Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cư sĩ Giuseppe Tucci, Học giả Phật giáo Tiên phong người Ý

07/12/202021:22(Xem: 2120)
Cư sĩ Giuseppe Tucci, Học giả Phật giáo Tiên phong người Ý

Cư sĩ Giuseppe Tucci, Học giả Phật giáo Tiên phong người Ý

(Tucci, Giuseppe, (1894-1984)

 Cư sĩ Giuseppe Tucci 2

Cư sĩ Giuseppe Tucci (dʒuˈzɛppe ˈtuttʃi; sinh ngày 5 tháng 6 năm 1894 – mất ngày 5 tháng 4 năm 1984), Học giả tiên phong người Ý, nhà Đông phương học, Ấn Độ học, Đông Á học, người đã xuất bản một số sách, mở đầu cho việc nghiên cứu tôn giáo, lịch sử và văn hóa của Tây Tạng. Ông là một trong những học giả Tây phương đầu tiên du hành một cách rộng rãi trên khắp vùng cao nguyên, Phật giáo Kim Cương thừa Tây Tạng và các vùng phụ cận, những sách xuất bản của ông thường nổi tiếng về cả nội dung lẫn sự phiêu lưu mạo hiểm của ông trong khi làm nghiên cứu.

 

Vào thời kỳ đỉnh cao, Cư sĩ Giuseppe Tucci là một người ủng hộ Chủ nghĩa phát xít Ý, và ông đã sử dụng bức tranh chân dung lý tưởng về truyền thống châu Á, để hỗ trợ các chiến dịch tư tưởng của Ý. Ông đã thông thạo nhiều ngôn ngữ châu Âu, tiếng Phạn, tiếng Bengali, tiếng Pali, tiếng Prakrit, tiếng Trung và tiếng Tây Tạng, ông đã giảng dạy tại Đại học Rome La Sapienza (Viện Đại học La Mã; Università degli Studi di Roma “La Sapienza”) cho đến khi trút hơi thở xả báo thân về cõi Phật. Ông là một trong những người đặc nền móng cho lĩnh vực Phật học tại Ý.

 

Nguyên quán, Cuộc sống và công việc Học vấn

 

Cư sĩ Giuseppe Tucci (dʒuˈzɛppe ˈtuttʃi; sinh ngày 5 tháng 6 năm 1894 tại Macerata, một vùng Marche của Ý, từ những người di cư ở Pu Puglia, một vùng nằm ở Nam Ý giáp với biển Adriatic về phía đông, biển Ionia về phía đông nam, eo biển Òtranto và vịnh Taranto về phía nam. Phụ thân của ông là cụ ông Oscar Tucci và hiền mẫu là cụ bà Ermenegilda Firmani.

 

Năm 1902, gia đình của ông đã chuyển đến Novara, thành phố thủ phủ tỉnh Novara vùng Piedmont tây bắc nước Ý, về phía tây của Milano, nhưng lại trở về Macerata vào năm sau, trước khi định cư lâu dài tại Ancona, một thành phố và hải cảng ở vùng Marche, miền trung nước Ý,  vào năm 1917, khi Cư sĩ Giuseppe Tucci đã sống ở Rome. Phụ thân của ông, cụ Oscar Tucci từng là Thư ký thứ nhất của Văn phòng Tài chính.

 

Cư sĩ Giuseppe sinh trưởng trong một gia đình trung lưu và phát triển mạnh về mặt học tập. Ông đã học tiếng Do Thái, tiếng Trung Hoa và tiếng Phạn.

 

Năm 1911, vừa tròn 18 tuổi thanh xuân, ông đã xuất bản một tuyển tập các Thánh thư bằng tiếng Latinh trên tạp chí danh tiếng của Viện Khảo cổ học Đức ở Rome, trong khi các bài luận đầu tiên về chủ nghĩa phương Đông, về các văn bản tôn giáo cổ đại của Iran và Triết học Trung Quốc, có từ năm 1914. Ông hoàn thành chương trình tại Đại học Rome vào năm 1919, nơi việc học của ông liên tục bị gián đoạn bởi hậu quả của Đại chiến Thế giới thứ nhất.

 

Sau khi hoàn tất học vị Đại học, Cư sĩ Giuseppe Tucci vân du hành hương chiêm bái xứ Phật huyền bí và định cư Ấn Độ, tại Đại học Visva-Bharati, được thành lập bởi nhà thơ Bengali, và người đoạt giải Nobel, Rabindranath Tagore. Tại đây, ông học chương trình Phật học, tiếng Tây Tạng và tiếng Bengali đồng thời dạy tiếng Ý và tiếng Trung Hoa. Ông học tập và giảng dạy tại Đại học Benares và Đại học Calcutta. Ông lưu trú tại Ấn Độ cho đến năm 1931, mới về quê hương nước Ý. 

