Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thương Người, Yêu Người Nhưng Phải Nhân Từ Với Chính Mình

29/01/202107:50(Xem: 6086)
Thương Người, Yêu Người Nhưng Phải Nhân Từ Với Chính Mình



ni su tam van-4


THƯƠNG NGƯỜI, YÊU NGƯỜI

NHƯNG PHẢI NHÂN TỪ VỚI CHÍNH MÌNH.


 

Ở đời không phải ai cũng chấp nhận sự chân thành của bạn. Những người quanh ta luôn công nhận việc tốt mà ta đã và đang làm, trở thành đương nhiên như thế… và đến một ngày kia bạn quá mệt mỏi liệu có ai bên cạnh bạn và cảm thông với bạn không? Vì trong suy nghĩ của họ bạn là người tự nguyện cho đi..., trong hoàn cảnh như thế liệu bạn có tiếp tục cho đi nữa hay không?

Tất nhiên là có, chúng ta hãy tiếp tục sống tốt nhưng phải là người tốt thông minh. Hãy tin rằng không có nỗ lực nào là uổng phí, hãy có quan điểm và lý tưởng của chính mình, luật nhân quả luôn đền bù cho bạn xứng đáng. Nhà Phật dạy có Luân Hồi-Ngiệp Báo.

Không ai phủ nhận rằng quan tâm chăm sóc người khác là tốt, nhường nhịn người khác đều là tốt, tuy nhiên quan tâm quá, họ sẽ làm khó ta vạn lần, nhiệt tình quá họ sẽ đâm ra nghi ngờ, thậm chí khiến bạn bị tổn thương …

Vậy nên hãy làm một người tốt thông minh, đôi khi bạn tặng ai một món quà khi họ cần và đến một ngày kia ta không còn khả năng để cho...., họ sẽ còn chơi với ta nữa hay không?

Bạn là người chân thành cởi mở luôn nhiệt tình, phóng khoáng với mọi người, bạn là người chưa hề chối từ nếu trong khả năng của bạn, bạn luôn quen với việc khi mọi người cần là bạn sẽ đến, tấm lòng lương thiện và chân thành của bạn không phải ai cũng đủ duyên lành để nhận.

Sống ở đời không phải ai cũng cảm nhận và thấu hiểu những suy nghĩ của bạn và những khó khăn gian khổ của bạn, thậm chí một câu nói đơn giản hay một cử chỉ quan tâm cũng không có, bởi vì họ đã quen những gì bạn làm tốt là đương nhiên.

Giúp đỡ người bất hạnh ắt sẽ được phước báo khi gặp khó khăn, ta có thể tạm quên đi tình cảnh của mình, để đưa tay ra giúp đỡ người khác hay không? Khi khổ đau người ta không nhìn thấy hoàn cảnh đau thương của người khác.

Những việc xảy ra là một thực tế, tất cả những nỗ lực ở quá khứ của tôi và trong bạn là vô ích sao? Đây là cách nghĩ tiêu cực khiến bạn không vui và sẽ chùn bước. Vì cuộc sống này rất ngắn hà cớ gì ta phải làm tổn thương bản thân. Đường đời không phải lúc nào cũng có ai đó đi cùng bạn đến cuối con đường, đoạn đường đời ấy tự bạn phải bước đi tiếp. Nhưng điều mong đợi trong cuộc sống, có hay không cũng chẳng phải đau lòng, cuộc đời luôn tươi đẹp, vui buồn cứ tùy duyên.

Đức Phật dạy ta phải biết sống vì người khác, sống với lòng từ bi, biết nâng đỡ và chia sẻ, biết quan tâm và yêu thương, nhưng có lúc ta phải biết sống cho chính mình. Nếu không biết chăm sóc thân tâm mình cho tốt, thì khi thương yêu chăm sóc người khác, mình không đủ giỏi, không đủ dễ thương, có thể sẽ làm tổn thương và làm khổ những người mình yêu thương và quý mến.

Chúng ta hướng tới để giúp đỡ hay yêu thương người nào đó, có thể mình mang theo điều kiện ẩn sâu trong tâm thức mà ta không thấy được, vì ta không làm chủ tâm ý dễ bị cuốn theo hoàn cảnh, thái độ và cách cư xử của ta sẽ làm khổ người khổ mình.

