Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh niệm về tâm linh là La Bàn định hướng!

08/11/202015:20(Xem: 15600)
Chánh niệm về tâm linh là La Bàn định hướng!
buddha_painting 11.20

Chánh niệm về tâm linh là La Bàn định hướng!

Tôi đã có ý định từ vài tháng trước vào ngày Thầy giáo (20/11) sẽ viết một bài tri ân Sư Phụ tôi và các Giảng Sư đã gieo nhiều hạt giống tốt vào tâm thức tôi nhất là trong mùa đại dịch.
Vì thành phố Melbourne chúng tôi nơi được thống kê là nơi  bị phong tỏa lâu dài nhất trên thế giới nhưng cũng nhờ vậy mà tôi đành dùng toàn bộ thời gian trong ngày tôi có được (khoảng 14 giờ) xen kẻ nghe pháp và học lại những kinh nghiệm tu tập đã thu thập trong cẩm nang được ghi lại từ nhiều năm nay (dù vào thời gian đó đó chỉ có được vài giờ trong ngày rỗi rảnh).
Hơn 6 tháng nay trong các bài pháp thoại từ sáng sớm của TT. Trụ trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng ròng rã với hơn 180 bài đã giúp những hạt giống tốt tôi đã gieo được sống lại và nẩy mầm tươi tốt. 
Làm sao tả được chút ngọt ngào hương vị... thấm vào khi âm thanh Thầy vang vang trong bài giảng về Thiền Sư Pháp Nhãn “ THẤY ĐẠO LÀ GỐC, SÁNG ĐẠO LÀ CÔNG ĐỨC “. 
Kính xin Thầy nhận nơi đây sự tri ân của con.
Sau đó cũng trong ngày một niềm ao  ước khởi lên “ Mình phải viết bài tri ân sớm hơn dự định nhất là phải phối hợp được với các bài pháp thoại của Sư Phụ Viên Mình và Sư Thúc Giới Đức trong hai Đại lễ Dâng Y Kathina tại Tổ Đình Bửu Long ngày 2/11/2020 và chùa Huyền Không Sơn Thượng 4/11/2020.
Các bạn ơi , nếu bạn nghe Sư Phụ và Sư Thúc đều muốn truyền đạt cho đại chúng đệ tử cách sống đúng với Chánh pháp sau hơn 57 năm làm trưởng tử Như Lai thì bạn đều muốn chia sẻ cho nhau như những gì tôi đang làm . Hy vọng là thế. 
Kính mời các bạn nghe lời chia phước của HT Viên Mình trong ngày Đại Lễ Dâng Y Kathina tai Tổ Đình Bửu Long dưới bài viết này:
Sở dĩ tôi phải nói ra điều này vì tự trong thâm tâm tôi một tiếng vọng vang vang “ Điều gì có thể làm được hôm nay chớ để ngày mai“.
Và tự nhiên câu nói của một giảng sư nào đó lại vang lên mãnh liệt hơn nữa: “Sẽ không có thể có sự phát triển thật sự về mặt tâm linh nào nếu bạn không hiểu biết sâu sắc về những gì trong tâm mình ngay như chính mình đang là”.
Và dù trên lý thuyết nói chữ “trung thực “ rất dễ nhưng thực hành là khó nhất, nhưng hy vọng với sự thành tâm kính ngưỡng thì đây là những ý nghĩ trung thực nhất của tôi để kính dâng lên những Giảng Sư trong nhiều năm đã đạt đến đỉnh cao của sự hoằng pháp và đã vào nhà Như Lai, mặc áo Như Lai và Ngồi Toà Như Lai .
“Biết nói gì để tỏ bày sự kính ngưỡng
Tri ân đa tạ đỉnh cao trí tuệ Quý Nhân
Gieo từng hạt giống tốt vào mảnh đất Tâm
Nguyện mãi  tôn vinh gìn giữ ân đức cao thượng “
(thơ của HH)
Và theo lời dạy của HT Viên Minh Trong mục hỏi đáp 4/ 11 nếu mỗi mỗi khoảnh khắc nào ta cũng giữ được Chánh niệm tỉnh giác thì theo thời gian toàn bộ giáo pháp Như Lai trong Tứ Diệu Đế và Lý Duyên Khởi sẽ luôn nằm trong tâm ta. “ Khi tâm ta thực sự thanh tịnh không những ta thấy các pháp đều thanh tịnh mà còn Tịch tịnh vi diệu nữa (santo panino)“.
Nhân nói về công đức nhờ nghe các bài pháp thoại nên đã sáng Đạo, (liễu nghĩa thâm diệu các lời dạy của Đức Thế Tôn) kính xin được tóm tắt 4 lời giải đáp của Đức Thế Tôn về giá trị cao thượng qua bài giảng của HT Thích Mình Hiếu vào ngày 6/11 trên trangnhaquangduc như sau:
1- LÒNG TIN ( đức tin chân Chánh, tín tâm vào Tam Bảo) là tài sản giá trị tối thượng
2- CHÁNH PHÁP KHÉO HÀNH TRÌ (Tứ diệu đế - Bát Chánh Đạo - Lý duyên khởi) sẽ đưa sen CHƠN AN LẠC
3- VỊ GIẢI THOÁT là Vị ngọt tối thượng (vì thấy được Chân lý)
4- Có TRÍ TUỆ là sống đời sống tối thượng
Lời kết
Qua bài viết này Con kính xin được tri ân những bậc Thầy cao quý nhờ nghe được những bài pháp tuyệt vời, cũng nhân đây kính xin được truyền tải về Sơ Tổ chùa Huyền Không tại Lăng Cô (Huế) từ 40 năm trước và ngày nay đã trở thành Huyền Không Sơn Thượng, Huyền Không Sơn Trung và Huyền Không Sơn Hạ qua bài thơ để xưng tán Sư Phụ Viên Mình vi chưa có cơ hội nào tham dự Đại lễ dâng y Kathina, nhưng Sư Phụ an ủi chỉ cần con hàng ngày sống trong Chánh niệm tỉnh giác là tốt rồi.
Dạ vâng, kính bạch Sư Phụ con nguyện sẽ dùng Chánh niệm làm La Bàn định hướng đời con.

