Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiến sĩ Frederick Lenz, vị cư sĩ Truyền tải Tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây

19/01/202107:23(Xem: 3099)
Tiến sĩ Frederick Lenz, vị cư sĩ Truyền tải Tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây

Tiến sĩ Frederick Lenz, vị cư sĩ Truyền tải Tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây

 (1950-1998)

 Tiến sĩ Frederick Lenz 1Tiến sĩ Frederick Lenz 2

Tiến sĩ Frederick Lenz được biết đến với biệt danh là “Rama” (tiếng Phạn: रामा) và “Atmananda” (tiếng Phạn: आत्मानदा), ông bắt đầu công phu tu tập và hướng dẫn thiền định Phật giáo từ tuổi thập niên 20. Trong suốt cuộc đời, ông miệt mài truyền tải tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây, bậc thầy về tâm linh, truyền bá Phật pháp tại Hoa Kỳ, bao gồm các giáo trình Phật giáo Tây Tạng, Thiền định, Advaita Vedanta (IAST Advaita Vedānta; Sanskrit अद्वैत वेदान्त; là một tiểu trường phái của triết lý Vedānta; và Huyền bí học (Mysticism), tác giả, nhà thiết kế phần mềm, nhà kinh doanh và sản xuất thu âm. . .

 

Tiến sĩ Frederick Lenz sinh ngày 09/02/1950 tại Bệnh viện Mercy, San Diego, California, Hoa Kỳ. Khi lên ba tuổi, gia đình ông chuyển đến Stamford, bang Connecticut, miền đông bắc Hoa Kỳ.

 

Cha của Tiến sĩ Frederick Lenz là cụ ông Frederick Lenz Jr., từng là Giám đốc Tiếp thị và sau đó trở thành Thị trưởng Stamford từ năm 1973 đến 1975. Mẹ của ông là cụ bà Dorothy Lenz, một người nội trợ và là sinh viên ngành Chiêm tinh học. Cha và mẹ của ông đã ly dị khi ông lên 7 tuổi, cha ông tái hôn 6 năm sau đó. Mẹ của ông đã qua đời khi ông 16 tuổi. Ông đã trải qua thời thơ ấu của mình khi sống xen kẽ với cha, dì, chú và ông bà trong thân tộc. 

 

Ông theo học các trường trong khu vực Stamford và học tại trường Đại học Connecticut (University of Connecticut), Hoa Kỳ, chuyên ngành Anh văn và Triết học. Ông được giới thiệu là một thành viên của Phi Beta Kappa, là hội lâu đời nhất và là một trong những hội tôn vinh học thuật uy tín nhất Hoa Kỳ và tốt nghiệp bằng danh dự xuất sắc Magna Cum Laude.

 

Sau khi nhận được bằng Thạc sỹ và Tiến sỹ về Học bổng Hội đồng Nhà nước New York trong Văn học Anh văn từ Đại học New York ở Stony Brook (State University of New York at Stony Brook). Luận án Tiến sĩ của ông với chủ đề “Sự tiến hóa của Vật chất và Tinh thần trong Thơ của Theodore Roethke” (The Evolution of Matter and Spirit in the Poetry of Theodore Roethke), được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học bởi nhà thơ Tiến sĩ Louis Simpson (1923-2012), đoạt giải Pulitzer.

 

Năm 29 tuổi, ông đã giảng dạy và dạy các lớp tại trường đại học trên thế giới, bao gồm Đại học New York, Đại học Long Island, Harvard, UCLA, Stanford, Heidelberg và Đại học Zurich.

 

Đầu những thập niên 1980 của thế kỷ 20, ông thành lập trường phái Phật giáo Hoa Kỳ. Từ đó trở đi, ông dạy các nguyên lý Phật giáo và Thiền định cho hơn 100.000 người.

 

Tiến sĩ Frederick Lenz đã viết một số cuốn sách phổ biến về giáo lý Phật giáo bao gồm: “Những kiếp người, những tường thuật về sự luân hồi” (Lifetimes, True Accounts of Reincarnation 1979); “Thư giãn toàn diện: Chương trình hoàn chỉnh để vượt qua lo lắng, căng thẳng mệt mõi”(Total Relaxation: The Complete Program for Overcoming Worry, Stress, Tension and Fatigue 1980); “Vượt lên trên dãy Himalaya” (Surfing the Himalayas 1995) và “Trượt tuyết đến cõi Niết bàn” (Snowboarding to Nirvana 1997).

