Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh niệm về tâm linh là La Bàn định hướng!

08/11/202015:20(Xem: 15370)
Chánh niệm về tâm linh là La Bàn định hướng!
buddha_painting 11.20

Chánh niệm về tâm linh là La Bàn định hướng!

Tôi đã có ý định từ vài tháng trước vào ngày Thầy giáo (20/11) sẽ viết một bài tri ân Sư Phụ tôi và các Giảng Sư đã gieo nhiều hạt giống tốt vào tâm thức tôi nhất là trong mùa đại dịch.
Vì thành phố Melbourne chúng tôi nơi được thống kê là nơi  bị phong tỏa lâu dài nhất trên thế giới nhưng cũng nhờ vậy mà tôi đành dùng toàn bộ thời gian trong ngày tôi có được (khoảng 14 giờ) xen kẻ nghe pháp và học lại những kinh nghiệm tu tập đã thu thập trong cẩm nang được ghi lại từ nhiều năm nay (dù vào thời gian đó đó chỉ có được vài giờ trong ngày rỗi rảnh).
Hơn 6 tháng nay trong các bài pháp thoại từ sáng sớm của TT. Trụ trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng ròng rã với hơn 180 bài đã giúp những hạt giống tốt tôi đã gieo được sống lại và nẩy mầm tươi tốt. 
Làm sao tả được chút ngọt ngào hương vị... thấm vào khi âm thanh Thầy vang vang trong bài giảng về Thiền Sư Pháp Nhãn “ THẤY ĐẠO LÀ GỐC, SÁNG ĐẠO LÀ CÔNG ĐỨC “. 
Kính xin Thầy nhận nơi đây sự tri ân của con.
Sau đó cũng trong ngày một niềm ao  ước khởi lên “ Mình phải viết bài tri ân sớm hơn dự định nhất là phải phối hợp được với các bài pháp thoại của Sư Phụ Viên Mình và Sư Thúc Giới Đức trong hai Đại lễ Dâng Y Kathina tại Tổ Đình Bửu Long ngày 2/11/2020 và chùa Huyền Không Sơn Thượng 4/11/2020.
Các bạn ơi , nếu bạn nghe Sư Phụ và Sư Thúc đều muốn truyền đạt cho đại chúng đệ tử cách sống đúng với Chánh pháp sau hơn 57 năm làm trưởng tử Như Lai thì bạn đều muốn chia sẻ cho nhau như những gì tôi đang làm . Hy vọng là thế. 
Kính mời các bạn nghe lời chia phước của HT Viên Mình trong ngày Đại Lễ Dâng Y Kathina tai Tổ Đình Bửu Long dưới bài viết này:
Sở dĩ tôi phải nói ra điều này vì tự trong thâm tâm tôi một tiếng vọng vang vang “ Điều gì có thể làm được hôm nay chớ để ngày mai“.
Và tự nhiên câu nói của một giảng sư nào đó lại vang lên mãnh liệt hơn nữa: “Sẽ không có thể có sự phát triển thật sự về mặt tâm linh nào nếu bạn không hiểu biết sâu sắc về những gì trong tâm mình ngay như chính mình đang là”.
Và dù trên lý thuyết nói chữ “trung thực “ rất dễ nhưng thực hành là khó nhất, nhưng hy vọng với sự thành tâm kính ngưỡng thì đây là những ý nghĩ trung thực nhất của tôi để kính dâng lên những Giảng Sư trong nhiều năm đã đạt đến đỉnh cao của sự hoằng pháp và đã vào nhà Như Lai, mặc áo Như Lai và Ngồi Toà Như Lai .
“Biết nói gì để tỏ bày sự kính ngưỡng
Tri ân đa tạ đỉnh cao trí tuệ Quý Nhân
Gieo từng hạt giống tốt vào mảnh đất Tâm
Nguyện mãi  tôn vinh gìn giữ ân đức cao thượng “
(thơ của HH)
Và theo lời dạy của HT Viên Minh Trong mục hỏi đáp 4/ 11 nếu mỗi mỗi khoảnh khắc nào ta cũng giữ được Chánh niệm tỉnh giác thì theo thời gian toàn bộ giáo pháp Như Lai trong Tứ Diệu Đế và Lý Duyên Khởi sẽ luôn nằm trong tâm ta. “ Khi tâm ta thực sự thanh tịnh không những ta thấy các pháp đều thanh tịnh mà còn Tịch tịnh vi diệu nữa (santo panino)“.
Nhân nói về công đức nhờ nghe các bài pháp thoại nên đã sáng Đạo, (liễu nghĩa thâm diệu các lời dạy của Đức Thế Tôn) kính xin được tóm tắt 4 lời giải đáp của Đức Thế Tôn về giá trị cao thượng qua bài giảng của HT Thích Mình Hiếu vào ngày 6/11 trên trangnhaquangduc như sau:
1- LÒNG TIN ( đức tin chân Chánh, tín tâm vào Tam Bảo) là tài sản giá trị tối thượng
2- CHÁNH PHÁP KHÉO HÀNH TRÌ (Tứ diệu đế - Bát Chánh Đạo - Lý duyên khởi) sẽ đưa sen CHƠN AN LẠC
3- VỊ GIẢI THOÁT là Vị ngọt tối thượng (vì thấy được Chân lý)
4- Có TRÍ TUỆ là sống đời sống tối thượng
Lời kết
Qua bài viết này Con kính xin được tri ân những bậc Thầy cao quý nhờ nghe được những bài pháp tuyệt vời, cũng nhân đây kính xin được truyền tải về Sơ Tổ chùa Huyền Không tại Lăng Cô (Huế) từ 40 năm trước và ngày nay đã trở thành Huyền Không Sơn Thượng, Huyền Không Sơn Trung và Huyền Không Sơn Hạ qua bài thơ để xưng tán Sư Phụ Viên Mình vi chưa có cơ hội nào tham dự Đại lễ dâng y Kathina, nhưng Sư Phụ an ủi chỉ cần con hàng ngày sống trong Chánh niệm tỉnh giác là tốt rồi.
Dạ vâng, kính bạch Sư Phụ con nguyện sẽ dùng Chánh niệm làm La Bàn định hướng đời con.

