Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Người Thiểu số tại Bangladesh Biểu tình Phản đối sự Đàn áp trên Toàn quốc

16/11/202020:23(Xem: 3438)
Người Thiểu số tại Bangladesh Biểu tình Phản đối sự Đàn áp trên Toàn quốc

Người Thiểu số tại Bangladesh Biểu tình Phản đối sự Đàn áp trên Toàn quốc

(Minorities in Bangladesh Protest against Oppression across the Country)

 Tin Bangladesh 1

Hình 1: Những người biểu tình yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công vào các cộng đồng thiểu số. Ảnh: dhakatribune.com

 

Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.

 

Trong khi giải quyết cuộc biểu tình tại ngã tư New Market, Chittagong, Rana Dasgupta, tổng thư ký của BHBCOP, người ủng hộ cuộc biểu tình cho biết: “Chúng tôi muốn một phiên tòa xét xử, và điều tra toàn diện về vụ tra tấn mà chúng tôi đã đề cập. Cần phải đưa ra hình phạt nghiêm khắc, bằng cách xác định những người tham gia vào các cuộc tấn công như vậy. Những người bị bắt bởi cáo buộc sai, phải phóng thích trả tự do cho họ ngay. Cũng vậy, các tin tặc cũng phải trừng phạt”. (Bdnews24.com)

 

“Chúng tôi sẽ thực hiện các chương trình nghiêm túc hơn nếu các yêu cầu của chúng tôi bị phớt lờ”, Rana Dasgupta nói. “Chúng tôi sẽ bắt đầu một cuộc tuần hành dài từ Dhaka đến Chittagong, nếu cần”. (Dhaka Tribune)

 

Phát biểu trước Thủ tướng Chính phủ Bangladesh, ông Rana Dasgupta nói thêm rằng: “Rất khó có thể tin tưởng một số Bộ trưởng trong Nội các Chính phủ và lãnh đạo của Đảng cầm quyền, bởi họ nói một đàng, làm một nẻo, người dân rất khó tin họ”.

 

“Bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Bangladesh mong muốn những người thiểu số luôn sống hài hòa trong hòa bình, nhưng có những nghi ngờ về việc có bao nhiêu người trong Đảng của bà ấy muốn. Sự trỗi dậy của Chủ nghĩa xã hội muốn nhấn chìm Bangladesh. Họ muốn phá hủy bản chất thế tục của Bangladesh”. (Bdnews24.com)

 Tin Bangladesh 2

Hình 2: Những người người biểu tình tập hợp trước Bảo tàng quốc gia Bangladesh nằm ở Shahbagh của Dhaka để phản đối các cuộc tấn công cộng đồng thiểu số. Ảnh: asianews.it

 

Theo ông Rana Dasgupta, trong 7 tháng vừa qua từ tháng 3 đến tháng 9 năm nay, 17 người tử vong do các cuộc tấn công cộng đồng thiểu số, với 10 nạn nhân bị cố sát bởi những bọn ác ôn. 11 người đã bị đe dọa giết chết, 30 người đã từng là nạn nhân bị hiếp dâm, cưỡng hiếp tập thể và tra tấn, 3 người đã từng là nạn nhân của việc cố ý hãm hiếp, ba người đã tự tử do bị làm nhục, 23 người bị bắt cóc, 3 người bị mất tích, và 27 cơ sở tôn giáo bị phá hoại.

 

Ngoài ra, có 23 vụ tấn công, phá hoại, phóng hỏa đốt cháy các cơ sở thờ tự tôn giáo, và 5 trường hợp cơ hội cướp bóc tại các cơ sở tôn giáo bị hỏa hoạn. Đã xảy ra 73 vụ cướp phá trong hỏa hoạn, tin báo cho biết 26 lần phải di dân ra khỏi nhà cửa, chỗ ở. Những lời đe dọa giết chóc, khiến 34 người phải trốn khỏi địa phương, 60 gia đình đã bị đuổi ra khỏi làng, và 7 người đã phải chịu đựng cảnh cưỡng bức cải đạo. Bốn người đã bị bắt vì tội xúc phạm nhà Tiên tri Muhammad.

