Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vị Tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đã “Chết lâm sàng” gần 1 tháng nhưng Thi thể không Phân hủy

19/12/202008:03(Xem: 6116)
Vị Tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đã “Chết lâm sàng” gần 1 tháng nhưng Thi thể không Phân hủy

Vị Tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đã “Chết lâm sàng” gần 1 tháng nhưng Thi thể không Phân hủy

(‘Clinically dead’ Tibetan monk isn't showing signs of decay)

 Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen

Cơ quan Chính quyền Trung ương Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo Tây Tạng đã viên tịch, xả báo thân tại tu viện Gaden Jangtse, miền nam Ấn Độ, theo truyền thông cho hay, Ngài đã “Chết lâm sàng” đến nay gần 1 tháng (26 ngày), nhưng thi thể vẫn không phân hủy.

 

Theo báo cáo của Ban Tôn giáo và Văn hóa thuộc  (CTA) cho thấy rằng, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen đã đi vào trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là thukdam  (Tib: ཐུགས་ དམ་).

 

Các nhà khoa học ngày nay đang kiểm tra bộ não bị ảnh hưởng như thế nào trong quá trình thiền định. Ngoài ra còn có các nhà nghiên cứu từ Moscow và Wisconsin điều tra những gì xảy ra khi các thiền giả thành tựu bước vào trạng thái ‘thukdam’. Họ đã chết lâm sàng, nhưng vì ý thức tinh tế của họ vẫn chưa rời khỏi cơ thể cho nên họ vẫn còn tươi tắn trong một thời gian. Giới trí thức Phật giáo Tây Tạng (Tibetan Buddhist literature) miêu tả hào quang rực rỡ trên khuôn mặt và hơi ấm trong thi thể của người đã chết vẫn tươi, sắc diện giống như đang còn sống.

 

Thuật ngữ “thukdam, ཐུགས་ དམ་” trong tiếng Tây Tạng là sự kết hơp của “thuk”, nghĩa là tâm trí, và “dam” đề cập đến trạng thái thiền định “Định, Samadhi”. Theo báo cáo gần đây, các nghiên cứu khoa học về trạng thái này đang được tiến hành. Gần đây nhất vào tháng 8 vừa qua, vị tăng sĩ, học giả Phật giáo Tây Tạng, cựu tù nhân chính trị gốc Đài Loan, Geshe Jampa Gyatso viên tịch, Ngài đã “Chết lâm sàng” nhưng thi thể vẫn không phân hủy. Sau đó, thi thể của Ngài được quan sát bởi các nhà khoa học từ Academia Sinica, cơ quan nghiên cứu học thuật nổi tiếng tại Đài Loan.

 

Các điều tra khoa học về hiện tượng kỳ diệu này, đã được khởi xướng  cách đây vài năm bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma.

 

Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen sinh vào ngày 23 tháng 4 năm 1934 tại Tây Tạng.

 

Tuổi 20, Ngài sống trong tu viện Gaden Jangtse, và năm 1959, khi nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc cưỡng chiếm Tây Tạng, Ngài cùng hàng chục nghìn người dân Tây Tạng tỵ nạn sang Ấn Độ.

 

Ban đầu Ngài định cư tại Buxar Choegar (Dharma Center), cơ ở tự viện Phật giáo Tây Tạng dành cho người dân Tây Tạng tỵ nạn Cộng sản Trung Quốc được thành lập. Sau đó, Ngài chuyển đến miền nam Ấn Độ.

 

 Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo uyên bác, Buxar Choegar (Dharma Center), nơi Ngài nghiên cứu triết học Phật giáo và thực hành thiền định, phát triển trong nghiên cứu Tam tạng Thánh điển Phật giáo Tây Tạng.

