Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh niệm về tâm linh là La Bàn định hướng!

08/11/202015:20(Xem: 14073)
Chánh niệm về tâm linh là La Bàn định hướng!
buddha_painting 11.20

Chánh niệm về tâm linh là La Bàn định hướng!

Tôi đã có ý định từ vài tháng trước vào ngày Thầy giáo (20/11) sẽ viết một bài tri ân Sư Phụ tôi và các Giảng Sư đã gieo nhiều hạt giống tốt vào tâm thức tôi nhất là trong mùa đại dịch.
Vì thành phố Melbourne chúng tôi nơi được thống kê là nơi  bị phong tỏa lâu dài nhất trên thế giới nhưng cũng nhờ vậy mà tôi đành dùng toàn bộ thời gian trong ngày tôi có được (khoảng 14 giờ) xen kẻ nghe pháp và học lại những kinh nghiệm tu tập đã thu thập trong cẩm nang được ghi lại từ nhiều năm nay (dù vào thời gian đó đó chỉ có được vài giờ trong ngày rỗi rảnh).
Hơn 6 tháng nay trong các bài pháp thoại từ sáng sớm của TT. Trụ trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng ròng rã với hơn 180 bài đã giúp những hạt giống tốt tôi đã gieo được sống lại và nẩy mầm tươi tốt. 
Làm sao tả được chút ngọt ngào hương vị... thấm vào khi âm thanh Thầy vang vang trong bài giảng về Thiền Sư Pháp Nhãn “ THẤY ĐẠO LÀ GỐC, SÁNG ĐẠO LÀ CÔNG ĐỨC “. 
Kính xin Thầy nhận nơi đây sự tri ân của con.
Sau đó cũng trong ngày một niềm ao  ước khởi lên “ Mình phải viết bài tri ân sớm hơn dự định nhất là phải phối hợp được với các bài pháp thoại của Sư Phụ Viên Mình và Sư Thúc Giới Đức trong hai Đại lễ Dâng Y Kathina tại Tổ Đình Bửu Long ngày 2/11/2020 và chùa Huyền Không Sơn Thượng 4/11/2020.
Các bạn ơi , nếu bạn nghe Sư Phụ và Sư Thúc đều muốn truyền đạt cho đại chúng đệ tử cách sống đúng với Chánh pháp sau hơn 57 năm làm trưởng tử Như Lai thì bạn đều muốn chia sẻ cho nhau như những gì tôi đang làm . Hy vọng là thế. 
Kính mời các bạn nghe lời chia phước của HT Viên Mình trong ngày Đại Lễ Dâng Y Kathina tai Tổ Đình Bửu Long dưới bài viết này:
Sở dĩ tôi phải nói ra điều này vì tự trong thâm tâm tôi một tiếng vọng vang vang “ Điều gì có thể làm được hôm nay chớ để ngày mai“.
Và tự nhiên câu nói của một giảng sư nào đó lại vang lên mãnh liệt hơn nữa: “Sẽ không có thể có sự phát triển thật sự về mặt tâm linh nào nếu bạn không hiểu biết sâu sắc về những gì trong tâm mình ngay như chính mình đang là”.
Và dù trên lý thuyết nói chữ “trung thực “ rất dễ nhưng thực hành là khó nhất, nhưng hy vọng với sự thành tâm kính ngưỡng thì đây là những ý nghĩ trung thực nhất của tôi để kính dâng lên những Giảng Sư trong nhiều năm đã đạt đến đỉnh cao của sự hoằng pháp và đã vào nhà Như Lai, mặc áo Như Lai và Ngồi Toà Như Lai .
“Biết nói gì để tỏ bày sự kính ngưỡng
Tri ân đa tạ đỉnh cao trí tuệ Quý Nhân
Gieo từng hạt giống tốt vào mảnh đất Tâm
Nguyện mãi  tôn vinh gìn giữ ân đức cao thượng “
(thơ của HH)
Và theo lời dạy của HT Viên Minh Trong mục hỏi đáp 4/ 11 nếu mỗi mỗi khoảnh khắc nào ta cũng giữ được Chánh niệm tỉnh giác thì theo thời gian toàn bộ giáo pháp Như Lai trong Tứ Diệu Đế và Lý Duyên Khởi sẽ luôn nằm trong tâm ta. “ Khi tâm ta thực sự thanh tịnh không những ta thấy các pháp đều thanh tịnh mà còn Tịch tịnh vi diệu nữa (santo panino)“.
Nhân nói về công đức nhờ nghe các bài pháp thoại nên đã sáng Đạo, (liễu nghĩa thâm diệu các lời dạy của Đức Thế Tôn) kính xin được tóm tắt 4 lời giải đáp của Đức Thế Tôn về giá trị cao thượng qua bài giảng của HT Thích Mình Hiếu vào ngày 6/11 trên trangnhaquangduc như sau:
1- LÒNG TIN ( đức tin chân Chánh, tín tâm vào Tam Bảo) là tài sản giá trị tối thượng
2- CHÁNH PHÁP KHÉO HÀNH TRÌ (Tứ diệu đế - Bát Chánh Đạo - Lý duyên khởi) sẽ đưa sen CHƠN AN LẠC
3- VỊ GIẢI THOÁT là Vị ngọt tối thượng (vì thấy được Chân lý)
4- Có TRÍ TUỆ là sống đời sống tối thượng
Lời kết
Qua bài viết này Con kính xin được tri ân những bậc Thầy cao quý nhờ nghe được những bài pháp tuyệt vời, cũng nhân đây kính xin được truyền tải về Sơ Tổ chùa Huyền Không tại Lăng Cô (Huế) từ 40 năm trước và ngày nay đã trở thành Huyền Không Sơn Thượng, Huyền Không Sơn Trung và Huyền Không Sơn Hạ qua bài thơ để xưng tán Sư Phụ Viên Mình vi chưa có cơ hội nào tham dự Đại lễ dâng y Kathina, nhưng Sư Phụ an ủi chỉ cần con hàng ngày sống trong Chánh niệm tỉnh giác là tốt rồi.
Dạ vâng, kính bạch Sư Phụ con nguyện sẽ dùng Chánh niệm làm La Bàn định hướng đời con.

