Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các Thành viên Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam Tổ chức Cuộc họp để Tăng cường Hợp tác

28/12/202008:57(Xem: 3445)
Các Thành viên Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam Tổ chức Cuộc họp để Tăng cường Hợp tác

Các Thành viên Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam Tổ chức Cuộc họp để Tăng cường Hợp tác

(International Tukdam Research Team Members holds meeting to strengthen collaboration)

 Ngài Telo Tulku Rinpoche

Hình: Ngài Telo Tulku Rinpoche, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Kalmykia (thuộc Liên bang Nga), người đại diện cho Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Cộng hòa Liên bang Nga, Mông Cổ, Cộng hòa Commonwealth, tham gia cuộc họp trực tuyến của Nhóm Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam (International Tukdam Research Team) ở Ấn Độ.

 

Moscow: Thuật ngữ “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” mô tả một dạng thiền cao cấp trong truyền thống Kim Cương thừa, thường được thực hành bởi các tu sĩ Phật giáo trong trạng thái quá độ sang sự chết, được gọi là trung hữu – bardo (chìa khóa để giải mã những Bí mật của Nghệ thuật sinh tử). Trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” đã được các nhà khoa học phương Tây nghiên cứu Và Tìm hiểu trong nhiều năm, với sự lãnh đạo của Tiến sĩ ngành tâm lý và tâm thần học - Richard Davidson thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), người sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Tâm Trí Lực (Center for Healthy Minds).

 

Vào năm 2018, Giáo sư Svyatoslav Med (Святослав Николаевич Фёдоров) là bác sĩ nhãn khoa người Nga, chính trị gia, giáo sư, thành viên chính thức của Viện Hàn lâm Khoa học Nga và Viện Hàn lâm Khoa học Y khoa Nga, cựu giám đốc “Viện Não Người” (Institute of Human Brain) ở St.Petersburg, Nga, đã khởi xướng một dự án nghiên cứu, cũng như cung cấp đào tạo cho các nhà khoa học trẻ từ bảy tu viện Phật giáo ở phía nam Ấn Độ, và thiết lập các phòng nghiên cứu ở tu viện Tashi Lhunpo và Tu viện Drepung Gomang.

 

Vào cuối năm 2019, tại một cuộc họp ở Goa, một tiểu bang của Ấn Độ nằm ở vùng duyên hải tên Konkan tại miền Tây Ấn Độ, Tiến sĩ Richard Davidson và Giáo sư Svyatoslav Medvedev đã chia sẻ kinh nghiệm của họ và đồng ý hợp tác trong dự án nghiên cứu.

 

Nhóm nghiên cứu và điều tra “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” ở Ấn Độ được giám sát bởi Tiến sĩ Bác sĩ Amchi Tamdin la, một trong những bác sĩ giàu kinh nghiệm nhất tại Viện Y khoa & Astro Tây Tạng (TMAI), Chủ tịch Hội đồng Học thuật của TMAI từ Men-Tsee-Khang (Viện Y học và Chiêm tinh Tây Tạng). Men-Tsee- Khang là một tổ chức từ thiện, văn hóa và giáo dục hoạt động dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Tiến sĩ Tseten D. Sadutshang của Bệnh viện Delek với tư cách là những người giám sát các vị Tu sĩ Phật giáo chuyên nghiên cứu thực nghiệm Khoa học từ các Tu viện Sera Jey và Gaden Jangtse và các bác sĩ Tây y và Tây Tạng.

 

Đã có nhiều trường hợp “Tukdam, ཐུགས་ དམ་”, điều tra trạng thái nhập thiền định sâu sau khi chết, và dữ liệu đang được các nhà khoa học Nga và Mỹ thu thập và nghiên cứu.

 

Gần đây, Cơ quan Chính quyền Trung ương Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo Tây Tạng đã viên tịch, xả báo thân tại tu viện Gaden Jangtse, miền nam Ấn Độ, theo truyền thông cho hay, Ngài đã “Chết lâm sàng” đến nay gần 1 tháng (26 ngày), nhưng thi thể vẫn không phân hủy.

 

Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo uyên bác, Buxar Choegar (Dharma Center), nơi Ngài nghiên cứu triết học Phật giáo và thực hành thiền định, phát triển trong nghiên cứu Tam tạng Thánh điển Phật giáo Tây Tạng.

 

Nhóm nghiên cứu ở Mundgod đã có thể thu thập dữ liệu, và dữ liệu được chia sẻ với Giáo sư Svyatoslav ở Nga và Richard Davidson ở Mỹ để điều tra và nghiên cứu thêm. Một trường hợp khác gần đây của của “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” từ Drepung Loseling hiện đang được điều tra.

 

Cuộc họp được tổ chức trực tuyến với sự chủ trì của Tiến sĩ Tseten D. Sandutshang, với sự tham gia của 36 thành viên trong Nhóm Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam (International Tukdam Research Team) ở Ấn Độ do Tiến sĩ Tiến sĩ Richard Davidson, Giáo sư Svyatoslav Medvedev, Tiến sĩ Tamdin, cùng tất cả các giám sát viên, các nhà khoa học phương Tây, các nhà khoa học tu sĩ Phật giáo, và địa phương phương, các Giáo  sư bác sĩ người Tây Tạng ở miền nam Ấn Độ. Cuộc họp nhằm thảo luận về sự hợp tác trong tương lai, tạo ra các bước giao thức, và thông tin liên lạc thích hợp.