 

Có đến 3 cuộc hôn nhân đến với Cư sĩ Giuseppe Tucci: lần thứ nhất, do sự lựa chọn của cụ phụ thân, sau khi cưới nàng Rosa De Benedetto trở thành chồng vợ, và năm 1932 đã hạ sinh được cậu con trai Ananda Maria. Tái hôn lần thứ hai vào năm 1927 cưới nàng Giulia Nuvoloni (sau khi hủy bỏ cuộc hôn nhân đầu tiên), và tái hôn lần thứ ba vào năm 1971 cưới nàng Francesca Bonardi (sau khi ly hôn với người vợ thứ hai, người mà ông đã sống ly thân từ năm 1942). Cả hai người vợ thứ hai và thứ ba đều cùng ông trong một số chuyến thám hiểm đến các vùng châu Á.

 

Đào tạo và Học thuật

 

Năm 1907, ông đăng ký nhập học trường trung học “Giacomo Leopardi” ở Macerata, nơi ông tốt nghiệp năm 1912. Ngay từ thuở ấu thơ, ông đã tỏ ra rất quan tâm đến cổ vật của quê hương mình, trước tiên là lịch sử và tôn giáo của các dân tộc phương Đông sau này.

 

Ông đã ghi danh tại Đại học Rome, “La Sapienza”, ông phải tạm dừng việc học của mình để phục vụ trong quân đội vào Đại thế chiến thứ nhất. Ông tốt nghiệp Đại học Rome vào năm 1919.

 

Từ những thập niên 1919 đến 1921, ông đã dạy như một giáo viên dự bị tại Liceo-Ginnasio “Stabili” ở Ascoli Piceno. Sau một cuộc tranh cử, vào ngày 1 tháng 1 năm 1921, ông được bổ nhiệm làm Thư ký tại Thư viện Hạ viện, một vị trí mà ông giữ cho đến khi khởi hành sang Ấn Độ vào năm 1925, mặc dù ông vẫn đảm nhiệm vị trí này cho đến ngày 1 tháng 1 năm 1930.

 

Từ những thập niên 1925-1930, ông cư trú tại Ấn Độ, giảng dạy tiếng Trung và Tiếng Ý tại các trường Đại học Santiniketan và Calcutta.

 

Năm 1929, Cư sĩ Giuseppe Tucci được bầu vào Accademia d'Italia, và vào năm 1930, ông nhậm chức Chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ và Văn học Trung Hoa tại Istituto Universitario Orientale of Naples, Ý. Sau đó, ông nhận chức Chủ nhiệm Khoa Tôn giáo và Triết học của Ấn Độ và Viễn Đông tại Đại học Rome (1932) nơi ông ở lại cho đến khi nghỉ hưu 1969.

 

Cư sĩ Giuseppe Tucci, vị học giả hàng đầu của nước Ý về phương Đông học, với sở thích nghiên cứu đa dạng từ tôn giáo cổ đại của Iran đến triết học Ấn Độ và Trung Hoa. Trong sự nghiệp giáo dục, chủ yếu ông giảng dạy tại Đại học Rome, với tư cách là một học giả thỉnh giảng tại các Học việc khắp Châu Âu và Châu Á.

 

Năm 1931, Đại học Neples “L'Orientale” đã bổ nhiệm ông trên cương vị Chủ tịch đầu tiên về Ngôn ngữ và Văn học Trung Hoa.

 

Sau khi trở về quê nhà nước Ý, năm 1933, Cư sĩ Giuseppe Tucci xuất bản các tác phẩm về hành trình của ông và thành lập Viện Trung – Viễn Đông.

 

Ông có công trong việc thành lập trường Đại học Istituto Italiano per il Medio ed Estremo Oriente (IsMEO), Giovanni Gentile (1875-1944), Chủ tịch Hội đồng Quản trị đầu tiên, là đồng nghiệp và bạn của ông. Bản thân Cư sĩ Giuseppe là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Học viện từ những thập niên 1947-1978; từ những thập niên 1979, ông là Chủ tịch Danh dự của Học viện này.

 

Cuối năm 1936, tháng 11, lần đầu tiên Cư sĩ Giuseppe Tucci đã chính thức đến thăm Nhật Bản và lưu tại đây hơn hai tháng cho đến tháng 1 năm 1937, khi ông tham dự lễ khai trương Học viện Ý-Nhật (Istituto Italo-nipponico) ở Tokyo.  Ông đã vân du đó đây khắp xứ hoa Anh Đào Nhật Bản để thuyết trình về Tây Tạng và “sự thuần khiết chủng tộc”.