Ngài Sơ Tổ Huyền Không

Hoà Thượng Viên Minh
Có về thăm Huế, ghé thăm Huyền Không bạn nhé!
Sơ Tổ Thượng, Trung, Hạ bốn chục năm qua
Tuỳ duyên hoằng pháp Thiền, Giáo, từ thiên chia ra
Kính tri ân thành tâm khắc ghi công đức!

Này Huyền Không Sơn Thượng những khoá thiền tỉnh thức
Sư Đệ Giới Đức giáo hoá tăng chúng tài danh
Ngoạ Tùng Am phong cảnh tôn trí tịnh thanh
Chánh điện uy nghi tượng Thế Tôn môn đồ ngưỡng kính!

Đây Huyền Không Sơn Trung, Ngài Pháp Tông giáo lý là chính
Thắc mắc điều gì pháp học giải thông
Bát Chánh Đạo, Tứ diệu đế cội gốc Nam Tông
Kính thọ trì và tri ân cội nguồn Giáp Pháp.

Chuyện xã hội từ thiện giao cho Sư Tuệ Tâm kết nạp
Đệ tử Huyền Không Sơn Hạ đồng phát tâm
Phật pháp tại thế gian nhận thức không lầm
Hàng Thanh Văn nhưng tâm từ bi Bồ Tát!!!

Sau ba tháng an cư, tăng đoàn được cúng dường y bát
Phật tử thành tâm kính ngưỡng Sơ Tổ Huyền Không
Đức độ Ngài thật cao cả mênh mông
Bút mực nào tả... Trí Vô sư siêu việt
Thực tại hiện tiền... một chữ Như thông triệt!
Đệ tử Huệ Hương kính bút


