Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Korea: Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế

11/12/202021:39(Xem: 6267)
Korea: Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế

Korea: Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG
Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế

(10·27 40주년, 불교시민사회운동史] ⑩ 국제개발협력,上)

 Korea Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế-1

Phật giáo Hàn Quốc phải chịu đựng nỗi đau chưa từng có của “Pháp nạn 27.10” (10·27 법난, 十二七法難), nhưng chư tôn tịnh đức tăng già đã biến đau thương thành sức mạnh. Chẳng bao lâu, nỗi đau ấy đã thăng hoa thành động lực để sớm hồi sinh trong phúc lợi xã hội, và những thành tựu đáng kể bắt đầu đạt được trong các lĩnh vực xã hội dân sự, thông qua tổ chức phi chính phủ (NGO), nhân quyền, giao lưu liên Triều (Nam Bắc Hàn) và phúc lợi xã hội.

 

Hơn bao giờ hết, phong trào Phật giáo vận động xã hội dân sự đã đơm hoa kết trái trong lĩnh vực hợp tác phát triển quốc tế. Trong thành quả này, việc thành lập Tổ chức phi chính phủ (NGO) hợp tác phát triển quốc tế, Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc được coi là một sự kiện đặc biệt cả trong và ngoài tôn giáo. Điều này là do Phong trào “Sự tiến triển của Xã hội hóa” là một phần quan trọng trong việc mở rộng ra khỏi phạm vi quốc gia sang khu vực lân cận toàn cầu.

 

Thái Công Nguyệt Chu Đại Tông sư (태공월주대종사, 太公月珠大倧師) nguyên Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê cho biết, với tinh thần thành lập Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc vào ngày 15 tháng 10 năm 2003.

 

Tinh thần của Phong trào “Sự tiến triển của Xã hội hóa”, dẫn đầu cuộc cải cách kết thúc vào năm 1995, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển của cộng đồng toàn cầu. Và đến nay, hơn 20 năm sau ngày thành lập, nó đã đạt được những thành tựu đáng kể như phát triển thành một tổ chức hợp tác phát triển quốc tế, đại diện cho Hàn Quốc và Phật giáo thế giới. Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc, với ý nghĩa một tổ chức hợp tác phát triển toàn cầu, được thành lập bởi các thành viên của giới Phật giáo. Tổ chức này được đánh giá là đã đặt nền móng cho lĩnh vực phát triển toàn cầu trong thế giới Phật giáo, hiện đang hoạt động sôi nổi.

 

Những thành tựu gieo hạt từ bi tâm trên khắp thế giới rất đáng ghi nhận. Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc, hiện có 6 chi nhánh lớn mạnh ở các quốc gia trên thế giới. Trước hết, chi nhánh tại Vương quốc Phật giáo Campuchia, được thành lập vào năm 2004, đang tập trung nhiều nhất về kinh phí và dự án quy mô. Nó đang hoạt động ở 7 khu vực, bao gồm các tỉnh Tà Keo, Kampot và Cadal, Campuchia.

 

Thái Công Nguyệt Chu Đại Tông sư chia sẻ: “Chúng tôi đã khoan được 2.459 giếng để giúp người dân có nước sạch để dùng hằng ngày. Nó đang vận hành và hỗ trợ 18 cơ sở giáo dục, bao gồm 6 ngôi trường Mẫu giáo, 10 ngôi trường Tiểu học, và 2 ngôi trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

 

Đặc biệt, với sự hợp tác của Trung tâm rà phá bom mìn, một tổ chức phi chính phủ địa phương tại Vương quốc Phật giáo Campuchia, tổ chức này đã tiến hành tháo gỡ bom mìn thành công tại 52 ngôi làng và trải rộng trên diện tích 68000 pyeong. Chi nhánh Lào, được thành lập vào năm 2004, đang tạo ra hy vọng cho tương lai bằng cách thành lập tổng cộng 17 cơ sở, bắt đầu từ “Trường Mẫu giáo Dunnun Lào”, cơ sở giáo dục đầu tiên do Tổ chức từ thiện xã hội cộng sinh toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc xây dựng.

 

Chi nhánh tại Mông Cổ, được thành lập lần lượt vào những thập niên 2005-2007, và chi nhánh tại Kenya, Châu Phi đang thực hiện các dự án về nước sạch và giáo dục. Tại Mông Cổ, đóng được 13 cây giếng nước sạch, 2 trường Mẫu giáo, một Trung tâm Thanh thiếu niên Cộng sinh. Ngay cả tại Kenya, nơi không xa lạ với Phật giáo, trong việc truyền bá chính pháp Phật đà, gieo hạt từ bi tâm, nó đã thành lập 5 cơ sở giáo dục bao gồm 21 cây giếng nước sạch. Thông qua đó, các nỗ lực đang được thực hiện để cung cấp hỗ trợ phù hợp với hoàn cảnh của mỗi quốc gia. Sáu ngôi làng Xanh đang được phát triển cho những cư dân Mông Cổ bị sa mạc hóa khắc nghiệt, và những cư dân Kenya, Châu Phi, thiếu kỹ năng nông nghiệp được hỗ trợ bằng cách mở trang trại Inkini như một phần của sự phát triển địa phương.

