Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Cháy.

19/11/202018:42(Xem: 3121)
Chùa Cháy.

CHÙA  CHÁY.
chua-phuoc-tam

Cháy  là một trong những tai nạn khó tránh. Cháy rừng, cháy nhà chùa, cháy nhà dân, hay bất cứ cái gì cũng có thể cháy nếu bà Hỏa có điều kiện đến viếng.

Trong quá khứ, những hơn 20 năm trở lại đây, việc cháy chùa trở thành một vấn đề xã hội cần quan tâm.Chùa có tuổi trên ngàn năm đến những ngôi vài mươi năm trở lại đều bị cháy như  Chùa Hội Sơn, chùa Bút Tháp, chùa Sùng Đức, chùa Long Thọ, chùa Tà Bết, Chùa Knong Srok (Qui Nông 1.400 năm tuổi), chùa Cự Đà, chùa Dơi,…giờ lai đến chùa Phước Tâm địa chỉ số 71, đường 428, ấp , xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP. HCM do Thầy Thích Phước Huệ làm trụ trì. Ngày 09/09/2019 vừa qua, chùa Phước Tâm đã xảy ra cháy toàn bộ nơi thờ cúng và nhà bếp.

Không vì lý do bất cẩn như chùa Dơi Sóc Trăng để đèn cầy ngã  bắt cháy lan sang các vật liệu kế cận, thì do đốt vàng mã, do chập điện, do lư nhang không rút bớt chân nhang để người thắp nhang quá nhiều, tụ nhiệt, gió thổi thành lửa ngọn.

Vào trưa lúc 13.30 ngày 09 tháng 9 / 2019, trên nóc nhà lá, điện nổ lốp bốp, thầy trụ trì khi phát hiện lửa thành ngọn thì không còn kịp cứu chửa.

Chùa nằm giữa đồng trống cỏ lác khô dợn sóng vào mùa nắng,mênh mông biển nước vào mùa nước lên hàng năm, nước dâng cao gần mét. Chùa chưa đủ kinh phí nâng nền, mỗi lần mùa nước nổi, chư Tăng vất vả bê tượng, kê cao các vật dụng trên mặt bằng gần 5.000m2  như  người miền Trung chạy lụt hàng năm.

Được xây dựng từ năm 1999, thầy T.Phước Huệ gốc từ Bến Tre, sau khi tốt nghiệp Cao Trung Phật học, thầy về Củ Chi tìm nơi an trú ẩn tu, vì vậy, qua 30 năm, vẫn là chùa lá,đủ chỗ thờ Phật cho bá tánh tụng niệm, không kêu gọi quyên góp xây dựng kiên cố. Nơi thờ Phật lúc chùa chưa cháy, chỉ độ 20m2, ngày thờ Phật, làm lễ, đêm làm chỗ ngã lưng trên nền gạch sau một ngày lao tác tại chùa hoặc phục vụ ma chay đám cúng cho bá tánh.

Sinh năm 1976,tuổi tuy trung niên, với 44 năm có mặt trong cuộc sống, qua  bốn năm theo chương trình Phật học, sống nhiều năm nơi phố thị xôn xao, nhưng nhân cách thầy còn ngỡ ngàng như tuổi mới vào đời. Hình như chất phát, nhút nhát, khiêm hạ,chân thật là bản chất của người không từng bon chen với cuộc sống.Thật vậy, nhìn nơi an trú mới thấy cuộc sống  của thầy giản dị, thanh bần.

Một năm trôi qua khi chùa bị cháy, được bá tánh hỗ trợ, thầy đang đổ cát nâng nền, lợp tole thay vì lá, trên một tỷ  đồng Việt Nam đã chi vào xây dựng hiện nay chả thấm vào đâu, thế mà nợ vật liệu hơn phân nửa. Cái lo là cái tâm của người sợ nợ, biết nhân quả, thầy vẫn áy náy vì công trình còn nhiều chi phí; tuy không tự vận động kêu gọi, nhưng nhà hảo tâm biết, không ai không quan tâm tìm mọi cách huy động giúp thầy.

Long Thiên hộ pháp luôn bảo vệ thiền môn chân chánh, vì thế, tin rằng, dù lâu hay mau, chùa sẽ được hoàn thiện theo tâm nguyện của thầy với mô hình đơn giản, thanh thoát, ít tốn kém nhất.

Mong mọi thuận duyên đến với thầy.