 

Lip video:

Tibetan scholar | Geshe Tenpa | Alive After Death | Clinically Dead |

https://www.youtube.com/watch?v=2LCJMU8JGZ8

 

 Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Tribune Trust)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/03/2012(Xem: 12385)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài việc chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc. Những lời dạy của Ngài thật giản dị nhưng lại hết sức thiết thực...
05/03/2012(Xem: 7987)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
04/03/2012(Xem: 7458)
Những lời Kinh tụng có linh nghiệm hay không? Sám hối có hết tội không? Làm sao để biết có sự linh nghiệm khi chúng ta tụng Kinh hoặc sám hối?
04/03/2012(Xem: 53625)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (tập 4), mục lục: Sắc đẹp hoa sen Chuyện hai mẹ con cùng lấy một chồng Cảm hóa cô dâu hư Bậc Chiến Thắng Bất Diệt - Bạn của ta, giờ ở đâu? Đặc tính của biển lớn Người đàn tín hộ trì tối thượng Một doanh gia thành đạt Đức hạnh nhẫn nhục của tỳ-khưu Punna (Phú-lâu-na) Một nghệ sĩ kỳ lạ Vị Thánh trong bụng cá Những câu hỏi vớ vẩn Rahula ngủ trong phòng vệ sinh Voi, lừa và đa đa Tấm gương học tập của Rahula Bài học của nai tơ Cô thị nữ lưng gù
04/03/2012(Xem: 9965)
Chữ Phật không phải là một danh từ riêng, mà là một danh hiệu. Trong truyền thống Phật giáo, có nhiều vị Phật trong quá khứ, hiện tại cũng như tương lai.
04/03/2012(Xem: 10007)
Những người ăn chay và loài động vật ăn rau quả ra mồ hôi làm mát cơ thể, không giống như loài động vật ăn thịt phải thở mạnh (thở hổn hển) để làm mát cơ thể.
02/03/2012(Xem: 8134)
Một sự thật khác nữa là từ khi ta phát sinh ý niệm muốn hiến tặng đến suốt tiến trình hiến tặng và mãi tận sau này mà ta cũng không hề có tỏ thái độ phân biệt chọn lựa hay coi thường đối tượng, không có ý muốn họ phải đền đáp, và không bao giờ cảm thấy tự đắc vì mình đã làm được một việc tốt, thì ta sẽ nhận được toàn bộ năng lượng đền trả của vũ trụ. Phần hồi đáp ấy có khi được nhân lên gấp bội... Cho và nhận
02/03/2012(Xem: 6756)
Hạnh phục vụ là cơ hội để thăng hoa chính mình. Nếu nhìn một cách thiển cận, thông qua sự phục vụ, người ta dễ có cảm giác tiền của bớt đi, tài sản mình ít lại. Hoặc nếu nghĩ đơn thuần rằng phải tích lũy được nhiều tiền thì mới có điều kiện làm công đức phước thiện thì chúng ta sẽ không bao giờ có cơ hội để làm...
02/03/2012(Xem: 15077)
Ba nghiệp lắng thanh tịnh, Gửi lòng theo tiếng chuông, Nguyện người nghe tỉnh thức, Vượt thoát nẻo đau buồn.
26/02/2012(Xem: 9738)
Trong đời của mỗi một con người chúng ta, việc đáng quan tâm nhất, hẳn là chính mình; mà trong vấn đề chính mình, quan trọng hơn cả chính là vận mệnh, số phận hay số kiếp. Về cách nhìn vận mệnh, có người cảm thấy rằng bất cứ việc gì của mình cũng không bằng người ta, vận mệnh lận đận éo le, liền giận trời trách người; có người thì tin rằng tất cả họa phước giàu nghèo đều là do sự sắp đặt của số phận, vì vậy khi gặp phải những khó khăn thì chỉ biết cam chịu số phận; có người thì lại bằnglòng với số phận, vì thế họ không còn lo sợ gì cả, đối với những khó khăn khốn đốn trong cuộc sống, thì lại an bần thủ tiết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]