 

Cư sĩ Giuseppe Tucci đã tiên phong tổ trong chức một số cuộc  khai quật khảo cổ học trên khắp châu Á, ví dụ ở Swat, Pakistan, Ghazni, Afghanistan, Persepolis, Iran và vùng Hy Mã Lạp Sơn. Ông cũng là người quảng bá cho Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia phương Đông.

 

Năm 1978, ông nhận giải thưởng Jawaharlal Nehru về Hiểu biết Quốc tế. Năm 1979, ông nhận giải thưởng về Lịch sử Balzan (ví dụ với Ernest Labrousse). Trọn đời trong cống hiến sự nghiệp văn học, ông đã viết hơn 360 cuốn sách và bài báo.

 

Tham gia Chính trị

 

Cư sĩ Giuseppe Tucci là người ủng hộ Chủ nghĩa phát xít Ý và Il Duce ("The Leader”, Lãnh tụ),vị lãnh tụ Benito Mussolini (1883-1945), người sáng lập Chủ nghĩa phát xít Ý. Hoạt động của ông dưới thời Il Duce, và bắt đầu với nhà triết học chủ nghĩa phát xít, Chủ tịch Học viện Hoàng gia Ý, Giovanni Gentile (1875-1944), lúc bấy giờ trên cương vị Giáo sư Lịch sử Triết học tại Đại học Rome, và đã là bạn thân và cộng tác viên của lãnh tụ Benito Mussolini, khi Cư sĩ Giuseppe Tucci đang học tại Đại học Rome, và tiếp tục cho đến khi Giovanni Gentile bị giết, bắt buộc sự quản lý IsMEO trong hơn 20 năm cho đến năm 1947.

 

Vào những thời gian tháng 11 năm 1936-tháng 1 năm 1937, Cư sĩ Giuseppe Tucci là đại diện cho lãnh tụ Benito Mussolini tại Nhật Bản, nơi ông được đề cử đi cải thiện quan hệ ngoại giao giữa Ý-Nhật và tuyên truyền Chủ nghĩa phát xít.

 

Vào ngày 27 tháng 4 năm 1937, thay mặt lãnh tụ Benito Mussolini, Cư sĩ Giuseppe Tucci đã có một bài phát biểu trên đài phát thanh bằng tiếng Nhật. Tại xứ hoa Anh Đào này, hành động mãnh liệt và không biết mệt mõi của ông đã mở đường cho việc đưa Ý vào Hiệp ước chống Quốc tế Cộng sản Hiệp ước Chống Cộng sản (ngày 6 tháng 11 năm 1937). Ông đã viết các bài báo phổ biến cho Chính phủ nước Ý, phê bình Chủ nghĩa Duy lý của châu Âu vào những thập niên 1930-1940, công nghiệp hóa và khao khát một sự tồn tại đích thực trong mối liên hệ với thiên nhiên, mà ông tuyên bố có thể tìm thấy ở châu Á.

 

Năm 1995, Cư sĩ Giuseppe Tucci kiến nghị hợp nhất Viện Ý – Phi ở Rome thành Viện châu Phi và phương Đông, nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, chính trị, văn hóa giữa Ý và các quốc gia châu Á.

 

Theo giáo sư kiệt xuất về Phật học và Tây Tạng học tại Đại học Michigan, Donald S. Lopez “Đối với Cư sĩ Giuseppe Tucci, Tây Tạng là một thiên đường sinh thái vượt thời gian, nơi mà châu Âu công nghiệp hóa theo nghĩa bóng có thể thoát ra và tìm thấy hòa bình, một phương pháp chữa trị cho những căn bệnh phương Tây, và từ đó châu Âu có thể tìm lại quá khứ nguyên sơ của chính mình để trở về”.

 

Nhà Ngoại giao Anh, nhà Tây Tạng học, Sĩ quan Dịch vụ Dân sự Ấn Độ Cư sĩ Hugh Richardson (1905-2000), và nhà Tây Tạng học người Anh, nổi tiếng với công trình tiên phong về Phật giáo Tây Tạng, Cư sĩ David Snellgrove (1920-2016), khi cống hiến tác phẩm “Lịch sử Văn hóa Tây Tạng; Cultural History of Tibet” năm 1968 đã viết rằng, “Cư sĩ Giuseppe Tucci, người đã tiết lộ cho biết rất nhiều kho tàng bí ẩn trong cuộc sống, nghệ thuật và học tập của Tây Tạng”. Diễn viên nghệ thuật sân khấu và điện ảnh nổi tiếng nhất của Romania, Chủ tịch và giám khảo của Liên hoan phim quốc tế Anonimul, Marcel Iures đã thủ vai diễn xuất Cư sĩ Giuseppe Tucci như một nhân vật trong bộ phim được đăng tải trên Youth Without Youth vào năm 2007 của một nhà đạo diễn, nhà sản xuất và nhà biên kịch phim của điện ảnh Mỹ,  Francis Ford Coppola.