***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2021(Xem: 9918)
Vào thời thái cổ, theo truyền thuyết Đế Minh là cháu bốn đời của vua Thần Nông đi tuần thú phương Nam đến núi Ngủ Lĩnh ( nay thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung quốc ). Vua Đế Minh đã dừng chân tại nơi nầy, ngài cưới Vu Tiên nữ con vua Động Đình Hồ làm vợ. Đế Minh sinh được một trai tư chất thông minh ngài đặt tên Lộc Tục. Vào năm 2879 trước tây lịch ( khoảng thế kỷ thứ 7 TCN ) Đế Minh phong cho con làm vua ở phương Nam. Lộc Tục lên ngôi xưng đế hiệu Kinh Dương Vương đặt tên nước là Xích Quỷ ngài đóng đô tại Phong châu.
01/02/2021(Xem: 6376)
Kinh Phật đầu tiên là kinh Hoa Nghiêm, kinh Phật cuối cùng là kinh Đại Bát Niết Bàn. Chúng ta học hai kinh nầy để nắm trọn lịch trình của đạo Phật. Kinh Đại Bát Niết Bàn thường gọi là Niết Bàn là kinh vừa kể lại lịch sử đức Phật trước khi nhập diệt vừa là kinh nói về lời giáo huấn cuối cùng của ngài. Vừa tâm lý tình cảm vừa là lời nhắn nhủ sau cùng của Phật cho đạo tràng như người cha trăn trối cho con tiếp tục theo đường đi của ngài. Đời thế gian của Đức Phật khi sinh ra vì bào thai to lớn quá phải giải phẩu bụng của mẹ ngài nên mất máu mà mất sớm, ngài sống qua sự nuôi dưỡng của người dì em của mẹ.
01/02/2021(Xem: 8006)
Phần này bàn về các danh từ gọi dụng cụ gắp cơm và đưa vào miệng (ăn cơm) như đũa hay trợ, khoái, giáp cùng các dạng âm cổ của chúng. Các chữ viết tắt khác là Nguyễn Cung Thông (NCT), Hán Việt (HV), Việt Nam (VN), TQ (Trung Quốc), ĐNA (Đông Nam Á), HT (hài thanh), TVGT (Thuyết Văn Giải Tự/khoảng 100 SCN), NT (Ngọc Thiên/543), ĐV (Đường Vận/751), NKVT (Ngũ Kinh Văn Tự/776), LKTG (Long Kham Thủ Giám/997), QV (Quảng Vận/1008), TV (Tập Vận/1037/1067), TNAV (Trung Nguyên Âm Vận/1324), CV (Chính Vận/1375), TVi (Tự Vị/1615), VB (Vận Bổ/1100/1154), VH (Vận Hội/1297), LT (Loại Thiên/1039/1066), CTT (Chính Tự Thông/1670), TViB (Tự Vị Bổ/1666), TTTH (Tứ Thanh Thiên Hải), KH (Khang Hi/1716), VBL (tự điển Việt Bồ La/1651) ĐNQATV (Đại Nam Quấc Âm Tự Vị/1895).
29/01/2021(Xem: 6156)
Ở đời không phải ai cũng chấp nhận sự chân thành của bạn. Những người quanh ta luôn công nhận việc tốt mà ta đã và đang làm, trở thành đương nhiên như thế… và đến một ngày kia bạn quá mệt mỏi liệu có ai bên cạnh bạn và cảm thông với bạn không? Vì trong suy nghĩ của họ bạn là người tự nguyện cho đi..., trong hoàn cảnh như thế liệu bạn có tiếp tục cho đi nữa hay không? Tất nhiên là có, chúng ta hãy tiếp tục sống tốt nhưng phải là người tốt thông minh. Hãy tin rằng không có nỗ lực nào là uổng phí, hãy có quan điểm và lý tưởng của chính mình, luật nhân quả luôn đền bù cho bạn xứng đáng. Nhà Phật dạy có Luân Hồi-Ngiệp Báo. Không ai phủ nhận rằng quan tâm chăm sóc người khác là tốt, nhường nhịn người khác đều là tốt, tuy nhiên quan tâm quá, họ sẽ làm khó ta vạn lần, nhiệt tình quá họ sẽ đâm ra nghi ngờ, thậm chí khiến bạn bị tổn thương …
28/01/2021(Xem: 7059)