 

- Filed by Office of Tibet, Moscow

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Central Tibetan Administration)

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/08/2022(Xem: 2203)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên. - Từ nhân duyên luyến ái, hòa hợp, cha mẹ đã sinh ra, nuôi nấng, dạy dỗ chúng ta. Dù việc sinh thành chúng ta mang mục đích và ý nghĩa nào, và dù cha mẹ có thương yêu hay không thương yêu chúng ta, ơn sinh thành dưỡng dục ảnh hưởng cả cuộc đời chúng ta vẫn là điều cần ghi nhớ.
11/08/2022(Xem: 3749)
CHÁNH PHÁP Số 129, tháng 8 2022 Hình bìa của Đặng Thị Quế Phượng NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 THÔNG BẠCH VU LAN PL. 2566 (HĐGP – GHPGVNTNHK), trang 6
10/08/2022(Xem: 2964)
Tâm mình rộng lớn khoảng bao nhiêu? Này bạn!! Hễ lòng mình chứa nổi gia đình thì cái tâm bằng gia đình, mình mến tất cả người trong thôn thì tâm mình lớn bằng cái thôn, quý hết mọi người trong làng thì tâm mình lớn bằng cái làng.
10/08/2022(Xem: 2679)
Có bạn nêu thắc mắc: người viết đã nhiều lần nhắc tới câu nói của Thiền Tông rằng “Ba cõi là tâm” – vậy thì, có liên hệ gì tới Duy Thức Học? Và tâm có phải là thức? Và tại sao Thiền sư Việt Nam thường nói “vô tâm thị đạo”? Trước tiên, xin chân thành trả lời ngắn gọn, rằng, “Không dám nói là biết chính xác. Cũng không dám nói ý riêng. Nơi đây sẽ đọc lại kinh để trả lời.” Bài này sẽ tìm cách trả lời khác đi, theo một cách thực dụng, để khảo sát về tâm, về ý, về thức, và về vài cách có thể tương ưng trên đường tu giải thoát.
10/08/2022(Xem: 4299)
Nam Mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát Kính gửi chư Tôn Đức, chư Pháp hữu & quý vị hảo tâm Từ thiện. Được sự thương tưởng và hỗ trợ của chư Tôn đức và quí vị thiện hữu hảo tâm, chúng con, chúng tôi vừa thực hiện xong 9 giếng cần giục (Well hand-pump) cho những ngôi làng nghèo lân cận vùng núi Khổ Hạnh Lâm & vùng Kê Túc Sơn tiểu bang Bihar India đang trong tình trang khan hiếm nguồn nước sạch giữa mà Hạ oi nồng..
04/08/2022(Xem: 2543)
Thoạt đọc qua, có vẻ như có gì hơi sai sai khi đặt nhan đề bài này là “Vô thường cũng là Niết bàn tịch diệt”… Bởi vì, vô thường được hiểu là sinh diệt tương tục, sinh diệt bất tận. Trong khi đó, tịch diệt là Niết bàn với thể tánh không tịch, vắng lặng – được hiểu như dường nghịch nhau, vì trong Kinh Đại Bát Niết Bàn, Đức Phật đã dạy: “Sinh diệt diệt dĩ, tịch diệt vi lạc” (sinh diệt diệt rồi, [Niết bàn] tịch diệt là vui). Bài viết này sẽ dò tìm một vài cách thực dụng để nhìn thẳng vào vô thường và nhận ra Niết Bàn. Với các sai sót có thể có, xin được trọn lòng sám hối.
14/07/2022(Xem: 2489)
Trong cuộc tranh quyền về một thung lũng màu mỡ hai lãnh chúa lân bang với nhau đồng ý không gây chiến tranh mà thay vào đó chỉ giải quyết vấn đề này bằng một cuộc đấu cá nhân. Mỗi vị chúa tể sẽ đưa kiếm sĩ giỏi nhất của mình ra để đấu với tay kiếm của vị chúa tể kia. Quyền làm chủ mảnh đất sẽ trao cho bên chiến thắng.
11/07/2022(Xem: 2711)
Thiền sư dẫn lớp học trong khóa an cư kiết hạ của thầy vào miền núi. Nhiều người trẻ từ thành thị hoặc các nông trại tới nên không có kinh nghiệm gì về chốn hoang dã. “Thưa trong những ngọn núi này có thú vật không?” một người hỏi. “Thưa phòng tắm ở chỗ nào?” một người khác hỏi. “Chúng ta tới đây để tiếp xúc cùng thiên nhiên và với chính chúng ta,” thầy hướng dẫn lên tiếng. Thầy giúp những chàng trẻ tuổi dựng lều trại và nhóm lên một đám lửa. Suốt đêm gió thổi mạnh dữ dội và một cơn mưa lạnh lẽo trút xuống đám người cắm trại không được vui thú chi.
20/06/2022(Xem: 7549)
Authors (Tác giả): Jing Yin, Ken Hudson & W.Y. Ho Illustrations (Minh họa): Yanfeng Liu Dharma for Youth Phật pháp cho Tuổi trẻ Biên soạn và chuyển ngữ:
19/06/2022(Xem: 3396)
Nam Mô Hiểu Và Thương Bồ Tát - Kính thưa chư Tôn đức, chư Thiện hữu & quí vị hảo tâm. Trong tâm niệm:''Sáng cho người thêm niềm vui, chiều giúp người vơi bớt khổ'', vào hôm qua (June 15 2022) hội từ thiện Trái tim Bồ Đề Đạo Tràng chúng con, chúng tôi đã tiếp tục thiện sự chia sẻ thực phẩm, y phục và tịnh tài cho những mảnh đời bất hạnh, những người dân nghèo khó nơi xứ Phật tại tiểu bang Bihar India. Xin mời quí vị hảo tâm xem qua một vài hình ảnh tường trình..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567