Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma Kêu gọi Hành động Khẩn cấp về Khí hậu

17/11/202020:55(Xem: 4786)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Kêu gọi Hành động Khẩn cấp về Khí hậu

Đức Đạt Lai Lạt Ma Kêu gọi Hành động Khẩn cấp về Khí hậu

(Dalai Lama calls for urgent climate action)

 Đức Đạt Lai Lạt Ma

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới, hãy hành động khẩn cấp với các biện pháp khắc phục biến đổi khí hậu, cảnh báo về các loài và hệ sinh thái đang biến mất nhanh chóng khỏi Trái Đất, với hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng tỷ người và hủy hoại hành tinh, bao gồm cả quốc gia Phật giáo Kim Cương thừa Tây Tạng, nơi chôn nhau cắt rốn của Ngài.

 

Như việc biến đổi khí hậu toàn cầu, các dự án công nghiệp như khai thác mỏ, xây đập và nạn phá rừng, đang dẫn đến việc sông băng ở cao nguyên Tây Tạng tan chảy với tốc độ nhanh hơn, khiến cho trái đất càng thêm nóng nhanh hơn nữa.

 

Trước khi Trung cộng chiếm đóng, quốc gia Phật giáo Mật tông Tây Tạng hầu như không có quá trình công nghiệp hóa, đắp đập, khơi thông đất ngập nước, đánh bắt cá và săn bắn động vật hoang dã. Cao nguyên Tây Tạng dãy Hy Mã Lạp sơn không có rào cản, những cánh đồng cỏ xanh mướt bạt ngàn, hệ sinh thái còn nguyên vẹn, khí hậu lạnh giá có thể giữ một lượng carbon hữu cơ khổng lồ trong đất.

 

Trung Quốc hiện đã di chuyển hàng triệu người dân du mục Tây Tạng từ đồng cỏ xanh truyền thống của họ đến các khu định cư đô thị, mở ra vùng đất khai thác tài nguyên và chấm dứt các hoạt động nông nghiệp truyền thống, đã duy trì và bảo vệ môi trường Tây Tạng trong nhiều thế kỷ.

 

Cao nguyên Tây Tạng (The Tibetan Plateau)- vùng đất của những khối băng khổng lồ, của hồ Alpine hùng vĩ và của những dòng thác êm đềm nơi bắt nguồn của những dòng nước dồi dào và là nơi bắt đầu của rất nhiều con sông lớn ở Châu Á, trong đó có cả sông Hoàng Hà, sông Trường Giang, sông Mê Kông, sông Brahmaputra, sông Salween và sông Sutlej.

 

Theo thống kê, hơn một nửa dân số thế giới đang sống ở lưu vực những con sông bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng. Tuy nhiên, trong những nghiên cứu gần đây đều cho thấy những thách thức chủ yếu đối với chất lượng và số lượng nước sạch của Tây Tạng là do các hoạt động công nghiệp gây ra. Nạn chặt phá rừng dẫn đến tình trạng xói mòn và lắng bùn ở quy mô lớn. Đào mỏ, sản xuất và những hoạt động của con người cũng gây ra ô nhiễm nước và không khí ở Tây Tạng. Đây là những yếu tố báo trước tình trạng khan hiếm nước sẽ xảy ra trong tương lai và càng làm tăng thêm sự bất ổn của cả khu vực.

 

Bên cạnh đó, khí hậu ở Tây Tạng đang ngày càng ấm lên, điều này làm các cho các khối băng ở đây đang giảm xuống với một tốc độ nhanh hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Sự tan chảy và bay hơi nhanh ở nơi vốn được xem là “kho nước” lớn thứ 3 trên thế giới (chỉ kém hơn ở 2 đầu cực), càng làm tăng thêm mức độ lo ngại sự khan hiếm nước trong tương lai. Tài nguyên nước của Tây Tạng  đang dần trở thành một yếu tố chiến lược quan trọng về chính trị và văn hóa của Trung Quốc.

 

Như một lời kêu gọi hành động, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã xuất bản một cuốn sách mới, tuyên bố rằng nếu Đức Phật thị hiện xuống hành tinh này, “Buddha would be green” (Đức Phật Cao quý tràn đầy sức sống màu xanh tươi).

 

Trong một cuộc phỏng vấn với Channel 4 News và Guardian, vị Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã phát biểu từ thành phố Dharamsala của Ấn Độ, nơi Ngài đã tỵ nạn trong sáu thập kỷ. Ngài cảnh báo rằng, “sự nóng lên toàn cầu có thể đạt đến mức độ khiến các con sông sẽ khô cạn”“cuối cùng Tây Tạng sẽ trở thành giống như Afghanistan", với những hậu quả khủng khiếp đối với ít nhất một tỷ người sống phụ thuộc vào nước từ cao nguyên Tây Tạng “Tiên cảnh nhân gian”“Nóc nhà thế giới”.