 

Làm việc với ban nhạc Zazen, ông đồng sáng tác và sản xuất 14 album âm nhạc bao gồm Canyons of Light, Enlightenment, Cayman Blue và Ecologie. Tất cả các album đều hướng về việc thực hành thiền định Phật giáo.

 

Là một nhà thiết kế phần mềm, Tiến sĩ Frederick Lenz và các công ty của ông đã tạo ra một loạt các sản phẩm tiên phong, Hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh. Ông đã tích cực trong việc giới thiệu hệ thống giáo dục, khách hàng/máy chủ, mạng, y tế, ngân hàng, hệ thống thương mại, mã hóa, internet, phần mềm và công nghệ internet.

 

Tiến sĩ Frederick Lenz là người đóng góp rất lớn cho Đài Phát thanh công cộng Quốc gia ở tiểu bang Connecticut, miền Đông Bắc Hoa Kỳ, nhà tài trợ và ủng hộ Liên minh Quyền tự do Công dân Hoa Kỳ, Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, Quỹ Phòng chống AIDS, Tổ chức Ân xá Quốc tế, Bảo tàng Phụ nữ và Nghệ thuật Quốc gia ở Washington DC, Shotokan Karate, Hiệp hội Cousteau và Hội Audubon.

 

 Cư sĩ phật tử sau khi hộ pháp, hoằng dương chính pháp Phật đà viên mãn, Tiến sĩ Frederick Lenz đã thanh thản trút hơi thở về với cõi Phật vào ngày 12/04/1998, tại Long Island, New York, Hoa Kỳ.

 

Giáo lý cốt tủy của Tiến sĩ Frederick Lenz tập trung vào Thiền định, chánh niệm, sự giác ngộ của phụ nữ. Những trích dẫn sau đây được lấy từ các cuộc chia sẻ Pháp thoại công khai trong những thập niên 1980 và 1990 của thế kỷ 20:

 

- Bản thể của tâm vô sở hữu tức là trống rỗng, vì trống rỗng nên gọi là Tính Không, vì tính không nên cùng khắp không gian thời gian. Cùng khắp không gian thì chẳng có khứ lai nên gọi là Như Lai, nghĩa là đúng như bản lai; cùng khắp thời gian thì không có gián đoạn sinh diệt nên gọi là Niết bàn. Đây là trạng thái giác ngộ, hiển hiện bản thể của các bạn, đó là sự tồn tại của các bạn, không có sự tách biệt giữa bản thân và ánh sáng từ bi trí tuệ. Ánh sáng từ bi trí tuệ đó là sự giác ngộ, vượt thời gian, tĩnh lặng, hoàn hảo.

 

- Với một tâm thanh tịnh, nhất tâm thanh tịnh có thể sống mãi với thời gian không gian, nhất tâm của bạn phải hoàn toàn thanh khiết, các bạn chỉ có thể muốn điều đó là hoàn toàn tốt, các bạn luôn phải sống chân thiện mỹ trong mọi thời gian và không có gì khác có thể quan trọng. Không có sự phân biệt đối xử, chỉ với sự khiêm tốn tuyệt đối và thanh thản hồn nhiên mà các bạn có thể kết duyên pháp lữ với chư vị Bồ tát, nếu không các bạn sẽ quá bận rộn với tất cả những cảm xúc ham muốn của các bạn.

 

- Cái tự ngã? Cái gì nằm ngoài tự ngã? Bản thân là sự nhận thức điều này. Không có nhận thức về cái ngã và cái gì nằm ngoài tự ngã, đó là câu hỏi thắc mắc, cách duy nhất để trả lời câu hỏi thắc mắc là vượt xa sự nhận thức và dĩ nhiên rồi thì không có câu trả lời, bởi vì không có nhận thức, chỉ có sự im lặng.

 

- Trong thiền định, trong sự dâng hiến vô ngã, trong bất cứ điều gì cho người cao quý biết đến tâm hồn, chúng ta vượt lên trên những hạn chế của những ảo tưởng tự tạo ra và chúng ta trở nên hoàn hảo.

 

- Sự thành công trong nghề nghiệp là sử dụng công việc hằng ngày, làm việc trên thế giới, làm việc tại tư gia, giặt giũ,… và đặc biệt coi sự nghiệp như là một phương tiện để thúc đẩy tinh thần.