Làm chủ được tâm ý, trong ta sẽ xuất hiện những điều tích cực và trái tim thuần khiết sáng trong sẽ được hiển lộ, những tháng năm đi ngang qua cuộc đời ta đã làm tổn thương trái tim ta không ít.


ni su tam van-2ni su tam van-4

ni su tam van-5
Ni Sư Tâm Vân và quý Phật tử tại Ni Viện Như Ý, Las Vegas






Rèn luyện trái tim ta làm sao cho nó đừng đau đớn nữa, để cho nó được nghỉ ngơi đừng nghĩ về quá khứ và cũng không nghĩ về tương lai, để cho mình được sống sâu sắc với hiện tại, tự chủ được chính mình làm cho nó hạnh phúc và bình an. Mà không cần phải nương tựa vào bất cứ đối tượng nào hay các yếu tố bên ngoài.

Cơ hội bị đánh mất trái tim thuần khiết cũng giống như ta đã khóa bớt một cánh cửa của căn nhà cuộc đời ta lại. Do đó hoàn toàn rèn luyện và giữ tâm chánh niệm trong từng giây phút là một việc làm cần thiết.

Đức Phật cũng ví NGHIỆP giống như một ổ nhện giăng, rối đến nỗi ta không biết đâu là sợi dây nhện đầu tiên, đâu là sợi cuối. Chúng ta không thể biết mình gặp bất hạnh đau khổ hôm nay, là do đã làm việc gì đó không tốt trong nhiều năm về trước, hay ta rơi vào một căn BỆNH nguy hiểm vì ta đã không để ý đến vấn đề ăn uống của ngày hôm qua.

Nhân quả của ta cũng là những sợi dây nhện đan chéo nhau đến nỗi ta không biết rõ ràng tại sao sự việc xảy ra thế này, thế kia. Tuy nhiên, ta có thể hiểu lý do của những việc quan trọng xảy ra trong đời ta. Ta có thể dễ dàng nhớ lại những lựa chọn sai lầm vì dễ dãi với chính mình và hậu quả của chúng gây ra.

NGHIỆP đến từ quá khứ hay sẽ xảy ra trong tương lai không quan trọng, vì quá khứ giống như một giấc mộng còn tương lai thì chưa đến.

Việc ta nên quan tâm là ngay giờ phút hiện tại. Còn lại tất cả chỉ là một giấc mộng, trong đó ta không biết mình tỉnh hay mê, không biết việc gì đang xảy ra. Không có gì vui thích trong một cuộc sống như thế, khi thực tại như phủ một lớp sương mù. Tất cả chúng ta khi chưa tỉnh giác thì còn sống trong khu rừng vô minh u tối đó.

Nhưng ta có thể tự thức tỉnh mình ra khỏi giấc mơ đó. Thực ra, có giây phút nào khác hơn là giây phút hiện tại. Ta không thể sống lại trong quá khứ hay kinh nghiệm trước tương lai.

 

Chỉ có một việc duy nhất ta có thể làm là sống cho giây phút này. Để làm được thế, ta phải hoàn toàn tỉnh thức, nhận biết. Tỉnh thức và nhận biết về làm chủ tâm của ta.

 

Tâm trí của ta sẽ không bao giờ được tĩnh lặng nếu ta tiếp tục để thế giới xung quang hấp dẫn cả năm giác quan. Ta phải học cách điều khiển năm giác quan, tâm trí luôn chuyển động và nó sẽ đi đến bất cứ nơi nào nó muốn. Kiểm soát được sự chú ý, và ta sẽ kiểm soát được tâm trí, biết chọn lọc những gì cần và không cần tập trung. Có như thế tâm trí ta mới trở nên tĩnh lặng được.

 Tìm về cõi tịnh lặng để cho tâm được an tịnh. Tĩnh lặng là sự yên lặng không có tiếng động nào bên ngoài và bên trong. Tâm tĩnh lặng tức là trong trạng thái như là thân tâm bất động, dừng mọi hoạt động của thân tâm. Làm thế nào để thân tâm vắng lặng? Phải biết điều thân là làm cho thân an ổn không di động, bằng cách ngồi thật yên lặng.

Từ đó tâm mới có thể được yên lặng, nhưng chưa phải là tâm không hoạt động vì dòng tư tưởng trong tâm luôn trào ra, như tâm viên ý mã. Tâm được tĩnh lặng là lúc nào cũng yên tịnh và sáng trong.

  Tâm lặng là vắng mọi vọng niệm, dừng mọi vọng tưởng. Ngoài cách điều thân ra, còn làm cho dòng tâm thức bớt chao đảo, bớt vọng niệm, bớt gây nghiệp thức, dòng tâm thức trong sáng hơn. Tuệ giác xuất hiện và miên mật hơn để rửa sạch dòng tâm thức, từ đó nghiệp thức trong tâm dần dần sáng trong không còn vẫn đục.

