Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thương Người, Yêu Người Nhưng Phải Nhân Từ Với Chính Mình

29/01/202107:50(Xem: 6073)
Thương Người, Yêu Người Nhưng Phải Nhân Từ Với Chính Mình



ni su tam van-4


THƯƠNG NGƯỜI, YÊU NGƯỜI

NHƯNG PHẢI NHÂN TỪ VỚI CHÍNH MÌNH.


 

Ở đời không phải ai cũng chấp nhận sự chân thành của bạn. Những người quanh ta luôn công nhận việc tốt mà ta đã và đang làm, trở thành đương nhiên như thế… và đến một ngày kia bạn quá mệt mỏi liệu có ai bên cạnh bạn và cảm thông với bạn không? Vì trong suy nghĩ của họ bạn là người tự nguyện cho đi..., trong hoàn cảnh như thế liệu bạn có tiếp tục cho đi nữa hay không?

Tất nhiên là có, chúng ta hãy tiếp tục sống tốt nhưng phải là người tốt thông minh. Hãy tin rằng không có nỗ lực nào là uổng phí, hãy có quan điểm và lý tưởng của chính mình, luật nhân quả luôn đền bù cho bạn xứng đáng. Nhà Phật dạy có Luân Hồi-Ngiệp Báo.

Không ai phủ nhận rằng quan tâm chăm sóc người khác là tốt, nhường nhịn người khác đều là tốt, tuy nhiên quan tâm quá, họ sẽ làm khó ta vạn lần, nhiệt tình quá họ sẽ đâm ra nghi ngờ, thậm chí khiến bạn bị tổn thương …

Vậy nên hãy làm một người tốt thông minh, đôi khi bạn tặng ai một món quà khi họ cần và đến một ngày kia ta không còn khả năng để cho...., họ sẽ còn chơi với ta nữa hay không?

Bạn là người chân thành cởi mở luôn nhiệt tình, phóng khoáng với mọi người, bạn là người chưa hề chối từ nếu trong khả năng của bạn, bạn luôn quen với việc khi mọi người cần là bạn sẽ đến, tấm lòng lương thiện và chân thành của bạn không phải ai cũng đủ duyên lành để nhận.

Sống ở đời không phải ai cũng cảm nhận và thấu hiểu những suy nghĩ của bạn và những khó khăn gian khổ của bạn, thậm chí một câu nói đơn giản hay một cử chỉ quan tâm cũng không có, bởi vì họ đã quen những gì bạn làm tốt là đương nhiên.

Giúp đỡ người bất hạnh ắt sẽ được phước báo khi gặp khó khăn, ta có thể tạm quên đi tình cảnh của mình, để đưa tay ra giúp đỡ người khác hay không? Khi khổ đau người ta không nhìn thấy hoàn cảnh đau thương của người khác.

Những việc xảy ra là một thực tế, tất cả những nỗ lực ở quá khứ của tôi và trong bạn là vô ích sao? Đây là cách nghĩ tiêu cực khiến bạn không vui và sẽ chùn bước. Vì cuộc sống này rất ngắn hà cớ gì ta phải làm tổn thương bản thân. Đường đời không phải lúc nào cũng có ai đó đi cùng bạn đến cuối con đường, đoạn đường đời ấy tự bạn phải bước đi tiếp. Nhưng điều mong đợi trong cuộc sống, có hay không cũng chẳng phải đau lòng, cuộc đời luôn tươi đẹp, vui buồn cứ tùy duyên.

Đức Phật dạy ta phải biết sống vì người khác, sống với lòng từ bi, biết nâng đỡ và chia sẻ, biết quan tâm và yêu thương, nhưng có lúc ta phải biết sống cho chính mình. Nếu không biết chăm sóc thân tâm mình cho tốt, thì khi thương yêu chăm sóc người khác, mình không đủ giỏi, không đủ dễ thương, có thể sẽ làm tổn thương và làm khổ những người mình yêu thương và quý mến.