 Korea Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế-2

Gần đây, tại Nepal đang được quan tâm nhiều nhất. Nepal, thành lập chi nhánh vào năm 2008, đã xây dựng được 19 cơ sở giáo dục, trong đó có 8 cây giếng nước sạch. Tổng cộng 9 ngôi trường học đã được xây dựng lại ở khu vực Sindupalchok, một huyện thuộc khu Bagmati, vùng Trung Nepal, Nepal, nơi sự sống của người dân đang bị đe dọa kể từ trận động đất năm 2005, mang đến cho học sinh một niềm hy vọng tương lai tươi đẹp. Tại Myanmar, nơi giao hòa giữa thiên nhiên nguyên sơ và chùa tháp cổ, chi nhánh được thành lập vào năm 2008, và đang vận hành 47 bể nước sạch và 10 cơ sở giáo dục.

 

Ngoài ra, tổ chức này đã tiên phuông trong việc giúp đỡ người dân địa phương Goyeo ở Lãnh thổ Hàng Hải và Volgograd bằng cách thành lập một trường học quốc gia của Hàn Quốc tại Nga. Hiện tại, dự án đã hoàn thành, nhưng được dành cho phát triển khu vực và giáo dục và y tế tại Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ và Việt Nam. Nó đang đi đầu trong việc truyền bá tinh thần gieo hạt Từ bi tâm của Phật giáo Hàn Quốc, sau khi cất cánh tại các địa điểm thiên tai ở ngoại quốc”.

 

Thái Công Nguyệt Chu Đại Tông sư (태공월주대종사, 太公月珠大倧師) nguyên Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê nhắc lời cổ nhân rằng: “Thiên địa dữ ngã đồng căn, vạn vật dữ ngã nhất thể” (천지여아동근 만물여야일체, 天地 萬物 一体), một khái niệm đã có từ lâu trong Đạo học và Triết học cả phương đông lẫn phương tây.  Sự ảo hóa có khả năng tạo ra vô vàn điều kỳ thú, mà sự ảo hóa đó xuất phát từ một năng lực chung, gọi là tâm. Mọi cá thể chúng sinh có một cái tâm riêng gọi là tâm chấp ngã, chấp pháp, tâm đó phân biệt mọi thứ thành ra vạn vật. Nhưng Phật pháp nói rằng tất cả mọi chúng sinh đều có chung một tâm mà Duy Thức học gọi là A-lại-ya thức. Cái tâm riêng là vọng tưởng chấp ngã chấp pháp gọi là Mạt-na thức (Manas), đó là tâm luân hồi sinh tử, bé nhỏ như cái bọt biển, còn cái tâm chung mới đích thực là tâm như hư không vô sở hữu, to lớn như đại dương, người tu hành theo Phật giáo có cứu cánh là chứng được cái tâm này, gọi là giác ngộ, thiền Trung Hoa gọi là kiến tánh thành Phật, tâm này còn có nhiều danh hiệu khác như : Chánh biến tri, Như Lai, Phật thế tôn. Vậy vạn vật nhất thể của Phật giáo chính là Tâm, đây chính là lực tổng hợp duy nhất của 4 lực cơ bản của thế giới vật chất và rất nhiều lực vô hình của nghiệp chướng trong Tam giới. Cái ý nghĩa vạn vật nhất thể được Phật giáo gọi là bất nhị. Bất nhị tức không phải là hai nhưng cũng không phải là một. Gọi như vậy mới chính xác”.

 

Sự phát tâm của các Phật tử nhận lời chỉ giáo ngày càng thêm lớn mạnh. Bên cạnh đó, các hoạt động tích cực của Tổ chức từ thiện xã hội cộng sinh toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc đã trở thành điểm thu hút đáng hoan nghênh đối với các vị trưởng lão và chư tôn tịnh đức tăng già hàng giáo phẩm Phật giáo không biên giới.

