học cách điều khiển năm giác quan, tâm trí luôn chuyển động và nó sẽ đi đến bất cứ nơi nào nó muốn. Kiểm soát được sự chú ý, và ta sẽ kiểm soát được tâm trí, biết chọn lọc những gì cần và không cần tập trung. Có như thế tâm trí ta mới trở nên tĩnh lặng được.

 Tìm về cõi tịnh lặng để cho tâm được an tịnh. Tĩnh lặng là sự yên lặng không có tiếng động nào bên ngoài và bên trong. Tâm tĩnh lặng tức là trong trạng thái như là thân tâm bất động, dừng mọi hoạt động của thân tâm. Làm thế nào để thân tâm vắng lặng? Phải biết điều thân là làm cho thân an ổn không di động, bằng cách ngồi thật yên lặng.

Từ đó tâm mới có thể được yên lặng, nhưng chưa phải là tâm không hoạt động vì dòng tư tưởng trong tâm luôn trào ra, như tâm viên ý mã. Tâm được tĩnh lặng là lúc nào cũng yên tịnh và sáng trong.

  Tâm lặng là vắng mọi vọng niệm, dừng mọi vọng tưởng. Ngoài cách điều thân ra, còn làm cho dòng tâm thức bớt chao đảo, bớt vọng niệm, bớt gây nghiệp thức, dòng tâm thức trong sáng hơn. Tuệ giác xuất hiện và miên mật hơn để rửa sạch dòng tâm thức, từ đó nghiệp thức trong tâm dần dần sáng trong không còn vẫn đục.

 Những khó nhọc của đời sống thường nhật, vai thấm lạnh khổ đau của tâm và thân, oằn mình trong thương tích những ngọn gió chướng cuộc đời, lại phải gánh nặng thêm những tai họa do thiên nhiên.

Hãy làm cho đời sống tâm linh của bạn trở nên giàu có hơn. Chúng ta may mắn có một đạo Phật, dưới ánh sáng của Đấng Giác ngộ với tấm lòng Từ bi và Trí Tuệ, xuất hiện trên cuộc đời uế trược nầy vì lợi ích cho trời người. Một đạo Phật bình dị, khoan dung, tôn trọng mọi giá trị, nhân phẩm con người, vì lấy chúng sanh đang cưu mang những nghiệp lực với những phiền não bất hạnh và hướng dẫn chuyển hóa khổ đau, đưa địa vị con người sau khi thanh tịnh tâm, trở về với chính mình, nâng lên thành những con người nhân đức, có tình yêu rộng lớn và có tuệ giác để làm ích lợi cho người, bởi vì đức Phật nhìn thấy rằng trong chúng ta đều có đầy đủ đức tánh thanh tịnh, sáng suốt và có khả năng thành một vị giác ngộ như Ngài.

Nguyện lực và tình yêu thương bao la của Đức Phật khi xuất hiện trên cuộc đời, đem lại con đường thênh thang, giải thoát, chân hạnh phúc cho nhân loại. 

Thế giới hình như đang đảo điên, say mê với các chiến tranh, chết chóc, tàn sát lẫn nhau, cũng như thiên tai càng lúc càng dồn dập hơn, tạo thành những chuỗi dài bất ổn cho nhân sinh. Cuồng phong, bão tố của thiên nhiên không ngừng rượt đuổi con người.

 

Bàn tay em yếu đuối

Quờ quạng giữa trời không

Như khuấy động vô cùng

Cả trời đất mênh mông…

Cần phải quan sát những đau khổ phiền não, nỗi buồn, nghi ngờ và sợ hãi... nhận biết thấy mình không còn đủ năng lượng, không còn đủ phong độ nữa thì ta cần có thời gian để nâng mình dậy, làm cho mình tươi tỉnh hơn, vốn dĩ trong ta luôn là con người dễ thương, bao dung độ lượng. Trong quá trình đi trong dòng đời ta đã làm cho ta quá mệt mỏi.

Tâm tĩnh lặng muốn có được, cần phải biết sự khiêm tốn, kiên nhẫn và siêng năng luyện tập. Xin chúc các bạn thành công trên bước đường tu nhân giải thoát giác ngộ mà Đức Thế Tôn đã đi.

Cần có nhiều năng lượng mới giúp ta có một đời sống bình an hạnh phúc, không nên để có nhiều biến động lên xuống, tỉnh thức ta thấy an ổn. Tỉnh thức và lòng tin cho ta thêm sức mạnh, chúng sẽ đưa ta đến bến bờ của hạnh phúc.


