Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Phẩm Cổ Nhất Thế Giới: Kinh Kim Cang

07/01/202122:13(Xem: 6592)
Ấn Phẩm Cổ Nhất Thế Giới: Kinh Kim Cang

ẤN PHẨM CỔ NHẤT THẾ GIỚI:

KINH KIM CANG

 kinh-kim-cang-xuat-xu-va-y-nghia-083918kinh-kim-cang-xuat-xu-va-y-nghia-1

        Vào năm 2004, Thư Viện Anh Quốc đã mở cửa đón khách vào thưởng một “pháp bảo” của Phật giáo Trung Hoa mang tên “Kinh Kim Cang”, đó là một trong những cổ vật chính được trưng bày tại cuộc triển lãm “Con Đường Tơ Lụa. Bên cạnh cuốn “Kinh Kim Cang” còn có những cổ vật khác được giữ gìn hoàn hảo hơn 1000 năm qua như : một súc lụa, một tấm thảm trải trước lò sưởi tại ngôi nhà bỏ hoang đã 1.100 năm, một cuộn len 1300 năm tuổi … Phần lớn cổ vật trưng  bày tại triển lãm được lấy từ bộ sưu tập của Sir Marc Aurel Stein.

            “Kinh Kim Cang”, gồm một cuộn chất liệu giấy da màu xám, in mẫu tự Trung Hoa, xung quanh được bao bọc bằng gỗ, hiện được cho là cuốn sách in cổ nhất thế giới, trên sách có ghi niên hiệu là năm 868 sau Công nguyên. Học giả, nhà khảo cổ và là nhà thám hiểm người Anh (gốc Hungary) tên là Sir Marc Aurel Stein tìm được cuốn kinh này cùng với nhiều mảnh giấy in khác trong một vách hang ở Đôn Hoàng,  thuộc tỉnh  Cam Túc phía Tây Bắc Trung Quốc hồi năm 1907. Những chuyên gia khảo cổ còn  khẳng định rằng cuốn “Kinh Kim Cang”chỉ là một phần của một thư viện cổ được xây trong hang động. Một số dư luận cho rằng bộ sưu tập của Sir Marc Aurel Stein không phải là thành quả thám hiểm, mà là đồ “chiếm dụng bất hợp pháp”, hay những thương vụ gian lận xuất phát từ tình trạng mục nát và bất lực của những triều đại nhà Thanh sau này. Tuy vậy, nhiều nhà học giả Trung Quốc vẫn hợp tác với Susan Witfield là người phụ trách cuộc triển lãm với tinh thần tôn trọng Pháp Bảo của Phật giáo nước nhà, dù rằng cuốn cổ kinh có giá trị vô song này không được sự sở hữu và quản lý của chính phủ và nhân dân Trung Hoa, mà lâu nay nó được cất giữ ở bảo tàng Anh Quốc tại Luân Đôn!

           Quay lại thời gian trước, vào ngày 22-6-2000, Bộ Bưu chính Viễn thông nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã có phát hành một bộ tem về những bức bích họa cổ của Phật giáo được phát hiện trong  hang động Đôn Hoàng. Xem ảnh minh họa ta thấy trên  phòng bì  F.D.C -Ngày phát hành đầu tiên- được dán mẫu tem là bức bích họa về “Thuyền Bát Nhã”, đưa hình ảnh chư Phật- Bồ Tát đang đứng trên một chiếc thuyền lớn đi qua một biển khổ có rất những chúng sinh đang gặp nạn cầu cứu, và họ được chư Phật-Bồ Tát gia ân độ trì. Đây là bức bích họa diễn giải theo một đoạn trong “Kinh Kim Cang”. Điểm chính của phong bì F.D.C đặc biệt này là bức tranh in bên góc trái, đó chính là phiên bản của bức tranh nằm ở trang đầu của bộ “Kinh Kim Cang” cổ xưa nhất thế  giới nói trên.
tem thuyen bát nhãtem thuyen bát nhã 2

         Các thánh tích lịch sử trong hang động Đôn Hoàng là các bộ kinh được viết bằng tay, được viết vào thế kỷ thứ  IV đến thế kỷ thứ XI, nhưng cũng có một số  ít được in ấn, bộ nổi tiếng nhất được in  ấn theo mẫu “Kinh Kim Cang”. Bộ “Kinh Kim Cang” được in theo mẫu gỗ sớm sủa nhất vào năm thứ  9 Xian Tong đời Tần, trang thứ nhất là một bức tranh về Phật Thích Ca Mâu Ni đang giảng pháp với các vị đệ tử xung quanh, những trang khác là các trang kinh.Tất cả bộ kinh rất chính xác, các dòng chữ tuyệt đẹp, màu sắc rất sáng sủa và cân đối, chứng tỏ rằng tài nghệ in theo mẫu rất phát triển vào đời nhà Tần. Đây là ấn phẩm được lưu danh trong nền hội họa nguyên thủy nhất của lịch sử  ngành in và in theo mẫu.