 

Bày tỏ tình đoàn kết với chương trình, nhà thơ kiêm nhà báo Abul Momen nói: “Trong Hiến pháp Cộng hoà Nhân dân Bangladesh của chúng ta đã không thể mang lại với tinh thần độc lập. Chủ nghĩa xã hội ngày nay đã được xác lập về chính trị và xã hội. Khát vọng về một Bangladesh Dân chủ, Nhân đạo ngày nay chúng ta còn rất xa”.

 

Nhà thơ kiêm nhà báo Abul Momen nói thêm rằng: “Như vậy, chúng ta không còn mong đợi gì ở Bangladesh. Sự bắt bớ người thiểu số và cư dân đã gia tăng trong suốt thời gian đại dịch Covid-19. Trong đấu tranh giải phóng dân tộc không có phân biệt về tôn giáo. Đó là lý do tại sao chúng ta phải xây dựng một Bangladesh Thống nhất và Dân chủ”. (Bdnews24.com)

 Tin Bangladesh 3

Hình 3: Một buổi họp mặt tại ngã tư New Market, Chittagong, Tổng Thư ký Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (BHBCOP), Rana Dasgupta phát biểu. Ảnh: bangla.bdnews24.com

 

Đại đức Giáo sư Tiến sĩ Jinabodhi nói: “Chúng tôi muốn quay trở lại với Hiến pháp năm 1972. Các cuộc tấn công vào các cộng đồng thiểu số nên được điều tra một cách nghiêm túc”. (Dhaka Tribune)

 

Bangladesh là một quốc gia trẻ nhất Nam Á, được thành lập 1971. Nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh độc lập ra đời vào ngày 26 tháng 3 năm 1971. Sheikh Mujibur Rahman trở thành Tổng thống đầu tiên của Bangladesh. Lịch sử và văn hóa Bangladesh gắn liền với lịch sử và văn hóa Ấn Độ. Với tư cách là một quốc gia đa sắc tộc và đa văn hóa, với Hiến pháp trao quyền tự do cho việc thực hành tôn giáo hòa bình. Tuy nhiên, theo báo cáo hiện nay các nhóm tôn giáo thiểu số đã trải qua những áp bức, bị gạt ra ngoài lề xã hội và bạo lực từ các bộ phận dân số đa số theo Hồi giáo.

 

Theo thống kê năm 2011, Tôn giáo tại Bangladesh: Hồi giáo Quốc đạo, Hồi giáo là lớn nhất tôn giáo của Bangladesh, Hồi giáo giáo chiếm 89,5% dân số, tiếp theo là Ấn Độ giáo, chiếm 9,6%, ngoài ra còn có Phật giáo, hiếm giáo dục, các tiểu giáo khác và vô thần.

 

Vào năm 1947, ở mức 30% dân số theo đạo Hindu cao hơn nhiều, cho đến khi xảy ra hàng loạt các cuộc đàn áp chống người theo đạo Hindu, cưỡng bức và bạo lực dẫn đến số lượng người theo đạo Hindu tại quốc gia này sụt giảm nghiêm trọng.

 