 

Cư sĩ Giuseppe Tucci đã an nhiên trút hơi thở xả báo thân vào ngày 5 tháng 4 năm 1984, tại tư gia của ông,

San Polo dei Cavalieri, gần Tivoli, thành phố Rome.

 

Hoạt động Biên tập

 

Cư sĩ Giuseppe Tucci chỉ đạo các tạp chí định kỳ “Alle Fonti delle Religioni” (1921-1924), “Bulletin of the IsMEO”, từ năm 1936 với tên mới là “Asiatic” (1935-1943), “Le scienze del mistero e il mistero delle scienze” (1946), “East and West” (1950-1978); sau này ông vẫn là Tổng biên tập cho đến khi kết thúc.

 

Từ năm 1950, ông đã được bầu làm Giám đốc nhà xuất bản Serie Orientale Roma, từ năm 1962, của Báo cáo và Hồi ký của Trung tâm Nghiên cứu và Khai quật Khảo cổ họ IsMEO ở Châu Á, từ năm 1969, Phục hồi Trung tâm Trung tâm Nghiên cứu và Khai quật Khảo cổ họ IsMEO ở Châu Á. Từ năm 1950 đến 1973, ông giám sát chỉ đạo khoa học của loạt bài Il Nuovo Ramusio, được xuất bản bởi Thư viện Quốc gia.

 

Nhiều ấn phẩm dịch thuật và công trình Phật giáo của Viện Trung – Viễn Đông được hiệu chỉnh bởi những bậc đạo sư Phật giáo Tây Tạng, trong đó có ngài  Geshe Jampel Senghe, lần đầu tiên đến ý để hoàn thiện các công trình học thuật cho Viện này, và sau đó là các chuyến Phật sự hoằng pháp của các vị Lạt Ma Phật giáo Tây Tạng ở châu Âu. Một thời gian sau, ngài Jampel Senghe thành lập Viện Phật giáo Samantabhadra, vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay.

 

Kể từ đó, nhiều vị Lạt Ma Phật giáo Tây Tạng quang lâm thừa hành Phật sự, hoằng dương chính pháp Phật đà, giảng dạy ngôn ngữ và văn chương Tây Tạng tại Viện Đông phương học Naples; mở trng tâm tu học ở Arcidosso, gần Grosseto (Tuscany).

 

Sau giữa thế kỷ 20, từ những thập niên 1960, các trung tâm Phật học hiện diện khắp nơi trên nước Ý.

 

Hoạt động Khoa học  

 

Hấp dẫn lực ngay khi còn bé bởi các nền văn minh cổ đại, và đặc biệt là bởi tư tưởng tôn giáo, Cư sĩ Giuseppe Tucci đã sớm học các thứ tiếng Do Thái, tiếng Phạn và Trng Hoa.

 

Trong những thời gian ở Ấn Độ (1925-1930), ông đã bắt đầu nghiên cứu về tiếng Bengali và tiếng Tây Tạng. Vào một 100 năm ngày sinh nhật của ông, Cư sĩ Giuseppe Tucci được miêu tả là “một loại Mozart của ngữ văn cổ điển” (La Stampa, ngày 2 tháng 6 năm 1994, trang 19), một thần đồng đã viết bài báo uyên bác đầu tiên của mình khi mới 17 tuổi.

 

Từ những thập niên 1928-1948, Cư sĩ Giuseppe Tucci đã tổ chức 8 chuyến hành hương thám hiểm Tây Tạng, Ladakh, Spiti, và 5 cuộc hành hương khác được thực hiện tại Nepal vào những thập niên 1929, 1931, 1933, 1952 và 1954, thu thập các đồ vật, văn bản và một tài liệu khổng lồ, gần như thể loại văn học độc nhất của các quốc gia này, sau đó thường bị suy thoái. Sau cuộc khảo sát đầu tiên được thực hiện vào năm 1955, ông bắt đầu Phái bộ Khảo cổ học Ý tại Thung lũng Swat ở Pakistan; năm 1956, ông bắt đầu nghiên cứu khảo cổ học tại Afghanistan và năm 1959 tại Iran, chỉ đạo các công trình khảo cổ học này cho đến năm 1978.

