Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Phẩm Cổ Nhất Thế Giới: Kinh Kim Cang

07/01/202122:13(Xem: 6611)
Ấn Phẩm Cổ Nhất Thế Giới: Kinh Kim Cang

ẤN PHẨM CỔ NHẤT THẾ GIỚI:

KINH KIM CANG

 kinh-kim-cang-xuat-xu-va-y-nghia-083918kinh-kim-cang-xuat-xu-va-y-nghia-1

        Vào năm 2004, Thư Viện Anh Quốc đã mở cửa đón khách vào thưởng một “pháp bảo” của Phật giáo Trung Hoa mang tên “Kinh Kim Cang”, đó là một trong những cổ vật chính được trưng bày tại cuộc triển lãm “Con Đường Tơ Lụa. Bên cạnh cuốn “Kinh Kim Cang” còn có những cổ vật khác được giữ gìn hoàn hảo hơn 1000 năm qua như : một súc lụa, một tấm thảm trải trước lò sưởi tại ngôi nhà bỏ hoang đã 1.100 năm, một cuộn len 1300 năm tuổi … Phần lớn cổ vật trưng  bày tại triển lãm được lấy từ bộ sưu tập của Sir Marc Aurel Stein.

            “Kinh Kim Cang”, gồm một cuộn chất liệu giấy da màu xám, in mẫu tự Trung Hoa, xung quanh được bao bọc bằng gỗ, hiện được cho là cuốn sách in cổ nhất thế giới, trên sách có ghi niên hiệu là năm 868 sau Công nguyên. Học giả, nhà khảo cổ và là nhà thám hiểm người Anh (gốc Hungary) tên là Sir Marc Aurel Stein tìm được cuốn kinh này cùng với nhiều mảnh giấy in khác trong một vách hang ở Đôn Hoàng,  thuộc tỉnh  Cam Túc phía Tây Bắc Trung Quốc hồi năm 1907. Những chuyên gia khảo cổ còn  khẳng định rằng cuốn “Kinh Kim Cang”chỉ là một phần của một thư viện cổ được xây trong hang động. Một số dư luận cho rằng bộ sưu tập của Sir Marc Aurel Stein không phải là thành quả thám hiểm, mà là đồ “chiếm dụng bất hợp pháp”, hay những thương vụ gian lận xuất phát từ tình trạng mục nát và bất lực của những triều đại nhà Thanh sau này. Tuy vậy, nhiều nhà học giả Trung Quốc vẫn hợp tác với Susan Witfield là người phụ trách cuộc triển lãm với tinh thần tôn trọng Pháp Bảo của Phật giáo nước nhà, dù rằng cuốn cổ kinh có giá trị vô song này không được sự sở hữu và quản lý của chính phủ và nhân dân Trung Hoa, mà lâu nay nó được cất giữ ở bảo tàng Anh Quốc tại Luân Đôn!

           Quay lại thời gian trước, vào ngày 22-6-2000, Bộ Bưu chính Viễn thông nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã có phát hành một bộ tem về những bức bích họa cổ của Phật giáo được phát hiện trong  hang động Đôn Hoàng. Xem ảnh minh họa ta thấy trên  phòng bì  F.D.C -Ngày phát hành đầu tiên- được dán mẫu tem là bức bích họa về “Thuyền Bát Nhã”, đưa hình ảnh chư Phật- Bồ Tát đang đứng trên một chiếc thuyền lớn đi qua một biển khổ có rất những chúng sinh đang gặp nạn cầu cứu, và họ được chư Phật-Bồ Tát gia ân độ trì. Đây là bức bích họa diễn giải theo một đoạn trong “Kinh Kim Cang”. Điểm chính của phong bì F.D.C đặc biệt này là bức tranh in bên góc trái, đó chính là phiên bản của bức tranh nằm ở trang đầu của bộ “Kinh Kim Cang” cổ xưa nhất thế  giới nói trên.
tem thuyen bát nhãtem thuyen bát nhã 2

         Các thánh tích lịch sử trong hang động Đôn Hoàng là các bộ kinh được viết bằng tay, được viết vào thế kỷ thứ  IV đến thế kỷ thứ XI, nhưng cũng có một số  ít được in ấn, bộ nổi tiếng nhất được in  ấn theo mẫu “Kinh Kim Cang”. Bộ “Kinh Kim Cang” được in theo mẫu gỗ sớm sủa nhất vào năm thứ  9 Xian Tong đời Tần, trang thứ nhất là một bức tranh về Phật Thích Ca Mâu Ni đang giảng pháp với các vị đệ tử xung quanh, những trang khác là các trang kinh.Tất cả bộ kinh rất chính xác, các dòng chữ tuyệt đẹp, màu sắc rất sáng sủa và cân đối, chứng tỏ rằng tài nghệ in theo mẫu rất phát triển vào đời nhà Tần. Đây là ấn phẩm được lưu danh trong nền hội họa nguyên thủy nhất của lịch sử  ngành in và in theo mẫu.

    

      MÃN ĐƯỜNG HỒNG

 

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2013(Xem: 8965)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 8142)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 8013)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8823)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8788)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6911)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 7459)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 7170)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 9510)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
27/12/2012(Xem: 13743)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]