Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền sư Mel Weitsman, Người Sáng lập Trung tâm Thiền Berkeley Viên tịch Hưởng thọ 91 tuổi

13/01/202121:44(Xem: 3089)
Thiền sư Mel Weitsman, Người Sáng lập Trung tâm Thiền Berkeley Viên tịch Hưởng thọ 91 tuổi

Thiền sư Mel Weitsman, Người Sáng lập Trung tâm Thiền Berkeley
Viên tịch Hưởng thọ 91 tuổi

(Remembering Sojun Mel Weitsman The founder of the Berkeley Zen Center has died. He was 91 years old)

 Thiền sư Mel Weitsman 1

Tăng đoàn của Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley đã thông báo rằng, Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman (Tông Thuần, Sōjun, 宗純), vị Trưởng lão Thiền sư đáng kính của Thiền phái Tào Động (Sōtō Zen, 曹洞宗), Phật giáo Nhật Bản, vị Giáo thọ sư nổi tiếng đã viên tịch vào hôm thứ Năm, ngày 7 tháng 1 năm 2021. Hưởng thượng thọ 91 tuổi.

 

Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman, người cùng với Trưởng lão Thiền sư Shunryu Suzuki Roshi (pháp danh Shōgaku Shunryū,  祥 岳俊隆, 1901-1971), đồng sáng lập Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley, một trung tâm thực hành Thiền phái Tào Động, Phật giáo Nhật Bản tại Berkeley, California, Hoa Kỳ vào năm 1967.

 

Hozan Alan Senauke, Quyền Tông trưởng Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley  (BZC), đã chia sẻ một Cáo phó và Tưởng niệm Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman với nội dung:

 

“Với nỗi buồn to lớn, Tăng đoàn của Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley đã thông báo rằng, Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman đã an nhiên trút hơi thở, xả báo thân, giác linh nhập thể tính Chân thường vào hôm thứ Năm, ngày 7 tháng 1 năm 2021. Hưởng Thượng thọ 91 tuổi.

 

Sự lãnh đạo uy nghiêm và ôn định của Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman đã khiến Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley  (BZC) trở thành ngọn Hải đăng cho các học viên Phật giáo, và những người tìm kiếm trở về chân tâm khác ở Vịnh phía Đông và rộng rãi hơn tại Hoa Kỳ, đã tạo ra một nơi mà việc thực hành thiền định nghiêm chỉnh hàng ngày không thể thiếu trong cuộc sống gia đình, công việc và dịch vụ của mọi người.

 

Ngài thường nói về Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley  như một kiểu “một phòng trường học”, nơi mỗi người có thể tìm thấy những lời dạy cần thiết cho kim chỉ nam của họ trong cuộc sống. Bất cứ ai cũng có thể gõ cửa văn phòng của Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman, và Ngài sẽ sẵn sàng đón tiếp một cách chân tình”.

 

Tiểu sử Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman

(1929-2021)

 

Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman (Hakuryu Sojun Mel Weitsman), tên khai sinh là Mel Weitsman, pháp danh (Tông Thuần, Sōjun, 宗純), một vị Tăng sĩ Phật giáo người Mỹ, là người sáng lập, Phương trượng Trụ trì, hướng dẫn tu tập Thiền tại Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley, California, Hoa Kỳ. vị Trưởng lão Thiền sư đáng kính của Thiền phái Tào Động (Sōtō Zen, 曹洞宗), Phật giáo Nhật Bản, vị Giáo thọ sư nổi tiếng và được thụ pháp mạch Thiền phái Tào Động vào năm 1984 từ đệ tử của Trưởng lão Thiền sư Suzuka là Hoitsu. Ngài cũng đồng Trụ trì Trung tâm Thiền Phật giáo San Francisco, nơi Ngài phục vụ từ những thập niên 1988-2997. Ngài cũng là biên tập viên của tác phẩm “Branching Streams Flow in the Darkness: Zen Talks on the Sandokai”, dựa vào các buổi chia sẻ Pháp thoại do Thiền sư Suzuki đã đăng trong Bài tụng “Tham Đồng Khế” (Sandōkai, 參同契).

 

Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman sinh năm 1929 tại Long Beach, Nam California, Hoa Kỳ. Thuở ấu thơ, Ngài đã bén duyên với Phật pháp, thấm nhuần giáo lý Phật đà.

 

Kinh nghiệm sống dày dặn của Ngài trải qua nhiều năm, bao gồm nghiên cứu nghệ thuật với vị thầy họa sĩ người Mỹ, một trong những nhân vật hàng đầu về trong thế hệ đầu tiên của các trường phái Biểu hiện Trừu tượng, Clifford Still (1904-1980) tại học việc Nghệ thuật San Francisco, vẽ tranh trừu tượng theo trường phái biểu hiện trừu tượng, và sau đó làm họa sĩ, giảng viên nghệ thuật âm nhạc.

 

Năm 1964, được sự hướng dẫn của Trưởng lão Thiền sư Shunryu Suzuki (1904-1971), tu học tại Trung tâm Thiền San Francisco.