Chúng ta hướng tới để giúp đỡ hay yêu thương người nào đó, có thể mình mang theo điều kiện ẩn sâu trong tâm thức mà ta không thấy được, vì ta không làm chủ tâm ý dễ bị cuốn theo hoàn cảnh, thái độ và cách cư xử của ta sẽ làm khổ người khổ mình.

Làm chủ được tâm ý, trong ta sẽ xuất hiện những điều tích cực và trái tim thuần khiết sáng trong sẽ được hiển lộ, những tháng năm đi ngang qua cuộc đời ta đã làm tổn thương trái tim ta không ít.


ni su tam van-2ni su tam van-4

ni su tam van-5
Ni Sư Tâm Vân và quý Phật tử tại Ni Viện Như Ý, Las Vegas






Rèn luyện trái tim ta làm sao cho nó đừng đau đớn nữa, để cho nó được nghỉ ngơi đừng nghĩ về quá khứ và cũng không nghĩ về tương lai, để cho mình được sống sâu sắc với hiện tại, tự chủ được chính mình làm cho nó hạnh phúc và bình an. Mà không cần phải nương tựa vào bất cứ đối tượng nào hay các yếu tố bên ngoài.

Cơ hội bị đánh mất trái tim thuần khiết cũng giống như ta đã khóa bớt một cánh cửa của căn nhà cuộc đời ta lại. Do đó hoàn toàn rèn luyện và giữ tâm chánh niệm trong từng giây phút là một việc làm cần thiết.

Đức Phật cũng ví NGHIỆP giống như một ổ nhện giăng, rối đến nỗi ta không biết đâu là sợi dây nhện đầu tiên, đâu là sợi cuối. Chúng ta không thể biết mình gặp bất hạnh đau khổ hôm nay, là do đã làm việc gì đó không tốt trong nhiều năm về trước, hay ta rơi vào một căn BỆNH nguy hiểm vì ta đã không để ý đến vấn đề ăn uống của ngày hôm qua.

Nhân quả của ta cũng là những sợi dây nhện đan chéo nhau đến nỗi ta không biết rõ ràng tại sao sự việc xảy ra thế này, thế kia. Tuy nhiên, ta có thể hiểu lý do của những việc quan trọng xảy ra trong đời ta. Ta có thể dễ dàng nhớ lại những lựa chọn sai lầm vì dễ dãi với chính mình và hậu quả của chúng gây ra.

NGHIỆP đến từ quá khứ hay sẽ xảy ra trong tương lai không quan trọng, vì quá khứ giống như một giấc mộng còn tương lai thì chưa đến.

Việc ta nên quan tâm là ngay giờ phút hiện tại. Còn lại tất cả chỉ là một giấc mộng, trong đó ta không biết mình tỉnh hay mê, không biết việc gì đang xảy ra. Không có gì vui thích trong một cuộc sống như thế, khi thực tại như phủ một lớp sương mù. Tất cả chúng ta khi chưa tỉnh giác thì còn sống trong khu rừng vô minh u tối đó.

Nhưng ta có thể tự thức tỉnh mình ra khỏi giấc mơ đó. Thực ra, có giây phút nào khác hơn là giây phút hiện tại. Ta không thể sống lại trong quá khứ hay kinh nghiệm trước tương lai.

 

Chỉ có một việc duy nhất ta có thể làm là sống cho giây phút này. Để làm được thế, ta phải hoàn toàn tỉnh thức, nhận biết. Tỉnh thức và nhận biết về làm chủ tâm của ta.

 

Tâm trí của ta sẽ không bao giờ được tĩnh lặng nếu ta tiếp tục để thế giới xung quang hấp dẫn cả năm giác quan. Ta phải học cách điều khiển năm giác quan, tâm trí luôn chuyển động và nó sẽ đi đến bất cứ nơi nào nó muốn. Kiểm soát được sự chú ý, và ta sẽ kiểm soát được tâm trí, biết chọn lọc những gì cần và không cần tập trung. Có như thế tâm trí ta mới trở nên tĩnh lặng được.

