Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghi Lễ Hàng Ngày (PDF)

01/01/202111:17(Xem: 5252)
Nghi Lễ Hàng Ngày (PDF)

NGHI LỄ HÀNG NGÀY 


THÍCH NỮ GIỚI HƯƠNG 
BIÊN SOẠN 


Nghi-Le-Hang-Ngay

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 


MỤC LỤC 


 

Lời Giới Thiệu ............................................................................... 6 


 

I. CÁC KINH TỤNG HÀNG NGÀY 

  1. Nghi Thức Công Phu Khuya 

          - Thần Chú Thủ Lăng Nghiêm .............................................9 

  2. Nghi Thức Cầu An - Kinh Phổ Môn .................................. 32 

  3. Nghi Thức Cúng Ngọ......................................................... 53 

  4. Nghi Thức Cúng Trai Đường ............................................. 63 

  5. Kinh Sám Hối Sáu Căn ...................................................... 68 

  6. Kinh Từ Bi ......................................................................... 75 

  7. Kinh Sáu Pháp Hòa Hợp .................................................... 77 

  8. Kinh Tám Điều Giác Ngộ của Bậc Đại Nhân .................... 79 

  9. Nghi Thức Công Phu Chiều - Mông Sơn Thí Thực ......... 81 

10. Khóa Tịnh Độ - Kinh A Di Đà  ........................................ 105 
11. Nghi Thức Cầu An - Kinh Dược Sư ................................ 131 
12. Nghi Thức Sám Hối Hồng Danh ..................................... 162 


 

II. CÁC KINH TỤNG NHÂN DỊP LỄ VÍA 

    1. Nghi đón Giao thừa và Vía Phật Di Lặc (mồng 1 Tết) .... 182 

   2. Lễ Rằm Tháng Giêng (rằm tháng 1 trăng tròn) .............. 210 

   3. Lễ Vía Đức Phật Xuất Gia (mồng 8 tháng 2 âm lịch) ..... 229 

   4. Lễ Vía Đức Phật Nhập Niết Bàn 

          (rằm tháng 2 âm lịch) ...................................................... 235 

  5. Lễ Vía Phổ Hiền Bồ Tát (ngày 21 tháng 2 âm lịch) ........ 242 

  6. Nghi thức Lễ Phật Đản (rằm tháng 4 trăng tròn) ............ 252 

  7. Lễ Vía Văn Thù Bồ Tát (ngày 4 tháng 4 âm lịch) ........... 265 

  8. Lễ Vía Chuẩn Đề (ngày 16 tháng 3 âm lịch) ................... 272 

  9. Lễ Vía Đại Thế Chí Bồ Tát (ngày 13 tháng 7 âm lịch) ... 276 
10. Nghi thức Lễ Vu Lan (rằm tháng 7 trăng tròn) ............... 282 

11. Lễ Vía Địa Tạng Bồ Tát (ngày 30 tháng 7 âm lịch) ........ 312 
12. Lễ Vía Quan Âm (ngày 19 tháng 2, 6, 9 âm lịch) ........... 320 
13. Lễ Vía Đức Phật Dược Sư (ngày 30 tháng 9 âm lịch) ..... 337 

14. Lễ Vía Phật A Di Đà (ngày 17 tháng 11 âm lịch) ............ 343 

15. Lễ Vía Đức Phật Thành Đạo 

          (mồng 8 tháng 12 âm lịch) ............................................... 378 

16. Nghi Cúng Thánh Tổ Kiều Đàm Di ................................. 386 
17. Nghi Cúng Tổ và Sư trưởng ............................................ 390 

 

IIICÁC NGHI LỄ PHỤC VỤ ĐẠI CHÚNG 

       1. Nghi Thức Lễ An Vị Phật ................................................ 404 

       2. Nghi Thức Lễ Phóng Sanh ............................................... 419 

       3. Nghi Thức Lễ Hằng Thuận  ............................................. 429 

       4. Nghi Thức Cúng linh và Cầu siêu ................................... 441 

       5. Nghi thỉnh 12 Loại Cô Hồn ............................................. 496 


 