 Những khó nhọc của đời sống thường nhật, vai thấm lạnh khổ đau của tâm và thân, oằn mình trong thương tích những ngọn gió chướng cuộc đời, lại phải gánh nặng thêm những tai họa do thiên nhiên.

Hãy làm cho đời sống tâm linh của bạn trở nên giàu có hơn. Chúng ta may mắn có một đạo Phật, dưới ánh sáng của Đấng Giác ngộ với tấm lòng Từ bi và Trí Tuệ, xuất hiện trên cuộc đời uế trược nầy vì lợi ích cho trời người. Một đạo Phật bình dị, khoan dung, tôn trọng mọi giá trị, nhân phẩm con người, vì lấy chúng sanh đang cưu mang những nghiệp lực với những phiền não bất hạnh và hướng dẫn chuyển hóa khổ đau, đưa địa vị con người sau khi thanh tịnh tâm, trở về với chính mình, nâng lên thành những con người nhân đức, có tình yêu rộng lớn và có tuệ giác để làm ích lợi cho người, bởi vì đức Phật nhìn thấy rằng trong chúng ta đều có đầy đủ đức tánh thanh tịnh, sáng suốt và có khả năng thành một vị giác ngộ như Ngài.

Nguyện lực và tình yêu thương bao la của Đức Phật khi xuất hiện trên cuộc đời, đem lại con đường thênh thang, giải thoát, chân hạnh phúc cho nhân loại. 

Thế giới hình như đang đảo điên, say mê với các chiến tranh, chết chóc, tàn sát lẫn nhau, cũng như thiên tai càng lúc càng dồn dập hơn, tạo thành những chuỗi dài bất ổn cho nhân sinh. Cuồng phong, bão tố của thiên nhiên không ngừng rượt đuổi con người.

 

Bàn tay em yếu đuối

Quờ quạng giữa trời không

Như khuấy động vô cùng

Cả trời đất mênh mông…

Cần phải quan sát những đau khổ phiền não, nỗi buồn, nghi ngờ và sợ hãi... nhận biết thấy mình không còn đủ năng lượng, không còn đủ phong độ nữa thì ta cần có thời gian để nâng mình dậy, làm cho mình tươi tỉnh hơn, vốn dĩ trong ta luôn là con người dễ thương, bao dung độ lượng. Trong quá trình đi trong dòng đời ta đã làm cho ta quá mệt mỏi.

Tâm tĩnh lặng muốn có được, cần phải biết sự khiêm tốn, kiên nhẫn và siêng năng luyện tập. Xin chúc các bạn thành công trên bước đường tu nhân giải thoát giác ngộ mà Đức Thế Tôn đã đi.

Cần có nhiều năng lượng mới giúp ta có một đời sống bình an hạnh phúc, không nên để có nhiều biến động lên xuống, tỉnh thức ta thấy an ổn. Tỉnh thức và lòng tin cho ta thêm sức mạnh, chúng sẽ đưa ta đến bến bờ của hạnh phúc.