 Tìm về cõi tịnh lặng để cho tâm được an tịnh. Tĩnh lặng là sự yên lặng không có tiếng động nào bên ngoài và bên trong. Tâm tĩnh lặng tức là trong trạng thái như là thân tâm bất động, dừng mọi hoạt động của thân tâm. Làm thế nào để thân tâm vắng lặng? Phải biết điều thân là làm cho thân an ổn không di động, bằng cách ngồi thật yên lặng.

Từ đó tâm mới có thể được yên lặng, nhưng chưa phải là tâm không hoạt động vì dòng tư tưởng trong tâm luôn trào ra, như tâm viên ý mã. Tâm được tĩnh lặng là lúc nào cũng yên tịnh và sáng trong.

  Tâm lặng là vắng mọi vọng niệm, dừng mọi vọng tưởng. Ngoài cách điều thân ra, còn làm cho dòng tâm thức bớt chao đảo, bớt vọng niệm, bớt gây nghiệp thức, dòng tâm thức trong sáng hơn. Tuệ giác xuất hiện và miên mật hơn để rửa sạch dòng tâm thức, từ đó nghiệp thức trong tâm dần dần sáng trong không còn vẫn đục.

 Những khó nhọc của đời sống thường nhật, vai thấm lạnh khổ đau của tâm và thân, oằn mình trong thương tích những ngọn gió chướng cuộc đời, lại phải gánh nặng thêm những tai họa do thiên nhiên.

Hãy làm cho đời sống tâm linh của bạn trở nên giàu có hơn. Chúng ta may mắn có một đạo Phật, dưới ánh sáng của Đấng Giác ngộ với tấm lòng Từ bi và Trí Tuệ, xuất hiện trên cuộc đời uế trược nầy vì lợi ích cho trời người. Một đạo Phật bình dị, khoan dung, tôn trọng mọi giá trị, nhân phẩm con người, vì lấy chúng sanh đang cưu mang những nghiệp lực với những phiền não bất hạnh và hướng dẫn chuyển hóa khổ đau, đưa địa vị con người sau khi thanh tịnh tâm, trở về với chính mình, nâng lên thành những con người nhân đức, có tình yêu rộng lớn và có tuệ giác để làm ích lợi cho người, bởi vì đức Phật nhìn thấy rằng trong chúng ta đều có đầy đủ đức tánh thanh tịnh, sáng suốt và có khả năng thành một vị giác ngộ như Ngài.

Nguyện lực và tình yêu thương bao la của Đức Phật khi xuất hiện trên cuộc đời, đem lại con đường thênh thang, giải thoát, chân hạnh phúc cho nhân loại. 

Thế giới hình như đang đảo điên, say mê với các chiến tranh, chết chóc, tàn sát lẫn nhau, cũng như thiên tai càng lúc càng dồn dập hơn, tạo thành những chuỗi dài bất ổn cho nhân sinh. Cuồng phong, bão tố của thiên nhiên không ngừng rượt đuổi con người.

 

Bàn tay em yếu đuối

Quờ quạng giữa trời không

Như khuấy động vô cùng

Cả trời đất mênh mông…

Cần phải quan sát những đau khổ phiền não, nỗi buồn, nghi ngờ và sợ hãi... nhận biết thấy mình không còn đủ năng lượng, không còn đủ phong độ nữa thì ta cần có thời gian để nâng mình dậy, làm cho mình tươi tỉnh hơn, vốn dĩ trong ta luôn là con người dễ thương, bao dung độ lượng. Trong quá trình đi trong dòng đời ta đã làm cho ta quá mệt mỏi.

Tâm tĩnh lặng muốn có được, cần phải biết sự khiêm tốn, kiên nhẫn và siêng năng luyện tập. Xin chúc các bạn thành công trên bước đường tu nhân giải thoát giác ngộ mà Đức Thế Tôn đã đi.