I V.  CÁC BÀI KỆ SÁM 

   1. Đảnh lễ 25 Danh Hiệu Chư Phật, Bồ Tát 

              và Hiền Thánh Tăng.......................................................504 

  2. Đảnh lễ 18 Vị A La Hán   ................................................... 506 

  3. Đảnh lễ 17 Vị Tổ Sư Tịnh Độ Trung Hoa và Việt Nam ...... 508 

  4. Nghi hô Chuông Bát Nhã ................................................ 510 

  5. Các Bài Cảnh Sách .......................................................... 515 

  6. Các Bài Hô Thiền ............................................................ 519 

  7. Mười Bài Phục Nguyện ................................................... 522 

  8. Cầu nguyện Giải Oan Gia Trái Chủ ................................. 525 

  9. Sớ Cầu Siêu  .................................................................... 527 
10. Sớ Cầu An ........................................................................ 531 


 

V.  PHỤ LỤC 

       1. Cách đánh chuông mõ ..................................................... 534 

       2. Cách đánh chuông trống Bát Nhã .................................... 535 

       3. Thể dục hô theo pháp quán Từ Bi  ................................... 537 

       4. Lợi Ích Tụng Kinh Niệm Phật ......................................... 540 

       5. Lịch những Ngày Lễ Vía trong năm ................................ 542 


 

Nguồn tham khảo ..................................................................... 542 
Tủ Sách Bảo Anh Lạc .............................................................. 543 


LỜI GIỚI THIỆU

       

     Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt.

       Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:

 

Các bài kinh mà chư Ni và Phật tử thường tu tập tụng niệm hàng ngày để nhiếp thân khẩu ý, chánh niệm tỉnh giác, sám hối tội lỗi, thâm nhập lời Phật, khai mở Phật trí.


• Các bài kinh tụng phổ biến cảm ân đức của Chư Phật và Bồ tát, sư trưởng, cha mẹ, đất nước, đàn na tín thí để phục vụ các ngày lễ Vía Phật giáo.

• Các nghi thức phục vụ đại đồng chúng sanh như phóng sanh, hằng thuận (đám cưới), cầu an (cầu cho bịnh nhân), cầu siêu (cầu cho người chết), cúng linh, tang lễ, an táng, hỏa táng,vv... đáp ứng nhu cầu tâm linh tôn giáo cho quần chúng.

        Tài liệu biên soạn dựa vào các nghi tụng của Chùa Dược Sư - Tịnh Độ Ni Viện Hải Triều Âm (Tôn Sư Hải Triều Âm), Chùa Phật Tổ (Hòa Thượng Thích Thiện Thanh), Làng Mai (Sư Ông Nhất Hạnh) và Chùa Giác Ngộ (Thượng Tọa Thích Nhật Từ), vv... Là hậu học, kiến thức và sự tu tập còn hạn hẹp, trong lúc biên soạn, sẽ có nhiều thiếu xót không thể tránh khỏi, kính mong Chư tôn thiền đức Tăng Ni và thiện hữu tri thức thương xót chỉ dạy để lần sau tái bản được hoàn chỉnh hơn. Chúng con thành kính tri ân.


         Nếu có chút công đức nào, xin nguyện hồi hướng cầu siêu cho hương linh thân phụ Phạm Văn Danh (Pd Chánh Đức Minh) và hương linh thân mẫu Trần Thị Sáu (Pd Bổn Ẩn) cùng tất cả chúng sanh trong 10 phương thế giới sớm giải thoát giác ngộ, trở về Phật tâm vốn có.

                            Linh quang riêng chiếu, vượt khỏi căn trần 
                                Thể bày chân thường, chẳng kẹt văn tự 

                             Tâm tánh không nhiễm, vốn tự viên thành 
                                 Chỉ lìa vọng duyên, tức như như Phật. 

                                                    (Thiền sư Bá Trượng


 

Nam Mô A Di Đà Phật. 


