Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chín năm Xây dựng Phương tiện Truyền thông Xã hội, BuddhaZine Truyền Cảm hứng & Hòa nhập

26/11/202019:10(Xem: 3374)
Chín năm Xây dựng Phương tiện Truyền thông Xã hội, BuddhaZine Truyền Cảm hứng & Hòa nhập

Chín năm Xây dựng Phương tiện Truyền thông Xã hội,
BuddhaZine Truyền Cảm hứng & Hòa nhập

(Sembilan Tahun BuddhaZine Membangun Media Sosial Buddhis yang Inklusif dan Inspiratif)

 9th-BUDDHAZINE

Chín năm về trước, trang báo điện tử Phật giáo Indonesia “BuddhaZine” đã cùng nhịp bước với thời đại của thế giới thông tin truyền thống với sự tiến bộ của công nghệ internet.

 

Sự hiện diện của “BuddhaZine” như một phương tiện truyền thông Phật giáo trực tuyến, phù hợp với sự phát triển của công nghệ truyền thông hiện đại, bước sang thiên niên kỷ mới này đã quen thuộc với thế hệ trẻ thanh thiếu niên, và đã được sự hoan nghênh đón nhận của cộng đồng Phật giáo và cư dân mạng, trên hành trình khiến “BuddhaZine” trở thành một tổ chức truyền thông quan trọng, và phát triển “Phật pháp với Nhân sinh” (Buddha Dharma, 佛法與人生), trong cộng đồng trên đất nước vạn đảo này.

 

Một tầm nhìn trí tuệ và chiến lược do Cư sĩ Sutar Soemitro, người Indonesia đã sáng lập trang báo điện tử Phật giáo trực tuyến, hiện nay đã khiến “BuddhaZine” trở thành một tổ chức rất quan trọng trong chia sẻ giáo lý từ bi trí tuệ của Đức Phật, được nhiều nhóm khác nhau bên ngoài cộng đồng Phật giáo công nhận và tham khảo. 

 

Điều này cần được các giới khác nhau quan tâm, tầm quan trọng của vai trò và chức năng của các phương tiện truyền thông đại chúng, với tư cách là tác nhân của sự chuyển hóa xã hội, mang lại sự tiến bộ của xã hội, coi rằng truyền thông đại chúng giống như không khí hoặc ôxy, cho sự phát triển trong cuộc sống cộng đồng lành mạnh và tiên tiến.

 

“BuddhaZine”không chỉ thể hiện sự hiện diện của mình như một phương tiện truyền thông xã hội Phật giáo thân thiện, hòa nhập và truyền cảm hứng, mà còn giúp tạo ra không gian văn hóa đời sống Phật giáo.

 

Báo cáo về các truyền thống và văn hóa Phật giáo khác nhau ở các vùng khác nhau, đồng thời nêu lên các khía cạnh lịch sử về sự tồn tại của giáo pháp Đức Phật và các cộng đồng Phật giáo, ngày càng hứa hẹn sự phục hưng và huy hoàng của sự phát triển Phật giáo tại quốc gia vạn đảo này.

 

Giữa những tiến bộ của công nghệ truyền thông thông tin đại chúng, và với cách đưa tin khách quan của mình, “BuddhaZine” luôn giữ các nguyên tắc đã trở thành tiêu chuẩn báo chí.

 

Các biên tập viên, phóng viên với phong cách tự do và trí tuệ, mà không bị bất kỳ ai từ bên ngoài can thiệp, trong quá trình làm việc, họ luôn xác nhận và xác minh nội dung tin tức của mình, tham khảo công thức 5W-1H (một trong những nguyên tắc tối ưu nhất trong trình bày nội dung một cách rõ ràng) và do đó làm cho “BuddhaZine” đóng vai trò khai sáng để mọi người tạo ra kiến thức kỹ thuật số, có khả năng ngăn chặn những ngôn từ khiếm nhã, như kích động hận thù và những trò lừa bịp.

 

“BuddhaZine” mang sứ mệnh hoằng dương chính pháp Phật đà, như một hình thức phấn đấu trên hành trình giác ngộ, mang lại ánh sáng từ bi trí tuệ của Đức Phật thông qua truyền thông xã hội. Giáo dục mọi người về kiến thức Phật học trong tất cả các khía cạnh khác nhau, cùng với các loại và sự kiện của con người, và luôn luôn dựa trên lương tâm của con người.

 

Tin tức bao gồm hiện thân cốt lõi của giáo lý đạo Phật trong các nền văn hóa Phật giáo khác nhau, hoạt động của người dân ở nhiều góc độ khác nhau, cũng như kết nối các chính sách của Chính phủ với Nhân dân, những nhân vật đối với cộng đồng từ cơ sở, những người có sức sáng tạo và sức chịu đựng của riêng họ.