 

MINH MẪN 
18/11/2020

 

TK THICH PHƯỚC HUỆ ( DH MINH LỢI)

ĐT 0996 395 440    0977977743

NGÂN HÀNG ACB

TK 79888878

CHI NHÁNH Q.12

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/10/2010(Xem: 6855)
Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
10/10/2010(Xem: 4888)
Giữa cơn lốc biến động xã hội đầy kịch tính của cuối thế kỷ 20, trước sự sụp đổ của con người đối với các vấn đề khủng hoảng sinh thái tâm linh và môi trường, mùa Phật lại trở về như nguồn suối hạnh phúc chảy vào tâm thức mọi người.
10/10/2010(Xem: 7200)
Lẽ thường trong chúng ta, ai ai cũng đều có một cái “cái ngã”, hay “bản ngã”. Không những cái ngã của chính mình mà còn ôm đồm cái bản ngã của gia đình mình, của bằng hữu mình, của tập thể mình, của cộng đồng xã hội mình, của tôn giáo mình, của đất nước mình, và thậm chí cho đến cái bản ngã của chủ nghĩa mình; dù đó là chủ nghĩa hoài nghi, chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa duy tâm, hay chủ nghĩa hiện sinh...
09/10/2010(Xem: 6971)
Sáutu sĩ khổ hạnh quấn trên người những chiếc áo bạc màu bụi đường cùng nhau "tiến sâu vào lãnh thổ của xứ Ma-kiệt-đà"(Magadha) trong thung lũng sông Hằng (PhổDiệu kinh - Lalitavistara). Họ đixuyên ngang các thôn xóm và những cánh đồng xanh mướt. Chung quanh cảnh vật êm ảvà lòng họ thật thanh thản. Họ là những người quyết tâm từ bỏ gia đình để chọnmột lối sống khắc khổ, không màng tiện nghi vật chất mà chỉ biết dồn tất cả nghịlực để đi tìm bản chất của thế gian này và nguyên nhân đưa đến sự hiện hữu củachính họ.
06/10/2010(Xem: 5137)
Sở dĩ tôi nói tới ăn uống ở hàng đầu vì có thể tới 90 phần trăm những bệnh của con người là do ăn uống mà ra. Cơ thể ta luôn luôn giữ một mức độ thăng bằng trước những biến đổi ngoại cảnh. Ngoại cảnh có nóng hay lạnh, cơ thể vẫn giữ ở một mức độ 30 độ bách phân. Ngoại cảnh có làm tim ta đập nhanh hay chậm một chút nhưng sau đó cơ thể vẫn giữ ở mức độ 70 tới 100 nhịp tim mỗi phút. Cũng như vậy đối với huyết áp, số lượng máu, nồng độ của các chất hữu cơ hoặc vô cơ trong cơ thể. Ăn uống chính là đưa các chất ngoại lai vào cơ thể. Nếu đưa vào cho đúng cách, cơ thể sẽ được bồi dưỡng đầy đủ, hoạt động tốt. Nếu không cho đúng cách, hoặc quá nhi
06/10/2010(Xem: 13763)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
06/10/2010(Xem: 6544)
Ngày Đức Thế Tôn dạy: “ không bao lâu nữa Ta sẽ nhập Vô Dư Niết Bàn” Ngài A Nan lòng buồn vô hạn, với những nỗi lo hết sức chân tình, lo Phậtđi rồi lấy ai nương tựa, lo Phật không còn ai là người lèo lái con thuyền Phật Pháp, lo cho sự truyền thừa đạo mạch Phật Giáo mai sau.
05/10/2010(Xem: 5294)
Người tham muốn danh vọng, thì suốt đời giong ruổi theo quyền cao, chức trọng, danh thơm tiếng tốt. Họ bằng mọi thủ đoạn để lòn cúi hết chỗ này đến chỗ khác, cố mong được địa vị cao sang. Họ lao tâm, khổ trí, tìm đủ mọi cách để nắm giữ cho được cái danh vọng, hư ảo nhằm đạt được quyền lợi tối cao.
03/10/2010(Xem: 5472)
Người tham muốn ăn uống ngon hợp khẩu vị, thì suốt đời lân la bên cạnh những món ngon vật lạ, quanh quẩn bên những tiệc tùng, tìm khoái khẩu trong những rượu ngon, vị lạ nên phải giết hại nhiều các loài vật để bồi bổ cho mình.
03/10/2010(Xem: 14991)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567