 

Trong hoạt động giáo khoa lâu dài của ông, Cư sĩ Giuseppe Tucci đã giáo dục đào tạo nhiều thế hệ sinh viên, bao gồm các nhà phương Đông học Pio Filippani Ronconi, Fosco Maraini, Mario Bussagli, một học giả nổi tiếng về nền văn minh Trung Á, Raniero và Gherardo Gnoli, và đặc biệt là Luciano Petech. Ông rất coi trọng Massimo Scaligero, người mà từ cuối những thập niên 1940, ông đã gọi là phụ trách nhóm biên tập “East and West”.

 

Cư sĩ Giuseppe Tucci  đã nhận các Danh hiệu cao quý nhất của các quốc gia Afghanistan, Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Nepal, Pakistan và Thái Lan. Ông đã nhận bằng Tiến sĩ Danh dự của nhiều trường Đại học châu Âu và châu Á, bao gồm các trường Đại học Delhi, Kathmandu và Tehran; Ông đã được trao nhiều danh hiệu Học thuật và Khoa học ở Ý (từ Accademia d'Italia, Accademia delle Scienze of Turin, Accademia of San Luca, và Societ à Geografica Italiana), ở Áo (từ Ö sterreichische Akademie der Wissenschaosystem), ở Pháp (từ Soci é t é Asiatique), ở Đức (từ Deutsches Arch ä ologisches Institut), ở Nhật (từ Học viện Hoàng gia Tōyō Bunko), ở Ấn Độ (từ Hiệp hội Châu Á của Calcutta và Đại học Vishvabharati của Santiniketan), và tại Vương quốc Anh (từ Học viện Hoàng gia Anh và Hiệp hội Châu Á).

 

Cư sĩ Giuseppe Tucci đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế, bao gồm Huy chương Vàng của Hiệp hội Nghệ thuật Calcuttu (1965), Huân chương Kỷ niệm Sir Percy Sykes (1971), Huy chương về Khảo cổ học của Học viện Kiến trúc Pari (1972), Giải thưởng Jawaharlal Nehru cho Quốc tế Sự hiểu biết (1976), và Giải thưởng Balzan về Lịch sử (1979).

 

Giải Jawaharlal Nehru cho sự Thông cảm quốc tế, luôn đặc biệt thân thiết với Cư sĩ Giuseppe Tucci vì tình thân hữu của ông với vị Thủ tướng đầu tiên Ấn Độ Jawaharlal Nehru, mối quan hệ của ông với nhân vật vĩ đại Ấn Độ hiện đại như Rabindranath Tagore (1861-1941), nhà thơ Bengal, riết gia Bà La Môn, nhạc sĩ và nhà dân tộc chủ nghĩa, Tổng thống thứ hai Ấn Độ, Sarvepalli Radhakrishnan (1888-1975), và vị anh hùng dân tộc Ấn Độ Mahātmā Gāndhī (1869-1948).

 

Toàn bộ tiểu lục địa Ấn Độ và Tây Tạng, là những khu vực quan tâm chính của Cư sĩ Giuseppe Tucci, với tư cách là một học giả và nhà thám hiểm. Một thư mục hoàn chỉnh về các tác phẩm của ông gồm có 360 đầu sách, bao gồm hàng chục cuốn sách, khoảng 200 bài báo, nhiều mục từ bách khoa toàn thư, các bài phê bình, v.v. . . Tuy nhiên, nghiên cứu của ông chủ yếu đề cập đến nhiều lĩnh vực khác với nghiên cứu Ấn Độ và Tây Tạng, đặc biệt ông tập trung vào nghiên cứu tư tưởng tôn giáo, triết học và điều tra lịch sử. Mối quan tâm của ông đối với lĩnh vực thứ hai đã khiến ông nghiên cứu khảo cổ học của Hindukush và Iran; Nghiên cứu này cũng được truyền cảm hứng bởi sự quan tâm lâu năm của ông đối với các địa điểm gặp gỡ khác nhau của nền văn minh châu Á lớn ở các vùng Hy Mã Lạp Sơn, Tây Bắc Ấn Độ, Pakistan và Afghanistan.

 

Chủ yếu của ông trong nghiên cứu Trung Hoa, giai đoạn đầu tiên  hoạt động học thuật của ông trong các tác phẩm như Scritti di Mencio (1921), Storia della filosofia cinese antica (1922), và Saggezza cinese (1926). Dù sao đi nữa, đối tượng nghiên cứu quan trọng nhất của ông là Phật giáo dưới nhiều hình thức khác nhau, ánh đạo vàng từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng đã lan tỏa từ Ấn Độ sang Tây Tạng, Trung Á, Trung Hoa và Viễn Đông. Cư sĩ Giuseppe Tucci giải thích Phật giáo là hình thức cao nhất của Chủ nghĩa Nhân văn châu Á. Luôn tìm kiếm những giá trị phổ quát dưới góc nhìn nhân văn, Cư sĩ Giuseppe Tucci cảm thấy rằng lịch sử của châu Á có mối liên hệ chặt chẽ với châu Âu, và do đó, ông luôn coi Âu-Á là một lục địa duy nhất về Văn hóa cũng như Địa lý.