 

Năm 1967, Ngài  cùng với Sư phụ Trưởng lão Thiền sư Shunryu Suzuki đồng sáng lập Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley, tọa lạc tại Berkeley, California, Hoa Kỳ.

 

Năm 1969, được Sư phụ Trưởng lão Thiền sư Shunryu Suzuki truyền pháp mạch dòng Thiền Tào Động, Phật giáo Nhật Bản và năm 1970, Ngài được Sư phụ trao quyền Tông trưởng Trung tâm Thiền trên núi Tassajara - một trong ba trung tâm thực hành thiền lớn nằm trong hệ thống Trung tâm Thiền San Francisco.

 

Ngài thụ học với các vị Trưởng lão Dainin Katagiri Roshi, Kobun Chino Roshi, Ryogen Yoshimura và Kazuaki Tanahashi, những vị Giáo thọ sư mà Ngài thường làm việc với bản dịch các tác phẩm thiền Phật giáo.

 

Năm 1984, được bổ nhiệm Trụ trì ngôi già lam cổ tự Rinso-In ở Yaizu, Nhật Bản.

 

Năm 1985, Ngài được bổ nhiệm Trụ trì Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley, Hoa Kỳ, sau đó Ngài được cung thỉnh vào ngôi vị lãnh đạo Trung tâm Thiền Phật giáo San Francisco, với tư cách đồng Trụ trì với Hòa thượng Tenshin Reb Anderson từ những thập niên 1988-1997.

 

Năm 1995, Ngài cùng với các vị Trưởng lão Hòa thượng Tetsugen Bernard Glassman, Dennis Genpo Merzel và Keido Les Kaye, đồng sáng lập Hiệp hội  Giáo thọ Thiền Phật giáo Hoa Kỳ (the American Zen Teachers Association, AZTA).

 

Năm 1988, Ngài đã Phú pháp Truyền đăng pháp mạch dòng Thiền Tào Động, Phật giáo Nhật Bản cho hơn ba mươi đệ tử, trong đó có Zenkei Blanche Hartman (1988) và Zoketsu Norman Fischer (1988).

 

Trong nhiều thập kỷ, Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman là Thạch trụ Tòng lâm của cộng đồng Phật giáo Vùng Vịnh San Francisco, Hoa Kỳ và hơn thế nữa. Đệ tử xuất gia của Ngài có khoảng hơn 200 vị.

 

Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman được sự tôn kính sâu sắc trong cộng đồng Thiền Phật giáo tại Mỹ và Nhật Bản. Hiện thân ấm áp, đượm thấm tình đời ý đạo của Ngài là một con đường thực hành kiên định, phẩm chất của vị cao tăng rạng ngời tỏa sáng. Ngài đã truyền đăng phú pháp cho hơn 30 người kế thừa mạng mạch Thiền phái Tào Động, đứng đầu các trung tâm Thiền Phật giáo khắp nước Mỹ, nhưng hầu hết Ngài thường trụ trong cộng đồng Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley, nơi vẫn tiếp tục phát triển mạnh.

 

Phần lớn các buổi chia sẻ Pháp thoại của Ngài được ghi âm và đều có sẵn trên mạng Internet. Hồi ký và tuyển tập các bài giảng của Ngài sẽ được Counterpoint Press xuất  bản vào năm 2021, cũng như tuyển tập các bài giảng mới của Trưởng lão Thiền sư Shunryu Suzuki, do Sojun và Jiryu Rutschman-Byler biên tập. Thư viện Châu Á tại Đại học Stanford đang trong quá trình mua lại các tài liệu lưu trữ của Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley, nơi sẽ có các bài Pháp thoại của Ngài.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Berkeley Zen Center)