 

“BuddhaZine” được thành lập với tầm nhìn hy vọng rằng, trên hành của mình luôn nỗ lực tìm kiếm sức mạnh và truyền cảm hứng. Tiếp tục phấn đấu cho dù phải đối mặt với những khó khăn khác nhau, và sẽ tiếp tục cố gắng với mọi giới hạn, và thăng trầm bằng sự chân thành trong công việc. Tầm nhìn và niềm hy vọng này không bao giờ tắt nguội, mà phải tiếp tục không ngừng thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết.

 

“BuddhaZine” bắt đầu từ con số 0, chỉ có tinh thần có tầm nhìn và hy vọng, và chính tầm nhìn và hy vọng này là kho báu thuộc sở hữu của BBT và Cư sĩ Sutar Soemitro cho đến cuối đời và thậm chí còn trở thành nỗi ám ảnh của ông.

 

Tất nhiên chúng ta sẽ không lãng phí nó, để lấp đầy tầm nhìn này và không ngừng phấn đấu cho niềm hy vọng này. Tầm nhìn và hy vọng đó không gì khác hơn là niềm tin Phật pháp nhiệm mầu, không ngừng trong việc xây dựng tiến bộ cho một tương lai khai sáng! Chúc mừng Sinh nhật lần thứ 9 của “BuddhaZine”.

 

Tác giả: cư sĩ Jo Priastana, cựu giảng viên của ông tại Trường Phật học Nalanda (STAB), một trong những thành viên sáng lập trang BuddhaZine

 

Tác giả: cư sĩ Jo Priastana

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: BuddhaZine)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2010(Xem: 8410)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
21/09/2010(Xem: 6093)
Muốnngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được.Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.
20/09/2010(Xem: 6222)
Bài viết dưới đây tóm lược lại hai câu chuyện được ghi chép trong kinh sách, tả lại những cảnh ganh tị, hận thù, tham vọng,... đã xảy ra khi Đức Phật còn tại thế.
20/09/2010(Xem: 12027)
Phật pháp như thuốc hay, nhưng tùy theo căn bệnh. Có điều, không phải như thuốc Tây, được bào chế như thế nào thì đồng loạt các người bệnh dùng như vậy, chỉ hơi khác nhau về cân lượng tùy theo thể trọng của mỗi người. Phật pháp tuy cũng một pháp môn có thể được truyền dạy cho nhiều người như nhau, nhưng để cho sự thực hành có hiệu quả hơn, cũng cần phân biệt thành phần xã hội, trình độ nhận thức, và kinh nghiệm từng trải của mỗi người mà phương pháp thực hành có thể một vài sai khác.
20/09/2010(Xem: 5473)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
19/09/2010(Xem: 5624)
Nằm cách cách sân bay quốc tế Bangkok, Thái Lan, 16 km về phía Bắc, tu viện Wat Phra Dhammakaya là khu điện thờ khổng lồ nằm ở quận Khlong Luang. Hình dáng ngôi đại Già lam trông giống một con tàu vũ trụ hay sân vận động hơn là một ngôi chùa truyền thống ở Thái Lan nói riêng và thế giới Phật giáo nói chung.
19/09/2010(Xem: 8170)
Đức Thế Tôn đã cẩn trọng để lại cho chúng ta rất nhiều tiêu chuẩn thẩm định chánh pháp như Duyên khởi, Tứ y cứ, Nhị đế, Tam pháp ấn v.v… Trong đó, Tứ y cứ là một thước đo quan trọng nhưng ít được đem ra sử dụng một cách rộng rãi và triệt để, nếu không nói là bị lãng quên.
19/09/2010(Xem: 5651)
Khoa học càng phát triển, con người càng có cơ hội hiểu thêm nhiều điều Đức Phật dạy. Giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng, những triết lý, tâm lý… được Đức Phật nói đến trong kinh điển, như họ đã từng nghiên cứu, lý giải về các hiện tượng trong thiên nhiên, trong vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào công việc đó, họ đã gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Có những khó khăn đi đến bế tắc. Như chuyện về xá lợi chẳng hạn.
19/09/2010(Xem: 5555)
Do ảnh hưởng từ thảm họa kép năm 2011, Fukushima - Nhật Bản đến nay vẫn còn nhiều nơi bị xem như vùng đất chết vì lo ngại nhiễm xạ, chủ yếu chỉ còn các vật nuôi bị bỏ rơi và được một người đàn ông dũng cảm ở lại chăm sóc.
18/09/2010(Xem: 13411)
Phật giáo là một tôn giáo khiêm tốn,chú trọng vào tâm linh và trí tuệ, nhắm vào mục đích giải thoát con người khỏithế giới biến động và khổ đau. Phật giáo không chủ trương tranh giành uy quyền,củng cố thế lực hay bành trướng ảnh hưởng trong thế giới Vô thường này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567