Cần có nhiều năng lượng mới giúp ta có một đời sống bình an hạnh phúc, không nên để có nhiều biến động lên xuống, tỉnh thức ta thấy an ổn. Tỉnh thức và lòng tin cho ta thêm sức mạnh, chúng sẽ đưa ta đến bến bờ của hạnh phúc.


Nam Mô A Di Đà Phật
Viết tại Như Ý Ni Viện, Las Vegas 10/12/2020

Thích Nữ Tâm vân




***
 





 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/06/2016(Xem: 7958)
Tổng thống Obama đã rời Việt Nam đi Nhật Bản với một sứ mệnh khác. Trên các trang mạng, facebook.com… tin tức về ông đã lắng dịu xuống. Về phương diện ngoại giao của đất nước Việt Nam chúng ta trong thời cận đại, chưa có vị nguyên thủ của nước nào khác được vinh dự như Tổng thống Obama trong những ngày qua. Nhân dân của thành phố Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh mừng đón ông, như mừng đón người thân đi xa nhiều năm trở về. Chính ngoại trưởng John Kerry cũng có phát biểu: “Việt Nam có lẽ là nơi người dân chào đón Tổng thống Obama đông nhất”.
30/05/2016(Xem: 6813)
“Này các Kàlàmà! 1- Chớ có tin vì nghe truyền thuyết, 2- Chớ có tin vì nghe truyền thống, 3- Chớ có tin vì nghe người ta nói đồn, 4- Chớ có tin vì được kinh tạng truyền tụng, 5- Chớ có tin vì nhân lý luận siêu hình, 6- Chớ có tin vì đúng theo một lập trường, 7- Chớ có tin vì đánh giá hời hợt những dự kiện, 8- Chớ có tin vì phù hợp với định kiến của mình, 9- Chớ có tin nơi phát xuất có uy quyền, 10- Chớ có tin vì bậc Sa Môn là Đạo Sư của mình, v.v.. Nhưng này các Kàlàmà! Khi nào, tự mình biết rõ như sau: “Các pháp này bất thiện, các pháp này là có tội lỗi, các pháp này bị người có trí hiểu biết chỉ trích, các pháp này nếu thực hiện và chấp nhận đưa đến bất hạnh khổ đau”. Thời này, Kàlàmà hãy từ bỏ chúng không nên tin theo”.
26/05/2016(Xem: 45763)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật thuỳ từ chứng minh gia hộ. Quý vị cũng biết rằng giày của Tổng Thống Mỹ lúc nào cũng sạch sẽ bởi suốt ngày hầu như được đi trên những tấm thảm sang trọng sạch sẻ. Vậy mà khi vào chánh điện lễ Phật, Người đã tự cúi mình xuống cởi bỏ giày mới vào chánh điện. Quý vị đừng nghĩ cúi mình là thấp hèn. Một vị Bồ Tát cúi mình để kính lễ Phật, một vị Bồ Tát hằng ngày cũng cúi mình phụng sự chúng sanh và nhân loại, đó là một hành động từ bi, nhân cách vĩ đại.
26/05/2016(Xem: 7167)
Trước khi đề cập tới “chánh ngữ” cần phân biệt sự khác biệt giữa lời phát biểu thuộc dạng bày tỏ “ý kiến” hay phát biểu về “sự kiện”. Ý kiến (opinion): Khi đưa ra cái nhận xét, đánh giá về một sự vật, một con người, hay một hành động thì đó được gọi là “ý kiến”. Thí dụ một nhân vật trong cộng đồng, có người ca tụng là giỏi giang và khiêm tốn. Nhưng lại có người chê là tầm thường và hám danh. Lời bày tỏ ý kiến của hai người trên hoàn toàn khác nhau, không dễ chứng minh được là đúng hoặc sai.
26/05/2016(Xem: 10061)