 

Những trước tác đã xuất bản:

 

1.  On the foundation of IsMEO until 1947, when it was re-opened after its compulsory administration, see Enrica Garzilli, L'esploratore del Duce. Le avventure di Giuseppe Tucci e la politica italiana in Oriente da Mussolini a Andreotti. Con il carteggio di Giulio Andreotti, 2 Vols., Memori /Asiatica Association, Vol. 1, pp. 355-493. ISBN 978-8890022654

 

2. {{The newsreel Giornale Luce B1079, 21 April 1937, on the opening entitled Giappone Tokyo. L'Istituto Italo-Nipponico, produced by Asahi and distributed in the Italian Cinemas, can be viewed at the site of Istituto Luce in Rome url=http://www.archivioluce.com/archivio/}}

 

3.  "Fosco Maraini". Obituaries. The Independent. 19 June 2004. Retrieved 25 September 2010. On Tucci's mission in Japan and the related diplomatic documents see Enrica Garzilli, L'esploratore del Duce. Le avventure di Giuseppe Tucci e la politica italiana in Oriente da Mussolini a Andreotti. Con il carteggio di Giulio Andreotti, 2 Vols., Memori/Asiatica Association, Rome, Milan, 2012, Vol. 1, pp. 401-418.

 

4. "List of the recipients of the Jawaharlal Nehru Award". ICCR website. Archived from the original on 23 March 2013. Retrieved 13 November 2010.

 

5. See Enrica Garzilli, L'esploratore del Duce. Le avventure di Giuseppe Tucci e la politica italiana in Oriente da Mussolini a Andreotti. Con il carteggio di Giulio Andreotti, 2 Vols., Memori/ Asiatica: Rome and Milan, 2012, Vol. 1, Chaps. 2-6; Vol. 2, Chap.

 

6. Reported in the newspaper Il Messaggero of 27 April 1937. See Enrica Garzilli, L'esploratore del Duce. Le avventure di Giuseppe Tucci e la politica italiana in Oriente da Mussolini a Andreotti. Con il carteggio di Giulio Andreotti, 2 Vols., Memori/ Asiatica: Rome and Milan, 2012, Vol. 1, p. 405 ISBN 978-8890022654.

 

7. On Tucci's collaboration with Fascism see Enrica Garzilli, L'esploratore del Duce, cit., Vol. 1, pp. 283-493; Vol. 2, pp. 5-82 et passim. On Tucci's mission in Japan, idem, Vol. 1, pp. 387-413 ISBN 978-8890022661.

 

8.  Clarke, John James (1997). Oriental enlightenment: the encounter between Asian and Western thought. Psychology Press. p. 196. ISBN 978-0-415-13376-0.

 

9.  Mullen, Eve (2001). The American occupation of Tibetan Buddhism: Tibetans and their American hosts in New York City. Jugend, Religion, Unterricht. 6. Waxmann Verlag. p. 94. ISBN 978-3-8309-1053-4.

 

10. Snellgrove, David L.; Richardson, Hugh (1968). A Cultural History of Tibet. Internet Archive. New York, New York: Frederick A. Praeger. p. 5.

 

11. Brooks, E Bruce. "Sinological Profiles - Giuseppe Tucci". University of Massachusetts. Retrieved 27 June 2018.

 

Tra cứu một số tác phẩm của Cư sĩ Giuseppe Tucci:

 

http://worldcat.org/identities/lccn-n50011743/

 

https://data.bnf.fr/fr/11927217/giuseppe_tucci/

 

Lip video:

 

Giuseppe Tucci. Sull'altare della terra - Documentario

https://www.youtube.com/watch?v=sCtnvo-VD4M

 

Giuseppe Tucci, Mussolini, Andreotti e l' Oriente - Enrica Garzilli

https://www.youtube.com/watch?v=oaUM0_J_spc

 

Giới thiệu 14 bức ảnh trắng đen được chụp vào những thập niên 1930, trong những chuyến vân du đó đây của Cư sĩ Giuseppe Tucci, hành hương chiêm bái thánh tích Phật giáo, khám phá Ladakh (Ấn Độ) và Tây Tạng. Những hình ảnh này cho thấy phong cảnh hùng vĩ của “Tây Tạng - Nóc nhà thế giới” - nơi mà Trời và Đất gặp nhau, nơi mà con người thấy mình gần hơn với các thiên thể, nơi mà mặt trời mặt trăng là láng giềng và ngàn sao là bạn:

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Encyclopedia Britannica)

 Cư sĩ Giuseppe Tucci 5Cư sĩ Giuseppe Tucci 4Cư sĩ Giuseppe Tucci 3Cư sĩ Giuseppe Tucci 1

 


Ảnh tư liệu Cư sĩ Giuseppe Tucci  1Ảnh tư liệu Cư sĩ Giuseppe Tucci  2Ảnh tư liệu Cư sĩ Giuseppe Tucci  3Ảnh tư liệu Cư sĩ Giuseppe Tucci  4Ảnh tư liệu Cư sĩ Giuseppe Tucci  5Ảnh tư liệu Cư sĩ Giuseppe Tucci  6Ảnh tư liệu Cư sĩ Giuseppe Tucci  7Ảnh tư liệu Cư sĩ Giuseppe Tucci  8Ảnh tư liệu Cư sĩ Giuseppe Tucci  9Ảnh tư liệu Cư sĩ Giuseppe Tucci  10Ảnh tư liệu Cư sĩ Giuseppe Tucci  11Ảnh tư liệu Cư sĩ Giuseppe Tucci  12Ảnh tư liệu Cư sĩ Giuseppe Tucci  13Ảnh tư liệu Cư sĩ Giuseppe Tucci  14


***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/03/2022(Xem: 1429)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên? Câu trả lời theo sử Phật Giáo: đó là bài Kinh vô ngôn, nội dung bài Kinh là lòng biết ơn. Lúc đó, Đức Phật đã bày tỏ lòng biết ơn cây Bồ Đề (cây Pippala), nơi Ngài ngồi dưới cội cây và được che mưa nắng nhiều tuần lễ cho tới khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác. Một điểm đặc biệt: biết ơn nhưng không dính mắc, vẫn luôn luôn nhìn thấy thế giới này trong thực tướng vô ngã.
11/03/2022(Xem: 2109)
Kính thưa chư Tôn đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Bát cháo sữa của nàng thôn nữ Sujata tuy giá trị rất nhỏ, nhưng mang lại lợi ích cho nhân loại và quả địa cầu là rất lớn, vì nhờ đó mà Sa-môn Gautama không chết do kiệt sức. Những giúp đỡ nho nhỏ, từ thiện nho nhỏ, đôi lúc có giá trị lớn & có ý nghĩa lớn. Học theo gương hạnh của Sujata, chúng con, chúng tôi nguyện làm tất cả việc thiện bằng các điều kiện có thể, nhằm xoa dịu phần nào sự khốn khó của tha nhân trong thời buổi nhiều khó khăn này..
08/03/2022(Xem: 4306)
Qua thông tin của truyền thông đại chúng ( các đài truyền Úc và Vietface tivi) suốt 2 tuần qua tiểu bang New South Wales và Queensland, Úc Châu, đã hứng chịu những cơn mưa như trút nước chưa từng có trong nhiều thập niên qua, từ đó dẫn đến những cơn lũ lụt lớn, khiến cho hàng nghìn người phải sơ tán và nước lũ cũng cuốn trôi nhiều tài sản, gia súc, phá hủy các tuyến đường giao thông giữa 2 tiểu bang miền đông nước Úc này. Riêng tại New South Wales, có hơn 11 vùng hiện bị ngập nước là: Chipping Norton, East Hills, Georges Hall, Holsworhy, Lansvale, Milperra, Moorebank, Warwick Farm, Sandy Point, Pleasure Point, Picnic Point.Trong khi tại tiểu bang Queensland có hơn 18.000 ngôi nhà ở phía đông nam Queensland được cho là đã bị ngập lụt, và gần 60.000 ngôi nhà khác trên toàn khu vực bị mất điện. Tính cho đến giờ này chúng tôi đang viết thư ngỏ này vào 9 giờ sáng 8/3/2022, tiểu bang Queensland có 13 người chết và NSW có 4 người tử vong vì trận lụt kinh hoàng này.
05/03/2022(Xem: 1368)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu. Hôm nay tôi sẽ viết về các loại Tình: tình bạn, tình người, tình yêu, thình thương, tình cảm v.v… Nếu viết bằng chữ Hán về chữ Tình nầy thì bên trái viết bộ tâm đứng, có nghĩa là những tình nầy đều khởi đi từ tâm của mỗi con người; bên phải viết chữ thanh là màu xanh hay cũng còn có ý là rõ ràng, trong sáng v.v…, hai chữ nầy ghép lại gọi là chữ Tình. Sau nầy tiếng Việt chúng ta dùng chữ tình yêu, tình cảm, tình thương, tình ý v.v…cũng đều sử dụng chữ tình nầy để ghép chung vào chữ Nôm của chúng ta, trở thành tiếng Việt thuần túy.
