Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Người Thiểu số tại Bangladesh Biểu tình Phản đối sự Đàn áp trên Toàn quốc

16/11/202020:23(Xem: 5221)
Người Thiểu số tại Bangladesh Biểu tình Phản đối sự Đàn áp trên Toàn quốc

Người Thiểu số tại Bangladesh Biểu tình Phản đối sự Đàn áp trên Toàn quốc

(Minorities in Bangladesh Protest against Oppression across the Country)

 Tin Bangladesh 1

Hình 1: Những người biểu tình yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công vào các cộng đồng thiểu số. Ảnh: dhakatribune.com

 

Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.

 

Trong khi giải quyết cuộc biểu tình tại ngã tư New Market, Chittagong, Rana Dasgupta, tổng thư ký của BHBCOP, người ủng hộ cuộc biểu tình cho biết: “Chúng tôi muốn một phiên tòa xét xử, và điều tra toàn diện về vụ tra tấn mà chúng tôi đã đề cập. Cần phải đưa ra hình phạt nghiêm khắc, bằng cách xác định những người tham gia vào các cuộc tấn công như vậy. Những người bị bắt bởi cáo buộc sai, phải phóng thích trả tự do cho họ ngay. Cũng vậy, các tin tặc cũng phải trừng phạt”. (Bdnews24.com)

 

“Chúng tôi sẽ thực hiện các chương trình nghiêm túc hơn nếu các yêu cầu của chúng tôi bị phớt lờ”, Rana Dasgupta nói. “Chúng tôi sẽ bắt đầu một cuộc tuần hành dài từ Dhaka đến Chittagong, nếu cần”. (Dhaka Tribune)

 

Phát biểu trước Thủ tướng Chính phủ Bangladesh, ông Rana Dasgupta nói thêm rằng: “Rất khó có thể tin tưởng một số Bộ trưởng trong Nội các Chính phủ và lãnh đạo của Đảng cầm quyền, bởi họ nói một đàng, làm một nẻo, người dân rất khó tin họ”.

 

“Bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Bangladesh mong muốn những người thiểu số luôn sống hài hòa trong hòa bình, nhưng có những nghi ngờ về việc có bao nhiêu người trong Đảng của bà ấy muốn. Sự trỗi dậy của Chủ nghĩa xã hội muốn nhấn chìm Bangladesh. Họ muốn phá hủy bản chất thế tục của Bangladesh”. (Bdnews24.com)

 Tin Bangladesh 2

Hình 2: Những người người biểu tình tập hợp trước Bảo tàng quốc gia Bangladesh nằm ở Shahbagh của Dhaka để phản đối các cuộc tấn công cộng đồng thiểu số. Ảnh: asianews.it

 

Theo ông Rana Dasgupta, trong 7 tháng vừa qua từ tháng 3 đến tháng 9 năm nay, 17 người tử vong do các cuộc tấn công cộng đồng thiểu số, với 10 nạn nhân bị cố sát bởi những bọn ác ôn. 11 người đã bị đe dọa giết chết, 30 người đã từng là nạn nhân bị hiếp dâm, cưỡng hiếp tập thể và tra tấn, 3 người đã từng là nạn nhân của việc cố ý hãm hiếp, ba người đã tự tử do bị làm nhục, 23 người bị bắt cóc, 3 người bị mất tích, và 27 cơ sở tôn giáo bị phá hoại.

 

Ngoài ra, có 23 vụ tấn công, phá hoại, phóng hỏa đốt cháy các cơ sở thờ tự tôn giáo, và 5 trường hợp cơ hội cướp bóc tại các cơ sở tôn giáo bị hỏa hoạn. Đã xảy ra 73 vụ cướp phá trong hỏa hoạn, tin báo cho biết 26 lần phải di dân ra khỏi nhà cửa, chỗ ở. Những lời đe dọa giết chóc, khiến 34 người phải trốn khỏi địa phương, 60 gia đình đã bị đuổi ra khỏi làng, và 7 người đã phải chịu đựng cảnh cưỡng bức cải đạo. Bốn người đã bị bắt vì tội xúc phạm nhà Tiên tri Muhammad.

 

Bày tỏ tình đoàn kết với chương trình, nhà thơ kiêm nhà báo Abul Momen nói: “Trong Hiến pháp Cộng hoà Nhân dân Bangladesh của chúng ta đã không thể mang lại với tinh thần độc lập. Chủ nghĩa xã hội ngày nay đã được xác lập về chính trị và xã hội. Khát vọng về một Bangladesh Dân chủ, Nhân đạo ngày nay chúng ta còn rất xa”.

 

Nhà thơ kiêm nhà báo Abul Momen nói thêm rằng: “Như vậy, chúng ta không còn mong đợi gì ở Bangladesh. Sự bắt bớ người thiểu số và cư dân đã gia tăng trong suốt thời gian đại dịch Covid-19. Trong đấu tranh giải phóng dân tộc không có phân biệt về tôn giáo. Đó là lý do tại sao chúng ta phải xây dựng một Bangladesh Thống nhất và Dân chủ”. (Bdnews24.com)

 Tin Bangladesh 3

Hình 3: Một buổi họp mặt tại ngã tư New Market, Chittagong, Tổng Thư ký Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (BHBCOP), Rana Dasgupta phát biểu. Ảnh: bangla.bdnews24.com

 

Đại đức Giáo sư Tiến sĩ Jinabodhi nói: “Chúng tôi muốn quay trở lại với Hiến pháp năm 1972. Các cuộc tấn công vào các cộng đồng thiểu số nên được điều tra một cách nghiêm túc”. (Dhaka Tribune)

 

Bangladesh là một quốc gia trẻ nhất Nam Á, được thành lập 1971. Nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh độc lập ra đời vào ngày 26 tháng 3 năm 1971. Sheikh Mujibur Rahman trở thành Tổng thống đầu tiên của Bangladesh. Lịch sử và văn hóa Bangladesh gắn liền với lịch sử và văn hóa Ấn Độ. Với tư cách là một quốc gia đa sắc tộc và đa văn hóa, với Hiến pháp trao quyền tự do cho việc thực hành tôn giáo hòa bình. Tuy nhiên, theo báo cáo hiện nay các nhóm tôn giáo thiểu số đã trải qua những áp bức, bị gạt ra ngoài lề xã hội và bạo lực từ các bộ phận dân số đa số theo Hồi giáo.

 

Theo thống kê năm 2011, Tôn giáo tại Bangladesh: Hồi giáo Quốc đạo, Hồi giáo là lớn nhất tôn giáo của Bangladesh, Hồi giáo giáo chiếm 89,5% dân số, tiếp theo là Ấn Độ giáo, chiếm 9,6%, ngoài ra còn có Phật giáo, hiếm giáo dục, các tiểu giáo khác và vô thần.

 

Vào năm 1947, ở mức 30% dân số theo đạo Hindu cao hơn nhiều, cho đến khi xảy ra hàng loạt các cuộc đàn áp chống người theo đạo Hindu, cưỡng bức và bạo lực dẫn đến số lượng người theo đạo Hindu tại quốc gia này sụt giảm nghiêm trọng.

 

Tác giả: Dipen Barua

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8421)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8289)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7688)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8013)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9480)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15066)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8648)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13426)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8941)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10754)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]