Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuỗi Hội thảo Quốc tế về Phật giáo và So sánh Luật Hiến pháp

17/01/202114:58(Xem: 5294)
Chuỗi Hội thảo Quốc tế về Phật giáo và So sánh Luật Hiến pháp



Chuỗi Hội thảo Quốc tế
về Phật giáo và So sánh Luật Hiến pháp

(International Workshop Series to Discuss Buddhism and Comparative Constitutional Law)


 Chuỗi Hội thảo Quốc tế về Phật giáo và So sánh Luật Hiến pháp-1Chuỗi Hội thảo Quốc tế về Phật giáo và So sánh Luật Hiến pháp-2



Trong một loạt các hội thảo hàng tuần, bắt đầu từ ngày 14 tháng 1 năm 2021, các học giả từ khắp nơi trên thế giới, sẽ thảo luận về các nghiên cứu So sánh Luật Hiến pháp và tư tưởng pháp lý của Phật giáo. Các buổi hội thảo dự kiến diễn ra trong tám tuần. Theo các nhà tổ chức, trong khi sự giao thoa giữa luật phát thế tục và các tôn giáo như Ấn Độ giáo, Hồi giáo và Cơ Đốc giáo,  trong những thập kỷ gần đây đã được nghiên cứu rất nhiều, cho đến nay thù Phật giáo vẫn bị loại khỏi cuộc đối thoại. Chuỗi hội thảo này nhằm giảm bớt khoảng cách đó, bao gồm nghiên cứu về các giao điểm lịch sử, cũng như đương đại của Phật giáo và các quy tắc pháp lý quốc gia.

 

Hội thảo này được tài trợ bởi Đại học Chicago, Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ (ABA), và được tổ chức Tiến sĩ Tom Ginsburg, Giáo sư Luật Quốc tế Leo Spitz tại Đại học Chicago, Hoa Kỳ và Tiến sĩ Ben Schonthal, Giáo sư Phật giáo và các tôn giáo châu Á tại Đại học Otago, New Zealand. Hội thảo này, một phần được tài trợ bởi nguồn Quỹ Khoa học Quốc gia.

 

Hình: Từ trái sang phải, Tiến sĩ Tom Ginsburg, Giáo sư Luật Quốc tế Leo Spitz tại Đại học Chicago, Hoa Kỳ và Tiến sĩ Ben Schonthal, Giáo sư Phật giáo và các tôn giáo châu Á tại Đại học Otago, New Zealand. Ảnh:Hienbuddhism.org

 

Quỹ Khoa học Quốc gia, (National Science Foundation, NSF) là một cơ quan chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ nghiên cứu và giáo dục trong các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật ngoại trừ y tế. Đối tác y tế của nó là Viện Y tế Quốc gia (National Institutes of Health).

 

Các học giả từ nhiều lĩnh vực nghiên cứu, và chuyên ngành khác nhau sẽ cùng tham gia trong hội thảo này, có thể để thảo luận về chủ đề từ nhiều góc độ nhất, bao gồm một số Giáo sư Luật và học giả Phật giáo từ các khu vực địa lý khác nhau, bao gồm các quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ, Mông Cổ, cũng như các học giả về chủ nghĩa thực dân, nhân chủng học và chính trị. Trong số họ sẽ có Tiến sĩ Jessica Main, một học giả về Đạo đức Phật giáo, người đã bắt đầu công việc của mình tại Đại học British Columbia (UBC), cơ sở giáo dục bậc cao lâu đời nhất tại bang British Columbia, Hoa Kỳ vào năm 2009, với tư cách là Chủ tịch Quỹ Tung Lin Kok Yuen (東蓮覺苑), Canada, và Giám đốc Chương trình Phật học và Xã hội Đương đại của Đại học British Columbia (UBC).

 

Theo trang web của hội thảo:

 

“Nó sẽ xem xét những câu hỏi như sau: Vai trò của các nhà sư Phật giáo, các tổ chức cư sĩ và các nhóm hoạt động trong việc ảnh hưởng đến những thay đổi Hiến pháp là gì? Các quy trình xây dựng và thực thi luật Hiến pháp có thể sửa đổi thực hành, và thể chế Phật giáo theo những cách nào? Các mô hình hiện có trong nghiên cứu tôn giáo, và luật Hiến pháp có giải thích thỏa đáng các động lực của Phật giáo và luật Hiến pháp ở châu Á không? Những cách giải thích lấy cảm hứng từ Phật giáo về luật công khác với những cách giải thích của các truyền thống diễn giải khác như thế nào? Có những liên kết xuyên biên giới trong khu vực, cả về các khái niệm vay mượn, hoặc mạng lưới tôn giáo, có hình thành nên suy nghĩ, và hành động Hiến pháp không? Những tiền đề lịch sử và các nguyên tắc giáo lý Phật giáo nào giúp chúng ta dự đoán, hoặc hiểu được những xu hướng này? (Phật giáo và So sánh Luật Hiến pháp; Buddhism and Comparative Constitutional Law)

 

Phiên hội thảo đầu tiên, với chủ đề “Nền tảng Giáo lý và Lịch sử” (Doctrinal and Historical Underpinnings), sẽ tổ chức vào  lúc 14 giờ (Giờ chuẩn miền Đông, theo địa phương), hôm thứ Năm, ngày 14 tháng 1 năm 2021 tức là 3 giờ sáng ngày 15 tháng 1 theo giờ HồngKông.

Phiên hội thảo thứ hai, “Phật giáo và sự Sửa đổi Hiến pháp ở Thái Lan” (Buddhism and Constitutional Change in Thailand), sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ tối theo giờ EST ngày 27 tháng 1 (10 giờ sáng tại Hồng Kông ngày 28 tháng 1 năm 2021. Các buổi thảo luận được lên kế hoạch sau đó mỗi tuần trong tổng số tám tuần.

 

Tuần thứ tám sẽ có hai cuộc thảo luận bàn tròn, một do Tiến sĩ Ran Hirschl chủ trì thuyết trình về “Tôn giáo và So sánh Luật Hiến pháp” (religion and comparative constitutional law), Tiến sĩ Asanga Welikala thuyết trình về “Tôn giáo và Lịch sử Hiến pháp trong bối cảnh Khối Thịnh vượng chung” (eligion and constitutional history in Commonwealth contexts), và Tiến sĩ Deepa Das Acevedo thuyết trình về “Tôn giáo và Luật pháp ở Nam (ern) Châu Á” (religion and law in South(ern) Asia).

 

Hội thảo bàn tròn thứ hai sẽ có các học giả đưa ra các quan điểm So sánh từ Ấn Độ giáo, Giáo luật Công giáo La Mã và Hồi giáo, cũng như tập trung vào chủ đề về sự thành lập.

 

Thông tin đăng ký và liên hệ có sẵn trên trang web của Hội thảo.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2013(Xem: 9127)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
13/01/2013(Xem: 12790)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 9009)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 8190)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 8046)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8866)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8822)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6944)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 7493)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 7192)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]