                                                                         

Tây Tạng nằm ở khu vực nối liền giữa vùng Tây Nam và vùng Tây Bắc của Việt Nam, là bộ phận chủ thể của cao nguyên Thanh Tạng, là khu vực cao nhất thế giới so với mực nước biển, đã từng được mệnh danh là "nóc nhà của thế giới""cực thứ ba của trái đất". Tây Tạng nằm trên cao nguyên Tây Tạng khu vực cao nhất thế giới. Phần lớn dãy Himalaya nằm trong địa phận Tây Tạng. Điểm cao nhất của dãy núi này là Everest, nằm trên biên giới với Nepal. Cao nguyên Tây Tạng có trữ lượng băng nước lớn thứ ba trên thế giới và là nguồn của nhiều con sông ở châu Á. Khí hậu Tây Tạng cũng tạo ra và điều hòa mưa gió mùa trên khắp châu Á.

 

Đối với nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc, nước của Tây Tạng là một nguồn tài nguyên khác cần được khai thác, cho năng lượng thủy điện, chuyển hướng cung cấp cho người dân ở những nơi khái tại Trung Quốc, đóng chai như một sản phẩm tiêu dùng, và thậm chí là một nguồn ảnh hưởng chiến lược đối với các quốc gia ở hạ nguồn phụ thuộc vào nước từ sông ngòi cao nguyên Tây Tạng.

 

Đắp đập đã đã có hoặc sẽ sớm xảy ra trên mọi con sống lớn ở Tây Tạng. Những con đập này làm thay đổi dòng chảy của nước, tạo ra các hồ mới, làm xáo trộn hệ sinh thái địa phương và có những tác động đáng kể đến hạ lưu, bao gồm việc ngăn dòng chảy của phù sa, khiến đất nông nghiệp trở nên mầu mỡ. Các con đập và cơ sở hạ tầng như những con đường mới có thể buộc người dân Tây Tạng rời khỏi đất đai của họ.

 

Trong một dự án kỹ thuật lớn, thậm chí Trung Quốc còn có kế hoạch chuyển nước từ Tây Tạng để nuôi sống 300 triệu công dân của mình.

 

Vị Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma 85 tuổi, được các Phật giáo đồ Tây Tạng coi Ngài là biểu hiện trên trần thế của một đấng Giác ngộ đã chọn tái sinh để giúp chúng sinh vơi bớt những nỗi khổ niềm đau bằng từ bi tâm.

 

Ngài chào đời tại làng Taktser, vùng Đông Bắc Tây Tạng vào ngày 6 tháng 7 năm 1935 trong một gia đình nông dân. Tên trước khi được thừa nhận trở thành vị Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 là "Lhamo Dhondup". Ngài được thừa nhận là Đức Đạt Lai Lạt Ma vào năm 2 tuổi theo truyền thống Tây Tạng như là Hóa thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13, cũng là hiện thân của Bồ Tát Quán Thế Âm, hiện thân của từ bi tâm. Những ngày  này, Ngài đang sử dụng Zoom để giao tiếp với mọi người trên toàn cầu, không thể đi du lịch hoặc mời du khách bởi đại dịch Vũ Hán (Covid-19).

 

Kể từ năm 2011, khi Ngài chuyển giao quyền lực chính trị của mình cho Vị lãnh đạo được bầu, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mô tả mình là đã về hưu. Ngài đã nghỉ hưu từ quyền lực chính trị và lãnh đạo các cuộc đấu tranh đòi tự do cho người Tây Tạng thoát khỏi ách nô lệ của nhà cầm quyền độc tài Đảng Cộng sản Trung Quốc, và hiện hệ sinh thái là thứ “tối quan trọng” đối với Ngài.

 

Trong tuần, các cuộc đàm phán tăng cường về khí hậu của Liên hợp quốc 2021 (Cop26 UN) đã được khởi động cho năm 2021 ở Glasgow, Vương quốc Anh để giúp các nhà đàm phán bắt kịp xu hướng, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, các nhà lãnh đạo thế giới đặt nhiều kỳ vọng, và muốn họ hành động theo Thỏa thuận Pari về chống biến đổi khí hậu.

 

Tây Tạng đang kêu gọi sự công nhận của quốc tế về tự do cho Tây Tạng tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 của LHQ về biến đổi khí hậu (COP26) dự kiến diễn ra tại thành phố Glasgow, Scotland vào tháng 11-2021.

 

Giúp chúng tôi đảm bảo một vị trí cho Tây Tạng tại COP26. Hãy ký tên vào bản kiến nghị của chúng tôi vào mùa thu, chúng tôi sẽ gửi chữ ký về Các Vấn đề Môi trường của quý vị tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của các quốc gia tham gia.