 

 Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 불교신문)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/03/2015(Xem: 24338)
Món quà để lại lúc lâm chung của một vị Thầy thuốc Trung y cao tuổi, thật quá tuyệt vời! Tổng cộng có 100 điều, mỗi điều đều rất cao thâm, nên cần phải đọc đi đọc lại nhiều lần, nó sẽ giúp bạn đề cao nhận thức đối với sức khỏe!
11/03/2015(Xem: 8245)
Chúng tôi về thăm Trúc Lâm Bảo Sơn, huyện Tóc Tiên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối giờ chiều. Vùng đất nơi đây khá cằn cõi nhưng cây xanh thì rất nhiều. Đón chúng tôi là sư cô còn rất trẻ. Trà và mứt đủ loại được bày ra như một bữa tiệc. Hóa ra quý sư cô nơi đây sản xuất mứt, vừa để ăn, để tặng, vừa mang bán kiểm tiền kiến thiết chùa và giúp đời.
11/03/2015(Xem: 13042)
Đối với vạn vật trong cõi nhân gian, Phật giáo đều có sự quan sát thấu đáo, hiểu rõ thiên có thiên lý, địa có địa lý, nhân có nhân lý, vật có vật lý, tình có tình lý, tâm có tâm lý. Trên thế gian bất kỳ sự vật gì cũng có cái “lý” riêng biệt của nó, địa lý phong thủy tất nhiên cũng có “nguyên lý” của nó.
06/03/2015(Xem: 8185)
Mai năm nay nở sớm trước Tết. Qua Tết thì những cánh hoa vàng đã rụng đầy cội, và trên cây, lá xanh ươm lộc mới. Quanh vườn, các nhánh phong lan tiếp tục khoe sắc rực rỡ giữa trời xuân giá buốt. Đêm đến, trời trong mây tịnh, vườn sau đón ngập ánh trăng, tạo một không gian huyền ảo lung linh. Đã không có những ngày xuân rực nắng, không có những đêm xuân ấm cúng tiếng đàn câu ca và những chung trà bằng hữu; nhưng chân tình của kẻ gần người xa, vẫn luôn tỏa sự nồng nàn, tha thiết. Cái gì thực thì còn mãi với thời gian thăm thẳm, vượt khỏi những cách ngăn của không gian vời vợi.
27/02/2015(Xem: 9497)
Con người sinh ra, họ khổ đau, rồi họ chết. Theo Anatole France, đó là điều mà kẻ uyên bác đã từng tóm lược về thân phận loài người. Mặt khác, một số nhà tư tưởng tự do nói rằng: "Con người là guồng máy nhỏ, cấu tạo bởi sự sắp xếp ngẫu nhiên của các nguyên tử và phát triển theo quá trình tiến hóa tự nhiên. Đau khổ không thể nào tránh khỏi trong cuộc đấu tranh của con người cho sự sống còn. Không có ý nghĩa nào khác hơn, cũng chẳng mục đích chi cao cả. Chết là sự tan rã của các phần tử hóa học; không còn gì tồn tại."
26/02/2015(Xem: 7467)
Đôi khi, tôi đọc kinh, và đôi khi đọc thơ. Thường là vào sáng sớm, hay giấc khuya, khi không gian tĩnh lặng. Từng chữ đọc lên trong tâm, đọc thầm lặng, nghe âm vang ngấm toàn thân. Nhấp một ngụm trà, để nghe chữ tan vào hồn. Trong lòng thanh thản, nhìn thấy từng chữ khởi lên trong tâm, nhìn thấy từng nghĩa trải trên trang giấy. Trong cái tịch lặng của đêm và cái âm vang của chữ trong tâm mình không còn biên giới – nơi đó, không gọi được là tịch hay động.
14/02/2015(Xem: 8351)
Người Phật tử là những con trai, con gái ngoan của Đức Phật. Một lẽ tất nhiên Ngài đã dạy cho chúng ta những kỹ năng cơ bản nhất để tránh những phiền muộn không mong muốn trong tình duyên.
07/02/2015(Xem: 13187)
Chùa tôi có khoảnh vườn nhỏ khoảng 100m2. Trước đây ai cho gì trồng nấy. Đi đâu thấy cây, cỏ, hoa lạ liền mua về dúi vào vườn rồi chăm sóc, rồi ngắm nghía, rồi thỏa thích. Ngày qua ngày cái vườn nhỏ xíu mà trăm cây giành khoe sắc.
03/02/2015(Xem: 12529)
Tôi là Phật tử, nhà tôi thờ Phật đã hơn 10 năm nay, bàn thờ có một bát hương thờ Phật và một bát hương thờ gia tiên. Cách đây vài tuần, có người bạn từ miền Bắc vào chơi và có hỏi bát hương nhà tôi đã được các thầy bốc chưa. Tôi trả lời, bát hương trên bàn thờ chỉ có tro sạch, ngoài ra không có gì cả.
03/02/2015(Xem: 11469)
Một phóng viên nhà báo đăng lên trang nhất kể rằng vào năm 2008, khi phóng viên và bạn mình đang ngồi ăn tối trong nhà hàng thì thấy một người đàn ông đứng ngoài hành lang của khách sạn. Họ nghĩ ông ấy đến một mình nên quyết định mời ông cùng ăn tối. Nhưng ông từ chối không ăn và nói rằng ông đang phải đi đến phòng tập thể dục.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]