Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thực hành giới không giết hại sinh vật để chung tay ngăn ngừa đại dịch

15/01/202107:24(Xem: 4791)
Thực hành giới không giết hại sinh vật để chung tay ngăn ngừa đại dịch

Thực hành giới không giết hại sinh vật để chung tay ngăn ngừa đại dịch
stayhomecovid19

         Tháng một năm 2021, dự kiến một nhóm gồm 10 nhà khoa học quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ đến thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, điều tra nguồn gốc bệnh cúm Covid-19. WHO đang cố tìm ra nguồn gốc của virus gây bệnh cúm Covid-19 để ngăn chặn các đợt bùng phát trong tương lai. Dù virus  xuất phát từ các chợ động vật hay các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, các nhà khoa học đều nhất trí giả thuyết virus có từ động vật. Loài dơi. Tháng 1 năm ngoái, khi Vũ Hán xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên, các nhà dịch tễ học đã tìm thấy chủng virus corona ở một chợ bán động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Những hình ảnh về sở thích ăn dơi sống, tiết canh dơi của người Vũ Hán lập tức được lan truyền khắp thế giới ngay khi dịch xuất hiện ở Vũ Hán.  Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân của đại dịch là do virus corona lây lan từ động vật sang người.

Giết con vật để làm thức ăn là hành vi sát sinh, một trong những giới cấm theo giáo lý nhà Phật. Trong Kinh Phật Thuyết Bát Chánh Đạo Kinh, Phật dạy các đệ tử thực hành tám chân lý để sống an lạc. Ngài dạy chân lý thứ tư như sau : “ Chân lý thứ tư, người tu tập hãy tin mà thực hành không giết hại sinh vật, không trộm cướp, không tà dâm. ( 第四諦行者不殺盜婬而行誠信, Đệ tứ đế, hạnh giả bất sát đạo dâm nhi hành thành tín).[1]

Ngày hôm nay, đón chào năm mới năm 2021, nhân loại phải đối mặt về đại dịch do virus corona đang gây ra, những đe dọa xuất hiện các chủng virus corona mới có khả năng lây nhiễm cao và khó kiểm soát hơn. Chúng ta, những người con của Phật, những người có lòng thành tín giáo lý của Đức Phật, những người có tấm lòng từ bi luôn sống cho mình và cho cộng đồng, những Phật tử đang làm công việc nghiên cứu xin hãy tín tâm mà thực hành ( 而行誠信nhi hành thành tín) lời dạy về giới cấm sát sinh để nhân loại được an lạc. Chánh kiến hành động không sát sinh là chung tay bảo vệ sự sống của mọi người và mọi loài.

Con người được làm bằng những yếu tố không phải con người, như cỏ cây, khoáng chất, đất, mây, ánh nắng và loài vật ( Sắc bất dị không, không bất dị sắc. Sắc tức thị không, không tức thị sắc. Thọ tưởng hành thức diệc phục như thị色不異空。空不異色。色即是空。空即是色。受想行識。亦復如是[2]). Sự sống của con người liên quan đến sự sống của mọi loài. Cả thế giới lên án sở thích ăn “súp dơi nguyên con” là hành động ghê rợn và nguy hiểm. Y khoa đã chứng mình virus gây bệnh viêm phổi cấp ở Vũ Hán có bộ gen giống đến 96% với một con dơi mang virus corona.

Giáo lý nhà Phật dạy các đệ tử của Phật về chân lý vô ngã. không có sự phân chia ranh giới giữa các loài hữu tình và vô tình (  Như Lai đã nói tất cả các tướng đều không có tướng, và các loài chúng sanh đều không phải là chúng sanh如來說一切諸相, 即是非相。又說一切眾生。即非眾, Như Lai thuyết nhất thiết chư tướng, tức thị phi tướng, hựu nhất thiết chúng sanh tức phi chúng sanh).[3] Vì vậy, khi bảo vệ sự sống cho chính bản thân chúng ta tức là bảo vệ sự sống cho cộng đồng và cả mọi loại; cả hệ sinh thái; bảo vệ sự sống của cỏ cây, cầm thú, và đất đá.

Để bao vệ sự sống cho cộng đồng, từng cá nhân, từng hội đoàn thể, từng tôn giáo, từng quốc gia hãy chung tay bày tỏ chính kiến phản đối bất cứ một hành động giết chóc nào; dù là hành động thí nghiệm, hay tìm kiếm vũ khí hóa học phòng vệ cuộc chiến tranh tương lai. Sự bày tỏ chính kiến phản đối bất cứ một hành động giết hại giúp đánh thức tuệ giác và tình thương đang nằm ngủ sâu ở tàng thức của những người đang có suy nghĩ phát triển vũ khí hóa học từ virus. Những suy nghĩ về giết người hàng loạt thông qua vũ khí là suy nghĩ nguy hiểm.  Phật dạy mọi việc là do tâm ( nhất thiết duy tâm tạo). Tư duy nằm đằng sau mọi việc. Người học Phật, người có trách nhiệm với cộng đồng cần phải có ý thức tuệ giác đằng sau mỗi ý nghĩ của mình.