Nam Mô A Di Đà Phật
Viết tại Như Ý Ni Viện, Las Vegas 10/12/2020

Thích Nữ Tâm vân




***
 





 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/03/2023(Xem: 1890)
Câu ''thần chú'' linh thiêng nhất của đạo Phật. Trong một truyện thiền của Nhật bản kể rằng, thiền sư Vô Căn trong một lần nhập định 3 ngày, thần thức của ông xuất khỏi thân thể. Các đệ tử của ông tưởng lầm ông đã tịch diệt nên mang nhục thân ông đi hỏa táng. Sau 3 ngày thần thức của ông trở về nhưng không tìm được nhục thân. Tìm không được nhục thân nên thần thức thiền sư Vô Căn quanh quẩn nơi căn phòng ông ở, liên tiếp than thở tìm kiếm nhục thân của ông nhiều ngày đêm thống thiết: Thân tôi ơi, Thân tôi ở đâu?… Tôi ơi, Tôi ở đâu?…
25/03/2023(Xem: 1338)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền! Phải có tiền mới có nhà để ở, có tiền để mua sắm quần áo che thân, mua thức ăn nuôi dưỡng cơ thể, mua sắm đồ đạc, vật dụng trong nhà. Có tiền mới có xe để di chuyển đó đây. Người nào dư tiền lắm bạc mới bàn đến việc sở hữu của cải vật chất. Người không có tiền thì cuộc sống phải chịu thiếu thốn vất vả trăm bề.
22/03/2023(Xem: 1660)
NGƯỜI TU HÀNH CÓ NĂM PHÁP CẦN NÊN TRÁNH Trên đường tu tập để đến mục đích giải thoát, đức Phật vì lòng thương xót chúng ta đã khuyên răn, nhắc nhở và còn ngăn cấm, có năm điều cần nên tránh. Nếu chúng ta không nghe lời dạy này thì con đường tu tập của chúng ta sẽ không đi đến đâu cả, uổng công, mất thì giờ, vô ích.
28/02/2023(Xem: 1436)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì? Các nhà tâm lý học ngày nay mô tả hạnh phúc là một trạng thái tâm lý tích cực của con người được thể hiện bởi cảm giác vui vẻ, thích thú, hài lòng trước những đầy đủ về vật chất và thoải mái về tinh thần. Nó khiến bản thân người ta cảm thấy yêu đời hơn.
16/02/2023(Xem: 2451)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính thưa chư Tôn đức, chư vị thiện tâm, pháp hữu ... Trong tâm niệm: ''Sáng cho người thêm niềm vui, chiều giúp người vơi bớt khổ''. Nhận được sự thương tưởng của chư Tôn đưc và Phật tử cùng các thiện hữu hảo tâm, tuần lễ vừa qua chúng con, chúng tôi đã thực hiện một chuyến đi thăm trại cùi Gaya-(cách Bồ Đề Đạo Tràng 14 cây số) để trợ giúp ít nhiều cho những người cùi bất hạnh nơi này.. - Thành phần quà tặng cho 268 bịnh nhân, một nửa là người đã phát bịnh cùi , một nửa là người chưa phát bịnh. Quà cho mỗi bịnh nhân gồm có: 12 ký Gạo và bột Chapati, 1 bộ áo Sari (cho nữ giới), đường, dầu ăn, bánh ngọt, và tặng thêm 30.00Rupees tiền mặt cho Hội người cùi Gaya để mua gạo và như yếu phẩm cho những bịnh nhân không có khả năng lao động.
12/02/2023(Xem: 2324)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính thưa chư Tôn Đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Mùa Xuân Quý Mão năm nay, những ngày đầu năm cũng là thời điểm Pháp hội Ninh Mã (Nyingmapa) khai hội tu tập & cầu nguyện cho: ''Thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc'' tại Bồ Đề Đạo Tràng. Nhân cơ duyên này (chúng con) chúng tôi đã được quí vị pháp hữu, thiện hữu phát tâm lành cúng dường gieo duyên cùng Pháp hội và chư Đại tăng trong thời gian 10 ngày pháp hội diễn ra.
01/02/2023(Xem: 2074)
Kính thưa chư Tôn đức, chư vị thiện tâm và pháp hữu . Với tâm nguyện san sẻ và kết duyên lành với chúng sanh đầu Xuân mới, vào sáng ngày 28 Jan 23 (mùng 7 tết) chúng con, chúng tôi đã đến thăm & phát quà tại làng Rajsapur Gaya gần núi Khổ Hạnh Lâm (Bihar India), đây là thiện sự đầu tiên trong mùa Xuân Quý Mão, chúng tôi thật hoan hỉ khi thấy dân nghèo nơi đây vô cùng mừng rỡ và hạnh phúc khi được nhận quà. Nhờ vào sự hộ trì của chư Thiên, Hộ Pháp, mặc dù dân chúng đến rất đông nhưng buổi phát quà đã diễn ra trong trật tự và viên mãn .
27/01/2023(Xem: 8195)
Lời mở đầu của người chuyển ngữ Phương pháp phát triển cá nhân mà nhà sư Sangharakshita nói đến trong bài này là phép thiền định của Phật giáo, một phép luyện tập nhằm biến cải một con người bình dị trở thành một con người đạo đức, sáng suốt và cao quý hơn, và ở một cấp bậc sâu xa hơn nữa còn có thể giúp con người đạo đức, sáng suốt và cao quý ấy thoát ra khỏi thế giới hiện tượng luôn trong tình trạng chuyển động và khổ đau này.
27/01/2023(Xem: 1313)
Phần này bàn về cách dùng đặc biệt "vợ lẻ" từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Cụm danh từ này - cũng như một nhóm từ vựng liên hệ như vợ chính, chính thê, vợ cả, vợ lớn, thiếp, vợ bé, vợ mọn - vợ nhỏ phản ánh truyền thống đa thê của các nước Á Châu từ xa xưa. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ). Không phải ngẫu nhiên mà các giáo sĩ đều ghi nhận quan sát cá nhân và nhận xét của mình về truyền thống này khi sang Á Đông,
26/01/2023(Xem: 2626)
Lời mở đầu của người chuyển ngữ Chúng ta có thói quen nhìn vào Phật giáo xuyên qua các phương tiện thiện xảo cùng các ảnh hưởng văn hóa, phong tục, và cả các phương pháp tu tập đại chúng của Trung quốc, thế nhưng dường như chúng ta không mấy khi ý thức được đúng mức về điều đó. Chúng ta cứ nghĩ rằng Phật giáo là như vậy. Thế nhưng Giáo huấn của Đức Phật sau khi được đưa vào Trung quốc qua các con đường tơ lụa, đã bị biến đổi rất nhiều qua hàng ngàn năm thích ứng với nền văn minh của đế quốc này, một nền văn minh hoàn toàn khác biệt với nền văn minh trong thung lũng sông Hằng, nhất là trên phương diện tư tưởng, ngôn ngữ và chữ viết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567