Nam Mô A Di Đà Phật
Viết tại Như Ý Ni Viện, Las Vegas 10/12/2020

Thích Nữ Tâm vân




***
 





 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/08/2022(Xem: 4359)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên. - Từ nhân duyên luyến ái, hòa hợp, cha mẹ đã sinh ra, nuôi nấng, dạy dỗ chúng ta. Dù việc sinh thành chúng ta mang mục đích và ý nghĩa nào, và dù cha mẹ có thương yêu hay không thương yêu chúng ta, ơn sinh thành dưỡng dục ảnh hưởng cả cuộc đời chúng ta vẫn là điều cần ghi nhớ.
11/08/2022(Xem: 5930)
CHÁNH PHÁP Số 129, tháng 8 2022 Hình bìa của Đặng Thị Quế Phượng NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 THÔNG BẠCH VU LAN PL. 2566 (HĐGP – GHPGVNTNHK), trang 6
10/08/2022(Xem: 6103)
Tâm mình rộng lớn khoảng bao nhiêu? Này bạn!! Hễ lòng mình chứa nổi gia đình thì cái tâm bằng gia đình, mình mến tất cả người trong thôn thì tâm mình lớn bằng cái thôn, quý hết mọi người trong làng thì tâm mình lớn bằng cái làng.
10/08/2022(Xem: 5642)
Có bạn nêu thắc mắc: người viết đã nhiều lần nhắc tới câu nói của Thiền Tông rằng “Ba cõi là tâm” – vậy thì, có liên hệ gì tới Duy Thức Học? Và tâm có phải là thức? Và tại sao Thiền sư Việt Nam thường nói “vô tâm thị đạo”? Trước tiên, xin chân thành trả lời ngắn gọn, rằng, “Không dám nói là biết chính xác. Cũng không dám nói ý riêng. Nơi đây sẽ đọc lại kinh để trả lời.” Bài này sẽ tìm cách trả lời khác đi, theo một cách thực dụng, để khảo sát về tâm, về ý, về thức, và về vài cách có thể tương ưng trên đường tu giải thoát.
10/08/2022(Xem: 7845)
Nam Mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát Kính gửi chư Tôn Đức, chư Pháp hữu & quý vị hảo tâm Từ thiện. Được sự thương tưởng và hỗ trợ của chư Tôn đức và quí vị thiện hữu hảo tâm, chúng con, chúng tôi vừa thực hiện xong 9 giếng cần giục (Well hand-pump) cho những ngôi làng nghèo lân cận vùng núi Khổ Hạnh Lâm & vùng Kê Túc Sơn tiểu bang Bihar India đang trong tình trang khan hiếm nguồn nước sạch giữa mà Hạ oi nồng..
04/08/2022(Xem: 5556)
Thoạt đọc qua, có vẻ như có gì hơi sai sai khi đặt nhan đề bài này là “Vô thường cũng là Niết bàn tịch diệt”… Bởi vì, vô thường được hiểu là sinh diệt tương tục, sinh diệt bất tận. Trong khi đó, tịch diệt là Niết bàn với thể tánh không tịch, vắng lặng – được hiểu như dường nghịch nhau, vì trong Kinh Đại Bát Niết Bàn, Đức Phật đã dạy: “Sinh diệt diệt dĩ, tịch diệt vi lạc” (sinh diệt diệt rồi, [Niết bàn] tịch diệt là vui). Bài viết này sẽ dò tìm một vài cách thực dụng để nhìn thẳng vào vô thường và nhận ra Niết Bàn. Với các sai sót có thể có, xin được trọn lòng sám hối.
14/07/2022(Xem: 4070)
Trong cuộc tranh quyền về một thung lũng màu mỡ hai lãnh chúa lân bang với nhau đồng ý không gây chiến tranh mà thay vào đó chỉ giải quyết vấn đề này bằng một cuộc đấu cá nhân. Mỗi vị chúa tể sẽ đưa kiếm sĩ giỏi nhất của mình ra để đấu với tay kiếm của vị chúa tể kia. Quyền làm chủ mảnh đất sẽ trao cho bên chiến thắng.
11/07/2022(Xem: 5296)
Thiền sư dẫn lớp học trong khóa an cư kiết hạ của thầy vào miền núi. Nhiều người trẻ từ thành thị hoặc các nông trại tới nên không có kinh nghiệm gì về chốn hoang dã. “Thưa trong những ngọn núi này có thú vật không?” một người hỏi. “Thưa phòng tắm ở chỗ nào?” một người khác hỏi. “Chúng ta tới đây để tiếp xúc cùng thiên nhiên và với chính chúng ta,” thầy hướng dẫn lên tiếng. Thầy giúp những chàng trẻ tuổi dựng lều trại và nhóm lên một đám lửa. Suốt đêm gió thổi mạnh dữ dội và một cơn mưa lạnh lẽo trút xuống đám người cắm trại không được vui thú chi.
20/06/2022(Xem: 10970)
Authors (Tác giả): Jing Yin, Ken Hudson & W.Y. Ho Illustrations (Minh họa): Yanfeng Liu Dharma for Youth Phật pháp cho Tuổi trẻ Biên soạn và chuyển ngữ:
19/06/2022(Xem: 5057)
Nam Mô Hiểu Và Thương Bồ Tát - Kính thưa chư Tôn đức, chư Thiện hữu & quí vị hảo tâm. Trong tâm niệm:''Sáng cho người thêm niềm vui, chiều giúp người vơi bớt khổ'', vào hôm qua (June 15 2022) hội từ thiện Trái tim Bồ Đề Đạo Tràng chúng con, chúng tôi đã tiếp tục thiện sự chia sẻ thực phẩm, y phục và tịnh tài cho những mảnh đời bất hạnh, những người dân nghèo khó nơi xứ Phật tại tiểu bang Bihar India. Xin mời quí vị hảo tâm xem qua một vài hình ảnh tường trình..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]