Ngài Sơ Tổ Huyền Không

Hoà Thượng Viên Minh
Có về thăm Huế, ghé thăm Huyền Không bạn nhé!
Sơ Tổ Thượng, Trung, Hạ bốn chục năm qua
Tuỳ duyên hoằng pháp Thiền, Giáo, từ thiên chia ra
Kính tri ân thành tâm khắc ghi công đức!

Này Huyền Không Sơn Thượng những khoá thiền tỉnh thức
Sư Đệ Giới Đức giáo hoá tăng chúng tài danh
Ngoạ Tùng Am phong cảnh tôn trí tịnh thanh
Chánh điện uy nghi tượng Thế Tôn môn đồ ngưỡng kính!

Đây Huyền Không Sơn Trung, Ngài Pháp Tông giáo lý là chính
Thắc mắc điều gì pháp học giải thông
Bát Chánh Đạo, Tứ diệu đế cội gốc Nam Tông
Kính thọ trì và tri ân cội nguồn Giáp Pháp.

Chuyện xã hội từ thiện giao cho Sư Tuệ Tâm kết nạp
Đệ tử Huyền Không Sơn Hạ đồng phát tâm
Phật pháp tại thế gian nhận thức không lầm
Hàng Thanh Văn nhưng tâm từ bi Bồ Tát!!!

Sau ba tháng an cư, tăng đoàn được cúng dường y bát
Phật tử thành tâm kính ngưỡng Sơ Tổ Huyền Không
Đức độ Ngài thật cao cả mênh mông
Bút mực nào tả... Trí Vô sư siêu việt
Thực tại hiện tiền... một chữ Như thông triệt!
Đệ tử Huệ Hương kính bút


***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2013(Xem: 8963)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 8133)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 8000)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8814)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8760)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6893)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 7444)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 7160)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 9494)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
27/12/2012(Xem: 13719)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]