 

Người dân Tây Tạng xứng đáng được đại diện và có tiếng nói trong môi trường của chính họ.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Liên Hợp Quốc nên đóng vai trò tích cực hơn trong lĩnh vực này. Khi được hỏi liệu các nhà lãnh đạo thế giới có đang thất bại hay không, Ngài nói: “Các nước đại cường quốc nên quan tâm nhiều hơn đến sinh thái. Tôi hy vọng quý vị thấy các nước đại cường quốc đã chi rất nhiều tiền cho vũ khí, hoặc chiến tranh thay vì để chuyển tài nguyên của họ sang việc bảo tồn khí hậu”.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, nếu bây giờ Ngài tham gia một đảng chính trị, “Tôi sẽ tham gia đảng Xanh. Ý tưởng của họ rất hay”.

 

Ngài rất ủng hộ việc trồng cây, phủ xanh quy mô lớn để giúp cải thiện biến đổi khí hậu.

 

Những lời khuyên của Đức Đạt Lai Lạt Ma dành cho những người còn lại trong chúng ta đang sống qua đại dịch Virus corona, thực tế tương tự, ghi nhận một học giả Ấn Độ giấu tên với ý tưởng rằng “Nếu có cách để vượt qua ‘Virus corona’, thì chẳng cần phải lo lắng. Nếu không có cách khắc phục thì lo lắng quá cũng chẳng có ích gì!”

 

Những thay đổi môi trường do đại dịch Virus corona gây ra lần đầu tiên được nhìn thấy từ không gian. Sau đó, khi căn bệnh và sự bế tắc lây lan, chúng có thể được cảm nhận trên không trung, không khí trong phổi và thậm chí cả mặt đất dưới chân chúng ta.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn:  Buddhist Times News)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2020(Xem: 6172)
Nhiều người trong chúng ta đang vật lộn với phản ứng của chúng ta, trước những khổ đau của quốc gia dân tộc và thế giới. Chúng ta có thể làm gì khi đối mặt với nghèo đói, bệnh tật, chiến tranh, bất công và tàn phá môi trường? Theo dòng thời sự, thật dễ dàng để tuyệt vọng, trở nên hoài nghi hoặc tê liệt. Hướng về phía nó là cách tiếp cận của Phật giáo đối với sự đau khổ chung này. Chúng ta hiểu rằng, hạnh phúc và thực sự ý nghĩa sẽ đến, thông qua xu hướng khổ đau. Chúng ta vượt qua tuyệt vọng của chính mình, bằng cách giúp đỡ người khác vượt qua mọi chướng nạn khổ đau.
23/04/2020(Xem: 5473)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 6216)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5828)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8828)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 7286)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5703)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
20/04/2020(Xem: 5315)
Các giám đốc chi nhánh của Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) thành phố Tangerang đã tiến hành một loạt các phong trào Nhân đạo và xuất phát ra quân vào ngày 10 đến ngày 12 tháng 4 năm 2020, để giúp giảm thiểu nỗi đau thương bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
19/04/2020(Xem: 5847)
Đại Đế Nã Phá Luân, vị tướng lừng danh của nước Pháp, người từng lập bao chiến công oanh liệt, đã tuyên bố một câu bất hủ, qua những kinh nghiệm chính bản thân: “Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm” Là con Phật, chúng ta hiểu, Tấm Lòng ở đây là Lòng Từ Bi, là sự tử tế với nhau, là những viên minh châu trong Tứ Vô Lượng Tâm gồm Từ, Bi, Hỷ,Xả mà chúng ta được thọ nhận để học hỏi, để tu trì.
19/04/2020(Xem: 5902)
Dường như đường đê mỗi lúc mỗi hẹp! Lại quanh co nữa! Lạ thay, lẽ ra tới đây lữ khách đã phải nhìn thấy ngã ba, có cây đa cổ thụ, có bụi tre mạnh tông cao vút mướt xanh, dẫn vào thôn Phương Viên, làng Đan Phượng rồi chứ? Lữ khách tự nhủ “Lâu qúa, không được về thăm quê nội nên cảnh trí đổi khác chăng? Cố lên! Ráng thêm chút nữa sẽ thấy đường rẽ vào làng mà!” Nhưng mây đen bỗng từ đâu kéo tới, rồi nước sông dâng cao, dâng cao… ….Nước từ sông Hồng cuồn cuộn dâng cao, như rượt đuổi bước chân siêu vẹo của kẻ phương xa, tìm về thăm quê cũ … Rồi, ầm! ầm! Mưa bão trút xuống cùng lúc với bờ đê mong manh vỡ tan, sụp đổ … Lữ khách nghe tự đáy lòng mình bật lên hai tiếng thảm thiết “Mẹ ơi!”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]