Chúng ta đã quen với thể loại thơ Thiền sáng tác nhiều thế kỷ trước từ các ngài Trần Nhân Tông, Tuệ Trung Thượng Sỹ, Hương Hải… Hay gần đây như với thơ của các ngài Nhất Hạnh, Mãn Giác, Tuệ Sỹ, Minh Đức Triều Tâm Ảnh, Ni Trưởng Trí Hải… Đó là nói cho chặt chẽ. Nếu nói cho nới rộng hơn, thơ Thiền cũng là Bùi Giáng, Phạm Công Thiện, Trịnh Công Sơn… Mỗi thời đại đều có những nét riêng, mỗi tác giả cũng là một thế giới độc đáo. Mặt khác, thơ Thiền mỗi quốc độ cũng khác. Trong khi phần lớn thơ Thiền Nhật Bản cô đọng với thể haiku, thơ Thiền Trung Hoa có nhiều bài hùng mạnh như tiếng sư tử hống, như với Chứng Đạo Ca của ngài Huyền Giác, hay Tín Tâm Minh của ngài Tăng Xán. Không ngộ được tự tâm, sẽ không có văn phong đầy sức mạnh như thế. Nơi đây, chúng ta nêu câu hỏi: Làn gió Thiền Tông đã ảnh hưởng vào thơ Hoa Kỳ ra sao? Và sẽ giới thiệu về bốn nhà thơ.
28/01/2021(Xem: 7024)
Mọi người đều biết câu chuyện Xá Lợi Phất thăm Cấp Cô Độc khi bị bịnh nặng và giảng cho Cấp Cô Độc bài pháp về quán chiếu, khi thiền trong Tứ Niệm Xứ mà chữa bịnh cho Cấp Cô Độc. Quán về Phật pháp tăng, 18 giới gồm 6 căn 6 trần 6 thức, rồi quán về 7 đại: đất nước gió lửa không kiến thức, quán về thời gian không gian và cuối cùng là quán về 5 uẩn. Cấp Cô Độc nghe xong hết bịnh. Cũng câu chuyện như vậy, nhưng nó khác đi chi tiết là lúc về già sắp mất: Xá Lợi Phất khai thị Cấp Cô Độc chú trọng về 5 uẩn, hãy trả 5 uẩn về lại cho 5 uẩn khi duyên hội tụ đã hết. Hãy trả Pháp về lại cho Pháp. Và Cấp Cô Độc chết thành A la hán vì đã ngộ được đạo về cõi trời.
28/01/2021(Xem: 6341)
Chùa Thiếu Lâm Tự mở ra khóa ngồi thiền cho 18 vị tu thành A la Hán. Khoá tu này trong 30 ngày ngồi trong tịnh thất suốt ngày đêm. Vị chủ trì là Hòa thượng trụ trì của Thiếu Lâm Tự. Thời bấy giờ là mùa xuân, cảnh đẹp hoa nở và thời tiết ấm áp. Mọi thiền sinh miệt mài tập trung thiền định đạt được 30 ngày miên mật thì bỗng xảy ra tiếng nói vọng vào từ ngoài cửa. Giọng nói đầy êm dịu thanh thoát và trong trẻo của một cô gái. Mỗi tiếng phát âm đi sâu vào tim người nghe một cảm giác êm dịu nhẹ nhàng như vuốt ve trái tim của con người.
27/01/2021(Xem: 4377)
Kính thưa quý đọc giả, tôi đột nhiên thấy được quyển sách với nhan đề “Khéo Dùng Cái Tâm” do Hội Phật Học Bát Nhã biên soạn, liền mượn về ngay để nghiên cứu. Tôi sở dĩ nghiên cứu tác phẩm này là do chủ đề “Khéo Dùng Cái Tâm” lôi cuốn tư tưởng của tôi. Chủ đề rất hấp dẫn khiến tôi tò mò không biết nội dung trong đó nói gì đành phải bỏ hết thời gian để đọc cho xong. Toàn bộ quyển sách chỉ nói về Ma Nhập, nhưng quý đọc giả cần phải đọc qua để biết Ma Nhập quan hệ như thế nào đối với con người chúng ta, đồng thời cần phải tỏ tường để tránh né và đối trị.
27/01/2021(Xem: 4656)
Đức Phật ngồi thiền 49 ngày dưới cội Bồ Đề mới ngộ được đạo tìm được đường giải thoát cho chúng sinh khỏi sinh tử luân hồi. Từ đó đến nay trên 2000 năm biết bao nhiêu cách tọa thiền, đi thiền, nằm thiền, trà thiền, tất cả quá nhiều phương pháp đường lối. Từ Nguyên thủy đến Đại thừa, có rất nhiều đường lối thiền.
27/01/2021(Xem: 5499)
Khi Đức Phật cố gắng ra được bìa rừng với thân đói rét gầy xương do tu khổ hạnh lâu ngày. Ngài kiệt sức và được cô bé chăn bò Cát Tường cho uống bát sữa, Người mới bảo cùng 5 anh em Kiều Trần Như rằng tu khổ hạnh diệt thân này là sai lầm không thể đạt được giác ngộ. 5 anh em Kiều Trần Như có người chế nhạo Đức Phật là con vua hoàng tử sống sung sướng nên không chịu nổi tu khổ hạnh. Riêng người anh cả bảo không phải vậy. Đức Phật chia tay với 5 anh em Kiều Trần Như và hẹn khi nào đạt được giác ngộ sẽ giảng ưu tiên cho 5 anh em.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]