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/07/2010(Xem: 8487)
Phận làm người xuất gia, việc đi cúng dường như xuất hiện đồng thời với chí nguyện phụng Phật, độ sanh. Đi cúng là đi đến nhà cư sĩ, đơn giản thì để chứng minh, chú nguyện cho một sở cầu nào đó của họ. Phức tạp hơn là thực hiện một lễ nghi nào đó như cầu an, cầu siêu, an vị Phật hay cúng nhà mới v.v… Đi cúng là một hiện tượng mà xung quanh nó xuất hiện nhiều quan điểm, thái độ đánh giá. Với một vài vị xuất gia, việc đi cúng dường như không phải là trách vụ cơ bản của hàng xuất sĩ, và do vậy họ đã cực lực lên án, thậm chí là cười nhạo, đả phá. Trong khi đó có một số vị khác tận lực, và thậm chí chấp nhận buông bỏ việc tìm cầu tri thức, thời khóa tu tập … để toàn tâm đi cúng khắp nhân gian.
01/07/2010(Xem: 14920)
Ở làng quê Việt Nam ngày xưa, khi làm mùa vụ, người nông dân có thể nhờ vài người trong thôn xóm đến phụ giúp mà không phải trả tiền. Chỉ cần đến phiên bên kia làm mùa vụ, hay sửa sang nhà cửa, hoặc bất cứ công việc nặng nhọc nào đó, thì bên này sẽ qua phụ giúp lại. Cái đó gọi là vần công. Cách thức này thật hay.
25/06/2010(Xem: 7504)
Cô Sue Dixon, một Phật tử người Úc, vướng phải căn bệnh hiểm nghèo, ung thư ngực, trong lúc dường như phải bó tay và hoàn toàn tuyệt vọng thì các Tăng sĩ Tây Tạng đã hướng dẫn phương pháp Thiền quán. Tuyệt vời thay, không lâu sau đó, cô bình phục và khỏe mạnh như xưa. Bài viết dưới đây, cô sẽ kể cho đọc giả biết quá trình loại bỏ bệnh ung thư như thế nào
17/06/2010(Xem: 7346)
Gần90 phần trăm dân tộc Miến đều theo Phật Giáo. Giữa khung cảnh xanh tươicủa đất Miến, người ta thấy vươn lên từ các đỉnh đồi dọc theo bờ sông hay trên thung lũng những ngôi chùa màu trắng. Ðời sống xã hội Miến hoàntoàn xây dựng trên nền tảng Phật Giáo. Tinh thần từ bi của đạo Phật đã thấm nhuần sâu xa khắp mọi tâm hồn dân Miến. Trong xã hội tăng già hay Phongyis chiếm một địa vị cao quý, quan trọng. Ảnh hưởng của họ chi phốikhắp các từng lớp dân chúng. Họ tham dự vào hết thảy mọi công tác từ thiện. Mỗi thôn xóm đều có một ngôi chùa gọi là Phong yikyaung để giúp đỡ, phát triển Phật sự trong vùng.
02/06/2010(Xem: 6505)
Một người bề ngoài trông có vẽ khỏe mạnh với vóc dáng hấp dẫn , diện mạo phương phi nhưng nếu trong lòng có điều phiền muộn , bất ổn về tâm lý thì không thể xem là có sức khỏe toàn diện . Và yếu tố tâm lý luôn luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì , bảo vệ sức khỏe .
01/06/2010(Xem: 5613)
Phóng sinh bắt nguồn từ kinh Phật Đại Thừa, thịnh hành ở Trung Hoa, Tây Tạng, truyền sang Nhật Bản và các nước láng giềng Triều Tiên, Việt Nam. Hoạt động phóng sinh dựa trên tinh thần từ bi và bình đẳng giữa chúng sinh, và quan niệm nhân quả của sinh tử luân hồi. Nếu vừa giữ giới sát, lại vừa phóng sinh thì công đức gấp bội.Những tỷ dụ kinh nghiệm cảm ứng về phóng sinh, sách sử nói đến rất nhiều.
27/05/2010(Xem: 8802)
Có người nói ngủ chiếm một phần ba cuộc đời, uổng phí quá! Đừng ngủ thì lợi hơn! Nhưng lợi đâu không thấy chỉ thấy mất ngủ vài ba đêm thì đầu óc không sảng khỏai để làm việc, năng suất thấp, mất ngủ lâu dài hơn thì dẫn tới bệnh tâm thần và cuối cùng thì thay vì cuôc sống dài ra lại bị rút ngắn đi một cách đáng tiếc!
15/05/2010(Xem: 6413)
Kinh Bốn Mươi Hai Chương - Thích Thanh Cát, Sau khi Đức Thế Tôn thành đạo, Ngài tự nghĩ : “Xa lìa mọi ham muốn, tâm được yên vui bình tĩnh. Tâm yên vui bình tĩnh là điều cao quý nhất. Chính Tâm ấy mới ở trong Đại-định để hàng phục mọi ma chướng.” Suy nghĩ xong, Đức Phật đến vườn Lộc-Giả nói pháp Tứ-đế, độ anh em ông Kiều Trần Như, năm người đều chứng đạo quả. Tiếp đó có vị Tỳ-khưu lại muốn hỏi những điều còn nghi ngờ, xin Phật chỉ bảo cho các điều phải trái. Vì vậy, Đức Thế-Tôn lại cặn kẽ dạy bảo khiến các vị Tỳ-khưu, ai nấy đều lĩnh hiểu rành mạch, và chắp tay kính cẩn đón nghe những lời Phật dạy.
09/05/2010(Xem: 10969)
Có người nói: "Cuộc đời như giấc mộng", có người nói "Cuộc đời như tấn trò", có người nói "Cuộc đời như hạt sương"; cũng có người nói: "Đời là bể khổ", đời người như "khách qua đường", cuộc đời như "mây trôi"! Nếu như những ví von này xác đáng thì cuộc đời quả đáng buồn biết bao.
26/04/2010(Xem: 7471)
Phép Lạ Trong Câu Nói Của Vị Bác Sĩ Sau Đại lễ Phật Đản, tôi đến Chùa thăm Sư Phụ và Chư Tôn Đức. Lúc chờ ở ngoài sân Chùa, phía sau hiên nhà bếp, tôi gặp rất đông anh em làm công quả đang đứng ngồi giải lao. Họ hỏi tôi: - "A Di Đà Phật, lúc này anh Thị Chơn có khám phá ra điều gì lạ không? Nói cho tụi em biết với". - "A Di Đà Phật. Lạ thì chẳng có gì lạ cả". Tôi trả lờirồi tiếp:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567