21h30 ngày 22/5, chuyên cơ Air Force One chở ông Barack Obama cùng đoàn tùy tùng hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 3 ngày. Tổng thống Obama và các lãnh đạo Việt Nam đã tập trung thảo luận về tăng cường quan hệ đối tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, an ninh, giao lưu giữa nhân dân hai nước, nhân quyền cùng các vấn đề khu vực và thế giới. Sau hơn 20 năm Việt - Mỹ bình thường hóa quan hệ, Barack Obama là tổng thống thứ ba tới Việt Nam sau các cựu Tổng thống Bill Clinton và George W. Bush. Trong bộ vest đen, sơ mi trắng, người đàn ông quyền lực bậc nhất thế giới tươi cười bước xuống. Ảnh: Giang Huy.
25/05/2016(Xem: 18305)
Tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam là câu chuyện được bàn tán khắp nơi trong những ngày này. Người dân Việt Nam muốn được tận mắt gặp gỡ và chứng kiến sự hiện diện của “người đàn ông quyền lực nhất thế giới”. Và mỗi người ấn tượng về ông một cách khác nhau. Cá nhân tôi rất xúc động khi được nghe Tổng thống Obama trực tiếp thốt ra từ chính ông về người thầy của tôi, về Thiền sư Thích Nhất Hạnh người Việt của chúng ta: “In true dialogue both sides are willing to change” tạm dịch ra tiếng việt là “Chỉ có những đối thoại chân thành mới làm cho cả hai bên sẵn sàng thay đổi”. Những lời thú vị này được người đứng đầu nước Mỹ nói ra hôm nay tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình trong buổi nói chuyện với giới trí thức và học sinh, sinh viên Thủ đô Hà Nội.
21/05/2016(Xem: 7532)
Trước ngày Phật Đản, chúng tôi được chị Hải Âu mời đến nhà. Chúng tôi (nhất là mấy cô đồng nghiệp) luôn luôn thích đến đây. Ngày trước, tôi cứ nghĩ các bạn ấy muốn đến chơi bởi được chị Hải Âu chiều chuộng: nhà có đủ món ngon, sạch, tươi thậm chí là cao cấp. Bởi chủ nhà dễ tính, chiều khách, sống yêu đời. Bởi không khí của ngôi nhà nhỏ rất thoáng đãng, dễ chịu. Bởi được ngắm nhiều thức, đọc nhiều sách ở đây… Tuy nhiên lần này tôi mới phát hiện ra thêm rằng không chỉ có vậy.
21/05/2016(Xem: 13186)
Nam mô A Di Đà Phật, Là đệ tử Phật, ngày đêm con vẫn luôn cố gắng tụng niệm thực hành lời dạy của Phật. Mùa Phật đản năm nay ( Phật lịch năm 2560 ), con xin phép được ghi lại những hiểu biết của con khi tụng niệm Kinh Tám Điều Giác Ngộ Của Bậc Đại Nhân.
21/05/2016(Xem: 9800)
Một lần nọ, Tôn giả Xá Lợi Phất cung kính đảnh lễ Đức Phật Thích Ca và bạch rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Chư Phật khắp mười phương, ở cả ba đời quá khứ - hiện tại - vị lai, không ai có trí tuệ và sự chứng đắc siêu việt bằng Thế Tôn”. Đức Phật Thích Ca trả lời: “Này Xá Lợi Phất, đừng nói quá lời như thế. Tất cả chư Phật đều bình đẳng ở trí tuệ, từ bi và hùng lực”.
21/05/2016(Xem: 9637)
Sáng nay trên đường về, vẫn tuyến xe buýt 88 thường khi được chọn. Đến trạm “Cây Xăng - Chung Cư Mười Mẫu” bước xuống, từ bên vệ đường gió thổi bay nhẹ miếng “ăng-sing” cài áo và bản tụng kinh Khánh Đản ai đó làm rơi ( hay liệng bỏ), bay vướng vào vào chân.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]