Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma Kêu gọi Hành động Khẩn cấp về Khí hậu

17/11/202020:55(Xem: 4921)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Kêu gọi Hành động Khẩn cấp về Khí hậu

Đức Đạt Lai Lạt Ma Kêu gọi Hành động Khẩn cấp về Khí hậu

(Dalai Lama calls for urgent climate action)

 Đức Đạt Lai Lạt Ma

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới, hãy hành động khẩn cấp với các biện pháp khắc phục biến đổi khí hậu, cảnh báo về các loài và hệ sinh thái đang biến mất nhanh chóng khỏi Trái Đất, với hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng tỷ người và hủy hoại hành tinh, bao gồm cả quốc gia Phật giáo Kim Cương thừa Tây Tạng, nơi chôn nhau cắt rốn của Ngài.

 

Như việc biến đổi khí hậu toàn cầu, các dự án công nghiệp như khai thác mỏ, xây đập và nạn phá rừng, đang dẫn đến việc sông băng ở cao nguyên Tây Tạng tan chảy với tốc độ nhanh hơn, khiến cho trái đất càng thêm nóng nhanh hơn nữa.

 

Trước khi Trung cộng chiếm đóng, quốc gia Phật giáo Mật tông Tây Tạng hầu như không có quá trình công nghiệp hóa, đắp đập, khơi thông đất ngập nước, đánh bắt cá và săn bắn động vật hoang dã. Cao nguyên Tây Tạng dãy Hy Mã Lạp sơn không có rào cản, những cánh đồng cỏ xanh mướt bạt ngàn, hệ sinh thái còn nguyên vẹn, khí hậu lạnh giá có thể giữ một lượng carbon hữu cơ khổng lồ trong đất.

 

Trung Quốc hiện đã di chuyển hàng triệu người dân du mục Tây Tạng từ đồng cỏ xanh truyền thống của họ đến các khu định cư đô thị, mở ra vùng đất khai thác tài nguyên và chấm dứt các hoạt động nông nghiệp truyền thống, đã duy trì và bảo vệ môi trường Tây Tạng trong nhiều thế kỷ.

 

Cao nguyên Tây Tạng (The Tibetan Plateau)- vùng đất của những khối băng khổng lồ, của hồ Alpine hùng vĩ và của những dòng thác êm đềm nơi bắt nguồn của những dòng nước dồi dào và là nơi bắt đầu của rất nhiều con sông lớn ở Châu Á, trong đó có cả sông Hoàng Hà, sông Trường Giang, sông Mê Kông, sông Brahmaputra, sông Salween và sông Sutlej.

 

Theo thống kê, hơn một nửa dân số thế giới đang sống ở lưu vực những con sông bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng. Tuy nhiên, trong những nghiên cứu gần đây đều cho thấy những thách thức chủ yếu đối với chất lượng và số lượng nước sạch của Tây Tạng là do các hoạt động công nghiệp gây ra. Nạn chặt phá rừng dẫn đến tình trạng xói mòn và lắng bùn ở quy mô lớn. Đào mỏ, sản xuất và những hoạt động của con người cũng gây ra ô nhiễm nước và không khí ở Tây Tạng. Đây là những yếu tố báo trước tình trạng khan hiếm nước sẽ xảy ra trong tương lai và càng làm tăng thêm sự bất ổn của cả khu vực.

 

Bên cạnh đó, khí hậu ở Tây Tạng đang ngày càng ấm lên, điều này làm các cho các khối băng ở đây đang giảm xuống với một tốc độ nhanh hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Sự tan chảy và bay hơi nhanh ở nơi vốn được xem là “kho nước” lớn thứ 3 trên thế giới (chỉ kém hơn ở 2 đầu cực), càng làm tăng thêm mức độ lo ngại sự khan hiếm nước trong tương lai. Tài nguyên nước của Tây Tạng  đang dần trở thành một yếu tố chiến lược quan trọng về chính trị và văn hóa của Trung Quốc.

 

Như một lời kêu gọi hành động, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã xuất bản một cuốn sách mới, tuyên bố rằng nếu Đức Phật thị hiện xuống hành tinh này, “Buddha would be green” (Đức Phật Cao quý tràn đầy sức sống màu xanh tươi).

 

Trong một cuộc phỏng vấn với Channel 4 News và Guardian, vị Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã phát biểu từ thành phố Dharamsala của Ấn Độ, nơi Ngài đã tỵ nạn trong sáu thập kỷ. Ngài cảnh báo rằng, “sự nóng lên toàn cầu có thể đạt đến mức độ khiến các con sông sẽ khô cạn”“cuối cùng Tây Tạng sẽ trở thành giống như Afghanistan", với những hậu quả khủng khiếp đối với ít nhất một tỷ người sống phụ thuộc vào nước từ cao nguyên Tây Tạng “Tiên cảnh nhân gian”“Nóc nhà thế giới”.

                                                                         

Tây Tạng nằm ở khu vực nối liền giữa vùng Tây Nam và vùng Tây Bắc của Việt Nam, là bộ phận chủ thể của cao nguyên Thanh Tạng, là khu vực cao nhất thế giới so với mực nước biển, đã từng được mệnh danh là "nóc nhà của thế giới""cực thứ ba của trái đất". Tây Tạng nằm trên cao nguyên Tây Tạng khu vực cao nhất thế giới. Phần lớn dãy Himalaya nằm trong địa phận Tây Tạng. Điểm cao nhất của dãy núi này là Everest, nằm trên biên giới với Nepal. Cao nguyên Tây Tạng có trữ lượng băng nước lớn thứ ba trên thế giới và là nguồn của nhiều con sông ở châu Á. Khí hậu Tây Tạng cũng tạo ra và điều hòa mưa gió mùa trên khắp châu Á.