 

- Quan điểm của ông về phụ nữ là những người đáng được trân trọng và họ có quyền lực riêng. Sức mạnh của kundalini năng lượng huyền bí, năng lượng sự sống, ẩn chứa trong người phụ nữ rất khác so với người đàn ông, đó là một điều bẩm sinh. Trong một thế giới sa ngã, của sự sợ hãi và bóng tối, đàn ông có phản ứng rất tiêu cực với sức mạnh vốn có của người phụ nữ.

 

Thay vì nhận ra rằng phụ nữ cũng có sức mạnh và quyền lực của riêng mình, chỉ biểu lộ theo những cách khác, đàn ông lại phủ nhận quyền lực đó và ngược lại tìm cách thuyết phục phụ nữ rằng họ không có chút quyền lực nào trong xã hội. Họ đã làm điều này thông qua sự đàn áp, đàn áp kinh tế, đàn áp chính trị, đàn áp xã hội, đàn áp ý thức hệ và đàn áp tinh thần.

 

(“Bầu Trời Xanh Dưới Bóng Của Phật” (Blue Skies Buddha) là một tác phẩm tiểu sử nổi bật về Tiến sĩ Frederick Lenz, dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 100 sinh viên và đồng nghiệp. Tiểu sử tập trung vào cuộc đời, sự nghiệp của ông gắn liền với nhiều năm tháng trong giáo dục đào tạo và hướng dẫn đạo đức tâm linh Phật giáo qua các truyền thống Phật giáo Tây Tạng, thiền định, Vedanta và Mysticism).

 

Từ những thập niên 1979-1997, Tiến sĩ Frederick Lenz đã xuất bản 8 đầu sách:

 

- Lifetimes: True Accounts of Reincarnation, 1979, Fawcett Crest, New York (ISBN 0-449-24337-0)

 

- Total Relaxation: The Complete Program for Overcoming Stress, Tension, Worry, and Fatigue, 1980, The Bobbs-Merrill Company, Indianapolis (ISBN 0-672-52594-1)

 

- Meditation: The Bridge is Flowing but The River is Not, 1981, Lakshmi Publications, Malibu, CA, Revised 1983 (ISBN 0-941868-00-1)

 

- The Wheel of Dharma, 1982, Lakshmi Publications, Malibu, CA (ISBN 0-941868-01-X)

 

- The Last Incarnation, 1983, Lakshmi Publications, Malibu, CA (ISBN 0-941868-02-8)

 

- Insights: Tantric Buddhist Reflections on Life, 1994, Interglobal Seminars, New York (ISBN 0-9642196-7-0)

 

- Surfing the Himalayas, 1995, St. Martin's Press, New York (ISBN 0-312-14147-5)

 

- Snowboarding to Nirvana, 1997, St. Martin's Press, New York (ISBN 0-312-15293-0)

 

Đàm thoại Âm thanh

 

Từ những thập niên 1982-1992, Tiến sĩ Frederick Lenz đã tạo ra hơn 120 bản ghi âm. Các chủ đề của cuộc đàm thoại bao gồm một loạt các tiêu đề, bao gồm “Thiền định”, “Phật giáo Mật tông”, “Thành công trong Sự nghiệp”. “Phụ nữ và sự Giác ngộ”, và “Phát triển Ngoại cảm”.

 

Những bài đàm thoại này được ghi thành sách 9 tập âm thanh, 6 trong số đó cũng đã được xuất bản dưới dạng sách:

 

- Lakshmi Series 1982, 30 Talks (ISBN 1932206116)

 

- Insights: Talks on the Nature of Existence 1983, 13 Talks (ISBN 1932206078)

 

- On the Road with Rama 1985, 7 Talks (ISBN 1932206051)

 

- Zen Tapes 1986, 18 Talks (ISBN 1932206035)

 

- Tantric Buddhism 1989, 27 Talks (ISBN 1932206094)

 

- The Enlightenment Cycle 1992, 12 Talks (ISBN 1932206019)

 

Ghi Video

 

- Tantric Buddhism with Rama 1993 (ASIN: B002VAMPA0)

 

- Canyons of Light & Cayman Blue 2011 (ASIN: B006FBYL)

 

Âm nhạc

 

Tiến sĩ Frederick Lenz đã sản xuất nhiều album âm nhạc:

 

- Canyons of Light (ASIN: B000003IO1)

 

- Cayman Blue (ASIN: B000003IPU)

 

- Ecstasy (ASIN: B002V41STS)

 

- Enlightenment (ASIN: B0000026DSN)

 

- Light Saber (ASIN: B0060032E0)

 

- Mystery School (ASIN: B0019F04FG)

 