04/03/2022(Xem: 1309)
Xin khép lại những phiền muộn của năm cũ với nhiều nỗi đau thương mất mát và ly biệt, niềm thương cảm cho người thân, thầy bạn mãi mãi rời xa chúng ta. Trong bất cứ một hoàn cảnh khó khăn nào, ta vẫn nghĩ, dù sao đó là những chuyện đã qua, năm mới với nhiều hy vọng mới, tư duy mới và một cuộc hành trình mới đang chờ chúng ta phía trước. Xin bạn hãy khép lại những lo âu phiền muộn, lau khô những giọt nước mắt cho những mối tình hay những cuộc hôn nhân đổ vỡ, rồi cũng sẽ có người phù hợp với bạn, sẻ chia vui buồn trong cuộc sống của bạn. Sự chân thành sẽ tồn tại quanh bạn, những giọt nước mắt sẽ giúp bạn hiểu được cuộc đời này, rồi niềm vui sẽ đến, những trở ngại giúp bạn biết nâng niu cuộc sống.
02/03/2022(Xem: 2954)
CHÁNH PHÁP Số 124, tháng 3.2022 Hình bìa của Kranich17 (Pixabay.com) NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 XUÂN VỀ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 6
01/03/2022(Xem: 2091)
Những ngày gần đây, dường như chánh niệm đang lan tỏa khắp mọi nơi. Khi tìm kiếm trên Google mà tôi đã thực hiện vào tháng 1 năm 2022 cho cụm từ "Chánh niệm" (Mindfulness) đã thu được gần 3 tỷ lượt truy cập. Phương pháp tu tập thiền chánh niệm này hiện được áp dụng thường xuyên tại các nơi làm việc, trường học, văn phòng nhà tâm lý học và các bệnh viện trên khắp cả nước Mỹ.
01/03/2022(Xem: 2125)
Hàng trăm đồ tạo tác vật phẩm văn hóa Phật giáo đã bị đánh cắp hoặc phá hủy sau cuộc quân sự Taliban tấn công và tiếp quản Chính quyền Afghanistan ngày 15 tháng 08 năm 2021. Hôm thứ Ba, ngày 22 tháng 02 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, Hợp chúng quốc đã hạn chế các vật phẩm văn hóa Phật giáo và lịch sử từ Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan, với hy vọng ngăn chặn "những kẻ khủng bố" kiếm lợi, nhưng các chuyên gia bày tỏ lo ngại về những hậu quả không mong muốn.
24/02/2022(Xem: 1302)
Nhà kiến tạo hòa bình, nhà tâm lý học, nhà cải cách xã hội học, nhà giáo dục và Phật giáo Dấn thân nổi tiếng, người Mỹ và được trên thế giới kính trọng, Tiến sĩ Phật tử Paula Green sinh vào ngày 16 tháng 12 năm 1937 tại Hoa Kỳ, đã thanh thản trút hơi thở từ giã trần gian vào ngày 21 tháng 2 năm 2022, hưởng thọ 84 tuổi.
24/02/2022(Xem: 1484)
Tôi học mãi Phẩm 6 về “ Người Hiền Trí “trong kinh Pháp Cú và bài thứ tư trong kinh Trung Bộ “ Sợ Hãi và Khiếp Đảm “ mà vẫn không chán vì càng học càng thấy nhiều lợi ích để tu tập và sửa đổi những tật xấu và lỗi lầm của mình trên đường tu học nhất là khi mình được một đại phước duyên gần gũi một bậc hiền trí . Thú thật ….trong những năm tự nhốt mình trong tháp ngà tôi đã nghiên cứu Thiền, Tịnh, Mật, rất cẩn thận từ ghi chép, nghe nhiều pháp thoại, so sánh kinh sách nhiều tông phái …thế nhưng chưa bao giờ như lúc này tôi cảm nghiệm lời dạy Đức Phật lại thâm huyền và siêu việt hơn bao giờ hết khi phối hợp hai phẩm này trong hai bộ kinh căn bản nhất cho những ai bước trên đường Đạo . Trộm nghĩ dù với tuổi nào khi chưa hoàn tất hay gặt hái được mục đích thành tựu của Trí Tuệ ( DUY TUỆ THỊ NGHIÊP) thì chúng ta hãy cứ bước đi mà chẳng nên dừng lại .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
99,536,983