Nhận thức được bản chất tương tức; con người và mọi loài đều nương nhau mà có mặt, chúng ta sẽ thôi không oán hận và diệt trừ nhau, chúng ta sẽ trở nên bè bạn với tất cả mọi người. Phải thấy rằng một đất nước Trung Hoa thịnh vượng chỉ có thể có khi cả thế giới thịnh vượng. Một nước Mỹ hòa bình khi từng nước nhỏ hòa bình. Vấn đề biển Đông, vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa không chỉ là vấn đề độc lập chủ quyền của Việt Nam mà là sự ổn định của các nước trong khu vực và thế giới.

Khi thực tập bảo vệ con người và mọi loài, chúng ta đã và đang bảo vệ cho chính mình. Cảm nhận được mối liên hệ bền vững, thân thương với tất cả mọi loài trên trái đất. Năng lượng từ bi bảo vệ sự sống của mọi loài mang đến cho chúng ta cảm giác an ninh, lành mạnh và hoan hỷ. Học và thực hành giáo lý nhà Phật  như vậy mới xứng đáng con cháu của Đức Phật, giúp chúng ta có được giây phút Niết Bàn trong hiện tại và tương lai.

          Bến Tre, ngày 12 tháng 01 năm 2021

Hoàng Phước Đại – Đồng An

 



[1] http://tripitaka.cbeta.org/T02n0112_001

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2018(Xem: 8558)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12138)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10675)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 10113)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7778)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 11125)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
13/02/2018(Xem: 6528)
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng. Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược. Như nhiều thiện tri thức đã y tâm kinh giải nghĩa, các Ngài dù có thể hiểu nhưng khó giải cho thấu đáo cho nên càng cố giảng càng thêm tối nghĩa, thiết tưởng tôi không cần phải làm cho nó thêm tối thui như mực nữa? Theo tôi cái phương trình linear mantra này của Tâm kinh còn thiếu nhiều ẩn số. Cái công thức hình học phẳng này chỉ đúng trong không gian 2 chiều. Nó cần phải bổ khuyết cho phù hợp với trí tuệ của thế hệ bây giờ. "Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha."
11/02/2018(Xem: 7211)
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thường có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người. Khoa học và y khoa đã chứng minh tâm thần bất an làm bất quân bằng lượng hormones (imbalance hormones) đưa đến tổn thương cho cơ thể. Giải thưởng Nobel về sinh học, Elizabeth H. Blackburn đã cho biết: con người muốn sống lâu trăm tuổi thì ăn uống điều độ chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, nhưng tâm lý cân bằng chiếmtới 50%!
06/02/2018(Xem: 8339)
Trong những thời rất xa xưa, lặng lẽ tu hành trong am vắng góc rừng được khuyến khích. Đó là những thời rất xa xưa… khi Kinh Phật ghi rằng “…đi tới góc rừng, tới gốc cây, hay tới một lều trống, nhà sư ngồi quán chiếu…” Trong thế kỷ của chúng ta, không còn bao nhiêu rừng, không còn bao nhiêu cội cây vắng để có thể tới ngồi. Và khi ngồi ở phố thị, bất kể ở một góc phố Bolsa tại Quận Cam, hay trong Phố Tàu New York, một nhà sư cũng không thể tách rời với những gì bận rộn ồn ào được thấy, được nghe chung quanh. Nghĩa là, không thể tách rời xã hội nổi trong thời này. Đó là chưa kể tới trường hợp, khi mang hạnh nguyện dấn thân phục vụ.
06/02/2018(Xem: 8160)
Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng “trả lương” cho các con Thái Hà Books măng non vì chép và thuộc kinh Vu lan báo hiếu Tôi là một cô gái học trường đại học nông nghiệp, ấy thế mà lại mê sách vô cùng. Tôi rất thích đọc sách và đã xin vào công ty sách Thái Hà thực tập. Để rồi tôi được giữ lại làm việc và đã làm được mấy năm rồi. Hôm nay tôi muốn chia sẻ một câu chuyện hay và thấm đẫm trí tuệ và yêu thương ở công ty chúng tôi. Chuyện này tuy nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn và tác động đến rất nhiều người, kể cả người lớn. Tôi ngồi gõ lại để mong có nhiều cơ quan, nhà trường, doanh nghiệp và gia đình nghiên cứu để học theo. Chuyện là một tháng trước, cả công ty nhận được thông báo qua email của Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Books rằng thầy quyết định “trả lương” cho các con của các bố các mẹ Thái Hà Books chép kinh Vu lan báo hiếu. Thầy Hùng muốn các con chép để hiểu lời kinh, muốn các con hiểu lời dạy của Đức Phật để yêu quý và biết ơn bố mẹ mình. Thầy muốn các con thành
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]