 

Nắng Xuân Tân Sửu, Phật lịch 2565 

                Dương lịch năm 2021, 
                   Thành tâm kính lạy, 

     Hậu học: Thích Nữ Giới Hương 

Bia Nghi  Le Hang Ngay - Thich Nu Gioi Huong


Bia sau Nghi Le Hang Ngay - Thich Nu Gioi Huong
pdf-icon




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/06/2015(Xem: 9309)
Như truyền thông đại chúng đã loan tải vào ngày 24 tháng 4/ 2015 một trận động đất xảy ra tại đất nước Nepal đã làm thiệt mạng gần 9.000 nạn nhân, và làm sập hư trên 100.000 ngôi nhà, trong hiện tại có trên 200.000 người không nhà cửa, và hàng ngàn trẻ em mồ côi cha mẹ. Nhìn thấy cảnh đời bể dâu tang thương đổ nát của người dân Nepal, Hòa Thượng Hội Chủ Thích Như Huệ đã ra thông tư, cũng như tâm thư kêu gọi lòng từ tâm của người con Phật. Sau gần 2 tháng kêu gọi, với tấm lòng tùy tâm của đồng hương Phật tử xa gần trong và ngoài nước Úc, cũng như 37 tự viện thành viên của Giáo Hội đã đem đến kết quả với số tiền cứu trợ là $ 304.900. Úc Kim. Phái Đoàn Cứu Trợ Nepal thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan đã lên đường vào tối ngày 8.6.2015 tại sân bay Melbourne.
29/06/2015(Xem: 8221)
Thời tiết mùa hè năm nay bất thường. Đã có những ngày quá oi bức, và cũng có những ngày lù mù, không mưa không nắng, gió se lạnh. Khí hậu đôi khi cũng tác động vào lòng người, khiến họ dễ bẳn gắt, khó chịu. Những người đã nuôi dưỡng từ lâu sự kỳ thị, thành kiến, hay tỵ hiềm nào đó, có thể bị thời tiết nóng bức châm ngòi cho sân hận và sự bạo động. Đã có những cuộc khủng bố đơn phương hoặc nhân danh tổ chức (thế tục hay tôn giáo) diễn ra khắp hành tinh trong những tháng năm qua.
27/06/2015(Xem: 12209)
Qua 4000 năm Văn Hiến của dân tộc thì trên 2000 năm, Phật giáo có mặt, đồng hành cùng dân tộc. Tính từ thời lập quốc họ Hồng Bàng – Kinh Dương Vương tên nước là Xích Quỷ (năm 2879 trước c.n) đến thời nhà Lý vào năm 1010-1225 đã là 4000 năm, đến nay cũng gần 5.000 năm. Từ thời lập quốc ở Trường Giang, bị Hoa tộc lấn dần cho đến Hùng Vương qua 18 đời, đất nước Văn Lang chỉ còn lại Bắc Việt và Bắc Trung Việt ngày nay.Quê hương vốn ở Hồ Động Đình, do Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh 100 con lập quốc. Kinh Dương Vương là con của Đế Minh và Vụ Tiên, là cháu ba đời của Thần Nông, mà Thần Nông là một trong Tam Hoàng thời thượng cổ.Như thế, Lạc Long Quân là con của Kinh Dương Vương, Kinh Dương Vương là họ Hồng Bàng, lấy quốc hiệu là Xích Quỷ. Kinh Dương Vương truyền ngôi cho Lạc Long Quân, Lạc Long Quân truyền cho Hùng Vương, lấy quốc hiệu là Văn Lang. Từ thời kinh Dương Vương lập quốc đến nay, dân tộc trãi qua 11 lần thay danh đổi hiệu:
24/06/2015(Xem: 31419)
Lời vàng của Thầy tôi, một Hướng dẫn vào các sự Chuẩn bị cho Tâm-yếu của Phạm Vi Bao La từ Đại Viên Mãn, trình bày các con đường của bốn trường phái chính của Phật Giáo Tây Tạng mà không có bất kỳ mâu thuẫn nào giữa chúng.
23/06/2015(Xem: 13109)