- Retrograde Planet (ASIN: B00VNUIMG)

 

- Samadhi (ASIN: B0027XIPBY)

 

- Samurai (ASIN: B000BRXRNO)

 

- Tantra (ASIN: B002VAKR52)

 

- Techno Zen Master (ASIN: B006003U)

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Frederick Lenz Foundatio)

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/10/2010(Xem: 6803)
Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
10/10/2010(Xem: 4848)
Giữa cơn lốc biến động xã hội đầy kịch tính của cuối thế kỷ 20, trước sự sụp đổ của con người đối với các vấn đề khủng hoảng sinh thái tâm linh và môi trường, mùa Phật lại trở về như nguồn suối hạnh phúc chảy vào tâm thức mọi người.
10/10/2010(Xem: 7131)
Lẽ thường trong chúng ta, ai ai cũng đều có một cái “cái ngã”, hay “bản ngã”. Không những cái ngã của chính mình mà còn ôm đồm cái bản ngã của gia đình mình, của bằng hữu mình, của tập thể mình, của cộng đồng xã hội mình, của tôn giáo mình, của đất nước mình, và thậm chí cho đến cái bản ngã của chủ nghĩa mình; dù đó là chủ nghĩa hoài nghi, chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa duy tâm, hay chủ nghĩa hiện sinh...
09/10/2010(Xem: 6927)
Sáutu sĩ khổ hạnh quấn trên người những chiếc áo bạc màu bụi đường cùng nhau "tiến sâu vào lãnh thổ của xứ Ma-kiệt-đà"(Magadha) trong thung lũng sông Hằng (PhổDiệu kinh - Lalitavistara). Họ đixuyên ngang các thôn xóm và những cánh đồng xanh mướt. Chung quanh cảnh vật êm ảvà lòng họ thật thanh thản. Họ là những người quyết tâm từ bỏ gia đình để chọnmột lối sống khắc khổ, không màng tiện nghi vật chất mà chỉ biết dồn tất cả nghịlực để đi tìm bản chất của thế gian này và nguyên nhân đưa đến sự hiện hữu củachính họ.
06/10/2010(Xem: 5100)
Sở dĩ tôi nói tới ăn uống ở hàng đầu vì có thể tới 90 phần trăm những bệnh của con người là do ăn uống mà ra. Cơ thể ta luôn luôn giữ một mức độ thăng bằng trước những biến đổi ngoại cảnh. Ngoại cảnh có nóng hay lạnh, cơ thể vẫn giữ ở một mức độ 30 độ bách phân. Ngoại cảnh có làm tim ta đập nhanh hay chậm một chút nhưng sau đó cơ thể vẫn giữ ở mức độ 70 tới 100 nhịp tim mỗi phút. Cũng như vậy đối với huyết áp, số lượng máu, nồng độ của các chất hữu cơ hoặc vô cơ trong cơ thể. Ăn uống chính là đưa các chất ngoại lai vào cơ thể. Nếu đưa vào cho đúng cách, cơ thể sẽ được bồi dưỡng đầy đủ, hoạt động tốt. Nếu không cho đúng cách, hoặc quá nhi
06/10/2010(Xem: 13675)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
06/10/2010(Xem: 6498)
Ngày Đức Thế Tôn dạy: “ không bao lâu nữa Ta sẽ nhập Vô Dư Niết Bàn” Ngài A Nan lòng buồn vô hạn, với những nỗi lo hết sức chân tình, lo Phậtđi rồi lấy ai nương tựa, lo Phật không còn ai là người lèo lái con thuyền Phật Pháp, lo cho sự truyền thừa đạo mạch Phật Giáo mai sau.
05/10/2010(Xem: 5241)
Người tham muốn danh vọng, thì suốt đời giong ruổi theo quyền cao, chức trọng, danh thơm tiếng tốt. Họ bằng mọi thủ đoạn để lòn cúi hết chỗ này đến chỗ khác, cố mong được địa vị cao sang. Họ lao tâm, khổ trí, tìm đủ mọi cách để nắm giữ cho được cái danh vọng, hư ảo nhằm đạt được quyền lợi tối cao.
03/10/2010(Xem: 5419)
Người tham muốn ăn uống ngon hợp khẩu vị, thì suốt đời lân la bên cạnh những món ngon vật lạ, quanh quẩn bên những tiệc tùng, tìm khoái khẩu trong những rượu ngon, vị lạ nên phải giết hại nhiều các loài vật để bồi bổ cho mình.
03/10/2010(Xem: 14915)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567