 

Đối với nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc, nước của Tây Tạng là một nguồn tài nguyên khác cần được khai thác, cho năng lượng thủy điện, chuyển hướng cung cấp cho người dân ở những nơi khái tại Trung Quốc, đóng chai như một sản phẩm tiêu dùng, và thậm chí là một nguồn ảnh hưởng chiến lược đối với các quốc gia ở hạ nguồn phụ thuộc vào nước từ sông ngòi cao nguyên Tây Tạng.

 

Đắp đập đã đã có hoặc sẽ sớm xảy ra trên mọi con sống lớn ở Tây Tạng. Những con đập này làm thay đổi dòng chảy của nước, tạo ra các hồ mới, làm xáo trộn hệ sinh thái địa phương và có những tác động đáng kể đến hạ lưu, bao gồm việc ngăn dòng chảy của phù sa, khiến đất nông nghiệp trở nên mầu mỡ. Các con đập và cơ sở hạ tầng như những con đường mới có thể buộc người dân Tây Tạng rời khỏi đất đai của họ.

 

Trong một dự án kỹ thuật lớn, thậm chí Trung Quốc còn có kế hoạch chuyển nước từ Tây Tạng để nuôi sống 300 triệu công dân của mình.

 

Vị Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma 85 tuổi, được các Phật giáo đồ Tây Tạng coi Ngài là biểu hiện trên trần thế của một đấng Giác ngộ đã chọn tái sinh để giúp chúng sinh vơi bớt những nỗi khổ niềm đau bằng từ bi tâm.

 

Ngài chào đời tại làng Taktser, vùng Đông Bắc Tây Tạng vào ngày 6 tháng 7 năm 1935 trong một gia đình nông dân. Tên trước khi được thừa nhận trở thành vị Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 là "Lhamo Dhondup". Ngài được thừa nhận là Đức Đạt Lai Lạt Ma vào năm 2 tuổi theo truyền thống Tây Tạng như là Hóa thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13, cũng là hiện thân của Bồ Tát Quán Thế Âm, hiện thân của từ bi tâm. Những ngày  này, Ngài đang sử dụng Zoom để giao tiếp với mọi người trên toàn cầu, không thể đi du lịch hoặc mời du khách bởi đại dịch Vũ Hán (Covid-19).

 

Kể từ năm 2011, khi Ngài chuyển giao quyền lực chính trị của mình cho Vị lãnh đạo được bầu, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mô tả mình là đã về hưu. Ngài đã nghỉ hưu từ quyền lực chính trị và lãnh đạo các cuộc đấu tranh đòi tự do cho người Tây Tạng thoát khỏi ách nô lệ của nhà cầm quyền độc tài Đảng Cộng sản Trung Quốc, và hiện hệ sinh thái là thứ “tối quan trọng” đối với Ngài.

 

Trong tuần, các cuộc đàm phán tăng cường về khí hậu của Liên hợp quốc 2021 (Cop26 UN) đã được khởi động cho năm 2021 ở Glasgow, Vương quốc Anh để giúp các nhà đàm phán bắt kịp xu hướng, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, các nhà lãnh đạo thế giới đặt nhiều kỳ vọng, và muốn họ hành động theo Thỏa thuận Pari về chống biến đổi khí hậu.

 

Tây Tạng đang kêu gọi sự công nhận của quốc tế về tự do cho Tây Tạng tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 của LHQ về biến đổi khí hậu (COP26) dự kiến diễn ra tại thành phố Glasgow, Scotland vào tháng 11-2021.

 

Giúp chúng tôi đảm bảo một vị trí cho Tây Tạng tại COP26. Hãy ký tên vào bản kiến nghị của chúng tôi vào mùa thu, chúng tôi sẽ gửi chữ ký về Các Vấn đề Môi trường của quý vị tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của các quốc gia tham gia.

 

Người dân Tây Tạng xứng đáng được đại diện và có tiếng nói trong môi trường của chính họ.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Liên Hợp Quốc nên đóng vai trò tích cực hơn trong lĩnh vực này. Khi được hỏi liệu các nhà lãnh đạo thế giới có đang thất bại hay không, Ngài nói: “Các nước đại cường quốc nên quan tâm nhiều hơn đến sinh thái. Tôi hy vọng quý vị thấy các nước đại cường quốc đã chi rất nhiều tiền cho vũ khí, hoặc chiến tranh thay vì để chuyển tài nguyên của họ sang việc bảo tồn khí hậu”.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, nếu bây giờ Ngài tham gia một đảng chính trị, “Tôi sẽ tham gia đảng Xanh. Ý tưởng của họ rất hay”.

 

Ngài rất ủng hộ việc trồng cây, phủ xanh quy mô lớn để giúp cải thiện biến đổi khí hậu.

 

Những lời khuyên của Đức Đạt Lai Lạt Ma dành cho những người còn lại trong chúng ta đang sống qua đại dịch Virus corona, thực tế tương tự, ghi nhận một học giả Ấn Độ giấu tên với ý tưởng rằng “Nếu có cách để vượt qua ‘Virus corona’, thì chẳng cần phải lo lắng. Nếu không có cách khắc phục thì lo lắng quá cũng chẳng có ích gì!”

 

Những thay đổi môi trường do đại dịch Virus corona gây ra lần đầu tiên được nhìn thấy từ không gian. Sau đó, khi căn bệnh và sự bế tắc lây lan, chúng có thể được cảm nhận trên không trung, không khí trong phổi và thậm chí cả mặt đất dưới chân chúng ta.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn:  Buddhist Times News)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8410)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8275)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7674)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8005)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9469)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15059)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8637)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13414)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8926)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10727)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]