Câu hỏi: Lý do tại sao Trịnh Hội lại đi học tu? Có phải bị mất phương hướng cuộc đời hay chán cuộc đời nhiều phiền toái?(Than Nguyen ) Trả lời: Xin chào anh Than Nguyen. Có hai lý do chính thưa anh. Thứ nhất vì cách đây 3 năm mình có lời cầu nguyện với chư Phật là nếu cho mình cơ hội làm xong công việc giúp những thuyên nhân Việt Nam cuối cùng tại Thái Lan, mình sẽ xuống tóc để cảm ơn. Thứ hai là, một công hai việc, mình muốn và cần một thời gian tĩnh lặng để xem mình thật sự muốn làm gì trong suốt quãng đời còn lại.
23/06/2015(Xem: 12377)
Hơn hai mươi năm trước, khi đọc được bài thơ Phong Kiều Dạ Bạc của Trương Kế nói về tiếng chuông Chùa Hàn San ở Tô Châu bên Trung Hoa, tôi cứ thắc mắc không hiểu tại sao thơ Đường có không biết bao nhiêu bài thơ tuyệt tác, vậy mà bài thơ chỉ bốn câu này lại gây ra bao nhiêu cuộc bút đàm tốn bao nhiêu giấy mực. Hay tại vì ngôi Chùa ở bến Cô Tô này đã quá nổi tiếng chăng? Nhưng đã ngờ thì phải cố mày mò tìm cho ra lẽ. Tôi tìm đọc thêm những câu chuyện chung quanh quả Đại hồng chung và tiếng chuông Hàn San. Nhiều huyền thoại đọc thật thú vị nhưng sao thấy nó cứ thực thực hư hư! Trong số ấy có một câu chuyện nói rằng, tiếng chuông chùa Hàn San có thể ngân vang rất xa, xa
21/06/2015(Xem: 7461)
Văn phòng Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala đưa tin – Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 của bốn truyền thống Phật giáo Tây Tạng đã diễn ra vào các ngày 18-20/06/2015 tại Dharamsala miền bắc của bang Himachal Pradesh, Tây Bắc của Ấn Độ.
21/06/2015(Xem: 9796)
Trong đạo Phật có câu nói rất phổ biến là “Nhất niệm thông tam giới,” một niệm biến khắp ba cõi – cõi dục, sắc, và vô sắc. Một niệm tức là một móng tâm, một ý nghĩ khởi sinh từ tâm. Điều này cho thấy hai ý nghĩa: làn sóng vi ba khởi sinh từ tâm dù vô hình vô tướng vẫn có thể lan xa khắp ba cõi, và qua đó, ảnh hưởng của một niệm có thể bao trùm cả cõi không gian rộng lớn vô cùng. Quan điểm này có thể nhìn thấy rõ nhất trong thế giới truyền thông ngày nay. Chỉ trong chớp mắt, trong một cái nhấp tay hay cái bấm tay trên máy điện toán hay điện thoại cầm tay thì một bản tin, một sự kiện, một hình ảnh có thể đi khắp thế giới và ảnh hưởng đến hàng tỉ người trong “ngôi làng toàn cầu.”[1]
20/06/2015(Xem: 14803)
Bài thơ đầu anh viết tặng em Là bài thơ anh kể về đôi dép Khi nỗi nhớ ở trong lòng da diết Những vật tầm thường cũng biến thành thơ
18/06/2015(Xem: 6665)
Hãy Lắng Tâm Cảm Nhận Này bạn, bạn đi đâu đấy, đứng lại đây với tôi một phút, chỉ một phút thôi!!! Bạn hãy cùng tôi quan sát những người đi đường kia xem. Bạn có thấy là họ đang hối hả lao về phía trước không? Đang ở trong nhà thì họ lao ra đường, đang ở đường thì họ vội vã phóng về nhà. Nhìn họ chẳng có chút bình an nào cả, khuôn mặt ai cũng căng như dây đàn. Họ vội vã đi, vội vã làm, vội vã nói, vội vã ăn, ngay cả đi chơi cũng vội vã. Họ đã đánh mất đi khả năng sống thư thái, an nhàn. Họ không làm chủ được cuộc đời của mình, họ bị cuộc đời rượt đuổi. Nếu họ không biết dừng lại thì họ sẽ phải hối hả như vậy suốt cuộc đời. Bạn cứ thử nghĩ mà xem, làm sao mà người ta có thể bình an hạnh phúc khi trong tâm lúc nào cũng đầy ắp những toan tính, lo âu và đôi chân thì cứ lao về phía trước (mà không biết lao về đâu)? Và bạn biết không, nếu có ai đó đứng bên kia đường nhìn về phía bạn thì thấy chính bạn cũng nằm trong cái đám đông hỗn l
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]