Tác giả: Dipen Barua

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/08/2022(Xem: 2199)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên. - Từ nhân duyên luyến ái, hòa hợp, cha mẹ đã sinh ra, nuôi nấng, dạy dỗ chúng ta. Dù việc sinh thành chúng ta mang mục đích và ý nghĩa nào, và dù cha mẹ có thương yêu hay không thương yêu chúng ta, ơn sinh thành dưỡng dục ảnh hưởng cả cuộc đời chúng ta vẫn là điều cần ghi nhớ.
11/08/2022(Xem: 3735)
CHÁNH PHÁP Số 129, tháng 8 2022 Hình bìa của Đặng Thị Quế Phượng NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 THÔNG BẠCH VU LAN PL. 2566 (HĐGP – GHPGVNTNHK), trang 6
10/08/2022(Xem: 2960)
Tâm mình rộng lớn khoảng bao nhiêu? Này bạn!! Hễ lòng mình chứa nổi gia đình thì cái tâm bằng gia đình, mình mến tất cả người trong thôn thì tâm mình lớn bằng cái thôn, quý hết mọi người trong làng thì tâm mình lớn bằng cái làng.
10/08/2022(Xem: 2675)
Có bạn nêu thắc mắc: người viết đã nhiều lần nhắc tới câu nói của Thiền Tông rằng “Ba cõi là tâm” – vậy thì, có liên hệ gì tới Duy Thức Học? Và tâm có phải là thức? Và tại sao Thiền sư Việt Nam thường nói “vô tâm thị đạo”? Trước tiên, xin chân thành trả lời ngắn gọn, rằng, “Không dám nói là biết chính xác. Cũng không dám nói ý riêng. Nơi đây sẽ đọc lại kinh để trả lời.” Bài này sẽ tìm cách trả lời khác đi, theo một cách thực dụng, để khảo sát về tâm, về ý, về thức, và về vài cách có thể tương ưng trên đường tu giải thoát.
10/08/2022(Xem: 4289)
Nam Mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát Kính gửi chư Tôn Đức, chư Pháp hữu & quý vị hảo tâm Từ thiện. Được sự thương tưởng và hỗ trợ của chư Tôn đức và quí vị thiện hữu hảo tâm, chúng con, chúng tôi vừa thực hiện xong 9 giếng cần giục (Well hand-pump) cho những ngôi làng nghèo lân cận vùng núi Khổ Hạnh Lâm & vùng Kê Túc Sơn tiểu bang Bihar India đang trong tình trang khan hiếm nguồn nước sạch giữa mà Hạ oi nồng..
04/08/2022(Xem: 2535)
Thoạt đọc qua, có vẻ như có gì hơi sai sai khi đặt nhan đề bài này là “Vô thường cũng là Niết bàn tịch diệt”… Bởi vì, vô thường được hiểu là sinh diệt tương tục, sinh diệt bất tận. Trong khi đó, tịch diệt là Niết bàn với thể tánh không tịch, vắng lặng – được hiểu như dường nghịch nhau, vì trong Kinh Đại Bát Niết Bàn, Đức Phật đã dạy: “Sinh diệt diệt dĩ, tịch diệt vi lạc” (sinh diệt diệt rồi, [Niết bàn] tịch diệt là vui). Bài viết này sẽ dò tìm một vài cách thực dụng để nhìn thẳng vào vô thường và nhận ra Niết Bàn. Với các sai sót có thể có, xin được trọn lòng sám hối.
14/07/2022(Xem: 2483)
Trong cuộc tranh quyền về một thung lũng màu mỡ hai lãnh chúa lân bang với nhau đồng ý không gây chiến tranh mà thay vào đó chỉ giải quyết vấn đề này bằng một cuộc đấu cá nhân. Mỗi vị chúa tể sẽ đưa kiếm sĩ giỏi nhất của mình ra để đấu với tay kiếm của vị chúa tể kia. Quyền làm chủ mảnh đất sẽ trao cho bên chiến thắng.
11/07/2022(Xem: 2701)
Thiền sư dẫn lớp học trong khóa an cư kiết hạ của thầy vào miền núi. Nhiều người trẻ từ thành thị hoặc các nông trại tới nên không có kinh nghiệm gì về chốn hoang dã. “Thưa trong những ngọn núi này có thú vật không?” một người hỏi. “Thưa phòng tắm ở chỗ nào?” một người khác hỏi. “Chúng ta tới đây để tiếp xúc cùng thiên nhiên và với chính chúng ta,” thầy hướng dẫn lên tiếng. Thầy giúp những chàng trẻ tuổi dựng lều trại và nhóm lên một đám lửa. Suốt đêm gió thổi mạnh dữ dội và một cơn mưa lạnh lẽo trút xuống đám người cắm trại không được vui thú chi.
20/06/2022(Xem: 7537)
Authors (Tác giả): Jing Yin, Ken Hudson & W.Y. Ho Illustrations (Minh họa): Yanfeng Liu Dharma for Youth Phật pháp cho Tuổi trẻ Biên soạn và chuyển ngữ:
19/06/2022(Xem: 3382)
Nam Mô Hiểu Và Thương Bồ Tát - Kính thưa chư Tôn đức, chư Thiện hữu & quí vị hảo tâm. Trong tâm niệm:''Sáng cho người thêm niềm vui, chiều giúp người vơi bớt khổ'', vào hôm qua (June 15 2022) hội từ thiện Trái tim Bồ Đề Đạo Tràng chúng con, chúng tôi đã tiếp tục thiện sự chia sẻ thực phẩm, y phục và tịnh tài cho những mảnh đời bất hạnh, những người dân nghèo khó nơi xứ Phật tại tiểu bang Bihar India. Xin mời quí vị hảo tâm xem qua một vài hình ảnh tường trình..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567