    

      MÃN ĐƯỜNG HỒNG

 

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2016(Xem: 8297)
Ông có xem biến cố mà chúng ta hiện nay thường gọi là "11 tháng 9" là chưa từng có không, một sự kiện đã làm thay đổi triệt để sự hiểu biết của chúng ta không? Trước tiên, xin bà cho phép tôi nói là tôi sẽ trả lời câu hỏi này của bà trong ba tháng sau biến cố[1]. Tuy thế, khi đề cập đến những kinh nghiệm của tôi liên hệ đến biến cố này, có lẽ cũng là điều hữu ich.
29/03/2016(Xem: 8391)
Ai đã từng trải qua nhiều khắc khoải, khổ đau trong cuộc sống mà vẫn có lòng tốt và sự nhiệt tình, là nấc thang thăng tiến của các bậc hiền Thánh trong dòng đời nghiệt ngã, là kho tàng quý báu cho người biết chịu khó, kiên trì, bền chí, và cố gắng đứng lên sau khi thất bại; ngược lại, nó là hố sâu vực thẳm cho những kẻ hay ỷ lại, cầu cạnh vào người khác, mà không chịu cố gắng nỗ lực vươn lên làm mới lại chính mình.
29/03/2016(Xem: 8540)
Không cần phải nói, Phật giáo tin tưởng ở tác dụng của cầu siêu. Thế nhưng, tác dụng ấy có giới hạn nhất định. Cầu siêu chỉ là một sức mạnh thứ yếu, không phải là sức mạnh chủ yếu. Vì thời gian chủ yếu để tu thiện làm thiện là thời gian khi người đang còn sống.
29/03/2016(Xem: 12299)
Giảng luận về bài “ Bình Ngô Đại Cáo” ( 曹鶴岱平 ) ( Great Proclamation of Đại Việt Victory over Northern Invaders, translated by Prof. Nguyễn Cao Hách – University of Saigon ) của Nguyễn Trải được viết vào tháng 4, năm 1985 , và đã được đăng trên nguyệt san Phổ Thông ở Toronto , Canada , số 12 và 13 vào tháng 4 & 5 , năm 1985
29/03/2016(Xem: 18004)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh là nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn trên thế giới. Thầy đi khắp thế giới để truyền dạy và viết hơn 100 cuốn sách về Phật giáo. Những lời dạy của thầy đầy tính chiêm nghiệm, rất gần gũi, thiết thực với đời.
28/03/2016(Xem: 11222)
"Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ" Cách đây hơn 10 năm, ông bà Trần Quãng Đại đã định cư tại Toronto, Canada, do một người con bảo lãnh. Ông cụ đã cho tôi một số sách và tài liệu nói về đất Cao-Lãnh đồng thời cũng kể lại cho tôi nghe những nơi và những điều ông đã biết trong quãng đời ông đã sống tại Cao-Lãnh và Sa-Đéc. Cụ nay đã 83 tuổi.
27/03/2016(Xem: 7532)
Ảo Ảnh Của Tâm Đối với quỷ sứ, cung trời là địa ngục còn địa ngục là thiên đàng. Đối với thiên thần, cung trời là thiên đàng còn địa ngục là địa ngục. Cùng một thứ mà kẻ thì gọi là thiên đàng, người thì gọi là địa ngục. Vậy thì cung trời và địa ngục đều giả, không thực.
26/03/2016(Xem: 8159)
Đây không phải là 1 bài báo. Đây là 1 bài viết từ những gì tôi, một phật tử trực tiếp nhìn thấy, trực tiếp cảm nhận và viết lên. Có những cái nói không ai tin, đọc không ai tin. Đây là câu chuyện tôi mắt thấy, tôi tai nghe, tôi mũi ngửi, tâm tôi cảm nhận.
26/03/2016(Xem: 8096)
Khi nằm mộng ai biết mình đang mộng - Tỉnh giấc rồi mới biết đã từng mơ?. - Người tu Đạo, hỏi bao giờ hết mộng - Thưa, là khi Khai ngộ, thoát mê mờ. -
24/03/2016(Xem: 8330)
“In my Heart Sutra’s view, one plus one equals three , and two minus one equals emptiness ().” Tru Le Nhị nguyên nhi sinh tam thừa (phải trái và trung đạo,) và 1= Sắc = = Không. Nên nhớ định đề Bát Nhã: Không không phải Không mà là Không.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]