Ngài Sơ Tổ Huyền Không

Hoà Thượng Viên Minh
Có về thăm Huế, ghé thăm Huyền Không bạn nhé!
Sơ Tổ Thượng, Trung, Hạ bốn chục năm qua
Tuỳ duyên hoằng pháp Thiền, Giáo, từ thiên chia ra
Kính tri ân thành tâm khắc ghi công đức!

Này Huyền Không Sơn Thượng những khoá thiền tỉnh thức
Sư Đệ Giới Đức giáo hoá tăng chúng tài danh
Ngoạ Tùng Am phong cảnh tôn trí tịnh thanh
Chánh điện uy nghi tượng Thế Tôn môn đồ ngưỡng kính!

Đây Huyền Không Sơn Trung, Ngài Pháp Tông giáo lý là chính
Thắc mắc điều gì pháp học giải thông
Bát Chánh Đạo, Tứ diệu đế cội gốc Nam Tông
Kính thọ trì và tri ân cội nguồn Giáp Pháp.

Chuyện xã hội từ thiện giao cho Sư Tuệ Tâm kết nạp
Đệ tử Huyền Không Sơn Hạ đồng phát tâm
Phật pháp tại thế gian nhận thức không lầm
Hàng Thanh Văn nhưng tâm từ bi Bồ Tát!!!

Sau ba tháng an cư, tăng đoàn được cúng dường y bát
Phật tử thành tâm kính ngưỡng Sơ Tổ Huyền Không
Đức độ Ngài thật cao cả mênh mông
Bút mực nào tả... Trí Vô sư siêu việt
Thực tại hiện tiền... một chữ Như thông triệt!
Đệ tử Huệ Hương kính bút


***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/04/2020(Xem: 8943)
Milan, ngày 6/4/2020, Nhân mùa Phật đản PL. 2564, 90 tổ chức thuộc Xã hội dân sự như một khu vực thứ ba (Organizzazioni del Terzo Settore) trong xã hội, đã được nhận phần đặc biệt của quỹ 1,5 triệu euro do Liên minh Phật giáo Ý (L'Unione Buddhista Italiana) phân bổ, nhằm hỗ trợ cho những người cam kết phòng chống sự lây lan của đại dịch Covid-19.
30/04/2020(Xem: 5509)
Phật học viện Singapore (新加坡佛学院, Buddhist College of Singapore, BCS), một tổ chức giáo dục đào tạo tăng tài và hàm dưỡng các nhà lãnh Phật giáo xuất sắc trong tương lai. Được thành lập tại Đảo quốc Singapore, “nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng Phật giáo và phục vụ cho toàn nhân loại, 一個造就高素質佛教接班人的搖籃 立足新加坡· 面向佛教界· 服務全人類.”
25/04/2020(Xem: 5623)
Ta không thể nào tồn tại một mình. Rất nhiều người khi có chức, có quyền và có tiền, thì họ lập tức xem mọi người như cỏ rác và vội nghĩ rằng, ai cũng phải cần tôi ! Nhưng họ không hiểu những điều sau đây: • Họ sinh ra cũng bởi người khác. • Họ lớn lên cũng nhờ người khác nuôi. • Họ thành tài cũng vì người khác dạy. • Họ làm ăn giàu có cũng nhờ người khác mua. • Họ làm chủ và thành công cũng nhờ thuộc hạ có tài.
25/04/2020(Xem: 5281)
Thiền sư Quả Cốc (果谷-Guo Gu), một tác giả và Giáo sư Đại học, thuộc truyền thống Dharma Drum Mountain (DDM, 法鼓山, Pháp Cổ Sơn) có trụ sở tại Trung tâm Tallahassee Chan Center (塔拉哈西), Forida, Hoa Kỳ, đã tạo một nền tảng trong tháng này với hy vọng huy động được 500.000 USD để hỗ trợ các "chiến sĩ áo trắng" trên mặt trận chống Covid-19 trên khắp Bắc Mỹ. Thiền phái Pháp Cổ Sơn tổ chức Từ thiện cứu tế, đã bắt đầu cung cấp mặt nạ phòng độc chống Covid-19 cho nhân viên y tế, nhiều người trong số họ đã thấy thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) đầy đủ để điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm COVID-19.
23/04/2020(Xem: 5940)
Nhiều người trong chúng ta đang vật lộn với phản ứng của chúng ta, trước những khổ đau của quốc gia dân tộc và thế giới. Chúng ta có thể làm gì khi đối mặt với nghèo đói, bệnh tật, chiến tranh, bất công và tàn phá môi trường? Theo dòng thời sự, thật dễ dàng để tuyệt vọng, trở nên hoài nghi hoặc tê liệt. Hướng về phía nó là cách tiếp cận của Phật giáo đối với sự đau khổ chung này. Chúng ta hiểu rằng, hạnh phúc và thực sự ý nghĩa sẽ đến, thông qua xu hướng khổ đau. Chúng ta vượt qua tuyệt vọng của chính mình, bằng cách giúp đỡ người khác vượt qua mọi chướng nạn khổ đau.
23/04/2020(Xem: 5185)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 5837)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5536)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8441)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 6987)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]